Triển lãm trực tuyến "Hải cảng xưa: Từ Đông Dương ra thế giới"

Triển lãm trực tuyến "Hải cảng xưa: Từ Đông Dương ra thế giới" do Trung tâm Lưu trữ quốc gia I - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) thực hiện đã khai mạc sáng 15/4, tại địa chỉ: archives.org.vn/haicang/ và https://www.facebook.com/luutruquocgia1/videos/1385766282699163.

Không gian Triển lãm trực tuyến "Hải cảng xưa: Từ Đông Dương ra thế giới".
Không gian Triển lãm trực tuyến "Hải cảng xưa: Từ Đông Dương ra thế giới".

Triển lãm giới thiệu khoảng 200 tài liệu, hình ảnh đặc sắc về quá trình quy hoạch cảng biển, hải đăng cũng như hoạt động vận tải đường biển ở Đông Dương cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Triển lãm gồm 3 phần: Phần 1, Hải cảng - Cửa ngõ giao thương và thâm nhập; phần 2, Hải đăng - Mắt thần canh biển; phần 3, Hải vận - Kết nối những chân trời. Trong không gian biển đảo được thiết kế công phu, triển lãm đưa người xem ghé thăm nhiều địa danh ở ba miền Bắc, Trung, Nam để cùng nhìn lại quá trình phát triển của các cửa ngõ quốc tế trên biển cũng như lịch sử những “con mắt” của đại dương xanh.

Cảng biển không chỉ là cửa ngõ giao thương quan trọng. Trong lịch sử, các cường quốc còn lợi dụng vị trí chiến lược của cảng biển làm bàn đạp xâm chiếm thuộc địa. Nhằm khai thác xứ Đông Dương màu mỡ, từ trước thế kỷ XIX, thương nhân nước ngoài đã lui tới các cảng biển của Việt Nam để tiến hành buôn bán. Đây cũng là nơi các giáo sĩ nước ngoài cập bến trước khi thâm nhập vào nội địa để truyền giáo, mở đường cho sự can thiệp của các nước phương Tây vào Việt Nam.

Sau khi xâm chiếm nước ta, người Pháp từng tham vọng xây dựng hàng loạt hải cảng dọc bờ Biển Đông như Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hòn Gai - Cẩm Phả, Bến Thủy, Quy Nhơn, Nha Trang, Cam Ranh, Hà Tiên… Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đặc biệt là lý do tài chính, nhiều dự án đã thông qua nhưng không được triển khai, chẳng hạn như dự án cảng Đà Nẵng. Song song với quá trình xây dựng và cải tạo, hệ thống văn bản phục vụ công tác quản lý và vận hành cảng biển cũng từng bước được hoàn thiện.

Sự ra đời của hệ thống hải cảng đã góp phần thúc đẩy ngành thương mại thuộc địa, giúp Đông Dương từng bước thâm nhập vào thương mại thế giới cũng như giúp Pháp chứng thực được sự can thiệp của mình tại vùng đất này.

Phần 1 triển lãm giới thiệu 3 cảng biển lớn là cảng Hải Phòng, cảng Đà Nẵng và cảng Sài Gòn. Nhờ hệ thống bến và cầu tàu hiện đại, cảng Hải Phòng có khả năng tiếp nhận các loại tàu có mớn nước lớn. Vào khoảng những năm 1930, mỗi năm có khoảng 800 tàu biển lớn với tải trọng gần 2 triệu tấn thông qua cảng, dịch vụ vận chuyển hàng hóa vượt 1 tỷ franc. Những mặt hàng xuất khẩu chính qua cảng Hải Phòng là gạo, xi măng và than đá.

Cùng với mạng lưới hải cảng, hải đăng có vai trò then chốt trong việc giúp tàu thuyền ngoài khơi định hướng, báo hiệu dẫn luồng, chỉ dẫn vị trí có chướng ngại vật ngầm nguy hiểm… Hải đăng thường có hình dáng một ngọn tháp, xưa chiếu sáng bằng lửa, ngày nay sử dụng hệ thống đèn và thấu kính. Hải đăng tượng trưng cho ngọn đèn vĩnh cửu của biển và được mệnh danh là “con mắt của đại dương”.

