UBND tỉnh làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Chiều 21/3, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bàn giải pháp tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản.

Dự buổi làm việc, phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND thành phố Lào Cai.

Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên; lãnh đạo các đơn vị thành viên.

baolaocai_fe (1).JPG
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lào Cai với vị trí địa kinh tế - chính trị chiến lược của cả nước và quốc tế, được đánh giá là đầu mối, cầu nối quan trọng về giao thương, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN với đầy đủ các loại hình giao thông kết nối, tuy nhiên đến nay chưa có Trung tâm logistics lớn tầm cỡ quốc tế.

Hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế, công nghệ thông tin chưa hỗ trợ hiệu quả nên chi phí logistics tại Lào Cai khá cao làm giảm khả năng cạnh tranh của dịch vụ, hàng hóa của các doanh nghiệp Lào Cai.

Các cơ chế chính sách hiện nay chưa có tính đột phá để hỗ trợ hoạt động logistics, đặc biệt là những chính sách ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng logistics. Hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng trong nông nghiệp của tỉnh còn mới phát triển, chưa tương xứng với khả năng.

Đối với lĩnh vực đường sắt, năng lực dịch vụ tại Cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Lào Cai còn hạn chế. Tại đây chưa có địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hoá xuất - nhập khẩu tập trung. Bên cạnh đó, đường sắt mặc dù có kết nối với đường sắt Trung Quốc nhưng không đồng bộ về khổ đường ray nên hiệu quả khai thác hạn chế.

Tuyến đường sắt hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng khi tăng lên hơn 3 triệu tấn/năm nếu không có sự đầu tư nâng cao năng lực tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện có và xây dựng đấu nối mới hoặc đẩy nhanh việc đầu tư tuyến mới 1.435 mm “Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”.

baolaocai_fe (3).JPG
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tích cực hỗ trợ tỉnh Lào Cai nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; hoàn thiện phương án kết nối đường sắt khổ lồng (khổ 1.000 mm và 1.435 mm) giữa ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục kiến nghị, đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tích cực trao đổi, hội đàm đề nghị phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) xây dựng khu vực kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch và hoàn thiện các điều kiện để thông quan các loại hàng hóa nông - lâm - thủy sản tại ga Sơn Yêu để đảm bảo các yêu cầu về cửa khẩu chỉ định được nhập khẩu nông sản, trái cây, thủy - hải sản, hàng hóa đông lạnh của Việt Nam vận chuyển bằng đường sắt.

Hỗ trợ tỉnh Lào Cai nghiên cứu, hoàn thiện xây dựng địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hoá xuất - nhập khẩu tập trung; địa điểm tập kết, lưu giữ hàng hoá để làm thủ tục xuất - nhập khẩu được ngăn cách với địa điểm tập kết hàng hoá nội địa và bố trí lối đi riêng giữa hai loại hình này.

baolaocai_fe (2).JPG
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Hoạt động vận tải liên vận quốc tế đường sắt qua ga Lào Cai trên tuyến đường sắt Hải Phòng - Yên Viên - Lào Cai có vai trò quan trọng trong hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc. Tuy nhiên, năng lực tổng hợp về vận chuyển hàng liên vận đường sắt còn hạn chế, bị giới hạn bởi cả năng lực thông quan của tuyến và năng lực của ga.

Về kết cấu hạ tầng, khổ đường sắt của hai bên chưa đồng bộ, quy mô đường ga chưa đáp ứng tổ chức tàu lớn, tốc độ khai thác hạn chế; thiếu bãi hàng, kho hàng đủ tiêu chuẩn phục vụ liên vận quốc tế, đặc biệt là bãi container.

Chất lượng phương tiện chưa đáp ứng được so với yêu cầu vận tải.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị tỉnh Lào Cai quan tâm bố trí kết nối và có chính sách khuyến khích các loại hình phương tiện vận tải đường bộ với ga Lào Cai để phục vụ khách đi tàu Hà Nội - Lào Cai.

Tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ và tuyên truyền doanh nghiệp xuất - nhập khẩu tăng cường sử dụng đường sắt để xuất - nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc. UBND tỉnh cùng các sở, ngành làm việc với chính quyền tỉnh Vân Nam có chính sách thuế xuất - nhập khẩu ổn định, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp hai nước trong xuất - nhập khẩu hàng hóa. Đề nghị tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) xây dựng khu vực kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch và thông quan các loại hàng hóa nông - lâm - thủy sản tại ga Sơn Yêu để hàng hóa nông - thủy sản, hàng hóa đông lạnh của Việt Nam được vận chuyển bằng đường sắt. UBND tỉnh phối hợp với các bộ, ngành và phía Trung Quốc triển khai hiệu quả Công điện 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông - lâm sản.

Tỉnh Lào Cai quan tâm phối hợp với Tổng công ty và có các chính sách khuyến khích khách hàng, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt.

Chủ tịch UBND Trịnh Xuân Trường nhất trí với những đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành liên quan tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa.

baolaocai_fe (4).JPG

* Trước đó, Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khảo sát thực địa tại ga đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (Ảnh trên).

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

19 hồ thủy điện vận hành an toàn sau bão số 10

19 hồ thủy điện vận hành an toàn sau bão số 10

Đến sáng 2/10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên đã cơ bản khống chế, xử lý phần lớn sự cố trên lưới điện và khôi phục cung cấp điện cho hàng triệu khách hàng tại miền Bắc và miền Trung sau bão số 10 (BUALOI).

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Vết nứt lớn có nguy cơ sạt lở cùng với những tảng đá nặng hàng tấn lơ lửng trên sườn núi chỉ chực chờ lăn xuống bất cứ lúc nào, đe dọa cuộc sống của 37 hộ dân với gần 200 nhân khẩu tại các thôn Sảng Lùng Chéng và Sả Lùng Chéng (xã Cao Sơn) khiến bà con mất ăn, mất ngủ. Người dân mong muốn sớm được di chuyển đến nơi an toàn để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Lào Cai: Nông nghiệp tăng trưởng 4,76%/năm trong 5 năm

Lào Cai: Nông nghiệp tăng trưởng 4,76%/năm trong 5 năm

Giai đoạn 2020 - 2025, ngành nông nghiệp tỉnh Lào Cai tiếp tục khẳng định vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 4,76%/năm, cao hơn mức chung cả nước. Kết quả này đến từ sự chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, gắn với thị trường, chuỗi giá trị và phát triển bền vững.

Thôn Làng Đẩu cần lắm một cây cầu

Thôn Làng Đẩu cần lắm một cây cầu

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, từ ngày 28/9 đến 01/10, trên địa bàn xã Phúc Khánh đã xảy ra mưa to kèm gió lốc, gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa, sản xuất và hạ tầng. Nhiều công trình bị hư hỏng, hàng trăm hộ dân chịu ảnh hưởng, trong đó thiệt hại lớn nhất là cầu bê tông thôn Làng Đẩu bị cuốn trôi hoàn toàn, khiến 51 hộ dân với hơn 223 nhân khẩu bị cô lập.

Sức bật mới từ tái cơ cấu nông nghiệp ở Púng Luông

Sức bật mới từ tái cơ cấu nông nghiệp ở Púng Luông

Vốn là địa bàn vùng cao với trên 94% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, xã Púng Luông đang có những bước chuyển mình rõ rệt. Thay vì tập quán canh tác thuần nông, tự cung tự cấp, xã đã định hướng phát triển các mô hình sản xuất tập trung, giúp người dân nâng cao thu nhập và mở hướng giảm nghèo bền vững.

fb yt zl tw