Thiếu kho bãi sang tải tại Cửa khẩu Kim Thành

LCĐT - Thực hiện Chỉ thị của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và những quy định của Bộ Y tế trong phòng dịch, thời gian qua, kho, bãi hàng hóa của Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung là địa điểm duy nhất được sang tải hàng hóa tại Khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành), khiến địa điểm này bị ách tắc cục bộ.

Rất nhiều xe của doanh nghiệp phải chờ bên ngoài Cửa khẩu Kim Thành.
Rất nhiều xe của doanh nghiệp phải chờ bên ngoài Cửa khẩu Kim Thành.

Chị Nguyễn Vân Anh, người làm dịch vụ thông quan hàng hóa cho một doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam chỉ tay về những container của doanh nghiệp đang xếp hàng dài bên ngoài chờ được phân luồng vào bãi logistics Việt Trung. Theo quy định về công tác phòng, chống dịch, hàng nhập khẩu phải tập kết tại kho, bãi logistics Việt Trung vì kho, bãi này đủ điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19. Những ngày đầu, khi lượng hàng hóa nhập khẩu không nhiều thì kho, bãi logistics Việt Trung đủ năng lực cho phương tiện đậu, đỗ và sang tải hàng hóa, nhưng nay, khi xuất - nhập khẩu gần trở về quỹ đạo ban đầu thì kho, bãi này không còn đủ chỗ. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 16 của Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong kho, bãi Việt Trung chỉ được chứa một lượng xe nhất định và giữ khoảng cách an toàn, thế nên việc sang tải bị hạn chế.

Chị Nguyễn Vân Anh cho biết: Vì phải xếp hàng chờ đợi nên không tránh khỏi ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa nông sản, tốn thêm chi phí xăng, dầu bảo quản lạnh và cũng từ đây mất một số khách hàng tiềm năng.

Theo chị Nguyễn Vân Anh, hơn 2 tháng qua, chị đã mất 3 khách hàng lớn vì hàng về không đúng hẹn do phải đợi kho, bãi logistics Việt Trung giảm tải.

Những khánh hàng như chị Nguyễn Vân Anh mong muốn có thêm kho, bãi để vừa bảo đảm công tác chống dịch, vừa giải quyết nhanh hàng hóa cho thương nhân.
Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, vừa đảm bảo hàng hóa xuất - nhập khẩu thông thương, vừa chống dịch hiệu quả, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã thực hiện phương án đội lái xe trung chuyển, còn lái xe người Trung Quốc khi nhập cảnh sẽ thực hiện cách ly tại khu nhà bạt dã chiến. Nhưng khi nhập khẩu dần khôi phục, lượng phương tiện nhập cảnh tăng mạnh, ngành chức năng đã tính đến phương án cho phương tiện của Trung Quốc tập kết thẳng và sang tải hàng hóa tại kho bãi của Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung. Điều này đáp ứng được quy định chống dịch của Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Quế, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung, cho biết: Thời gian qua, công ty đã nghiêm túc thực hiện phương án đảm bảo kho, bãi cho các đơn vị nhập khẩu hàng hóa trong điều kiện chống dịch. Các lái xe vào kho, bãi phải có trang phục bảo hộ, sát khuẩn tay theo quy định. Tuy nhiên, công ty mong muốn có thêm một vài đơn vị cùng gánh vác trọng trách này.

Công ty Cổ phần Logistic Việt Trung có bãi đậu xe rộng 6 ha. Trong thời gian này, logistics Việt Trung được Lào Cai lựa chọn là nơi duy nhất tập kết các phương tiện đỗ, đậu và sang tải hàng hóa nhập khẩu do đơn vị có đầy đủ điều kiện phòng, chống dịch. Trong điều kiện nhập khẩu ít hàng hóa thì logistics Việt Trung đáp ứng được nhu cầu với sức chứa 400 xe, nhưng hiện tại, khi năng lực nhập khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành ngày một nâng lên, việc thông quan hàng hóa phía hải quan Trung Quốc đã khôi phục thì logistics Việt Trung vận hành quá tải. Điều này đã được ngành chức năng tính đến.

Tại Cửa khẩu Kim Thành hiện mỗi ngày có gần 300 lượt phương tiện nhập cảnh, các phương tiện này phải chờ logistics Việt Trung phân luồng mới được vào bãi đậu, đỗ sang tải. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, bãi logistics Việt Trung chỉ được phép đỗ không quá 50 xe. Do vậy, việc xếp hàng dài khu vực quanh Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung là điều không tránh khỏi.

Ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, cho biết: Ban đã trình UBND tỉnh phương án bố trí thêm kho bãi, giảm tải cho logistics Việt Trung với điều kiện các kho bãi này đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Một số đơn vị có kho bãi đã đăng ký và cam kết các quy chuẩn phòng, chống dịch bệnh. Trước mắt sẽ đưa bãi KB1 rộng 1,8 ha vào hoạt động khi trang bị đầy đủ các biện pháp phòng dịch. Quan điểm của nhà quản lý là đề cao công tác phòng dịch dù có phải hy sinh lợi ích kinh tế, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, nếu chỉ thêm 1 kho bãi thì vẫn khó đủ năng lực với tình hình xuất - nhập khẩu như hiện nay. Trong khi đó, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, những quy định khắt khe về khoảng cách xe, số lượng xe và số công nhân sang tải hàng hóa khiến nhiều doanh nghiệp phải chờ đợi. Một số doanh nghiệp đã sẵn sàng các biện pháp y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị mình, như Công ty Cổ phần logistics Kim Thành, Công ty TNHH Nghĩa Anh… với mong muốn được giảm tải cho logistics Việt Trung, chung tay thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa phát triển giao thương, xuất - nhập khẩu hàng hóa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Tại huyện Bảo Yên, những phụ phẩm lâm nghiệp như vỏ cây, cành, ngọn, mùn cưa, ván vụn… vốn bị xem là rác thải, nay đang được “hồi sinh” thành viên nén sinh học, một sản phẩm có giá trị kinh tế cao và thân thiện với môi trường. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xử lý chất thải trong ngành chế biến lâm sản mà còn tạo việc làm cho người dân địa phương.

Sớm xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng

Sớm xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng

Nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và nâng cao hiệu quả quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ.

Công nhân Điện lực gắn biển cảnh báo an toàn lên những cây cao có nguy cơ đổ vào đường dây điện.

Tăng cường công tác bảo đảm hành lang an toàn lưới điện

Với hơn 3.400 km đường dây trung, cao thế và 1.871 trạm biến áp, phục vụ hơn 221 nghìn khách hàng trên toàn tỉnh, hàng năm, Công ty Ðiện lực Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, đặc biệt là lưới điện cao áp. Từ đó đề phòng sự cố, giúp việc cấp điện diễn ra an toàn, ổn định.

Xử lý nghiêm tình trạng thao túng thị trường vật liệu xây dựng

Xử lý nghiêm tình trạng thao túng thị trường vật liệu xây dựng

Ngày 10/6, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 85/CĐ-TTg yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và địa phương tăng cường giải pháp quản lý, bình ổn giá vật liệu xây dựng; ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ, găm hàng, đội giá và có dấu hiệu thao túng, lũng đoạn thị trường vật liệu xây dựng.

Xuân Thượng: Hành trình vượt nghèo và những đổi thay bền vững

Xuân Thượng: Hành trình vượt nghèo và những đổi thay bền vững

Từng là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo khá cao nhưng với quyết tâm và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên) đã có những bước chuyển mình ngoạn mục. Từ con số 214 hộ nghèo vào năm 2021, chiếm hơn 21% tổng số hộ, đến nay xã chỉ còn 34 hộ nghèo, tương đương 3,36%. Tỷ lệ giảm nghèo bình quân đạt 17,77% mỗi năm là kết quả ấn tượng, minh chứng rõ nét cho sự bền bỉ và kiên trì trong công tác giảm nghèo tại địa phương.

Bắc Hà mùa quả ngọt

Bắc Hà mùa quả ngọt

Mùa này, mận chín rải rác khắp các xã, từ vùng thấp đến vùng cao. Trong những vườn mận, vườn đào, tiếng nói cười rộn ràng, nông dân đang hối hả, nhanh tay thu hoạch quả chín. Những quả đào hồng rực, quả mận tím đỏ lúc lỉu trong tán lá xanh mướt... mới thấy sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Từ trung tâm thị trấn Bắc Hà đến các xã Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố… đều đã bắt đầu vào vụ thu hoạch mận. Năm nay được mùa nên cây mận nào cũng sai quả.

Dự báo GDP của Việt Nam trong quý II/2025 khoảng 6%

Dự báo GDP của Việt Nam trong quý II/2025 khoảng 6%

Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức 6% trong năm 2025 và 6,3% năm 2026. Riêng quý II và quý III/2025, tăng trưởng GDP dự kiến đạt lần lượt 6,1% và 5,8%.

“Tránh" thuế bằng giao dịch tiền mặt - cần hiểu đúng để không gặp rủi ro pháp lý

“Tránh" thuế bằng giao dịch tiền mặt - cần hiểu đúng để không gặp rủi ro pháp lý

Theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, từ ngày 1/6/2025, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng thuộc nhóm cung cấp hàng hóa dịch vụ trực tiếp tới người tiêu dùng như cửa hàng tạp hóa, quán ăn, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chương trình mục tiêu quốc gia

Nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chương trình mục tiêu quốc gia

Tại hội nghị tổng kết thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 diễn ra chiều 9/6, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai hiệu quả các chương trình tại địa phương, trong đó nhấn mạnh phải phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân và huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Đất đồi cho quả ngọt

Đất đồi cho quả ngọt

Trên những triền đất đồi dốc trước kia chỉ trồng ngô, sắn, đậu tương…, nhiều hộ dân vùng cao huyện Bát Xát đã đưa cây lê VH6 - giống cây ăn quả ôn đới hợp khí hậu, hợp thổ nhưỡng về trồng. Sự mạnh dạn chuyển đổi đã “đánh thức” tiềm năng đất đồi, mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa và cho những mùa quả ngọt.

fb yt zl tw