Sát hạch và cấp giấy phép lái xe nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian

Với gần 800 điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tiếp trên toàn quốc và tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công, mỗi ngày, lực lượng Công an tiếp nhận, giải quyết hàng chục nghìn hồ sơ, tạo điều kiện tối đa cho người dân, không để xảy ra bất cứ gián đoạn nào.

Không chỉ thế, việc Bộ Công an cho phép kiểm tra GPLX qua ứng dụng VNeID, giải quyết triệt để việc phải chờ đợi cấp GPLX vật lý, giúp người dân yên tâm mỗi khi ra đường.

Trong các nhiệm vụ Bộ Công an mới được giao đảm nhiệm từ 1/3, nhiệm vụ sát hạch, cấp đổi GPLX là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng để người dân có đủ điều kiện để tham gia giao thông hàng ngày. Hiểu được nhu cầu của người dân, Cục CSGT đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn Công an các địa phương tập huấn cho CBCS làm nhiệm vụ sát hạch lái xe, tổ chức kiểm tra, đánh giá và cấp thẻ Sát hạch viên cho CBCS Công an các địa phương để thực hiện nhiệm vụ.

Các cán bộ Công an tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe.
Các cán bộ Công an tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe.

Bên cạnh đó, Cục CSGT đã phối hợp với các đơn vị có liên quan đã hoàn thiện hiệu chỉnh, chỉnh sửa phần mềm quản lý sát hạch, cấp, đổi GPLX; cấp, cấp lại GPLX quốc tế; phần mềm dịch vụ công toàn trình đổi GPLX trên cổng dịch vụ công quốc gia; phần mềm chia sẻ dữ liệu GPLX với dữ liệu quốc gia về dân cư (VneID). Phối hợp nâng cấp chỉnh sửa lại trang tra cứu GPLX https://gplx.csgt.bocongan.gov.vn, trang nghiệp vụ CSGT. Đến nay, các phần mềm đã hoạt động ổn định phục vụ yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng CSGT. Cơ sở dữ liệu tiếp nhận từ Cục Đường bộ Việt Nam đã được hoàn thiện đầy đủ. Cục CSGT cũng đã có nhiều kênh thông tin để tiếp nhận phản ánh của người dân về thủ tục này như công bố đường dây nóng, hộp thư tiếp nhận phản ánh…

Đến Trung tâm phục vụ Hành chính công của UBND tỉnh Bắc Giang (Quảng trường 3/2, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) để làm thủ tục cấp đổi GPLX, ông Hoàng Văn Minh ở phường Đa Mai, TP Bắc Giang ngạc nhiên về sự nhanh gọn, thuận tiện. Trước khi đến Trung tâm, ông đã tìm hiểu các thủ tục, chuẩn bị giấy khám sức khỏe, căn cước công dân, GPLX cũ. Ngồi đợi xếp hàng khoảng 15- 20 phút, ông được cán bộ Phòng CSGT gọi lên làm thủ tục, cung cấp các giấy tờ theo quy định, chụp ảnh mới; tất cả chỉ mất khoảng 5 phút đã xong. Ông Minh chia sẻ: tôi rất hài lòng bởi cán bộ CSGT tận tình hướng dẫn, thủ tục diễn ra nhanh chóng và thuận tiện. Thời gian nhận GPLX mới cũng chỉ mất 5 ngày.

Được biết, xác định trách nhiệm phục vụ nhân dân đặt lên hàng đầu, ngay sau khi tiếp nhận nhiệm vụ cấp GPLX đường bộ từ Sở Giao thông Vận tải, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Đội sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ nhanh chóng ổn định tổ chức, thực hiện nhiệm vụ khẩn trương, nhanh chóng.

Các cán bộ Công an tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX.
Các cán bộ Công an tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX.

Việc lắp đặt thiết bị, cài đặt phần mềm bảo đảm vận hành liên tục, không ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đối với việc đổi, cấp lại GPLX trực tiếp, người dân có nhu cầu lập một bộ hồ sơ theo quy định gửi trực tiếp đến Phòng CSGT hoặc Công an xã, phường, thị trấn nơi được bố trí điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX.

