Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

0:00 / 0:00
0:00

Ba năm học trước Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Lao Chải không có giáo viên Tiếng Anh biên chế mà phải hoàn toàn sử dụng giáo viên biệt phái. Bước vào năm học 2025 - 2026, nhà trường đã chủ động đề xuất để có giáo viên Tiếng Anh, đáp ứng đầy đủ nhiệm vụ chương trình.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Giang - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Do đặc thù, xã Lao Chải không hợp nhất với đơn vị hành chính khác nên Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải không thể “bắc cầu” với trường cùng địa phương mà chỉ chờ quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giáo viên hợp đồng hoặc biệt phái”.

Không chỉ riêng Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải, tình trạng thiếu giáo viên môn Tiếng Anh còn phổ biến ở nhiều xã, huyện vùng cao khác trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các cấp tiểu học và THCS.

giai-phap-khac-phuc-thieu-giao-vien-tieng-anh-o-vung-cao-4.jpg

Ngay từ đầu năm học 2025 - 2026, Sở GD&ĐT tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành Công văn 1638/UBND-NC về việc hợp đồng giáo viên, tăng cường, biệt phái và thỉnh giảng giáo viên. Đây là giải pháp tình thế, nhưng thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong đảm bảo có giáo viên đứng lớp, đặc biệt là ở các địa bàn khó khăn. Công văn nêu rõ phương châm “xã, phường thuận lợi giúp đỡ xã, phường khó khăn; trường thuận lợi giúp đỡ trường khó khăn”. UBND cấp xã và thủ trưởng các cơ sở giáo dục được giao quyền chủ động phối hợp, chia sẻ nguồn lực giáo viên. Hiệu trưởng các trường có giáo viên thỉnh giảng phải đảm bảo điều kiện theo tiêu chuẩn và hồ sơ của giáo viên thỉnh giảng phải đúng quy định.

Ông Mạc Trọng Khang - Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: Để đáp ứng yêu cầu trước mắt, Sở GD&ĐT ưu tiên phân công giáo viên cho các xã thuộc huyện 30A cũ (Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương) và một số xã thuộc huyện Văn Chấn và thị xã Sa Pa (cũ). Đặc biệt, các xã thuộc tỉnh Yên Bái cũ (Trạm Tấu, Mù Cang Chải) phải có giáo viên đứng lớp trước ngày 5/9/2025.

Theo thống kê, tổng số giáo viên dự kiến hợp đồng đợt 1 cho các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ) là 64 người, trong đó có 3 giáo viên môn Tiếng Anh (2 tiểu học, 1 THPT). Huyện Trạm Tấu (cũ) dự kiến hợp đồng 18 giáo viên, trong đó có 1 giáo viên môn Tiếng Anh (tiểu học). Số giáo viên này vừa giảng dạy, vừa tăng cường thỉnh giảng cho các trường khác trên địa bàn.

giai-phap-khac-phuc-thieu-giao-vien-tieng-anh-o-vung-cao-1.jpg

Biệt phái giáo viên là một giải pháp đã được tỉnh Yên Bái (cũ) áp dụng thành công trong giải quyết tình trạng thiếu giáo viên môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Giải pháp này được đánh giá cao và đã giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên môn Tiếng Anh trong những năm học gần đây.

“Riêng đối với trường hợp biệt phái giáo viên, sau khi các xã, phường trao đổi thống nhất được danh sách giáo viên biệt phái thì lập danh sách gửi về Sở GD&ĐT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định. Bên cạnh đó, Sở đã chủ động phối hợp với các trường đại học sư phạm tuyên truyền rộng rãi để đảm bảo thu hút nguồn tuyển”.

Ông Mạc Trọng Khang - Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai

Mặc dù các giải pháp trên đã góp phần giải quyết tình thế, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đặt ra. Số lượng giáo viên môn Tiếng Anh được hợp đồng và biệt phái vẫn còn hạn chế so với nhu cầu thực tế. Chất lượng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên thỉnh giảng cần được kiểm soát chặt chẽ. Hơn nữa, các giải pháp này chỉ mang tính tạm thời, chưa giải quyết được vấn đề căn cơ là thu hút và giữ chân giáo viên giỏi ở vùng cao.

