Hàng thủ công được người Mỹ, Nhật Bản yêu thích, Việt Nam thu về gần 600 triệu USD

Sản phẩm thủ công từ mây, tre, cói Việt Nam ngày càng chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt được người tiêu dùng Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha ưa chuộng, đóng góp 574 triệu USD kim ngạch xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm.

Theo thống kê của Cục Hải quan, đến hết tháng 8 năm nay, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm mây, tre, cói và thảm của nước ta đạt 574 triệu USD, tăng nhẹ 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường xuất khẩu chủ lực vẫn là Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Ấn Độ... Trong đó, Mỹ giữ vị trí khách hàng lớn nhất mua nhóm sản phẩm thủ công này của nước ta với kim ngạch đạt 266 triệu USD, chiếm tỷ trọng 46,3% kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng này trong 8 tháng qua.

Đứng thứ hai là Nhật Bản với kim ngạch 37,7 triệu USD. Ngoài ra, trong top 5 thị trường xuất khẩu chủ lực còn có Anh (28,5 triệu USD), Tây Ban Nha (27,6 triệu USD) và Ấn Độ (21,57 triệu USD).

Năm ngoái, xuất khẩu nhóm sản phẩm thủ công này đạt giá trị 804 triệu USD.

Theo Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), mây tre đan của Việt Nam là nhóm hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất trong nhóm lâm sản ngoài gỗ. Cùng với Trung Quốc, Việt Nam là một trong 5 quốc gia xuất khẩu mây tre đan lớn nhất thế giới.

Sản phẩm mây tre đan đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu, đặc biệt trong nội thất và trang trí nhà cửa. Trong đó, sự quan tâm về xu hướng sống xanh, sử dụng các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường đang thu hút người tiêu dùng thế giới và mở ra cơ hội sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp và làng nghề ở nước ta.

Theo Hiệp hội Xuất khẩu thủ công mỹ nghệ Việt Nam, trong 5 năm gần đây, khách hàng từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... đến nước ta tham quan xưởng sản xuất ngày càng nhiều và đơn hàng đặt mua ngày càng tăng.

hang-thu-cong-vn-2923.jpg
Hàng thủ công mây, tre, cói của Việt Nam được khách ở nhiều quốc gia ưa chuộng.

Nguyên nhân do sản phẩm mây tre đan, cói, thảm Việt Nam có tính thẩm mỹ, chất lượng tốt, giá cạnh tranh với hàng thủ công của Indonesia, Thái Lan, Malaysia...

Đáng chú ý, ở châu Âu người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm độc đáo, thân thiện môi trường, mang bản sắc văn hóa. Đặc biệt, thế hệ Millennials (Gen Y), nhóm chiếm 45% thị phần, và hơn 70% người tiêu dùng đô thị ưu tiên chọn sản phẩm thủ công.

Hiệp hội Xuất khẩu thủ công mỹ nghệ Việt Nam nhận định, khả năng ngành mây, tre đan của nước ta có thể chiếm lĩnh 10 - 15% thị phần thế giới và kim ngạch xuất khẩu ước tăng trưởng trung bình 29,5%/năm.

Khi quy mô thị trường tre toàn cầu dự kiến đạt gần 83 tỷ USD vào năm 2028, mây tre đan có thể mang về hàng tỷ USD cho Việt Nam.

vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cầu treo Tả Ngảo, xã Bát Xát bị tuột dây cáp đã ảnh hưởng đến lưu thông của khoảng 100 hộ dân. Hiện, lực lượng chức năng đã căng dây cảnh báo và phân luồng lưu thông đối với người và phương tiện để đảm bảo an toàn.

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

fb yt zl tw