
Truyền thông Thái Lan dẫn một nguồn tin của Bộ Tài chính yêu cầu giấu tên cho biết Cục Thuế đang xem xét cụ thể đối với xe bán tải điện, song bất kỳ mức tăng nào cũng sẽ là một phần của gói hỗ trợ đang được xây dựng nhằm hỗ trợ đầu tư trong nước vào ngành công nghiệp xe bán tải điện.
Theo nguồn tin, xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc được hưởng mức thuế nhập khẩu bằng 0 có thể phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn nếu chúng không có nội địa hóa hoặc chỉ có tỷ lệ nội địa hóa thấp.
Thái Lan có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc, cho phép nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc - bao gồm cả EV - được hưởng mức thuế nhập khẩu bằng 0. Điều này đã tạo ra sự mất cân bằng cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô từ các quốc gia khác vốn đang phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu từ 40% đến 80%.
Theo nguồn tin, Cục Thuế đang hợp tác với Ủy ban Đầu tư (BoI), cơ quan đang nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp xe bán tải. Các nhà nhập khẩu đáp ứng các điều kiện của BoI sẽ đủ điều kiện nhận hỗ trợ.
Trước đó, phát biểu tại một hội nghị có chủ đề “Mở khóa Tương lai Thái Lan” vào tối 17/7, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cũng đã đề xuất chính phủ áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với EV nhập khẩu sử dụng tỷ lệ nội địa hóa thấp. Ông cũng đề cập rằng việc thúc đẩy sử dụng xe điện sẽ giúp giảm ô nhiễm.
Hiện tại, Thái Lan nhập khẩu 60 triệu lít dầu diesel mỗi ngày, 25 triệu lít xăng và 10 triệu lít nhiên liệu khác, tương đương với công suất của một nhà máy điện 40.000 megawatt.
Cựu Thủ tướng Thaksin bày tỏ sự ủng hộ để Thái Lan trở thành trung tâm điện xanh. Theo ông, việc sản xuất 40.000 MW điện xanh từ năng lượng mặt trời để phát điện 24 giờ sẽ cần khoảng 1,4 triệu rai (tương đương 224.000 ha) đất. Ông Thaksin cho biết, Thái Lan có đủ đất để thực hiện điều này và Cơ quan Phát điện Thái Lan (EGAT) có thể thực hiện sáng kiến này bằng cách thành lập một bộ phận riêng hoặc “EGAT Xanh”.