Dự buổi làm việc, phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND thành phố Lào Cai.
Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên; lãnh đạo các đơn vị thành viên.
Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lào Cai với vị trí địa kinh tế - chính trị chiến lược của cả nước và quốc tế, được đánh giá là đầu mối, cầu nối quan trọng về giao thương, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN với đầy đủ các loại hình giao thông kết nối, tuy nhiên đến nay chưa có Trung tâm logistics lớn tầm cỡ quốc tế.
Hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế, công nghệ thông tin chưa hỗ trợ hiệu quả nên chi phí logistics tại Lào Cai khá cao làm giảm khả năng cạnh tranh của dịch vụ, hàng hóa của các doanh nghiệp Lào Cai.
Các cơ chế chính sách hiện nay chưa có tính đột phá để hỗ trợ hoạt động logistics, đặc biệt là những chính sách ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng logistics. Hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng trong nông nghiệp của tỉnh còn mới phát triển, chưa tương xứng với khả năng.
Đối với lĩnh vực đường sắt, năng lực dịch vụ tại Cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Lào Cai còn hạn chế. Tại đây chưa có địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hoá xuất - nhập khẩu tập trung. Bên cạnh đó, đường sắt mặc dù có kết nối với đường sắt Trung Quốc nhưng không đồng bộ về khổ đường ray nên hiệu quả khai thác hạn chế.
Tuyến đường sắt hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng khi tăng lên hơn 3 triệu tấn/năm nếu không có sự đầu tư nâng cao năng lực tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện có và xây dựng đấu nối mới hoặc đẩy nhanh việc đầu tư tuyến mới 1.435 mm “Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tích cực hỗ trợ tỉnh Lào Cai nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; hoàn thiện phương án kết nối đường sắt khổ lồng (khổ 1.000 mm và 1.435 mm) giữa ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).
Đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục kiến nghị, đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tích cực trao đổi, hội đàm đề nghị phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) xây dựng khu vực kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch và hoàn thiện các điều kiện để thông quan các loại hàng hóa nông - lâm - thủy sản tại ga Sơn Yêu để đảm bảo các yêu cầu về cửa khẩu chỉ định được nhập khẩu nông sản, trái cây, thủy - hải sản, hàng hóa đông lạnh của Việt Nam vận chuyển bằng đường sắt.
Hỗ trợ tỉnh Lào Cai nghiên cứu, hoàn thiện xây dựng địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hoá xuất - nhập khẩu tập trung; địa điểm tập kết, lưu giữ hàng hoá để làm thủ tục xuất - nhập khẩu được ngăn cách với địa điểm tập kết hàng hoá nội địa và bố trí lối đi riêng giữa hai loại hình này.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Hoạt động vận tải liên vận quốc tế đường sắt qua ga Lào Cai trên tuyến đường sắt Hải Phòng - Yên Viên - Lào Cai có vai trò quan trọng trong hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc. Tuy nhiên, năng lực tổng hợp về vận chuyển hàng liên vận đường sắt còn hạn chế, bị giới hạn bởi cả năng lực thông quan của tuyến và năng lực của ga.
Về kết cấu hạ tầng, khổ đường sắt của hai bên chưa đồng bộ, quy mô đường ga chưa đáp ứng tổ chức tàu lớn, tốc độ khai thác hạn chế; thiếu bãi hàng, kho hàng đủ tiêu chuẩn phục vụ liên vận quốc tế, đặc biệt là bãi container.
Chất lượng phương tiện chưa đáp ứng được so với yêu cầu vận tải.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị tỉnh Lào Cai quan tâm bố trí kết nối và có chính sách khuyến khích các loại hình phương tiện vận tải đường bộ với ga Lào Cai để phục vụ khách đi tàu Hà Nội - Lào Cai.
Tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ và tuyên truyền doanh nghiệp xuất - nhập khẩu tăng cường sử dụng đường sắt để xuất - nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc. UBND tỉnh cùng các sở, ngành làm việc với chính quyền tỉnh Vân Nam có chính sách thuế xuất - nhập khẩu ổn định, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp hai nước trong xuất - nhập khẩu hàng hóa. Đề nghị tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) xây dựng khu vực kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch và thông quan các loại hàng hóa nông - lâm - thủy sản tại ga Sơn Yêu để hàng hóa nông - thủy sản, hàng hóa đông lạnh của Việt Nam được vận chuyển bằng đường sắt. UBND tỉnh phối hợp với các bộ, ngành và phía Trung Quốc triển khai hiệu quả Công điện 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông - lâm sản.
Tỉnh Lào Cai quan tâm phối hợp với Tổng công ty và có các chính sách khuyến khích khách hàng, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt.
Chủ tịch UBND Trịnh Xuân Trường nhất trí với những đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành liên quan tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa.
* Trước đó, Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khảo sát thực địa tại ga đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (Ảnh trên).