Tài liệu Châu bản cho thấy triều đình nhà Nguyễn đã quan tâm đến việc xây dựng, tôn tạo hải đăng phục vụ hoạt động của tàu thuyền. Sang đến thời Pháp, hệ thống hải đăng được xây dựng hàng loạt, góp phần phát triển hạ tầng hàng hải từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc khai thác thuộc địa.

Theo một báo cáo của Chánh Sở Giao thông đường thủy năm 1895, việc chiếu sáng và cắm cọc tiêu bờ biển là ưu tiên hàng đầu trong chương trình công chính của chính quyền bảo hộ Trung - Bắc Kỳ giai đoạn cuối thế kỷ XIX. Những năm 1880 - 1890, người Pháp gấp rút xây dựng hải đăng trên nhiều hòn đảo từ Bắc vào Nam. Sau đó, họ đề ra nhiều quy định liên quan đến việc tuyển dụng lính gác và thu phí đèn biển.

Tài liệu giới thiệu về Cảng Sài Gòn.
Tài liệu giới thiệu về Cảng Sài Gòn.

Triển lãm đưa người xem đến với hải đăng Hòn Dấu, hải đăng Lý Sơn, hải đăng Kê Gà. Hải đăng Lý Sơn là dự án nằm trong khuôn khổ chương trình chiếu sáng và cắm cọc tiêu bờ biển Bắc Kỳ và Trung Kỳ. Dự án được Nha Công chính Đông Dương đưa vào chương trình năm 1897. Với chiều cao tháp 47,2m, đây được đánh giá là ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam tính đến nay và có vị trí quan trọng trong giao thông hàng hải.

Sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng gồm hệ thống hải cảng, hải đăng liên kết với hệ thống đường bộ, đường sắt đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động vận tải đường biển ở Đông Dương. Trong phần 3 triển lãm đã cho thấy vai trò quan trọng của vận tải đường biển trong việc thúc đẩy xuất nhập khẩu. Khả năng vận chuyển hàng hóa lớn và liên tục, vận tải đường biển là cầu nối giữa các thị trường, làm cho thương mại toàn cầu trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Theo nhà nghiên cứu Trần Đức Anh Sơn, do vua Gia Long ý thức được tầm quan trọng của tàu thuyền đối với vấn đề xây dựng lực lượng thủy quân, giao thông vận tải và phát triển kinh tế nên số lượng tàu thuyền ở Việt Nam tăng lên nhanh chóng dưới triều Nguyễn.

Sau khi chinh phục Đông Dương, để đẩy mạnh khai thác thuộc địa, người Pháp đã xây dựng cơ sở hạ tầng gồm hệ thống hải cảng, hải đăng, đồng thời liên kết với hệ thống vận tải đa phương tiện, đặc biệt là đường sắt. Sử dụng hệ thống này, các đội tàu biển chủ yếu của Pháp đã góp phần đắc lực vào hoạt động vận chuyển nhân lực và hàng hóa giữa Đông Dương và chính quốc cũng như các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Các công ty vận tải biển lớn của Pháp, như Công ty Messageries Maritimes, Công ty Chargeur Réunis, đã phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này nhờ các hợp đồng vận chuyển trên.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 10.000 thiếu nhi cả nước đồng diễn nghệ thuật trống kèn 'Đất nước trọn niềm vui'

Hơn 10.000 thiếu nhi cả nước đồng diễn nghệ thuật trống kèn 'Đất nước trọn niềm vui'

Ngày 12/4, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình đồng diễn nghệ thuật trống kèn với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” và liên hoan Tiếng kèn Đội ta thành phố Hồ Chí Minh năm học 2024 - 2025 với chủ đề “Em là chiến sĩ Giải phóng quân thành phố Bác Hồ”.

