Triển lãm trực tuyến "Hải cảng xưa: Từ Đông Dương ra thế giới"

Triển lãm trực tuyến "Hải cảng xưa: Từ Đông Dương ra thế giới" do Trung tâm Lưu trữ quốc gia I - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) thực hiện đã khai mạc sáng 15/4, tại địa chỉ: archives.org.vn/haicang/ và https://www.facebook.com/luutruquocgia1/videos/1385766282699163.

Không gian Triển lãm trực tuyến "Hải cảng xưa: Từ Đông Dương ra thế giới".
Không gian Triển lãm trực tuyến "Hải cảng xưa: Từ Đông Dương ra thế giới".

Triển lãm giới thiệu khoảng 200 tài liệu, hình ảnh đặc sắc về quá trình quy hoạch cảng biển, hải đăng cũng như hoạt động vận tải đường biển ở Đông Dương cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Triển lãm gồm 3 phần: Phần 1, Hải cảng - Cửa ngõ giao thương và thâm nhập; phần 2, Hải đăng - Mắt thần canh biển; phần 3, Hải vận - Kết nối những chân trời. Trong không gian biển đảo được thiết kế công phu, triển lãm đưa người xem ghé thăm nhiều địa danh ở ba miền Bắc, Trung, Nam để cùng nhìn lại quá trình phát triển của các cửa ngõ quốc tế trên biển cũng như lịch sử những “con mắt” của đại dương xanh.

Cảng biển không chỉ là cửa ngõ giao thương quan trọng. Trong lịch sử, các cường quốc còn lợi dụng vị trí chiến lược của cảng biển làm bàn đạp xâm chiếm thuộc địa. Nhằm khai thác xứ Đông Dương màu mỡ, từ trước thế kỷ XIX, thương nhân nước ngoài đã lui tới các cảng biển của Việt Nam để tiến hành buôn bán. Đây cũng là nơi các giáo sĩ nước ngoài cập bến trước khi thâm nhập vào nội địa để truyền giáo, mở đường cho sự can thiệp của các nước phương Tây vào Việt Nam.

Sau khi xâm chiếm nước ta, người Pháp từng tham vọng xây dựng hàng loạt hải cảng dọc bờ Biển Đông như Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hòn Gai - Cẩm Phả, Bến Thủy, Quy Nhơn, Nha Trang, Cam Ranh, Hà Tiên… Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đặc biệt là lý do tài chính, nhiều dự án đã thông qua nhưng không được triển khai, chẳng hạn như dự án cảng Đà Nẵng. Song song với quá trình xây dựng và cải tạo, hệ thống văn bản phục vụ công tác quản lý và vận hành cảng biển cũng từng bước được hoàn thiện.

Sự ra đời của hệ thống hải cảng đã góp phần thúc đẩy ngành thương mại thuộc địa, giúp Đông Dương từng bước thâm nhập vào thương mại thế giới cũng như giúp Pháp chứng thực được sự can thiệp của mình tại vùng đất này.

Phần 1 triển lãm giới thiệu 3 cảng biển lớn là cảng Hải Phòng, cảng Đà Nẵng và cảng Sài Gòn. Nhờ hệ thống bến và cầu tàu hiện đại, cảng Hải Phòng có khả năng tiếp nhận các loại tàu có mớn nước lớn. Vào khoảng những năm 1930, mỗi năm có khoảng 800 tàu biển lớn với tải trọng gần 2 triệu tấn thông qua cảng, dịch vụ vận chuyển hàng hóa vượt 1 tỷ franc. Những mặt hàng xuất khẩu chính qua cảng Hải Phòng là gạo, xi măng và than đá.

Cùng với mạng lưới hải cảng, hải đăng có vai trò then chốt trong việc giúp tàu thuyền ngoài khơi định hướng, báo hiệu dẫn luồng, chỉ dẫn vị trí có chướng ngại vật ngầm nguy hiểm… Hải đăng thường có hình dáng một ngọn tháp, xưa chiếu sáng bằng lửa, ngày nay sử dụng hệ thống đèn và thấu kính. Hải đăng tượng trưng cho ngọn đèn vĩnh cửu của biển và được mệnh danh là “con mắt của đại dương”.