Cùng với đó, Phòng CSGT cũng đã tạo mã QR hướng dẫn các bước để người dân thực hiện cấp đổi GPLX trực tuyến mà không cần phải đến làm thủ tục trực tiếp; có thể sử dụng ứng dụng VNeID để xuất trình GPLX cho lực lượng chức năng khi kiểm soát và lực lượng CSGT cũng sử dụng môi trường điện tử để kiểm tra, xác thực GPLX của người dân qua ứng dụng chuyên biệt, chỉ cần người dân cung cấp thông tin về mã định danh cá nhân.

Tại Hà Nội, Phòng CSGT đã bố trí hơn 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn để hỗ trợ tối đa cho người dân với các nội dung: Kê khai nộp hồ sơ trực tuyến, chứng thực điện tử (đối với các giấy tờ chưa được chứng thực hoặc chưa có số hồ sơ điện tử), hướng dẫn đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và tư vấn, hướng dẫn các nội dung liên quan khác trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính... Ngoài ra, người dân có nhu cầu cấp, đổi GPLX bằng hình thức trực tuyến thì truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, sau đó chọn dịch vụ "Đổi GPLX" rồi làm theo các hướng dẫn.

Ông Hoàng Văn Hải, 65 tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội cho biết, ông đã già nên không thạo làm các thủ tục trực tuyến. Chính vì vậy, ông đến điểm cấp đổi GPLX ở số 253 Nguyễn Đức Thuận, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm để làm thủ tục trực tiếp. “Tôi được các cán bộ CSGT hướng dẫn rất tận tình và nhanh chóng. Sau khi kiểm tra giấy tờ của tôi hợp lệ, 3 ngày sau, GPLX thời hạn mới của tôi đã được đưa lên VNeID nên tôi yên tâm lái xe. Bản cứng cũng được gửi đến nhà, tôi không phải đi lại nhiều lần” – ông Hải cho biết.

Tại TP Hồ Chí Minh, có mặt tại điểm cấp đổi GPLX, anh Tô Văn Tính, trú ở quận 12 cho biết, anh rất hài lòng với sự nhiệt tình và chu đáo của CBCS CSGT. Dù người dân đến làm thủ tục khá đông, nhưng ai có thắc mắc cũng được giải thích cặn kẽ, rõ ràng. Sự hài lòng của anh Tính cũng là cảm nhận chung của nhiều người khi đến làm thủ tục tại đây. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu, trang thiết bị hiện đại trong việc cấp, đổi GPLX cũng đã được triển khai, tăng sự thuận tiện cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Lê Văn Công ở quận 1, TP Hồ Chí Minh đã đăng ký trước trên Cổng dịch vụ công trực tuyến về cấp, đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, nên khi đến trụ sở làm việc, ông chỉ cần xác nhận thông tin và nộp hồ sơ, giấy tờ. Ông cho biết, “Bằng lái xe hạng C của tôi gần hết hạn nên tôi tranh thủ đi đổi sớm. Đến đây, tôi khá ngạc nhiên khi chỉ mất khoảng 20 phút để hoàn tất mọi thủ tục và đã nhận được giấy hẹn lấy GPLX”.

Trung tá Trịnh Thuỷ Chung, Trưởng phòng Hướng dẫn, đào tạo, sát hạch, quản lý giấy phép của người điều khiển phương tiện giao thông, Cục CSGT cho biết, để tạo điều kiện tối đa cho người dân, Cục CSGT đã chỉ đạo Phòng CSGT Công an các địa phương chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, bố trí nguồn nhân lực, tập huấn sử dụng phần mềm quản lý sát hạch, cấp GPLX để đảm bảo phục vụ nhân dân ngay khi tiếp nhận nhiệm vụ; thực hiện cấp đổi GPLX trên cả 2 môi trường trực tiếp và trực tiếp.

