Thấy gì từ "cơn sốt" vé "Đào, phở và piano"?

"Đào, phở và piano" nằm trong Kế hoạch phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước.

Dù đã được xếp các suất chiếu thương mại vào dịp Tết Nguyên đán tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, nhưng “Đào, phở và piano” (Đạo diễn Phi Tiến Sơn) chỉ thực sự “nóng” lên khi vài ngày sau khi mạng xã hội có nhiều chia sẻ, bình luận, “rủ rê” nhau đi xem phim này. Và “nóng” nhất là thông tin trang web của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia bị sập, do có quá nhiều khán giả truy cập.

Từ đây, “Đào, phở và piano” được khán giả đặc biệt chú ý. Có cầu thì ắt có cung. Từ 3 suất cố định, nhà rạp đã mở rộng biên độ cho phim lên tới gần 20 suất chiếu một ngày, với tỉ lệ lấp đầy phòng vé rất cao. Thậm chí, có cư dân mạng còn kêu lên rằng “săn” được vé phim này còn khó hơn “săn” vé xem concert idol.

Những chi tiết đó cho thấy khán giả đã không quay lưng với một bộ phim tử tế, cho dù bộ phim ấy không bắt “trend”, không có các idol của giới trẻ, đạo diễn không nhiều fan hâm mộ, cũng như không có các kế hoạch truyền thông cho phim ở thời điểm ra rạp.

Mặt khác, cũng có thể nhận ra sức mạnh, khả năng lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội. Những review có tâm đã điểm trúng vào niềm yêu thích dòng phim lịch sử cùng niềm tự hào dân tộc nơi khán giả, đặc biệt là các khán giả trẻ Thủ đô. 60 ngày đêm chiến đấu của quân và dân Hà Nội cuối 1946 đầu 1947 luôn là những trang sử vàng đầy cảm động và kiêu hãnh.

“Đào, phở và piano” nằm trong Kế hoạch phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước. Đến thời điểm này, phim đã thắng lớn, đem tới nhiều bất ngờ cho chính người trong cuộc.

Song từ bộ phim này cũng chưa thể vội vàng bàn đến triển vọng của các phim Nhà nước khi ra rạp thương mại, càng chưa thể lạc quan về chất lượng, sự đột phá của dòng phim này so với thời gian trước.

Có lẽ bây giờ điều đầu tiên cần bàn đến là thủ tục để hoàn thiện hóa quy trình đưa phim Nhà nước chiếu rạp. Sau một hai lần miễn phí, phi lợi nhuận, thì tất nhiên phim phải tuân theo quy luật bán mua giữa đơn vị sản xuất, đơn vị phát hành và nhà rạp.

Nếu chỉ dùng thương hiệu “Nhà nước” để xin/yêu cầu chiếu miễn phí thì cuộc chơi này không thể kéo dài. Đó là còn chưa kể tới công tác truyền thông cho phim để có thể “đánh bại” được các đối thủ ra rạp cùng thời. Việc này vốn nhiều mảng miếng, mà từ thực tế hiệu ứng trên mạng xã hội dành cho “Đào, phở và piano” có thể rút ra được ít nhiều trải nghiệm.

“Đào, phở và piano” là trường hợp may mắn của phim Nhà nước ra rạp trong bối cảnh và thời điểm hiện tại. Nó cho thấy, khi có những hướng đi đúng trong sản xuất và phát hành thì dòng phim này sẽ không còn cảnh làm xong đem về cất kho, lãng phí ngân sách và tiền thuế của dân.

Giáo dục và Thời đại

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhìn từ hiện tượng "Bắc Bling"

Nhìn từ hiện tượng "Bắc Bling"

Hiện tượng MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy vẫn đang tiếp tục chiếm sóng trên các mạng xã hội. Có lẽ cũng lâu lắm rồi mới thấy xuất hiện một ca khúc quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống mà lại được giới chuyên môn và cộng đồng đón nhận nồng nhiệt như vậy. Ra mắt ngày 1/3, chỉ sau vài ngày MV “Bắc Bling” đã lọt top 1 Trending YouTube tại Việt Nam với 9 triệu lượt xem (tính đến ngày 4/3). Không chỉ chiếm lĩnh bảng xếp hạng YouTube, MV còn giữ vị trí số 1 trên ZingChart Realtime…

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan phim sinh viên quốc tế

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan phim sinh viên quốc tế

Liên hoan phim sinh viên quốc tế lần thứ 6 (ISMA 2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Trường Đại học Văn Lang đăng cai tổ chức diễn ra từ nay đến tháng 7/2025 đã quy tụ gần 100 trường đại học đến từ 15 quốc gia trên thế giới tham dự. Sự kiện đánh dấu sự giao lưu văn hoá và sáng tạo quốc tế trong lĩnh vực truyền thông, nghệ thuật.

Phim tôn vinh bản sắc Việt "lên ngôi"

Phim tôn vinh bản sắc Việt "lên ngôi"

Ngay từ đầu năm, điện ảnh Việt Nam đã có những cú đảo chiều thú vị. Nhiều phim tôn vinh bản sắc, khai thác yếu tố văn hóa dân gian thu hút đông đảo khán giả, thậm chí gây “sốt” tại các rạp và nền tảng chiếu phim, đánh bật những tác phẩm đình đám của điện ảnh nước nhà và quốc tế.

Khi múa đương đại tìm đến yếu tố dân tộc

Khi múa đương đại tìm đến yếu tố dân tộc

Trong bối cảnh hội nhập và giao lưu văn hóa diễn ra mạnh mẽ, cũng như nhiều lĩnh vực khác, nghệ thuật múa Việt Nam cần tiếp thu hơi thở, nhịp điệu mới để phù hợp cuộc sống đương đại. Nhưng, hòa nhập đòi hỏi không được hòa tan là vấn đề cấp thiết và “chìa khóa” để giải mã vấn đề này không gì khác chính là tìm về yếu tố văn hóa, bản sắc truyền thống của cha ông. Đó là lý do nhiều tác phẩm múa đương đại Việt Nam đang lựa chọn hướng đi tích hợp giữa tính dân tộc và hiện đại.

Điểm cộng mới của phim truyền hình

Điểm cộng mới của phim truyền hình

Sau một thời gian tập trung khai thác các tình tiết tạo drama, thị phi thái quá, phim truyền hình đang có những thay đổi lớn về nội dung. Ở đó, dù vẫn là đề tài quen thuộc như gia đình, hình sự… nhưng yếu tố giải trí, hài hước, những câu chuyện nhân văn gần gũi với đời sống đã được hướng tới.

fb yt zl tw