Kênh tiktok Ăn sập Lào Cai là một trong những kênh review ẩm thực Lào Cai đang nhận được nhiều lượt theo dõi và tương tác, với gần 30.000 lượt theo dõi, hơn 250.000 lượt thích.
Thế Vũ (sinh năm 1995) chủ của kênh tiktok chia sẻ: Mình bén duyên với tiktok từ năm 2020, thời điểm đó, rất ít người làm review. Công việc chính của mình là hướng dẫn viên du lịch, trở thành food review là để mình thỏa mãn niềm đam mê khám phá ẩm thực của bản thân.
Trải nghiệm đồ ăn ở thành phố Lào Cai và khu du lịch Sa Pa, Thế Vũ cho biết: Còn rất nhiều quán ăn ngon nhưng chưa được nhiều người biết đến. Vì vậy, kênh tiktok của Vũ như cầu nối để lan tỏa ẩm thực Lào Cai đến với nhiều người hơn. Một số bạn trẻ không biết ăn gì lại nhắn tin cho Thế Vũ để được gợi ý địa điểm ăn uống.
Có thể nói, Thế Vũ là một trong những food/travel review đời đầu của giới trẻ Lào Cai. Hiện tại, có rất nhiều chủ quán ăn, nhà hàng muốn liên hệ với Thế Vũ nhờ viết bài, xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu với mức giá tiền triệu, tuy nhiên, không phải quán nào Thế Vũ cũng nhận lời review.
“Mình phải xem xét chất lượng của quán rồi mới hợp tác làm clip, chứ review những quán không chất lượng sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh và kênh của mình”, Thế Vũ nêu quan điểm.
Mặc dù mới bén duyên với nghề food review được hơn 1 tháng, nhưng kênh tiktok Lăn khắp Lào Cai của Nguyễn Hà Trang (sinh năm 1995, thành phố Lào Cai) đã có gần 2.000 lượt theo dõi và gần 17.000 lượt thích. Một số video có lượng tương tác cao như video về quán ăn Trung Hoa ở thành phố Lào Cai đạt hơn 40.000 lượt xem, hơn 1.000 lượt thích; video về trải nghiệm quán xôi ngon nhất “Lào thành” đạt hơn 35.000 lượt xem, hơn 1.000 lượt thích. Những con số này là động lực để Hà Trang tiếp tục cố gắng xây dựng kênh.
Ban đầu, Trang chia sẻ clip về những chuyến du lịch ở Hà Khẩu (Trung Quốc) do mình thực hiện lên Group review du lịch ở Lào Cai. Video đầu tiên đã nhận được 2.000 lượt thích, nhận thấy tương tác khá tốt, Hà Trang chuyển sang nền tảng tiktok với kênh Lăn khắp Lào Cai. Hiện tại, kênh tiktok của Hà Trang không chỉ chia sẻ về ẩm thực mà còn mở rộng sang những địa danh, tour du lịch Trung Quốc xuất phát từ Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.
Vì khẩu vị mỗi người khác nhau nên trong các video của mình, Hà Trang luôn khẳng định những nhận xét đánh giá dựa trên cảm nhận cá nhân và khuyến khích người xem nên đến quán ăn để tự mình trải nghiệm sẽ có cảm nhận rõ hơn.
Hiện nay, nghề food review thường chia thành 2 nhóm: Nhóm làm việc trong các công ty truyền thông và nhóm tự sản xuất nội dung cá nhân. Thông thường, những kênh food review của công ty truyền thông sẽ có lượt tương tác cao, với nội dung video đa dạng, liên tục và có hỗ trợ quảng cáo. Trong khi đó, những food review cá nhân sẽ mất khoảng thời gian khá dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn để định hình được phong cách cá nhân để tăng độ uy tín thì mới có để nhận đơn quảng cáo.
Để trở thành food review, nhiều bạn trẻ thường xuyên phải thử nghiệm những món ăn, đồ uống mới, sau đó chia sẻ trên các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, instagram, youtube... Tại Lào Cai, hiện có một số kênh food review thu hút lượng người theo dõi khá đông, như Thế Vũ, Hà Trang, Dương ham ăn, Hiền kem...
“Làm food review cần có sự chân thực với khán giả, đồng thời mang lại giá trị cho cộng đồng, không nên vì lợi nhuận hoặc danh tiếng mà chạy theo nghề” - Hà Trang cho biết.
Xuất phát từ niềm đam mê ăn uống cùng với tình yêu dành cho quê hương, những người trẻ như Thế Vũ, Hà Trang… mong giới thiệu các món ăn ngon, những địa điểm du lịch hấp dẫn của Lào Cai đến với mọi người. “Ở Lào Cai, nghề food review vẫn chưa phổ biến và lớn mạnh. Vì thế, mình mong tạo ra một cộng đồng review (phê bình/đánh giá) ẩm thực lớn mạnh hơn nữa để góp phần quảng bá những nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của Lào Cai đến khắp mọi nơi”, Thế Vũ tâm sự.