Sản phẩm du lịch độc đáo – ''bệ phóng'' đưa Sa Pa bứt tốc nửa đầu năm

6 tháng đầu năm, cùng với hàng loạt sản phẩm mới ra mắt, những lễ hội và sự kiện không ngừng, Sa Pa đã góp phần quan trọng đưa Lào Cai trở thành một trong 10 điểm đến có doanh thu du lịch cao nhất cả nước.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách đạt hơn 3,78 triệu lượt, mang về doanh thu ước đạt khoảng 10.813 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, chỉ riêng thị xã Sa Pa đã đón 1,5 triệu lượt khách, tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm du lịch được đổi mới liên tục, những lễ hội, sự kiện quy mô và hấp dẫn được tổ chức xuyên suốt 6 tháng đầu năm, được cho là thỏi “nam châm” hút khách của Sa Pa và Lào Cai, bên cạnh những lợi thế vốn có về cảnh quan thiên nhiên và văn hóa truyền thống.

Tâm điểm của lễ hội và sự kiện

Những ngày cuối tuần tháng 7, đi dạo bộ dọc các tuyến phố trung tâm của thị xã Sa Pa, du khách không khỏi thích thú trước đoàn diễu hành Lễ hội hoa hồng với hàng chục chiếc xe điện, xe ô tô chở đầy hoa hồng tươi, cùng màn trình diễn các tiết mục truyền thống của những nghệ nhân, diễn viên người dân tộc thiểu số địa phương như Mông, Dao, Giáy, Tày, Xa Phó. Không khí nhộn nhịp, âm nhạc sống động khiến du khách không thể không hòa vào lễ hội, cùng nhảy múa hay lưu lại những bức ảnh tuyệt đẹp.

Cáp treo lên đỉnh Fansipan đi qua thung lũng Mường Hoa.

Lễ hội hoa hồng năm nay được UBND thị xã Sa Pa kết hợp cùng Sun World Fansipan Legend tổ chức với quy mô lớn chưa từng có, từ 27/4 kéo dài đến hết tháng 7, nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện lễ hội mùa hè nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm ý nghĩa, ấn tượng, mãn nhãn và đáng nhớ trong hành trình khám phá Sa Pa. Bên cạnh đó, từ đầu hè, thị xã Sa Pa đã ghi điểm với hàng loạt sự kiện văn hóa, tâm linh đặc sắc như Lễ hội Đền Mẫu Sơn – Mẫu Thượng, Ngày hội văn hóa các dân tộc lần thứ I…

Chỉ riêng khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã khẳng định thương hiệu điểm đến mới của khám phá và trải nghiệm. Bởi đến đây trong suốt mùa hè, không khi nào du khách thấy vắng bóng những sự kiện văn hóa, tâm linh và sản phẩm du lịch mới. Song song với lễ hội hoa hồng, khu du lịch liên tục ra mắt 2 sản phẩm mới là Không gian văn hóa Tây Bắc và đường dạo ngắm hoa đỗ quyên, cho phép du khách được trải nghiệm thiên nhiên, nét văn hóa bản địa một cách gần gũi và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Sun World Fansipan Legend còn tổ chức Đại lễ Phật Đản và mùa giải “Vó ngựa trên mây” trong tháng 6-7 thu hút đông đảo du khách.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Phó Giám đốc Sun World Fansipan Legend cho biết việc chú trọng đầu tư vào sản phẩm du lịch, đồng thời tổ chức các chuỗi lễ hội quy mô lớn đã tạo nên dấu ấn, tiếng vang cho khu du lịch nói riêng và góp phần không nhỏ tạo sức hút riêng có cho du lịch Sa Pa và Lào Cai nói chung.

“Sau đại dịch Covid-19, kết hợp cùng lợi thế cảnh quan, các chương trình ưu đãi và những sản phẩm du lịch độc đáo đã góp phần tạo đà cho sự phục hồi mạnh mẽ của khu du lịch. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, lượng khách tới đây tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt mức xấp xỉ cùng kỳ năm 2019”, ông Vũ cho biết.

Sản phẩm hấp dẫn tạo đà bứt tốc cho du lịch Sa Pa

Nằm ở độ cao 1.600 m so với mực nước biển, Sa Pa sở hữu thế mạnh về khí hậu, thiên nhiên và nét đẹp văn hóa đa sắc màu.

Từ những năm 2000, tức khoảng 100 năm sau khi người Pháp chọn nơi đây là khu nghỉ dưỡng, Sa Pa một lần nữa trở thành điểm đến hút khách trong nước và quốc tế. Song nơi đây chỉ thực sự được mệnh danh là “Điểm đến hàng đầu Tây Bắc” khi có sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Điển hình trong đó là tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai cùng những dự án lớn của các tập đoàn tư nhân, tiêu biểu là công trình cáp treo lên đỉnh Fansipan năm 2016 cùng hàng loạt sản phẩm du lịch liên tục được đầu tư bài bản, đẳng cấp của tập đoàn Sun Group.

