"Sinh viên đầu vào tốt nhưng ra trường vẫn nhiều hạn chế"

Dù đầu vào khá tốt nhưng phần lớn sinh viên sau khi ra trường vẫn còn nhiều hạn chế, khiến doanh nghiệp mất công và chi phí đào tạo lại.

Dù đầu vào khá tốt nhưng phần lớn sinh viên sau khi ra trường vẫn còn nhiều hạn chế, khiến doanh nghiệp mất công và chi phí đào tạo lại.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu, nêu quan điểm trên tại tọa đàm Kết nối đại học - địa phương - doanh nghiệp, do Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức, chiều 22/2.

Dẫn số liệu của Tổng cục thống kê năm 2023 cho thấy khoảng 60% sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành, ông Trai cho rằng có sự chưa cân đối giữa chương trình đào tạo đại học và nhu cầu của thị trường lao động.

"Phần lớn sinh viên mới tốt nghiệp còn nhiều hạn chế, đặc biệt ở ba khía cạnh quan trọng: kỹ năng mềm, khả năng thích nghi và ứng dụng thực tiễn", ông đánh giá.

Cụ thể, sinh viên thiếu kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và khả năng làm việc nhóm. Các em còn thụ động, phụ thuộc lý thuyết trong khi môi trường làm việc đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng học hỏi nhanh. Hệ quả là doanh nghiệp phải dành nguồn lực đáng kể để đào tạo nhân sự mới, làm tăng chi phí, ảnh hưởng đến hiệu suất chung. Lý do một phần là vì trường đại học đào tạo còn nặng lý thuyết, ít thực hành.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai phát biểu tại tọa đàm, chiều 22/2. Ảnh: VNUHCM
Ông Phạm Phú Ngọc Trai phát biểu tại tọa đàm, chiều 22/2. Ảnh: VNUHCM

Trong khi đó, chất lượng đầu vào của sinh viên Việt Nam được đánh giá khá tốt, theo ông Trai. Ông cũng nhìn nhận nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sở hữu đội ngũ lao động chất lượng cao, hầu hết là người Việt được đào tạo bài bản ở trong nước. Ông kể gần đây, một doanh nghiệp FDI khoe tuyển được nhân sự chất lượng cao Việt Nam sang làm việc tại các chi nhánh ở nước ngoài.

"Điều này cho thấy hệ thống đào tạo của Việt Nam có tiềm năng đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ cao", ông Trai nói. "Nếu có sự kết nối chặt chẽ hơn giữa đại học và doanh nghiệp thì sinh viên sẽ là nguồn tài sản rất lớn".

Ông gợi ý các trường đại học, doanh nghiệp học hỏi mô hình đào tạo quản trị viên tập sự. Các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, PepsiCo, Coca-Cola, Intel đã triển khai thành công mô hình này trong nhiều thập kỷ tại Việt Nam và các nước khác trên toàn cầu.

Theo mô hình này, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác với đại học để xây dựng chương trình phù hợp với thị trường. Từ đó, các doanh nghiệp tuyển chọn, đào tạo được lực lượng nhân sự kế cận một cách chủ động, bài bản. Còn sinh viên được tiếp cận môi trường làm việc chuyên nghiệp từ sớm. Họ được tạo động lực phát triển cá nhân và sự nghiệp, tăng khả năng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

"Ở góc độ nào đó, các doanh nghiệp phải coi kết hợp với đại học để đào tạo nhân lực vừa là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của mình", ông Trai nói.

Theo vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dừng hoạt động các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đã được công khai trong năm học 2024 - 2025

Dừng hoạt động các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đã được công khai trong năm học 2024 - 2025

Căn cứ Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm; Công văn số 140/SGD&ĐT-GDTrH ngày 22/1/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai về việc triển khai thực hiện Thông tư số 29, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai đề nghị các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đã được công khai trong năm học 2024 - 2025 dừng hoạt động từ ngày 14/2.

Đăng ký kinh doanh dạy thêm: Giáo viên chờ hướng dẫn

Đăng ký kinh doanh dạy thêm: Giáo viên chờ hướng dẫn

Ngay trước khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, nhiều giáo viên đã thực hiện các thủ tục để đăng ký kinh doanh để dạy thêm ngoài trường học theo đúng quy định nhưng quá trình triển khai gặp không ít khó khăn.

Nữ sinh đam mê nghiên cứu khoa học

Nữ sinh đam mê nghiên cứu khoa học

Đó là Vi Thị Thu Dư, lớp Nông Lâm K7, Khoa Nông Lâm, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai, tác giả dự án “Sản xuất và kinh doanh phân vi sinh chống hạn” vừa xuất sắc đoạt giải Nhất tại cuộc thi “Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Lào Cai” năm 2024.

Chủ động ôn thi vào lớp 10 trong khi chờ công bố môn thi thứ 3

Chủ động ôn thi vào lớp 10 trong khi chờ công bố môn thi thứ 3

Năm 2025 là năm đầu học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đến thời điểm hiện tại, ngành giáo dục Lào Cai chưa quyết định môn thi tự chọn vào lớp 10 THPT. Tuy nhiên, từ cuối học kỳ I, các trường THCS đã chủ động phương án dạy học và ôn tập nhằm giảm bớt áp lực cho học sinh trước kỳ thi đổi mới.

Khai thác dữ liệu số để kiến tạo giá trị mới trong giáo dục

Khai thác dữ liệu số để kiến tạo giá trị mới trong giáo dục

Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, Lào Cai đã xác định giáo dục là lĩnh vực trọng tâm để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xây dựng nền giáo dục mở trên nền tảng số. Kế hoạch này không chỉ phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, mà còn đặt nền móng cho việc hình thành một xã hội học tập tại Lào Cai.

Cựu chiến binh Bảo Thắng tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

Cựu chiến binh Bảo Thắng tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

Là những “nhân chứng sống” từng trải qua lửa đạn chiến tranh, những năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh các cấp trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã có những đóng góp tích cực trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ địa phương thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

fb yt zl tw