Thung lũng được giữ bí mật bởi các vị vua

Cũng giống các Pharaoh Ai Cập, lăng mộ của những vị vua Thracian ở Bulgaria luôn biết cách thu hút sự quan tâm của các nhà khảo cổ lẫn du khách nhờ nét bí ẩn nằm sâu dưới đất.

Lăng mộ của các vị vua Thracian là một trong những nét hấp dẫn đầy bí ẩn đối với các nhà khảo cổ và du khách. Các chuyên gia tin rằng có hơn 15.000 ngôi mộ của người Thracia ở Bulgaria và một phần mười trong số đó nằm tại trung tâm thị trấn của Kazanlak. Nơi đây cũng được biết đến với tên gọi Thung lũng của các vị vua Thracian do phát hiện được nhiều vị vua được an táng.

Hàng nghìn nấm mồ Thracia nằm rải rác trên khắp Bulgaria và những hiện vật khảo cổ tìm thấy chứng tỏ người Thracia đã thiết lập được một vương quốc hùng mạnh vào thế kỷ 5 trước Công nguyên.
Hàng nghìn nấm mồ Thracia nằm rải rác trên khắp Bulgaria và những hiện vật khảo cổ tìm thấy chứng tỏ người Thracia đã thiết lập được một vương quốc hùng mạnh vào thế kỷ 5 trước Công nguyên.

Nhiều ngôi mộ đã bị trộm cắp viếng thăm và mang đi kha khá của quý. Tuy nhiên, phần lớn bộ sưu tập vàng, bạc, đá quý từng được chôn theo người chết từ xa xưa đã được khai quật và hiện tại được lưu giữ trong bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp.

Trong số 1.500 ngôi mộ, chỉ có 300 ngôi mộ được các nhà khảo cổ khai quật cho đến nay, và một phần trong số chúng đã giúp nhiều người hiểu hơn về một đế chế từng rất hùng mạnh, giàu có trước thế kỷ thứ 5 TCN nhờ vào lượng vàng, trang sức xa xỉ được chôn kèm trong đám tang của mỗi vị vua.

Giải thích về việc chôn quá nhiều đồ đạc có giá trị trong hầm mộ, các nhà khảo cổ cho biết tín ngưỡng của người Thracia rất mãnh liệt. Họ tin rằng có thế giới bên kia, cũng như sự bất tử của những linh hồn. Do đó, khi người cai trị của họ chết đi, họ sẽ chôn theo cả những con vật như ngựa, chó và cả ly uống rượu. Người dân cũng tin rằng các vị vua chính là con trai của Mẹ Trái Đất, do đó các nghi lễ thường diễn ra long trọng và có tính biểu tượng cao.

Lăng mộ của các vị vua cũng được xây dựng công phu, sử dụng đá granite và gạch, bao gồm một hành lang rộng hoặc nhiều ngăn. Mỗi ngăn lại được thiết kế và trang trí tỉ mỉ. Do đó, dù có nhiều ngôi mộ được chôn cất gần nhau thì không có ngôi mộ nào được xây dựng giống cái còn lại.

Ngày nay, một số ngôi mộ này đã được mở cửa cho công chúng, nhưng phần lớn đã bị đóng cửa do thiếu kinh phí nâng cấp, sửa chữa. Trong đó có mộ của vua Seuthes III.

VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Giữa vô vàn lựa chọn, Yên Bái - cửa ngõ miền Tây Bắc đang nổi lên như một điểm hẹn đầy mê hoặc, không chỉ để “giải nhiệt” mà còn để khám phá những giá trị nguyên bản và sâu sắc. Với những con số tăng trưởng ấn tượng và sự chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch hè Yên Bái 2025 hứa hẹn một mùa bùng nổ.

Yên Bái xây dựng hệ thống du lịch thông minh

Yên Bái xây dựng hệ thống du lịch thông minh

Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và xây dựng hệ thống du lịch thông minh, nhằm nâng cao tính cạnh tranh công nghệ của ngành du lịch, tạo ra dịch vụ có giá trị gia tăng cao và tăng tiện ích cho người dân và du khách.

fb yt zl tw