Từ dấu mốc năm 2016 đến 2019, khách du lịch đến Sa Pa tăng theo chiều “thẳng đứng”, từ một điểm đến chưa từng đón 1 triệu lượt khách cho đến khi chạm mốc 3,3 triệu lượt. Ngay sau đại dịch Covid-19, bên cạnh những chương trình quảng bá và xúc tiến bài bản, Sa Pa xác định sản phẩm du lịch sẽ là “chìa khóa” để thu hút du khách trở lại mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phục hồi ngành công nghiệp không khói. Do vậy định hướng đến hết 2025, Sa Pa sẽ đa dạng hóa sản phẩm như du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng núi, thể thao và mạo hiểm… cùng chuỗi “lễ hội 5 mùa”.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai nhận định, thời gian gần đây, du lịch Sa Pa và tỉnh Lào Cai có những bước tiến tích cực nhờ những sản phẩm du lịch được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản, mang đến đa dạng trải nghiệm cho du khách mọi lứa tuổi.

“Từ khi Sun World Fansipan Legend đi vào hoạt động đến nay, với chuỗi các sản phẩm, công trình được đầu tư đẳng cấp cùng chất lượng dịch vụ cao đã góp phần khẳng định thương hiệu Khu du lịch quốc gia Sa Pa đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách trong nước và quốc tế”, ông Thắng nói.

Với nhiều năm kinh nghiệm tổ chức tour, ông Nguyễn Văn Đạt - Giám đốc Điều hành BestPrice Travel nhận định Sa Pa những năm gần đây không chỉ hấp dẫn bởi lợi thế cảnh quan mà còn bởi sự năng động. Địa phương và doanh nghiệp luôn sáng tạo những sản phẩm mới, tổ chức đa dạng lễ hội, sự kiện. Điều đó không chỉ giúp quảng bá diện rộng, thu hút du khách, mà còn tạo ấn tượng để họ quay lại nhiều lần.

Năm 2023, Sa Pa tự tin đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, cao hơn năm 2019 - thời điểm hoàng kim của ngành du lịch trước dịch Covid-19. Với những “vũ khí bí mật” sẽ tiếp tục được địa phương, doanh nghiệp tung ra trong nửa cuối năm, Sa Pa được dự đoán có thể vượt đích về cả lượng khách và doanh thu.

Báo Gia đình Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cốm Na Lo – hòa quyện hương vị đất trời

Cốm Na Lo – hòa quyện hương vị đất trời

Đến với Festival “Nghiêng say mùa Thu” 2025, du khách được trải nghiệm nghề làm cốm truyền thống của người dân thôn Na Lo, xã Bắc Hà. Với đồng bào các dân tộc thôn Na Lo, cốm không chỉ là một món ăn, mà còn là một sản phẩm văn hóa, là kết tinh của tình yêu lao động và sự khéo léo. Hạt cốm dẻo thơm không chỉ mang hương vị của lúa non, mà còn thấm đượm cái nắng, cái gió của núi rừng Bắc Hà và tấm lòng hiếu khách, chất phác của người dân thôn Na Lo. 

Xã Bắc Hà: Khai mạc Festival “Nghiêng say mùa Thu” năm 2025

Xã Bắc Hà: Khai mạc Festival “Nghiêng say mùa Thu” năm 2025

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), tối 30/8, tại sân khấu Chợ đêm Bắc Hà, UBND xã Bắc Hà, tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ khai mạc Festival “Nghiêng say mùa Thu" năm 2025 với chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc.

Gần 3.000 lượt người xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai ngày đầu dịp lễ 2/9

Gần 3.000 lượt người xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai ngày đầu dịp lễ 2/9

Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết, trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 2/9, gần 3.000 người dân và du khách đã xuất - nhập cảnh qua cửa khẩu. Trong đó, trên 1.000 người là khách du lịch sang Hà Khẩu và các địa điểm lân cận của Trung Quốc.

Bàn các phương án tổ chức Giải Marathon Vượt núi Việt Nam 2025

Bàn các phương án tổ chức Giải Marathon Vượt núi Việt Nam 2025

Để chuẩn bị cho Giải Marathon Vượt núi Việt Nam (VMM) 2025 lần thứ 12, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất Việt Nam và trong khu vực, UBND phường Sa Pa cùng đơn vị tổ chức Công ty TNHH Phú Thịnh (Topas Travel) vừa chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch, bàn các phương án tổ chức giải. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội mùa Thu Sa Pa năm 2025.

Mùa vàng sau bão

Mùa vàng sau bão

Chịu sự tàn phá từ hoàn lưu cơn bão số 5 vào những ngày cuối tháng 8 khiến các hoạt động khởi động cho du lịch mùa vàng - mùa được mong chờ nhất trong năm tưởng chừng phải dừng lại. Song, với sự vào cuộc khẩn trương, nỗ lực không ngừng, khắc phục hậu quả thiên tai của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, du lịch mùa vàng tại các xã có thế mạnh: Tú Lệ, Púng Luông, Mù Cang Chải đã sẵn sàng đón khách.

Vân Đồn - Điểm hẹn du lịch yêu thích của giới trẻ

Vân Đồn - Điểm hẹn du lịch yêu thích của giới trẻ

Giới trẻ ngày nay, đặc biệt là thế hệ Gen Y và Gen Z, đang định hình lại cách tiếp cận du lịch. Họ không chỉ tìm kiếm những điểm đến để chụp ảnh “check-in” mà còn khao khát khám phá văn hóa bản địa, hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương và lưu giữ hành trình theo cách riêng.

fb yt zl tw