UNESCO ghi danh bộ sưu tập của nhạc sĩ Hoàng Vân là Di sản tư liệu thế giới

UNESCO ghi danh bộ sưu tập của nhạc sĩ Hoàng Vân là Di sản tư liệu thế giới

Theo thông tin từ UNESCO, vào hồi 23 giờ ngày 10/4 tại Paris, Hội đồng Chấp hành UNESCO đã nhất trí ghi danh “Bộ sưu tập của nhạc sĩ Hoàng Vân” của Việt Nam vào Danh mục Ký ức Thế giới. Đây là lần đầu tiên một bộ sưu tập về âm nhạc của Việt Nam được công nhận là Di sản Tư liệu thế giới.

Ngăn "nhạc rác" trên nền tảng số

Ngăn "nhạc rác" trên nền tảng số

Những năm gần đây, sự bùng nổ của các nền tảng nhạc số như YouTube, TikTok… đã mở ra cơ hội lớn cho người sáng tác và phát hành nhạc. Tuy nhiên, song song với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, nhạc "rác" cũng đang tràn lan, gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn và người nghe nhạc.

[Ảnh] Báo Lào Cai ra Trường Sa

[Ảnh] Báo Lào Cai ra Trường Sa

Ngày 10/4/1963, Báo Lao Cai đổi mới đã chính thức phát hành số đầu, khởi đầu cho sự ra đời của Báo Lào Cai ngày nay. Trải qua 62 năm thành lập, Báo Lào Cai không ngừng phát triển, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Truyện kể về Bác Hồ - Những chặng đường trường kỳ kháng chiến

Truyện kể về Bác Hồ - Những chặng đường trường kỳ kháng chiến

Nhằm giúp bạn đọc có thêm tài liệu nghiên cứu về tư tưởng và cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Truyện kể về Bác Hồ - Những chặng đường trường kỳ kháng chiến" do đồng chí Vũ Kỳ, thư ký của Bác Hồ kể, Huyền Tím và Tử Nên ghi.

Báo Nhân Dân ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam"

Báo Nhân Dân ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam"

Sáng 9/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group tổ chức ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam". MV ghi hình phần trình diễn của nhóm nhạc Bond tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Qua sản phẩm âm nhạc đặc biệt này, Báo Nhân Dân mong muốn lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam ra thế giới, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch.

Đi xem "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" để yêu nước nhiều hơn

Đi xem "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" để yêu nước nhiều hơn

“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” là bộ phim hiếm hoi giữ khán giả ngồi lại rạp đến những phút cuối cùng để nghe bài hát phim, để xem những dòng credit cuối phim. “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” cũng là bộ phim mang lại nhiều cảm xúc nhất cho khán giả cho đến thời điểm hiện tại.

Phim hòa nhạc - cầu nối nghệ sĩ và công chúng

Phim hòa nhạc - cầu nối nghệ sĩ và công chúng

Không chỉ dừng ở những video âm nhạc “triệu view” hay tổ chức các concert “cháy vé”, ngày nay, những ngôi sao âm nhạc Việt Nam còn chứng minh sức ảnh hưởng thông qua sản xuất phim hòa nhạc. Câu chuyện âm nhạc được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh đã tạo nên cầu nối đặc biệt chạm đến trái tim khán giả.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - di sản tinh thần vô giá của dân tộc

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG (MỒNG 10 THÁNG BA NĂM ẤT TỴ 2025) Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - di sản tinh thần vô giá của dân tộc

Những câu chuyện về Hùng Vương và thời đại khai sơn phá thạch, mở mang bờ cõi, khởi dựng cơ nghiệp nước Việt ta được lưu lại thành văn kể từ triều nhà Trần (1226-1400) trong các sách như: "Đại Việt sử ký", "Việt Nam thế chí", "Khâm định Việt sử Thông giám cương mục", "Lĩnh Nam chích quái", "Việt điện u linh"...

fb yt zl tw