Ván gỗ kể chuyện núi rừng Tây Bắc

Giữa khu vườn nhỏ đầy cây và hoa, những căn nhà gỗ và những bức tranh gỗ, tôi đã hiểu được vì sao Trần Lan Anh có thể kể được nhiều câu chuyện về núi rừng, về con người vùng cao Tây Bắc một cách đầy say mê.

Từ niềm yêu thích vẽ tranh ban đầu, cô đã chọn cho mình con đường riêng là biến những tấm ván tưởng chừng thô mộc thành tác phẩm nghệ thuật chứa đựng tâm hồn và nét văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Khách sạn Sa Pa Khi nằm trên đường Điện Biên Phủ dẫn vào trung tâm Sa Pa của tỉnh Lào Cai nhưng nếu không để ý, tất cả sẽ không biết được rằng, đây còn là một không gian nghệ thuật cho những ai yêu thích điêu khắc, nhất là điêu khắc gỗ, khám phá.

Trần Lan Anh đang hoàn tất một bức tranh trên ván gỗ.
Trần Lan Anh đang hoàn tất một bức tranh trên ván gỗ.

Khắc chuyện núi rừng trên ván gỗ

Tôi đến khách sạn Sa Pa Khi vào đầu giờ chiều, đúng lúc Lan Anh và người anh trai, người chị gái của cô đang bận rộn đóng tranh để gửi vào Phú Quốc (An Giang). Những bức tranh thật sự rất đẹp, rất ấn tượng, phù hợp mục đích trang trí khách sạn theo phong cách vùng cao Tây Bắc. Người chủ khách sạn tên Nguyễn Tiến Dũng cho biết, nếu chỉ xem ảnh, mọi người sẽ không thấy được bản sắc, cội nguồn, truyền thống của những bản làng vùng cao hiện lên trên từng đường vân và mùi hương thơm đặc trưng từ gỗ.

Nói vậy vì đây là tranh gỗ ván lợp, với sự kết hợp của các loại hình nghệ thuật như điêu khắc, vẽ và trang trí thổ cẩm, và mỗi nhát đục, mỗi đường vẽ, mỗi mảnh thổ cẩm gắn vào, đều như góp phần đánh thức ký ức núi rừng trong thân gỗ. Lan Anh chia sẻ, gỗ ván lợp được lấy từ những miếng ván lợp mái nhà của người Mông, Dao, hoàn toàn bằng pơ-mu. Pơ-mu là loại gỗ quý hiếm, trong thân gỗ có dầu có khả năng chịu nước, chống mối mọt. Vì thế, đồng bào các dân tộc thiểu số thường dùng gỗ pơ-mu để lợp mái nhà và nhiều mái nhà đã có hàng trăm năm tuổi.

Tuy vậy, trải qua thời gian, nắng mưa thất thường, một số mái nhà bằng gỗ pơ-mu bị nứt, thủng và người dân không có vật liệu thay thế đồng bộ do quy định cấm khai thác gỗ. Họ đành thay thế mái nhà pơ-mu bằng mái tôn và những ván lợp gỗ pơ-mu bỏ đi đó đã được Lan Anh mua về, tái sử dụng. Lý do vì sao lại sử dụng ván lợp gỗ pơ-mu để tạo tranh, Lan Anh sẽ giải thích với tôi sau đó. Còn theo quy trình hình thành nên một bức tranh gỗ ván lợp thì sau khi đưa về, cô gái sinh năm 1994 sẽ vệ sinh sạch sẽ các tấm ván lợp. Miếng nào cong vênh hay bị nứt thì cô xử lý. Tiếp đấy, cô phác họa ý tưởng trên tấm ván lợp, rồi điêu khắc phần thô. Sau đó, cô đính thổ cẩm lên, vẽ mặt cho nhân vật, thêm vào những hoa văn, họa tiết đặc trưng của vùng cao Tây Bắc, trước khi phủ lớp bảo vệ cho tranh.

Điều thú vị là mặc dù không phải là người dân tộc thiểu số nhưng cô gái sinh năm 1994 rất thích các chủ đề về vùng cao. Nội dung bức tranh thường gắn liền với một câu chuyện nào đó trong cuộc sống thường ngày của người dân, vì thế, chúng trở nên sinh động, gần gũi với người xem, như Nguyễn Như Quỳnh, một du khách Hà Nội đang nghỉ tại Sa Pa Khi đánh giá. Quỳnh cho biết, cô rất ấn tượng với bức tranh hai mẹ con người Mông đi chợ xuân, với hoa đào, với lồng chim rất đặc trưng của miền Tây Bắc. Hay bức tranh hai mẹ con người Dao vào mùa hè, với những quả đào, quả mận.

