Ứng dụng AI trong giáo dục

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều chương trình thí điểm để tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý và giảng dạy. Đây là tiền đề quan trọng để đơn vị này từng bước ứng dụng AI vào lĩnh vực giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo.

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Thành phố Hồ Chí Minh học AI tại trường (Ảnh CAO TÂN)
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Thành phố Hồ Chí Minh học AI tại trường (Ảnh CAO TÂN)

Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh ứng dụng AI trong các hoạt động giảng dạy, kiểm tra đánh giá, cũng như trong các hoạt động quản trị trường học. Với việc triển khai này, không chỉ giúp ngành giáo dục Quận 3 đổi mới hoạt động quản trị, mà còn nâng cao chất lượng dạy và học.

Cụ thể, từ năm học 2022 - 2023, Quận 3 đã triển khai ứng dụng tuyển sinh trực tuyến đầu cấp đến toàn bộ các trường mầm non trên địa bàn. Năm học 2024-2025, quận đã triển khai tiện ích mới, đó là tích hợp thêm chức năng Chat GPT để trả lời các câu hỏi của cha mẹ học sinh và hướng dẫn tự động để phụ huynh dễ dàng tìm hiểu thông tin về kế hoạch tuyển sinh.

Theo ông Phạm Đăng Khoa, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 3, tính đến nay, tất cả các trường mầm non, các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn đã thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh đã góp phần bảo đảm công bằng, chính xác, khách quan, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh và học sinh.

Học sinh trải nghiệm tại Trung tâm Trung tâm STEAMZone tại Công viên phần mềm Quang Trung, Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh CAO TÂN)

Học sinh trải nghiệm tại Trung tâm Trung tâm STEAMZone tại Công viên phần mềm Quang Trung, Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh CAO TÂN)

Sau một năm thử nghiệm ở ba địa phương (thành phố Thủ Đức, Quận 8, quận Tân Bình), năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (GIS) để hỗ trợ tuyển sinh đầu cấp cho tất cả các quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Theo đó, toàn bộ quy trình đăng ký tuyển sinh và nhập học được thực hiện hoàn toàn theo hình thức trực tuyến. Ưu điểm khi ứng dụng bản đồ GIS trong tuyển sinh đầu cấp giúp phụ huynh có thể chọn trường học gần nhà (chọn trường liên phường, liên quận).

Sau khi phụ huynh đăng ký, dựa vào nơi cư trú thực tế của học sinh, với sự trợ giúp của bản đồ GIS, ban chỉ đạo tuyển sinh các địa phương sẽ bố trí chỗ học gần nhà nhất cho trẻ, thay vì phân tuyến học sinh ở phường nào phải nhập học ở trường thuộc địa bàn đó như những năm trước. Đặc biệt, thông qua kết hợp bản đồ GIS với dữ liệu tuyển sinh sẽ hỗ trợ rất lớn cho công tác quy hoạch xây dựng trường lớp; hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách giáo dục có một cái nhìn đầy đủ về việc phân bổ dân cư, trường lớp, từ đó đưa ra những chính sách phù hợp tình hình thực tế theo từng khu vực.

Trong bối cảnh công nghệ 4.0 bùng nổ như hiện nay, AI đang mở ra những cơ hội to lớn cho giáo dục, giúp tối ưu hóa quá trình học tập, cá nhân hóa giáo trình và cải thiện quản lý giáo dục.

Cô giáo Lê Thị Thiện Mỹ, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, huyện Hóc Môn cho rằng: Dưới tác động của AI, nền giáo dục đang trải qua những biến chuyển sâu sắc, mở ra kỷ nguyên mới trong cách thức dạy và học. AI không chỉ là công cụ hỗ trợ giảng dạy, mà còn đóng vai trò là một yếu tố quan trọng giúp tái định hình phương pháp giáo dục, mang đến những lợi ích chưa từng có. Một trong những ưu điểm lớn nhất của AI là khả năng cá nhân hóa giáo dục, một hướng đi tiềm năng giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn, đồng thời còn giúp cải thiện hiệu quả quản lý giáo dục.

