Từ 5/10, trạm dừng nghỉ đường bộ phải có trạm sạc cho xe điện

Thông tư 09/2024/TT-BGTVT bổ sung quy định trạm dừng nghỉ đường bộ có trụ sạc xe điện.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có Thông tư 09/2024/TT-BGTVT ban hành sửa đổi 01:2024 QCVN 43:2012/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 5/10/2024.

Theo đó, ban hành kèm theo Thông tư 09/2024/TT-BGTVT Sửa đổi 01:2024 QCVN 43:2012/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm dừng nghỉ đường bộ.

Cụ thể, các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ được chia làm 03 nhóm, gồm: Các công trình dịch vụ công (cung cấp dịch vụ miễn phí), các công trình dịch vụ thương mại và các công trình bổ trợ.

Hiện hành, các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ được chia làm 3 nhóm gồm: Các công trình dịch vụ công; các công trình dịch vụ thương mại và các công trình bổ trợ, trong đó bắt buộc phải có các công trình từ a đến e được quy định tại điểm 2.2.1 của QCVN 43:2012/BGTVT.

Trong đó, công trình dịch vụ công (cung cấp các dịch vụ miễn phí) gồm: Bãi đỗ xe; Không gian nghỉ ngơi; Phòng nghỉ tạm thời cho lái xe; Khu vệ sinh; Nơi cung cấp thông tin; Nơi tổ chức, phát động tuyên truyền về an toàn giao thông; Nơi trực nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, sơ cứu tai nạn giao thông (Hiện hành, là nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông).

Các công trình dịch vụ thương mại của trạm dừng nghỉ gồm có: Khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; Khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; Trạm cấp nhiên liệu; Xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; Nơi rửa xe; Phòng ngủ cho lái xe và hành khách lưu trú qua đêm; Khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện (Nội dung mới bổ sung); Trạm biến áp, trạm phát điện dự phòng (Nội dung mới bổ sung).

Công trình bổ trợ (khuyến khích): Biểu trưng của địa phương hoặc của trạm dừng nghỉ; Nơi sản xuất, chế biến đặc sản của địa phương; Nơi sinh hoạt cộng đồng (tổ chức hội chợ, hoạt động văn hóa).

Bên cạnh đó quy định số vị trí đỗ xe tối thiểu có thể bố trí xe ô tô vào sạc điện chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe; việc đầu tư hạ tầng dành để lắp đặt trụ sạc, thiết bị sạc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư, trong đó: Trạm dừng nghỉ loại 1, 2 bắt buộc có; Trạm dừng nghỉ loại 3, 4 khuyến khích có.

Đồng thời, hệ thống điện, nước, chiếu sáng, thông tin liên lạc phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh, tuân thủ theo các quy định tại TCVN 4319:2012, QCVN 07:2010/BXD để cung cấp dịch vụ an toàn, ổn định cho người và phương tiện giao thông.

Diện tích cho một vị trí đỗ xe ô tô khách, ô tô tải tối thiểu là 40 m2; diện tích đỗ xe cho xe ô tô con tối thiểu là 25m2. Vị trí đỗ xe phải có vạch sơn để phân định, có chỗ đỗ xe riêng cho người khuyết tật với diện tích tối thiểu 25m2.

Ngoài ra, khu vệ sinh phải đảm bảo chống thấm, chống ẩm, thoát mùi hôi, thông thoáng; mặt sàn, tường và thiết bị phải luôn sạch sẽ. Số lượng, chất lượng thiết bị vệ sinh phải phù hợp với từng loại công trình theo TCVN 4319:2012.

nguoiduatin.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Gói thầu số 8 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược

Khởi công Gói thầu số 8 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược

Sáng 19/8, tại xã Bát Xát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn tổ chức Lễ khởi công Gói thầu số 8 san gạt mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật lô đất SX1, SX2 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược. Đây là hạng mục quan trọng phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Lào Cai: Động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc

Lào Cai: Động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc

Sáng 19/8, tại Khu đô thị Yên Bái Riverside, phường Âu Lâu, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Minh Tây Bắc tổ chức Lễ động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng, mở ra cơ hội an cư cho hàng trăm hộ gia đình thu nhập thấp và trung bình trên địa bàn.