Để giải quyết bài toán này một cách bền vững, cần có những giải pháp đồng bộ và căn cơ hơn. Đó là nâng cao chế độ đãi ngộ; rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương như sáp nhập các trường có quy mô nhỏ, số lượng học sinh ít để tập trung nguồn lực và nâng cao chất lượng giáo dục; đặc biệt, quan tâm đào tạo đội ngũ giáo viên dạy môn Tiếng Anh là người địa phương...

Hiện nay, chương trình đào tạo giáo viên Tiếng Anh theo địa chỉ được tổ chức với sự phối hợp của Trường Đại học Thái Nguyên đã tuyển sinh 2 lớp với 76 sinh viên, trong đó có những em đã từ bỏ các trường đại học danh tiếng của Việt Nam để trở về tỉnh tham gia chương trình đào tạo giáo viên Tiếng Anh theo địa chỉ. Đây sẽ là nhân lực chất lượng cho các trường trong những năm tới.

giai-phap-khac-phuc-thieu-giao-vien-tieng-anh-o-vung-cao.jpg

Thiếu giáo viên môn Tiếng Anh ở vùng cao Lào Cai là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Với những giải pháp đồng bộ và căn cơ, tin rằng ngành giáo dục tỉnh sẽ vượt qua khó khăn, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Trong kỷ nguyên kết nối số, giáo dục không còn bó hẹp trong sách vở mà ngày càng mở rộng không gian trải nghiệm, giao lưu văn hóa đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt, phường Âu Lâu, ranh giới địa lý đã được xóa nhòa trong một tiết học tiếng Anh xuyên biên giới đặc biệt. Thông qua việc đưa ẩm thực truyền thống Việt Nam vào không gian kết nối trực tuyến, học sinh đã biến những món ăn quê hương thành câu chuyện văn hóa sinh động, lan tỏa ẩm thực Việt đến bạn bè quốc tế.

Ánh sáng từ những lớp xóa mù chữ

Ánh sáng từ những lớp xóa mù chữ

Buổi sáng những ngày cuối tuần tại nhà sinh hoạt cộng đồng của các thôn, khi mặt trời bắt đầu chiếu sáng cũng là lúc những lớp học đặc biệt lại bắt đầu - lớp xóa mù chữ dành cho người dân vùng cao, trong đó phần lớn là phụ nữ dân tộc Mông. Không bảng điện tử, không phòng học khang trang, nhưng những con chữ đầu tiên đang được nắn nót viết nên, thắp sáng ước mơ đổi thay cho nhiều người dân nơi non cao.

Tiếp sức để học sinh có bữa ăn bán trú an toàn

Tiếp sức để học sinh có bữa ăn bán trú an toàn

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh triển khai Chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật" với trọng tâm là xây dựng, sửa chữa bếp ăn bán trú. Qua đó, góp phần trực tiếp cải thiện bữa ăn, hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như tăng cường thể chất, tinh thần cho học sinh vùng cao.

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

 Trong những năm qua trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ không chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức mà còn đặt mục tiêu then chốt: đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động, giúp học sinh ra trường có việc làm, ổn định cuộc sống. Từ đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy đến tăng cường liên kết với doanh nghiệp, nhà trường từng bước khẳng định vai trò là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, giúp học sinh có nghề, có việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hơn 600 học sinh mầm non trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử truyền thống tại Trung đoàn Không quân 921

Hơn 600 học sinh mầm non trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử truyền thống tại Trung đoàn Không quân 921

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân đã phối hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu truyền thống lịch sử cho hơn 600 học sinh mầm non ở các phường Yên Bái, Văn Phú, Âu Lâu, Nam Cường.

Trường Sơn trong trái tim những người lính

Trường Sơn trong trái tim những người lính

Chiến tranh đã lùi xa hơn nửa thế kỷ, nhưng ký ức về những ngày "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" vẫn còn vẹn nguyên trong tâm khảm của những người lính bộ đội Cụ Hồ. Họ là nhân chứng của lịch sử, những người đã trực tiếp chiến đấu trên chiến trường ác liệt nhất, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Giờ đây tuy tuổi đã cao nhưng những câu chuyện về Trường Sơn vẫn còn vẹn nguyên trong miền ký ức thiêng liêng.

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Ngày 16/12, Công an xã Văn Bàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức trao tặng công trình "Nước sạch tới trường cho em" và "Mùa đông không lạnh đến trường cùng em" cho một số trường học trên địa bàn xã Văn Bàn.

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

fb yt zl tw