Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

0:00 / 0:00
0:00

Ba năm học trước Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Lao Chải không có giáo viên Tiếng Anh biên chế mà phải hoàn toàn sử dụng giáo viên biệt phái. Bước vào năm học 2025 - 2026, nhà trường đã chủ động đề xuất để có giáo viên Tiếng Anh, đáp ứng đầy đủ nhiệm vụ chương trình.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Giang - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Do đặc thù, xã Lao Chải không hợp nhất với đơn vị hành chính khác nên Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải không thể “bắc cầu” với trường cùng địa phương mà chỉ chờ quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giáo viên hợp đồng hoặc biệt phái”.

Không chỉ riêng Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải, tình trạng thiếu giáo viên môn Tiếng Anh còn phổ biến ở nhiều xã, huyện vùng cao khác trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các cấp tiểu học và THCS.

giai-phap-khac-phuc-thieu-giao-vien-tieng-anh-o-vung-cao-4.jpg

Ngay từ đầu năm học 2025 - 2026, Sở GD&ĐT tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành Công văn 1638/UBND-NC về việc hợp đồng giáo viên, tăng cường, biệt phái và thỉnh giảng giáo viên. Đây là giải pháp tình thế, nhưng thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong đảm bảo có giáo viên đứng lớp, đặc biệt là ở các địa bàn khó khăn. Công văn nêu rõ phương châm “xã, phường thuận lợi giúp đỡ xã, phường khó khăn; trường thuận lợi giúp đỡ trường khó khăn”. UBND cấp xã và thủ trưởng các cơ sở giáo dục được giao quyền chủ động phối hợp, chia sẻ nguồn lực giáo viên. Hiệu trưởng các trường có giáo viên thỉnh giảng phải đảm bảo điều kiện theo tiêu chuẩn và hồ sơ của giáo viên thỉnh giảng phải đúng quy định.

Ông Mạc Trọng Khang - Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: Để đáp ứng yêu cầu trước mắt, Sở GD&ĐT ưu tiên phân công giáo viên cho các xã thuộc huyện 30A cũ (Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương) và một số xã thuộc huyện Văn Chấn và thị xã Sa Pa (cũ). Đặc biệt, các xã thuộc tỉnh Yên Bái cũ (Trạm Tấu, Mù Cang Chải) phải có giáo viên đứng lớp trước ngày 5/9/2025.

Theo thống kê, tổng số giáo viên dự kiến hợp đồng đợt 1 cho các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ) là 64 người, trong đó có 3 giáo viên môn Tiếng Anh (2 tiểu học, 1 THPT). Huyện Trạm Tấu (cũ) dự kiến hợp đồng 18 giáo viên, trong đó có 1 giáo viên môn Tiếng Anh (tiểu học). Số giáo viên này vừa giảng dạy, vừa tăng cường thỉnh giảng cho các trường khác trên địa bàn.

giai-phap-khac-phuc-thieu-giao-vien-tieng-anh-o-vung-cao-1.jpg

Biệt phái giáo viên là một giải pháp đã được tỉnh Yên Bái (cũ) áp dụng thành công trong giải quyết tình trạng thiếu giáo viên môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Giải pháp này được đánh giá cao và đã giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên môn Tiếng Anh trong những năm học gần đây.

“Riêng đối với trường hợp biệt phái giáo viên, sau khi các xã, phường trao đổi thống nhất được danh sách giáo viên biệt phái thì lập danh sách gửi về Sở GD&ĐT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định. Bên cạnh đó, Sở đã chủ động phối hợp với các trường đại học sư phạm tuyên truyền rộng rãi để đảm bảo thu hút nguồn tuyển”.

Ông Mạc Trọng Khang - Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai

Mặc dù các giải pháp trên đã góp phần giải quyết tình thế, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đặt ra. Số lượng giáo viên môn Tiếng Anh được hợp đồng và biệt phái vẫn còn hạn chế so với nhu cầu thực tế. Chất lượng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên thỉnh giảng cần được kiểm soát chặt chẽ. Hơn nữa, các giải pháp này chỉ mang tính tạm thời, chưa giải quyết được vấn đề căn cơ là thu hút và giữ chân giáo viên giỏi ở vùng cao.

