Thành phố Lào Cai: Kết nối trung tâm đô thị với vùng nông thôn

Thành phố Lào Cai: Kết nối trung tâm đô thị với vùng nông thôn ảnh 1

LCĐT -  Với nhiều nguồn lực của trung ương và địa phương, sau nhiều năm, thành phố Lào Cai đã đầu tư tương đối hoàn thiện hệ thống đường kết nối đến trung tâm các xã, tuy nhiên so với yêu cầu phát triển thì vẫn còn rất hạn chế.

Từ trung tâm thành phố vào xã Tả Phời theo con đường Đông Hồ - Đá Đinh khoảng 20 km, tuy nhiên hiện trạng vẫn là đường cấp phối xuống cấp, đi lại khó khăn. Thôn Đá Đinh chỉ cách trung tâm thành phố chừng 2 km, nhưng sự chênh lệch về mức sống của người dân đã nhìn thấy rõ nét, một trong những lực cản chính là giao thông chưa được đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành Bùi Văn Đức cho biết: Tỉnh lộ 156B đoạn qua xã Hợp Thành dài 7 km cũng là tuyến đường trục chính của xã nhưng nhiều năm qua, tuyến đường xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đường xuống cấp khiến nhiều cơ hội thu hút đầu tư vào địa bàn bị bỏ lỡ.

Thành phố Lào Cai: Kết nối trung tâm đô thị với vùng nông thôn ảnh 2
Đường cao tốc chia thành phố Lào Cai thành hai nửa đô thị và nông thôn.

Chị Lý Xuân Diện, chủ cơ sở homestay Xuân Diện, xã Hợp Thành cho biết: Nhiều đoàn khách muốn vào tham quan, trải nghiệm du lịch sinh thái ở Hợp Thành phải hủy chuyến bởi xe khách 30 chỗ không vào được.

Khu vực nông thôn thành phố bao gồm các xã Vạn Hòa, Đồng Tuyển, Tả Phời, Hợp Thành, Thống Nhất, Cam Đường và một phần các phường Bắc Cường, Nam Cường, Bắc Lệnh, Xuân Tăng, Bình Minh. Đây là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc, điều kiện kinh tế còn hạn chế. Diện tích đất đồi núi nhiều, độ dốc lớn, đầu tư hạ tầng, sắp xếp dân cư rất phức tạp. Đây cũng là nơi tập trung nhiều khai trường, bãi thải, nhà máy chế biến khoáng sản, có hệ thống đường nội bộ khai thác của các đơn vị và chủ yếu do Công ty Apatit Việt Nam đầu tư.

Trước đây chưa có định hướng phát triển, kết nối giao thông hạn chế, khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào vận hành, kết nối ngang hướng Đông - Tây, ngoài các tuyến đường đã được hình thành thì chủ yếu là đường dân sinh, kết nối qua hầm chui kích thước 4,5 x 4,5 m, không đảm bảo tiêu chuẩn thông xe, ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố Lào Cai: Kết nối trung tâm đô thị với vùng nông thôn ảnh 3
Nâng cấp hạ tầng giao thông vào xã Tả Phời, xã Hợp Thành.

Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Lào Cai và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 của UBND tỉnh, một trong những hướng chính phát triển không gian đô thị là phát triển theo hướng Tây về phía các xã Đồng Tuyển, Hợp Thành, Tả Phời, Cốc San và một số khu vực giáp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Hình thành các cụm công nghiệp, khu công nghệ cao, các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm, sân golf gắn với cảnh quan tự nhiên và văn hóa truyền thống các dân tộc.

Hạ tầng giao thông sẽ phải đi trước một bước. Theo quy hoạch, trong 6 trục giao thông Bắc - Nam, thành phố sẽ xây dựng 1 trục đường nông nghiệp - du lịch kết nối các trung tâm xã, các khu chăn nuôi, thủy sản và các khu du lịch sinh thái, trải nghiệm.

Thành phố Lào Cai: Kết nối trung tâm đô thị với vùng nông thôn ảnh 4
Quy hoạch Tổ hợp khu vui chơi giải trí tại phường Bắc Cường và Nam Cường.

