Triển lãm CES giới thiệu nhiều robot mới thuộc thế hệ "trí tuệ cảm xúc"

Tại Triển lãm thiết bị điện tử tiêu dùng (CES) đang được tổ chức tại thành phố Las Vegas, thuộc bang Nevada (Nê-va-đa), Mỹ, các hãng công nghệ liên tục trình làng những sản phẩm ấn tượng với những tính năng vượt trội, trong số đó không thể không kể đến các robot thế hệ mới với khả năng thể hiện cảm xúc như con người.

Hãng Omron Automation của Nhật Bản cho ra mắt mẫu robot mang tên Forpheus với khả năng chơi bóng bàn bằng cách dự đoán hành động đối phương qua hệ thống quan sát ngôn ngữ hình thể, từ đó đưa ra những phương án tối ưu. Ông Keith Kersten - đại diện của hãng Omron Automation, cho biết: "Robot sẽ phân tích cảm xúc và trình độ của đối phương thông qua những hành động ban đầu, sau đó nó sẽ dự đoán được cú đánh tiếp theo của đối phương. Chúng tôi không có ý định bán những robot chơi bóng bàn này, mà chỉ muốn giới thiệu cho khách tham quan rằng công nghệ có thể song hành với con người như thế nào". 

Robot Pepper của hãng Softbank Robotics tại Triển lãm CES ở Las Vegas, Mỹ ngày 11-1.
Robot Pepper của hãng Softbank Robotics tại Triển lãm CES ở Las Vegas, Mỹ ngày 11-1. 

Cũng đại diện cho "Xứ sở Hoa anh đào", hãng Honda  mang tới CES 2018 hệ thống 3E (Empower, Experience, Empathy), gồm 4 loại robot được thiết kế nhằm giúp đỡ con người ở nhiều tình huống khác nhau. Robot 3E-A18 có hình dáng chú lật đật, đóng vai trò người bạn đồng hành với khả năng phản ứng trước cảm xúc của người dùng nhờ những biểu cảm đa dạng trên khuôn mặt. Robot 3E-B18B là chiếc ghế tự hành có thể sử dụng cả trong nhà lẫn ngoài trời. Hai thành viên còn lại được phát triển dựa trên ý tưởng về xe tự lái. Cụ thể, Robot 3E-C18 là cỗ máy đa năng giúp vận chuyển hàng hóa, trong khi mẫu xe địa hình 3E-D18 với trí thông minh nhân tạo hỗ trợ chủ nhân ở nhiều nghề nghiệp khác nhau. 

Trong khi đó, hãng Blue Frog Robotics của Pháp giới thiệu Buddy - một robot có thể mô phỏng cảm xúc con người. Theo ông Jean-Michel Mourier (Gi ăng Mi-sen Mô-ri-ê) - đại diện của hãng Blue Frog Robotics, "Buddy được lập trình cấu tạo não phức tạp. Nó sẽ "vòi vĩnh" để nhận được sự quan tâm từ người đối diện, hoặc trở nên tức giận nếu như bị chạm vào đôi mắt". Hiện Buddy vẫn đang trong quá trình hoàn thiện để có thể chính thức ra mắt vào cuối năm nay.   

Có vẻ vượt trội hơn cả là robot Pepper của hãng Softbank Robotics (Nhật Bản). Robot này đã được "nhân cách hóa" tối đa để có thể tự nhận biết và phản ứng phù hợp với mọi cung bậc cảm xúc của người đối diện. Theo SoftBank Robotics, "Pepper có khả năng đón biết trạng thái tâm lý của bạn chỉ bằng việc phân tích nụ cười, cái nhíu mày, tông giọng hay những hành động, hoặc các chuyển động phần đầu của con người". 

CES là triển lãm điện tử thường niên lớn nhất thế giới, đồng thời được xem là một trong những "sàn giao dịch công nghệ" lớn nhất trên thế giới hiện nay.

KHĐS

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Với khả năng phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình, AI không chỉ giúp cá nhân hóa trải nghiệm của du khách mà còn hỗ trợ tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành và quảng bá điểm đến.

Thế trận truyền thông nhân dân trong kỷ nguyên số

Thế trận truyền thông nhân dân trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội trở thành không gian truyền thông mới. Thực tiễn đó đặt ra những cơ hội và thách thức cho việc bảo đảm một môi trường mạng xã hội lành mạnh, nhân văn, lấy lợi ích quốc gia, dân tộc và sự phát triển bền vững làm định hướng.

Doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ chiến lược, vươn ra thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ chiến lược, vươn ra thế giới

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế bằng tinh thần làm chủ công nghệ, sáng tạo các sản phẩm, giải pháp trí tuệ Việt Nam và không ngừng đổi mới để vươn ra thị trường khu vực và quốc tế.

"Bộ tứ trụ cột" để Việt Nam cất cánh: Chuyển trọng tâm đổi mới sáng tạo lên vai doanh nghiệp

"Bộ tứ trụ cột" để Việt Nam cất cánh: Chuyển trọng tâm đổi mới sáng tạo lên vai doanh nghiệp

Theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thì điều này là yếu tố quyết định sự phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

fb yt zl tw