Khởi công dự án bồi thường, tái định cư phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Khởi công dự án bồi thường, tái định cư phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 19/8, UBND tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức Lễ khởi công dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di chuyển hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Lào Cai. Đây là 1 trong 250 công trình, dự án trên khắp mọi miền Tổ quốc được khởi công đồng loạt để chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

“Khí thế mạch 3” trên công trường thi công Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

“Khí thế mạch 3” trên công trường thi công Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Trên công trường Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, không khí thi công đang diễn ra sôi động, khẩn trương, mang đậm dấu ấn của “khí thế mạch 3” (Dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối) - biểu tượng cho ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết và sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Từ những sản vật mộc mạc mang hơi thở của núi rừng, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã mang đến làn gió mới cho Lào Cai. Mảnh đất này giờ đây không chỉ có đặc sản, mà còn có cả câu chuyện về thương hiệu, trải nghiệm và bản sắc văn hóa. Với lợi thế “tổng hòa đặc sản” từ những vùng đất sau hợp nhất sẽ mở ra cơ hội để các địa phương tái định vị OCOP không chỉ là sản phẩm, mà là hành trình cho những giá trị tiềm ẩn của núi rừng “cất cánh”.

No ấm sơn tra

No ấm sơn tra

Khi những cơn mưa cuối hạ dần ngớt nhường chỗ cho nắng vàng dịu nhẹ cũng là lúc núi rừng Tây Bắc bước vào mùa thu hoạch sơn tra (táo mèo). Đồng bào Mông ở các bản làng vùng cao từ Lao Chải, Nậm Có đến Trạm Tấu lại háo hức chờ thương lái tới thu mua, mang về nguồn thu nhập lớn

Lào Cai đầu tư công trọng tâm, khẳng định tầm nhìn

Lào Cai đầu tư công trọng tâm, khẳng định tầm nhìn

Việc hợp nhất các đơn vị hành chính tại Lào Cai tạo ra nền tảng vững chắc để tỉnh định hình lại chiến lược phát triển, trong đó, đầu tư công đóng vai trò then chốt. Định hướng mục tiêu tăng 15% tổng mức đầu tư công trong giai đoạn 2026 - 2030 cho thấy tỉnh đã sẵn sàng biến những lợi thế từ việc hợp nhất thành động lực cụ thể, hướng tới mục tiêu phát triển đột phá.

Điểm sáng trong thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Điểm sáng trong thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Góp phần đưa Dự án Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên về đích “đúng hẹn”, thời gian qua xã Mường Lai đã tập trung tháo gỡ khó khăn, huy động nhân lực tham gia các công việc như bồi thường, tái định cư, hỗ trợ người dân dọn dẹp, di chuyển nhà cửa để bàn giao mặt bằng.

Đề xuất bổ sung chi phí vào giá điện để giảm lỗ cho EVN

Đề xuất bổ sung chi phí vào giá điện để giảm lỗ cho EVN

Bộ Công Thương đề xuất bổ sung các chi phí phục vụ trực tiếp cho sản xuất, cung ứng điện, chênh lệch tỷ giá nhưng chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện các kỳ trước đây của Tập đoàn Điện lực Việt Nam vào giá bán lẻ điện bình quân sắp tới.

Công bố thực hiện Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

Công bố thực hiện Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

Ngày 17/8, tại Nhà văn hoá tổ dân phố Ô Quý Hồ 3, UBND phường Sa Pa phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu tổ chức công bố, công khai Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối khu vực Sa Pa (Lào Cai) với Tam Đường (Lai Châu).

fb yt zl tw