Bên cạnh đó, Phòng đã tham mưu cho Cục có điện gửi Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố phân cấp công tác tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX cho Công an cấp xã nơi được bố trí điểm tiếp nhận theo đúng tinh thần Thông tư số 12. Đến nay Công an các địa phương đã bố trí được gần 800 điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX. Để rút ngắn quy trình giải quyết thủ tục hành chính, ngành Công an tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hoá hồ sơ, giảm tối đa việc xuất trình các hồ sơ, giấy tờ bản giấy khi làm thủ tục đổi, cấp lại GPLX, tự động tích hợp GPLX của người dân khi cấp mới, cấp đổi, cấp lại lên các ứng dụng trên môi trường điện tử để làm tài nguyên cho việc cấp đổi lần sau.

Đối với nhiệm vụ sát hạch GPLX, ngày 9/4, Cục CSGT đã có công văn hướng dẫn Công an các địa phương tổ chức công tác sát hạch lái xe trong đó hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức Hội đồng sát hạch, công tác cấp giấy phép trung tâm sát hạch lái xe và chấp thuận hoạt động của sân tập lái để tổ chức sát hạch lái xe mô tô. Hiện nay, Công an các địa phương đã thành lập đội Sát hạch, cấp GPLX để tham mưu triển khai công tác này tại Công an cấp tỉnh.

Nói về công tác này, Trung tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, việc tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về sát hạch và cấp GPLX là trách nhiệm lớn lao đối với lực lượng CAND. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, sau khi tiếp nhận, Bộ Công an tổ chức triển khai công tác này một cách khoa học, hiệu quả và không gián đoạn; bảo đảm công bằng, minh bạch trong quá trình sát hạch và cấp, đổi GPLX; đồng thời sẽ không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong và ngoài nước...

cand.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về chuyển đổi số, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Hà đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã và các đoàn thể của thôn 1 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Thổ tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ Thanh tra tỉnh xuống địa bàn các xã nắm bắt tình hình và hướng dẫn xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo.

Duy trì hiệu quả tiếp dân, xử lý đơn thư sau sáp nhập

Việc không còn tổ chức thanh tra cấp huyện và phân chia quyền hạn cho cấp xã, sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự hướng dẫn hỗ trợ kịp thời của ngành Thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn được duy trì hiệu quả, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái: 410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái đã tham mưu triển khai đi vào hoạt động ổn định, thông suốt đảm bảo đúng hướng dẫn của tỉnh, đáp ứng nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường và các địa phương lân cận.

Công tác cải cách hành chính được tích cực triển khai thực hiện tại xã Mỏ Vàng.

UBND tỉnh phát động Phong trào thi đua đặc biệt thực hiện nhiệm vụ chính trị các tháng cuối năm 2025

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản phát động Phong trào thi đua đặc biệt nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị những tháng cuối năm 2025. Phong trào được phát động trong bối cảnh tỉnh đã hoàn thành sắp xếp bộ máy chính trị và đang vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

 “Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

“Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Nhằm xây dựng mạng lưới thực hiện thủ tục hành chính rộng khắp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái đã triển khai mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại 10 điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 4-8-2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ.

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Sáng 25/7, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết, Cục đã hoàn thành việc bổ sung sơ đồ đồ họa mô tả các bước thủ tục hành chính trong “Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp”.

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Mô hình chính quyền cấp xã mới sau sắp xếp đơn vị hành chính theo hoạt động chính quyền địa phương hai cấp, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Khi chính quyền cơ sở được trao thêm quyền, chủ động, gần dân hơn, đúng với tinh thần xây dựng chính quyền phục vụ, niềm tin và kỳ vọng của người dân, trong đó có người dân tỉnh Lào Cai, ngày càng được củng cố và lan tỏa.

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

Ngay sau khi vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Tân Hợp đã phát động phong trào thi đua "Sáng tạo trong công vụ, tận tụy phục vụ Nhân dân" với phương châm "Bốn nhanh", qua đó thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành, xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân.

fb yt zl tw