UBND tỉnh làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Chiều 21/3, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bàn giải pháp tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản.

Dự buổi làm việc, phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND thành phố Lào Cai.

Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên; lãnh đạo các đơn vị thành viên.

baolaocai_fe (1).JPG
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lào Cai với vị trí địa kinh tế - chính trị chiến lược của cả nước và quốc tế, được đánh giá là đầu mối, cầu nối quan trọng về giao thương, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN với đầy đủ các loại hình giao thông kết nối, tuy nhiên đến nay chưa có Trung tâm logistics lớn tầm cỡ quốc tế.

Hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế, công nghệ thông tin chưa hỗ trợ hiệu quả nên chi phí logistics tại Lào Cai khá cao làm giảm khả năng cạnh tranh của dịch vụ, hàng hóa của các doanh nghiệp Lào Cai.

Các cơ chế chính sách hiện nay chưa có tính đột phá để hỗ trợ hoạt động logistics, đặc biệt là những chính sách ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng logistics. Hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng trong nông nghiệp của tỉnh còn mới phát triển, chưa tương xứng với khả năng.

Đối với lĩnh vực đường sắt, năng lực dịch vụ tại Cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Lào Cai còn hạn chế. Tại đây chưa có địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hoá xuất - nhập khẩu tập trung. Bên cạnh đó, đường sắt mặc dù có kết nối với đường sắt Trung Quốc nhưng không đồng bộ về khổ đường ray nên hiệu quả khai thác hạn chế.

Tuyến đường sắt hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng khi tăng lên hơn 3 triệu tấn/năm nếu không có sự đầu tư nâng cao năng lực tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện có và xây dựng đấu nối mới hoặc đẩy nhanh việc đầu tư tuyến mới 1.435 mm “Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”.

baolaocai_fe (3).JPG
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tích cực hỗ trợ tỉnh Lào Cai nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; hoàn thiện phương án kết nối đường sắt khổ lồng (khổ 1.000 mm và 1.435 mm) giữa ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục kiến nghị, đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tích cực trao đổi, hội đàm đề nghị phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) xây dựng khu vực kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch và hoàn thiện các điều kiện để thông quan các loại hàng hóa nông - lâm - thủy sản tại ga Sơn Yêu để đảm bảo các yêu cầu về cửa khẩu chỉ định được nhập khẩu nông sản, trái cây, thủy - hải sản, hàng hóa đông lạnh của Việt Nam vận chuyển bằng đường sắt.

Hỗ trợ tỉnh Lào Cai nghiên cứu, hoàn thiện xây dựng địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hoá xuất - nhập khẩu tập trung; địa điểm tập kết, lưu giữ hàng hoá để làm thủ tục xuất - nhập khẩu được ngăn cách với địa điểm tập kết hàng hoá nội địa và bố trí lối đi riêng giữa hai loại hình này.

baolaocai_fe (2).JPG
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Hoạt động vận tải liên vận quốc tế đường sắt qua ga Lào Cai trên tuyến đường sắt Hải Phòng - Yên Viên - Lào Cai có vai trò quan trọng trong hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc. Tuy nhiên, năng lực tổng hợp về vận chuyển hàng liên vận đường sắt còn hạn chế, bị giới hạn bởi cả năng lực thông quan của tuyến và năng lực của ga.

Về kết cấu hạ tầng, khổ đường sắt của hai bên chưa đồng bộ, quy mô đường ga chưa đáp ứng tổ chức tàu lớn, tốc độ khai thác hạn chế; thiếu bãi hàng, kho hàng đủ tiêu chuẩn phục vụ liên vận quốc tế, đặc biệt là bãi container.

Chất lượng phương tiện chưa đáp ứng được so với yêu cầu vận tải.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị tỉnh Lào Cai quan tâm bố trí kết nối và có chính sách khuyến khích các loại hình phương tiện vận tải đường bộ với ga Lào Cai để phục vụ khách đi tàu Hà Nội - Lào Cai.

Tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ và tuyên truyền doanh nghiệp xuất - nhập khẩu tăng cường sử dụng đường sắt để xuất - nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc. UBND tỉnh cùng các sở, ngành làm việc với chính quyền tỉnh Vân Nam có chính sách thuế xuất - nhập khẩu ổn định, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp hai nước trong xuất - nhập khẩu hàng hóa. Đề nghị tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) xây dựng khu vực kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch và thông quan các loại hàng hóa nông - lâm - thủy sản tại ga Sơn Yêu để hàng hóa nông - thủy sản, hàng hóa đông lạnh của Việt Nam được vận chuyển bằng đường sắt. UBND tỉnh phối hợp với các bộ, ngành và phía Trung Quốc triển khai hiệu quả Công điện 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông - lâm sản.

Tỉnh Lào Cai quan tâm phối hợp với Tổng công ty và có các chính sách khuyến khích khách hàng, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt.

Chủ tịch UBND Trịnh Xuân Trường nhất trí với những đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành liên quan tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa.

baolaocai_fe (4).JPG

* Trước đó, Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khảo sát thực địa tại ga đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (Ảnh trên).

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Mô hình liên kết trồng hoa hồng ở xã Nậm Khắt - xã NTM đầu tiên của huyện Mù Cang Chải mang lại nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Khơi dòng phát triển

Tròn 80 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã dẫn dắt nhân dân các dân tộc vượt qua bao thăng trầm lịch sử, từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn vươn lên mạnh mẽ, tự tin hội nhập.
Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Mã số, mã vạch được coi là “chứng minh thư” của sản phẩm, giúp xác định nguồn gốc xuất xứ, hỗ trợ quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, mã số, mã vạch đang bị một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để hợp thức hóa hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Khi các thị trường đầu tư chính đều có dấu hiệu thiếu ổn định, người dân có tâm lý ưu tiên an toàn vốn hơn lợi nhuận kỳ vọng.

Tiền gửi dân cư tăng phản ánh niềm tin của người dân đối với hệ thống ngân hàng

Theo số liệu mới nhất Ngân hàng Nhà nước khu vực IV - Chi nhánh Lào Cai, tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn Lào Cai đến hết tháng 6/2025 đạt hơn 42.200 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng (tương đương tăng 5,22%) so với cuối năm 2024. Số liệu trên cho thấy người dân vẫn đặt niềm tin và kỳ vọng với hình thức gửi tiết kiệm vào hệ thống ngân hàng.

fb yt zl tw