Tài liệu Châu bản cho thấy triều đình nhà Nguyễn đã quan tâm đến việc xây dựng, tôn tạo hải đăng phục vụ hoạt động của tàu thuyền. Sang đến thời Pháp, hệ thống hải đăng được xây dựng hàng loạt, góp phần phát triển hạ tầng hàng hải từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc khai thác thuộc địa.

Theo một báo cáo của Chánh Sở Giao thông đường thủy năm 1895, việc chiếu sáng và cắm cọc tiêu bờ biển là ưu tiên hàng đầu trong chương trình công chính của chính quyền bảo hộ Trung - Bắc Kỳ giai đoạn cuối thế kỷ XIX. Những năm 1880 - 1890, người Pháp gấp rút xây dựng hải đăng trên nhiều hòn đảo từ Bắc vào Nam. Sau đó, họ đề ra nhiều quy định liên quan đến việc tuyển dụng lính gác và thu phí đèn biển.

Tài liệu giới thiệu về Cảng Sài Gòn.
Tài liệu giới thiệu về Cảng Sài Gòn.

Triển lãm đưa người xem đến với hải đăng Hòn Dấu, hải đăng Lý Sơn, hải đăng Kê Gà. Hải đăng Lý Sơn là dự án nằm trong khuôn khổ chương trình chiếu sáng và cắm cọc tiêu bờ biển Bắc Kỳ và Trung Kỳ. Dự án được Nha Công chính Đông Dương đưa vào chương trình năm 1897. Với chiều cao tháp 47,2m, đây được đánh giá là ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam tính đến nay và có vị trí quan trọng trong giao thông hàng hải.

Sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng gồm hệ thống hải cảng, hải đăng liên kết với hệ thống đường bộ, đường sắt đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động vận tải đường biển ở Đông Dương. Trong phần 3 triển lãm đã cho thấy vai trò quan trọng của vận tải đường biển trong việc thúc đẩy xuất nhập khẩu. Khả năng vận chuyển hàng hóa lớn và liên tục, vận tải đường biển là cầu nối giữa các thị trường, làm cho thương mại toàn cầu trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Theo nhà nghiên cứu Trần Đức Anh Sơn, do vua Gia Long ý thức được tầm quan trọng của tàu thuyền đối với vấn đề xây dựng lực lượng thủy quân, giao thông vận tải và phát triển kinh tế nên số lượng tàu thuyền ở Việt Nam tăng lên nhanh chóng dưới triều Nguyễn.

Sau khi chinh phục Đông Dương, để đẩy mạnh khai thác thuộc địa, người Pháp đã xây dựng cơ sở hạ tầng gồm hệ thống hải cảng, hải đăng, đồng thời liên kết với hệ thống vận tải đa phương tiện, đặc biệt là đường sắt. Sử dụng hệ thống này, các đội tàu biển chủ yếu của Pháp đã góp phần đắc lực vào hoạt động vận chuyển nhân lực và hàng hóa giữa Đông Dương và chính quốc cũng như các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Các công ty vận tải biển lớn của Pháp, như Công ty Messageries Maritimes, Công ty Chargeur Réunis, đã phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này nhờ các hợp đồng vận chuyển trên.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sân chơi dành cho người trẻ yêu văn học nghệ thuật

Sân chơi dành cho người trẻ yêu văn học nghệ thuật

Nhận thức vai trò của thế hệ trẻ trong việc phát triển văn học nghệ thuật, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức thành công lớp Bồi dưỡng Sáng tác Trẻ 2025, thu hút đông đảo các bạn trẻ mong muốn rèn luyện và khẳng định năng lực sáng tác.