Theo Lan Anh, cô thường mô tả nhiều cảnh sinh hoạt của người dân và chân dung của họ trong tranh ván lợp hơn là đi sâu vào các lễ hội, các phong tục vì điều đó sẽ khắc họa rõ nét, chân thực con người vùng cao. Vì thế, hình ảnh quen thuộc trong những bức tranh ván lợp của cô luôn có trẻ em và nhất là cảnh mẹ con. Lan Anh giải thích, cuộc sống hằng ngày của người dân tộc thiểu số lúc nào cũng là mẹ với con, như mẹ đưa con đi nương rẫy, mẹ đưa con đi chợ…

Suy nghĩ đấy của cô gái trẻ không hẳn vì cô đã là mẹ của một cậu bé 5 tuổi mà còn vì cô đã lớn lên ở Lào Cai này từ nhỏ cùng với tình yêu nghệ thuật được nhen nhóm dần qua tâm hồn nghệ sĩ của người cha, ông Trần Văn Khi.

Cha truyền con nối

Con đường đưa Lan Anh đến với hội họa và tranh ván lợp không thể không nhắc đến ông Khi, người khá nổi tiếng ở với nghệ danh Sa Pa Khi. Giờ ở tuổi 65, ông Khi đã có hơn 30 năm gắn bó với điêu khắc gỗ dù không học qua trường lớp nào. Ông kể, trước đây chỉ trồng phong lan bán cho khách du lịch đến Sa Pa. Những ngày đó, ông thường lên rừng tìm phong lan, nhặt các rễ cây trôi suối, cột nhà, chuồng trâu để làm giả hành.

Sau mỗi chuyến đi, ông đem về nhiều rễ cây, mảnh gỗ có hình dáng thú vị và với tâm hồn yêu cái đẹp, con mắt của người nghệ sĩ, các khối hình nghệ thuật, tranh gỗ dần hiện ra sau mỗi nhát đục đẽo. Những tác phẩm ông sáng tác đều đơn giản, mộc mạc, khắc họa rõ nét con người vùng cao. Vì thế, ông đã biến khu vườn nhỏ sau nhà thành một không gian nghệ thuật với những căn nhà gỗ cho khách du lịch thuê, những tượng gỗ, tranh gỗ treo chung quanh gian nhà được dùng làm nơi nghỉ ngơi, uống trà.

Cuộc sống cứ thế trôi qua bình lặng với gia đình ông Khi cùng công việc kinh doanh khách sạn. Thực ra, đại dịch Covid-19 đã đưa cô con gái út của họ rẽ sang những con đường khác mà không phải chuyên ngành du lịch cô từng học, từng gắn bó sáu đến bảy năm ở Lào Cai do tình hình khó khăn lúc đó.

Sau khi nghỉ việc, Lan Anh sinh con và quyết định chuyển sang những ngành, nghề khác. Không hiểu có phải số phận đã đưa cô theo con đường của ông Khi hay không khi từ niềm yêu thích với hội họa, cô đã nảy ra ý tưởng về tranh ván lợp. Lan Anh nhớ lại, tranh điêu khắc khi lên hình cũng có nhiều người thích nhưng vẫn kén khách hơn so với tranh màu. Cô và ông Khi đều thích thổ cẩm nhưng họ không biết làm thế nào để áp dụng lên tranh. Nghĩ mãi nhưng cuối cùng, ý tưởng lại trở về từ ký ức tuổi thơ. Ngày nhỏ, ông Khi thường đẽo những con búp bê gỗ mộc mạc, chưa trang phục để hai con gái chơi đùa.

Và vào thời điểm bắt đầu vẽ, trong những chuyến lang thang khắp các chợ vùng cao tìm hiểu thổ cẩm, hoa văn và ý tưởng sáng tác, Lan Anh xin được nhiều vải vụn của người dân tộc thiểu số. Ban đầu, cô đính những mảnh vải ấy lên những con búp bê, vẽ mặt cho chúng rồi đưa lên TikTok khoe. Không ngờ được mọi người đón nhận, quan tâm và từ đó, cô nảy ra ý tưởng đưa thổ cẩm vào tranh điêu khắc của bố.

Vì thế mà hai năm qua, cái tên Lan Anh họa mộc dần trở nên quen thuộc với công chúng qua những bức tranh ván lợp độc đáo. Theo Lan Anh, phần khó nhất là điêu khắc. Gỗ ván lợp vốn không phẳng, lại là gỗ tái sử dụng nên có những đường nứt, cong vênh. Mỗi tấm ván đều phải lựa nội dung phù hợp hình dáng, màu vân.

Tuy vậy, cô gái sinh năm 1994 vẫn trung thành với chất liệu này vì những suy nghĩ rất đơn giản. Thứ nhất, gỗ ván lợp đã gắn bó với người vùng cao hàng trăm năm, như thể trong mỗi gân gỗ có cuộc sống, văn hóa của cộng đồng. Thứ hai, gỗ ván lợp mà ở đây là gỗ pơ-mu có mùi thơm đặc biệt của vùng núi. Vì thế, tranh ván lợp hay búp bê gỗ bên cạnh việc được khoác lên màu sắc, trang phục của người vùng cao còn có hương thơm của rừng núi, của bản sắc dân tộc. Chính hương thơm và truyền thống văn hóa mới là điều cô muốn khắc họa, chứ không phải những miếng gỗ mới vô hồn.

