LCĐT - Thông thường những tháng cuối năm được xem là "mùa bán hàng" của các đại lý xe hơi bởi nhu cầu đi lại trong dịp tết Nguyên đán của người dân tăng cao. Tuy nhiên, năm nay thị trường xe ô tô được các chủ đại lý, showroom đánh giá là ảm đạm do ảnh hưởng của tình hình kinh tế nói chung.
Theo ghi nhận của phóng viên, không khí mua sắm tại một số cửa hàng, đại lý kinh doanh ôtô tương đối trầm lắng trong tháng cuối cùng của năm. Các cửa hàng, showroom kinh doanh xe thường xuyên trong tình trạng vắng khách.
Bà Vũ Thị Thiên Trang, đại diện Công ty TNHH Toyota Lào Cai cho biết: “Thị trường thường nóng dần lên trong tháng cuối năm bởi lẽ nhiều khách hàng muốn sở hữu xe đi trước tết. Đây cũng là thời điểm vàng để khách hàng lựa chọn xe ưng ý với giá phù hợp so với các thời điểm khác trong năm. Tuy nhiên, tính đến nay thì thị trường ô tô vẫn chưa có dấu hiệu sôi động”.
Tương tự, tại đại lý của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Trường Hải - một trong những doanh nghiệp chiếm thị phần ô tô tương đối lớn thì việc tiêu thụ xe hơi cũng không mấy sôi động. Ông Trần Thanh Hải, đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Trường Hải cho biết: Những tháng cuối năm thường thị trường ô tô thường trở nên sôi động nhưng năm nay khá trầm lắng.
Khách hàng chọn mua ô tô. |
Theo dự báo của đại diện một số đại lý ô tô trên địa bàn, nhu cầu mua ô tô ở Lào Cai trong thời gian từ nay đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhiều khả năng sẽ tăng lên so với thời điểm trước. Tuy nhiên, mức tăng dự đoán sẽ không quá cao, nếu so với cùng kỳ những năm trước thì khá “ảm đạm”. Nguyên nhân được đánh giá do tình hình suy thoái kinh tế thế giới sau đại dịch Covid-19, giá xăng dầu tăng cao, nhiều biến động và các ngân hàng siết lại nguồn vốn vay. Cùng với đó, nhiều hãng xe hiện nay vẫn tiếp tục gặp khó trong việc nhập hàng dẫn tới thị trường này đang trầm lắng hơn bao giờ hết.
Anh Nguyễn Minh Đức (phường Bình Minh, thành phố Lào Cai) đang có ý định mua một chiếc xe ô tô du lịch 5 chỗ để vừa phục vụ công việc kinh doanh vừa có phương tiện đi lại thuận tiện dịp tết. Anh Đức dự tính mua xe ở phân khúc trên dưới 800 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa tích lũy đủ số tiền trên, anh dự kiến vay ngân hàng khoảng 400 - 500 triệu đồng. Đến các đại lý, anh Đức được tư vấn có thể vay ngân hàng tương ứng 70 - 80% giá trị chiếc xe nhưng lãi suất ngân hàng đang ở mức cao hơn 10%/năm trong khi trước đây có thời điểm khoảng 8%/năm, cùng với đó là thời gian giao xe chậm nên anh đã tạm ngưng đặt xe với đại lý.
“Lý do tôi ngưng đặt xe là do việc vay tiền ngân hàng có lãi suất khá cao, thứ nữa là các hãng xe chưa có phản hồi chính thức bao giờ có xe để giao cho khách hàng, có thể phải lùi lại sau tết. Với nguyên nhân chậm giao xe, các đại lý đưa ra lý do là việc nhập khẩu, lắp ráp hiện nay đang rất khó khăn”, anh Đức giãi bày.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều tháng nay các ngân hàng đã hạn chế cho vay, cùng với đó là mức lãi suất tăng cao đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiêu thụ xe của các hãng, đặc biệt đối với lượng khách hàng mua xe trả góp. Tỷ lệ người mua ô tô trả góp luôn chiếm mức cao (khoảng 40%). Khi thực hiện vay vốn để mua xe, người tiêu dùng sẽ phải chi thêm khoản để mua rất nhiều loại bảo hiểm mới được giải ngân. Việc khó tiếp cận nguồn vay từ ngân hàng và mức lãi suất tăng cao khiến nhiều khách hàng phải thay đổi kế hoạch mua xe.
Cuối năm luôn là thời điểm thị trường hàng tiêu dùng trở nên sôi động, mặt hàng ô tô cũng không là ngoại lệ nhưng khác với mọi năm, thị trường ô tô cuối năm nay không mấy khả quan. Xe khan hàng, giá tăng, lãi suất vay tăng, bất động sản và chứng khoán đi xuống… nên đã có nhiều tác động đến thị trường ô tô dịp này.