Những ứng dụng AI hiện đại có khả năng tự động hóa nhiều công việc hành chính trong trường học, từ việc quản lý điểm số, theo dõi tiến độ học tập đến giao tiếp với phụ huynh. Với các công nghệ như học từ xa và lớp học trực tuyến, học sinh không còn bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, giúp duy trì môi trường học tập hiệu quả ngay cả khi không có sự hiện diện trực tiếp của giáo viên. Các ứng dụng như Chatbot, trợ lý ảo và hệ thống học tập thông minh có khả năng cung cấp kiến thức 24/7, sẵn sàng giải đáp thắc mắc của học sinh và gợi ý lộ trình học tập bất cứ khi nào cần thiết.

Với tổng số hơn 1,7 triệu học sinh, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng học sinh lớn thứ hai cả nước, chỉ sau Hà Nội. Điều này dẫn đến việc triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, cũng như hiệu quả trong công tác quản lý trở nên cấp thiết khi địa phương này đặt mục tiêu xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại ngang tầm khu vực và quốc tế trong thời gian tới. Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Nhận ra tiềm năng của AI trong việc giải quyết các thách thức về giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đặt mục tiêu triển khai các giải pháp AI trên toàn bộ lĩnh vực giáo dục. Trong đó, có hai giải pháp AI do Sở thí điểm: Mô hình Hỗ trợ tự điều chỉnh lộ trình học tập và mô hình Dự đoán nội dung kiến thức cho việc đề xuất bồi dưỡng. Hai giải pháp sáng kiến này do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát triển, tận dụng các nguồn dữ liệu, hạ tầng hiện có để nâng cao kết quả giáo dục.

Đối với mô hình Hỗ trợ tự điều chỉnh lộ trình học tập, mô hình AI này nhằm mục đích hỗ trợ học sinh tự điều chỉnh lộ trình học tập của mình. Bằng cách phân tích các tương tác của học sinh trên hệ thống LMS (Hệ thống quản lý học tập), mô hình đưa ra các khuyến nghị cho từng học sinh như những lĩnh vực cần tập trung cải thiện; tài liệu hoặc hoạt động bổ sung; điều chỉnh lịch trình học tập của học sinh; chiến lược nâng cao hiệu quả học tập...

Còn mô hình Dự đoán nội dung kiến thức cho việc đề xuất bồi dưỡng, thông qua phân tích dữ liệu lịch sử từ các cuộc khảo sát năng lực và ngân hàng câu hỏi của học sinh, mô hình có thể giúp giáo viên biết được những nội dung mà học sinh gặp khó khăn. Qua đó, giáo viên lập kế hoạch chương trình giảng dạy bổ sung kiến thức cho học sinh.

Cũng theo ông Nguyễn Bảo Quốc, các giải pháp AI thí điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh là những bước tiến đáng kể hướng tới việc tích hợp AI vào lĩnh vực giáo dục. Bằng cách tập trung vào các mô hình hỗ trợ lộ trình học tập được cá nhân hóa và phân tích dự đoán về nội dung kiến thức cần bổ sung cho học sinh, công nghệ AI có thể hỗ trợ cho khối lượng lớn giáo viên và học sinh trong việc tối ưu hóa, cá nhân hóa lộ trình học tập, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục của ngành theo diện rộng.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Ở xã Bảo Thắng có một không gian lặng lẽ, yên bình mà trang trọng và đầy ý nghĩa. Đó chính là Nhà truyền thống Bảo Thắng. Hai năm kể từ khi đi vào hoạt động, nơi đây không chỉ trở thành địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương cho Nhân dân, mà còn là điểm đến trải nghiệm, tìm hiểu, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL).

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Giữa núi rừng Khao Mang, những điểm trường mầm non nhỏ bé giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Những phòng học, bếp nấu ăn đã được kiên cố, sân chơi được bê tông hóa, thay thế cho những lớp học tạm, mái dột, nền đất trước đây. Các lớp học vang lên tiếng thầy cô giảng bài cùng tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ phong trào xã hội hóa giáo dục mà Trường Mầm non Hoa Ban kiên trì triển khai nhiều năm qua.

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Ngày 29/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tổ chức khánh thành công trình bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường.

Hiểu luật để phát triển

Hiểu luật để phát triển

Việc đưa pháp luật về cơ sở không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

fb yt zl tw