Để giải quyết bài toán này một cách bền vững, cần có những giải pháp đồng bộ và căn cơ hơn. Đó là nâng cao chế độ đãi ngộ; rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương như sáp nhập các trường có quy mô nhỏ, số lượng học sinh ít để tập trung nguồn lực và nâng cao chất lượng giáo dục; đặc biệt, quan tâm đào tạo đội ngũ giáo viên dạy môn Tiếng Anh là người địa phương...

Hiện nay, chương trình đào tạo giáo viên Tiếng Anh theo địa chỉ được tổ chức với sự phối hợp của Trường Đại học Thái Nguyên đã tuyển sinh 2 lớp với 76 sinh viên, trong đó có những em đã từ bỏ các trường đại học danh tiếng của Việt Nam để trở về tỉnh tham gia chương trình đào tạo giáo viên Tiếng Anh theo địa chỉ. Đây sẽ là nhân lực chất lượng cho các trường trong những năm tới.

giai-phap-khac-phuc-thieu-giao-vien-tieng-anh-o-vung-cao.jpg

Thiếu giáo viên môn Tiếng Anh ở vùng cao Lào Cai là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Với những giải pháp đồng bộ và căn cơ, tin rằng ngành giáo dục tỉnh sẽ vượt qua khó khăn, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

Quỹ Học bổng Vừ A Dính: Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

26 năm qua, Quỹ Học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sáng lập đã dành nhiều sự yêu thương, quan tâm đặc biệt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Tại Lào Cai, hành trình yêu thương đó đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Sự học ở Khe Lóng 2

Sự học ở Khe Lóng 2

Sau khi trận lũ quét tàn phá điểm trường Khe Lóng 2, Trường Mầm non Mỏ Vàng, xã Mỏ Vàng, 42 học sinh đã có thể học tập trở lại. Dù chỉ là lớp học tạm nhưng chứa đựng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương với quyết tâm không để sự học nơi đây dang dở.

Trường PTDTBT TH & THCS Dế Xu Phình xã Púng Luông

Ngôi trường "chắp cánh" cho văn hóa dân tộc Mông


Tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) Dế Xu Phình, xã Púng Luông, học sinh dân tộc Mông không chỉ được học tập trong ngôi trường khang trang, mà còn được sống giữa không gian văn hóa của dân tộc mình. Từ những tiết học ngoại khóa đến căn phòng trưng bày các sản phẩm của người Mông, tất cả đã tạo nên môi trường giáo dục toàn diện, giúp các em thêm yêu, tự hào, nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Sôi nổi Ngày hội Sáng tạo – Khoa học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Sôi nổi Ngày hội Sáng tạo – Khoa học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Ngày 31/10, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, phường Lào Cai  tổ chức Ngày hội Sáng tạo - Khoa học năm 2025, thu hút đông đảo học sinh, giáo viên và phụ huynh các trường khu vực Lào Cai – Cam Đường tham gia. Hoạt động thường niên này nhằm khơi dậy niềm đam mê khám phá, phát triển tư duy sáng tạo và tăng cường ứng dụng công nghệ số trong học tập.

Nâng cao kỹ năng số - trao cơ hội cho phụ nữ vùng cao

Nâng cao kỹ năng số - trao cơ hội cho phụ nữ vùng cao

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, việc trang bị kỹ năng công nghệ cho phụ nữ vùng cao trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Việc nâng cao kỹ năng số không chỉ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền mà còn tạo điều kiện để phụ nữ vùng cao ứng dụng công nghệ vào học tập, lao động, khởi nghiệp – từ đó tự tin phát triển kinh tế, khẳng định vai trò và vị thế của mình trong xã hội hiện đại.

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Ở xã Bảo Thắng có một không gian lặng lẽ, yên bình mà trang trọng và đầy ý nghĩa. Đó chính là Nhà truyền thống Bảo Thắng. Hai năm kể từ khi đi vào hoạt động, nơi đây không chỉ trở thành địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương cho Nhân dân, mà còn là điểm đến trải nghiệm, tìm hiểu, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL).

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Giữa núi rừng Khao Mang, những điểm trường mầm non nhỏ bé giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Những phòng học, bếp nấu ăn đã được kiên cố, sân chơi được bê tông hóa, thay thế cho những lớp học tạm, mái dột, nền đất trước đây. Các lớp học vang lên tiếng thầy cô giảng bài cùng tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ phong trào xã hội hóa giáo dục mà Trường Mầm non Hoa Ban kiên trì triển khai nhiều năm qua.

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Ngày 29/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tổ chức khánh thành công trình bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường.

fb yt zl tw