Hiện nay, khách hàng chủ yếu của Lan Anh là các chủ khách sạn, những người muốn trang trí không gian mang phong cách bản địa. Về lâu dài, cô dự định tạo ra những sản phẩm nhỏ gọn hơn, dễ mang đi nhằm phục vụ khách du lịch. Thậm chí, cô còn ấp ủ ý tưởng biến công việc này thành một trải nghiệm sáng tạo: Chuẩn bị sẵn phôi gỗ, cắt sẵn thổ cẩm, để du khách có thể tự tay hoàn thiện tác phẩm của mình, vừa xem đó là món quà lưu niệm, vừa là kỷ niệm với đất trời và người Tây Bắc.

Theo Quỳnh, thật tuyệt khi mọi người có thể đến khách sạn Sa Pa Khi, không chỉ để nghỉ ngơi, mà còn đắm chìm trong một không gian nghệ thuật, nơi những tấm ván pơ-mu từng che mưa nắng cho người vùng cao giờ hóa thành nơi lưu giữ ký ức. Cô cho biết, qua bàn tay và tâm hồn của Lan Anh, cũng như nhát đục tài hoa của ông Khi, chúng không chỉ là gỗ, không chỉ là tranh, mà là câu chuyện về con người, về núi rừng Tây Bắc. Và thực tế, chính mùi hương pơ-mu dịu nhẹ còn thoảng mãi trong mỗi tác phẩm như đưa người xem trở về với bản làng, với nếp sống ngàn đời.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn hóa là nguồn lực nội sinh kết nối Việt Nam với thế giới

Văn hóa là nguồn lực nội sinh kết nối Việt Nam với thế giới

Giữa tiết thu Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long - di sản nghìn năm văn hiến trở thành “ngôi nhà chung” của văn hóa nhân loại. Trong không gian cổ kính phủ màu thời gian, Lễ hội Văn hóa thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất thắp sáng 48 lá cờ tung bay, nơi mỗi sắc màu, giai điệu, mỗi nụ cười cất lên như một bản hòa âm về tình đoàn kết, hữu nghị, sẻ chia và khát vọng kết nối giữa các nền văn hóa.

Gìn giữ nét xưa trong trang phục người Dao đỏ

Gìn giữ nét xưa trong trang phục người Dao đỏ

Trong nhịp sống hiện đại, người Dao đỏ ở Đông Cuông vẫn bền bỉ gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là trong trang phục dân tộc – thứ được coi như “báu vật sống”, kết tinh tri thức, thẩm mỹ và niềm tự hào dân tộc.

Sống chậm để yêu, để giữ gìn...

Sống chậm để yêu, để giữ gìn...

Tôi đến Mù Cang Chải vào buổi sáng sớm, khi sương mù còn bám trên mái nhà. Chiếc xe nhỏ cứ nhẹ nhàng men theo con đường uốn lượn như dải lụa bên những nương ruộng bậc thang. Dù đã nhiều lần đến với nơi này, nhưng lần đầu tiên tôi định hình cho mình một chuyến đi thật dài, thật sâu ở Bản Thái. Trong lòng đầy háo hức, thật khó tả!

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Ẩm thực của người Hà Nhì từ lâu đã được ví như một tấm gương phản chiếu đời sống lao động, phong tục tập quán và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên. Nơi núi rừng Lào Cai, mỗi bữa cơm, mỗi món ăn đều chứa đựng hương vị đặc trưng, hồn cốt của bản làng, gói ghém cả sự dung dị, mộc mạc mà tinh tế.

Mường Lai nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Mường Lai nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Xã Mường Lai từ lâu được biết đến là vùng đất giàu tiềm năng du lịch. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, những năm qua, xã Mường Lai đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, biến tiềm năng thành lợi thế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chuyện về những thanh niên người Mông làm du lịch

Chuyện về những thanh niên người Mông làm du lịch

Từ Y Tý mù sương, qua cao nguyên trắng Bắc Hà đến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải, một thế hệ thanh niên người Mông đang viết lại câu chuyện phát triển trên chính quê hương mình. Họ không ly hương tìm cơ hội nơi phố thị mà chọn quay về, mang theo kiến thức, kỹ năng và khát vọng biến di sản văn hóa của dân tộc thành tài sản kinh tế bền vững.

Âm vang tiếng vọng ngàn năm

Âm vang tiếng vọng ngàn năm

Từ lòng đất, tiếng vọng của hơn hai nghìn năm lịch sử đã được đánh thức, chiếc thạp đồng Hợp Minh - bảo vật quốc gia đã an vị trong Bảo tàng tỉnh Lào Cai, tiếp tục kể chuyện nền văn minh sông Hồng rực rỡ, nơi mỗi đường chạm, mỗi hoa văn đều mang hơi thở của một thời đã qua; thể hiện nỗ lực bảo tồn, phục dựng và lan tỏa giá trị di sản của những người làm công tác bảo tàng.

Những tủ sách yêu thương

Những tủ sách yêu thương

Mang tri thức, lan tỏa văn hóa đọc đến các em nhỏ vùng cao là hành trình bền bỉ mà Câu lạc bộ Vùng cao yêu thương, phường Lào Cai đang nỗ lực thực hiện, thắp lên niềm tin và ánh sáng tri thức cho thế hệ trẻ Lào Cai.

fb yt zl tw