Đặc biệt, 8 trục giao thông Đông - Tây qua đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ kéo khu nông thôn thành phố về gần hơn khu đô thị trung tâm. 8 trục này bao gồm: Trục Tỉnh lộ 156 được giữ nguyên hiện trạng, từ thành phố Lào Cai đi huyện Bát Xát, tại đây sẽ thiết kế thêm nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trục thứ 2 là nâng cấp đường kết nối từ Tỉnh lộ 156 qua xã Đồng Tuyển (hầm chui cao tốc) tạo hướng kết nối thứ 2 đi Bát Xát. Trục thứ 3 xây mới tuyến đường kết nối từ khu đô thị phường Duyên Hải mới với cụm công nghiệp xã Đồng Tuyển. Trục thứ tư là xây mới tuyến đường từ khu vực Bệnh viện Đa khoa thành phố với xã Đồng Tuyển và đi trung tâm xã Cốc San. Trục thứ 5 là trục Quốc lộ 4D hiện hữu. Trục thứ 6 là xây mới tuyến đường từ đường 1-5, phường Nam Cường kết nối khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, xã Vạn Hòa đi xã Tả Phời, kết nối khu vực trung tâm hành chính phía Đông sang khu nông nghiệp công nghệ cao, khu du lịch sinh thái phía Tây, tạo động lực mở rộng không gian thành phố. Trục thứ 7 là xây mới 3 tuyến đường từ Quốc lộ 4E, phường Bình Minh, phường Xuân Tăng kết nối với cụm công nghiệp phía Nam thành phố, khu vực nông nghiệp sạch và trung tâm xã Hợp Thành, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển nguyên - vật liệu phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, đồng thời kết nối các khu du lịch sinh thái tại các xã Tả Phời, Hợp Thành. Trục thứ 8 là xây mới 2 tuyến đường từ Quốc lộ 4E, xã Thống Nhất để kết nối sang trục dọc nông nghiệp - du lịch phía Tây thành phố.

Thành phố Lào Cai: Kết nối trung tâm đô thị với vùng nông thôn ảnh 5
Khu vực Tả Phời - Hợp Thành được định hướng phát triển nông nghiệp và du lịch.

Chủ tịch UBND xã Tả Phời Trần Văn Hưng cho biết: Theo quy hoạch thành phố Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2045, Tả Phời và Hợp Thành phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái. Tiềm năng sẵn có với rừng nguyên sinh ở các thôn vùng cao, khí hậu trong lành, đời sống người dân đậm bản sắc văn hóa. Trên địa bàn đã có một số mô hình nông nghiệp cho thu nhập cao như nuôi cá nước lạnh, trang trại chăn nuôi quy mô trung bình, cơ sở chế biến tinh dầu húng quế… Khi các dự án hạ tầng kết nối hoàn thành sẽ mở ra cơ hội kết nối gần hơn với khu vực lân cận và trung tâm thành phố, tạo điều kiện để người dân trao đổi, giao thương, phát triển du lịch cũng như thu hút đầu tư vào địa bàn.

Đầu tư hạ tầng giao thông kết nối khu trung tâm đô thị thành phố với vùng nông thôn không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn, mà còn mở rộng không gian đô thị để quy hoạch, sắp xếp các khu dân cư, khu chức năng, đáp ứng tiêu chí trở thành đô thị loại 1.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đại biểu Quốc hội lo ngại, nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lại tiếp tục đấu thầu chọn nhà cung cấp nước ngoài như đã làm với các tuyến đường sắt đô thị thì rủi ro về thời gian chưa biết khi nào hoàn thành, vốn có thể đội lên... Do đó, đề nghị phải thực hiện theo phương thức chuyển giao công nghệ.

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái.

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

Hơn 10 năm trước, anh Chấu Seo Câu ở thôn Sả Séng là người đầu tiên của xã Tả Ngài Chồ (huyện Mường Khương) chuyển đổi một số diện tích trồng ngô sang trồng quýt sen. Tới nay, gia đình anh Câu có hơn 4 ha quýt, với giá bán trung bình 15.000 đồng/kg, giá trị thu hoạch mỗi vụ đạt khoảng 200 triệu đồng. Hiện, gia đình anh Câu đã thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng khấm khá khiến nhiều người dân vùng cao ngưỡng mộ.

fbytzltw