Bộ Giáo dục - Đào tạo hướng dẫn mời nghệ sĩ, vận động viên vào trường dạy học

Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông.

Theo đó, đối với các môn học, hoạt động giáo dục quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông được tổ chức dạy học vào buổi 1: nhà trường có thể mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia dạy học theo các tiết học hoặc chuyên đề bảo đảm kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch môn học, hoạt động giáo dục và đáp ứng được yêu cầu cần đạt theo quy định.

Bộ GD-ĐT hướng dẫn việc mời nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên vào trường dạy học nhằm tăng cường giáo dục toàn diện cho học sinh
Bộ GD-ĐT hướng dẫn việc mời nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên vào trường dạy học nhằm tăng cường giáo dục toàn diện cho học sinh

Đối với các hoạt động tăng cường, trải nghiệm, câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống, giao lưu văn hóa… được tổ chức vào buổi 2: nhà trường có thể mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường đã được phê duyệt.

Ưu tiên mời nghệ nhân, nghệ sĩ có giải cấp bộ trở lên

Theo công văn hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các nhà trường cần có kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường về nhu cầu mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên.

Có sự đồng thuận của các lực lượng tham gia; khi hợp đồng phải trao đổi, thống nhất về quan điểm, nội dung, chương trình, phương pháp, tác phong sư phạm, nội quy, quy chế của ngành, của cơ sở giáo dục và bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện đối với các chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên theo quy định;

Có cơ chế phối hợp và cơ chế tài chính rõ ràng, minh bạch, đảm bảo triển khai hiệu quả, ổn định, bền vững.

Đối với chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên, công văn của hướng dẫn của Bộ GD-ĐT đề nghị nhà trường ưu tiên mời 4 nhóm sau:

Chuyên gia, nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao, bằng cấp, chứng chỉ phù hợp với ngành, nhóm ngành; có kinh nghiệm thực tiễn và uy tín nghề nghiệp trong lĩnh vực liên quan; có thành tích, công trình nghiên cứu được công nhận.

Nghệ nhân, nghệ sĩ đã đạt các danh hiệu do Nhà nước phong tặng hoặc đạt các giải thưởng cấp bộ hoặc cấp tỉnh trở lên hoặc các hiệp hội nghề nghiệp; có những đóng góp được giới chuyên môn và công chúng ghi nhận.

Huấn luyện viên có văn bằng, chứng chỉ huấn luyện viên do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc có thành tích huấn luyện vận động viên đạt giải thưởng trong các giải đấu thể thao thành tích cao; có kinh nghiệm thực tế trong công tác huấn luyện, đào tạo.

Vận động viên đạt đẳng cấp vận động viên cấp 1 trở lên hoặc đoạt huy chương, giải thưởng trong các giải đấu thể thao thành tích cao.

Về cơ chế phối hợp, văn bản nêu rõ: giáo viên nhà trường giữ vai trò chủ trì, quản lý lớp học. Chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên giữ vai trò cung cấp kiến thức chuyên sâu, năng lực đặc thù và kinh nghiệm thực tiễn để bổ sung, hỗ trợ cho giáo viên nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục bảo đảm chuẩn đầu ra.

Cơ chế phối hợp phải được thể hiện tường minh thông qua phân công nhiệm vụ, trao đổi chuyên môn, quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đánh giá hiệu quả phối hợp.

Thu, chi ra sao?

Về tài chính, Bộ GD-ĐT hướng dẫn: sử dụng ngân sách nhà nước theo dự toán được phê duyệt; đồng thời huy động, sử dụng các nguồn xã hội hóa hợp pháp. Việc chi trả phải công khai, minh bạch và thực hiện theo hợp đồng lao động đảm bảo quy định của pháp luật, trong đó quy định rõ quyền, nghĩa vụ của các bên, thời gian thực hiện và thù lao (nếu có).

Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chủ động tham mưu với UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nhiều giải pháp, trong đó: cần xây dựng và ban hành tiêu chuẩn, tiêu chí, chính sách đãi ngộ cho chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên được mời phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và các quy định của pháp luật; khuyến khích, tạo điều kiện cho việc xã hội hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp từ cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức xã hội cùng tham gia theo quy định của pháp luật.

Công văn cũng hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện mời các chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên theo cơ chế đồng giảng và thỉnh giảng để bảo đảm quy tắc ứng xử, an toàn và đạt chất lượng, hiệu quả.

Trong đó, các nhà trường cần phải khảo sát nhu cầu thực tế của học sinh, cha mẹ học sinh và xây dựng kế hoạch nhà trường, kế hoạch dạy học cụ thể phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường để ký kết hợp đồng và có trách nhiệm thông báo công khai đến cha mẹ học sinh các khoản thu - chi liên quan đến việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên.

Theo Bộ GD-ĐT, hướng dẫn trên nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Chỉ thị dạy học 2 buổi/ngày của Thủ tướng Chính phủ...

thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai ghi nhận hơn 12.500 ca mắc cúm mùa

Lào Cai ghi nhận hơn 12.500 ca mắc cúm mùa

Theo số liệu thống kê từ các cơ sở y tế, số ca mắc cúm mùa năm nay tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu người dân chủ quan trong phòng, chống dịch.

Như ánh hoàng hôn

Như ánh hoàng hôn

Ở tuổi mà nhiều người chọn dừng lại nghỉ ngơi sau những năm tháng nỗ lực cho công việc và sự nghiệp, thì Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ, bác sĩ Đào Thị Ngọc Lan, hiện là Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển y tế Việt Tràng An, vẫn miệt mài góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân, cộng đồng.

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại phường Cam Đường

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại phường Cam Đường

Ngay sau thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại và minh bạch.

Xã Lâm Giang hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung"

Xã Lâm Giang hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung"

Hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh, xã Lâm Giang đã huy động lực lượng hỗ trợ làm nhà ở cho 2 hộ có nguy cơ bị sạt lở do ảnh hưởng của bão số 10.

Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam làm việc về đánh giá viện trợ tại phường Yên Bái

Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam làm việc về đánh giá viện trợ tại phường Yên Bái

Sáng 24/12, tại UBND phường Yên Bái, Đoàn công tác của Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam do bà Jane Runkat - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đã làm việc với sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan nhằm đánh giá hiệu quả khoản viện trợ tài chính của Chính phủ Indonesia cho cộng đồng địa phương tại phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai.

Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà: Cách làm hiệu quả ở Cốc San

Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà: Cách làm hiệu quả ở Cốc San

Nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận kịp thời dịch vụ hành chính công, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Cốc San đã triển khai mô hình hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà, ưu tiên người cao tuổi, người khuyết tật, người mắc bệnh hạn chế đi lại và các trường hợp đặc biệt. Mô hình góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, đồng thời thể hiện tinh thần chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân ngay từ cơ sở.

Lan tỏa nghĩa tình từ mô hình “Ống tiền tiết kiệm” của phụ nữ Bảo Yên

Lan tỏa nghĩa tình từ mô hình “Ống tiền tiết kiệm” của phụ nữ Bảo Yên

Xuất phát từ những việc làm giản dị nhưng bền bỉ, nhiều năm qua, mô hình “Ống tiền tiết kiệm” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bảo Yên triển khai đã trở thành điểm tựa nghĩa tình cho nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; khơi dậy tinh thần đoàn kết, sẻ chia và ý thức trách nhiệm cộng đồng trong mỗi hội viên, đúng với tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từng bước hình thành hệ thống tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân mua bán người

Từng bước hình thành hệ thống tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân mua bán người

Tại nhiều địa phương trên cả nước, công tác tiếp nhận và bảo vệ nạn nhân mua bán người những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận, từng bước hình thành 1 hệ thống hỗ trợ tương đối đầy đủ từ tiếp nhận ban đầu, chăm sóc thể chất-tinh thần đến hỗ trợ pháp lý, học nghề và xây dựng sinh kế.

fb yt zl tw