Phở Lào Cai

Phở Lào Cai

Trong dòng chảy sôi động của cuộc sống, phở vẫn tồn tại tự nhiên trong nếp sinh hoạt thường nhật của người Lào Cai, nhưng ẩn chứa sau đó là bao câu chuyện về văn hóa ẩm thực sinh động và hấp dẫn.

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Xã Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai không chỉ là một địa danh quan trọng về kinh tế và địa lý, mà còn nổi bật với công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa và ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bức tranh gốm sứ tọa lạc trong khu quần thể Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bảo Thắng. Công trình đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự tri ân và niềm tự hào dân tộc.

Xuất bản cuốn sách 'Điện Biên Phủ' của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến với độc giả Ả Rập

Xuất bản cuốn sách 'Điện Biên Phủ' của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến với độc giả Ả Rập

Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa - học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng Ả Rập.

Đồng hành cùng dòng chảy thời đại

Đồng hành cùng dòng chảy thời đại

Ngày 10/12/1951, nhân dịp khai mạc Triển lãm hội họa tại Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang), Bác Hồ đã viết thư gửi các họa sĩ. Trong thư, Bác viết: “Vǎn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy. Cũng như các chiến sĩ khác, chiến sĩ nghệ thuật có nhiệm vụ nhất định, tức là phụng sự kháng chiến, phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân, trước hết là công, nông, binh”. 

Hơi thở mới trong nghề xưa

Hơi thở mới trong nghề xưa

Festival sông Hồng năm 2025 đã khép lại, nhưng để lại nhiều dấu ấn đậm nét về các sự kiện văn hóa sôi động, trong đó, nổi bật là không gian văn hóa các dân tộc Lào Cai - trở thành điểm nhấn thu hút du khách. 

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Trong phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, câu chuyện bảo vệ cảnh quan, bảo tồn bản sắc văn hóa luôn là vấn đề đáng quan tâm. Tại xã Y Tý, nơi du lịch cộng đồng đang phát triển, chàng trai người Hà Nhì Phu Suy Thó, chủ Homestay Khám phá Y Tý đã dành nhiều thời gian sưu tầm những đồ vật đặc trưng văn hóa người Hà Nhì để trưng bày, giới thiệu với du khách.

“Giữ lửa” văn chương cho thế hệ trẻ

“Giữ lửa” văn chương cho thế hệ trẻ

Nhà văn Nguyễn Hiền Lương - nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Yên Bái (cũ), hiện là Chi hội trưởng Chi hội Thơ tỉnh Lào Cai. Bên cạnh hoạt động sáng tác, ông vẫn miệt mài “giữ lửa” cho những tâm hồn trẻ yêu văn chương bằng việc đồng hành cùng học sinh qua các lớp bồi dưỡng.

Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ được ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của UNESCO

Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ được ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của UNESCO

Nghề làm tranh Đông Hồ đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp tại Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, diễn ra tại Di sản Văn hóa Thế giới Pháo Đài Đỏ, New Delhi, Ấn Độ.

Lần đầu công bố lưu bút và hiện vật quý của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lần đầu công bố lưu bút và hiện vật quý của Chủ tịch Hồ Chí Minh

300 ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu ở trưng bày mới nhất của Bảo tàng Hồ Chí Minh kể hành trình của lãnh tụ vĩ đại trên quê hương Cách mạng tháng Mười. Một số tư liệu, hiện vật ấn tượng có thể kể đến bộ tem kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Liên Xô phát hành năm 1990, khăn quàng đỏ và huy hiệu thiếu nhi Liên Xô tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thỏi sắt, hòn đá, đất Chủ tịch Hồ Chí Minh đem về từ Stalingrad sau chuyến thăm năm 1957. 

Hồn núi qua tiếng khèn

Hồn núi qua tiếng khèn

Ngày ngày, Su thổi hồn vào từng thanh tre, từng mảnh gỗ để tạo nên những chiếc khèn - nhạc cụ thiêng liêng, biểu tượng văn hóa của dân tộc Mông.

fb yt zl tw