Sản phẩm du lịch độc đáo – ''bệ phóng'' đưa Sa Pa bứt tốc nửa đầu năm

6 tháng đầu năm, cùng với hàng loạt sản phẩm mới ra mắt, những lễ hội và sự kiện không ngừng, Sa Pa đã góp phần quan trọng đưa Lào Cai trở thành một trong 10 điểm đến có doanh thu du lịch cao nhất cả nước.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách đạt hơn 3,78 triệu lượt, mang về doanh thu ước đạt khoảng 10.813 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, chỉ riêng thị xã Sa Pa đã đón 1,5 triệu lượt khách, tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm du lịch được đổi mới liên tục, những lễ hội, sự kiện quy mô và hấp dẫn được tổ chức xuyên suốt 6 tháng đầu năm, được cho là thỏi “nam châm” hút khách của Sa Pa và Lào Cai, bên cạnh những lợi thế vốn có về cảnh quan thiên nhiên và văn hóa truyền thống.

Tâm điểm của lễ hội và sự kiện

Những ngày cuối tuần tháng 7, đi dạo bộ dọc các tuyến phố trung tâm của thị xã Sa Pa, du khách không khỏi thích thú trước đoàn diễu hành Lễ hội hoa hồng với hàng chục chiếc xe điện, xe ô tô chở đầy hoa hồng tươi, cùng màn trình diễn các tiết mục truyền thống của những nghệ nhân, diễn viên người dân tộc thiểu số địa phương như Mông, Dao, Giáy, Tày, Xa Phó. Không khí nhộn nhịp, âm nhạc sống động khiến du khách không thể không hòa vào lễ hội, cùng nhảy múa hay lưu lại những bức ảnh tuyệt đẹp.

Cáp treo lên đỉnh Fansipan đi qua thung lũng Mường Hoa.

Lễ hội hoa hồng năm nay được UBND thị xã Sa Pa kết hợp cùng Sun World Fansipan Legend tổ chức với quy mô lớn chưa từng có, từ 27/4 kéo dài đến hết tháng 7, nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện lễ hội mùa hè nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm ý nghĩa, ấn tượng, mãn nhãn và đáng nhớ trong hành trình khám phá Sa Pa. Bên cạnh đó, từ đầu hè, thị xã Sa Pa đã ghi điểm với hàng loạt sự kiện văn hóa, tâm linh đặc sắc như Lễ hội Đền Mẫu Sơn – Mẫu Thượng, Ngày hội văn hóa các dân tộc lần thứ I…

Chỉ riêng khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã khẳng định thương hiệu điểm đến mới của khám phá và trải nghiệm. Bởi đến đây trong suốt mùa hè, không khi nào du khách thấy vắng bóng những sự kiện văn hóa, tâm linh và sản phẩm du lịch mới. Song song với lễ hội hoa hồng, khu du lịch liên tục ra mắt 2 sản phẩm mới là Không gian văn hóa Tây Bắc và đường dạo ngắm hoa đỗ quyên, cho phép du khách được trải nghiệm thiên nhiên, nét văn hóa bản địa một cách gần gũi và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Sun World Fansipan Legend còn tổ chức Đại lễ Phật Đản và mùa giải “Vó ngựa trên mây” trong tháng 6-7 thu hút đông đảo du khách.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Phó Giám đốc Sun World Fansipan Legend cho biết việc chú trọng đầu tư vào sản phẩm du lịch, đồng thời tổ chức các chuỗi lễ hội quy mô lớn đã tạo nên dấu ấn, tiếng vang cho khu du lịch nói riêng và góp phần không nhỏ tạo sức hút riêng có cho du lịch Sa Pa và Lào Cai nói chung.

“Sau đại dịch Covid-19, kết hợp cùng lợi thế cảnh quan, các chương trình ưu đãi và những sản phẩm du lịch độc đáo đã góp phần tạo đà cho sự phục hồi mạnh mẽ của khu du lịch. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, lượng khách tới đây tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt mức xấp xỉ cùng kỳ năm 2019”, ông Vũ cho biết.

Sản phẩm hấp dẫn tạo đà bứt tốc cho du lịch Sa Pa

Nằm ở độ cao 1.600 m so với mực nước biển, Sa Pa sở hữu thế mạnh về khí hậu, thiên nhiên và nét đẹp văn hóa đa sắc màu.

Từ những năm 2000, tức khoảng 100 năm sau khi người Pháp chọn nơi đây là khu nghỉ dưỡng, Sa Pa một lần nữa trở thành điểm đến hút khách trong nước và quốc tế. Song nơi đây chỉ thực sự được mệnh danh là “Điểm đến hàng đầu Tây Bắc” khi có sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Điển hình trong đó là tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai cùng những dự án lớn của các tập đoàn tư nhân, tiêu biểu là công trình cáp treo lên đỉnh Fansipan năm 2016 cùng hàng loạt sản phẩm du lịch liên tục được đầu tư bài bản, đẳng cấp của tập đoàn Sun Group.

Từ dấu mốc năm 2016 đến 2019, khách du lịch đến Sa Pa tăng theo chiều “thẳng đứng”, từ một điểm đến chưa từng đón 1 triệu lượt khách cho đến khi chạm mốc 3,3 triệu lượt. Ngay sau đại dịch Covid-19, bên cạnh những chương trình quảng bá và xúc tiến bài bản, Sa Pa xác định sản phẩm du lịch sẽ là “chìa khóa” để thu hút du khách trở lại mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phục hồi ngành công nghiệp không khói. Do vậy định hướng đến hết 2025, Sa Pa sẽ đa dạng hóa sản phẩm như du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng núi, thể thao và mạo hiểm… cùng chuỗi “lễ hội 5 mùa”.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai nhận định, thời gian gần đây, du lịch Sa Pa và tỉnh Lào Cai có những bước tiến tích cực nhờ những sản phẩm du lịch được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản, mang đến đa dạng trải nghiệm cho du khách mọi lứa tuổi.

“Từ khi Sun World Fansipan Legend đi vào hoạt động đến nay, với chuỗi các sản phẩm, công trình được đầu tư đẳng cấp cùng chất lượng dịch vụ cao đã góp phần khẳng định thương hiệu Khu du lịch quốc gia Sa Pa đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách trong nước và quốc tế”, ông Thắng nói.

Với nhiều năm kinh nghiệm tổ chức tour, ông Nguyễn Văn Đạt - Giám đốc Điều hành BestPrice Travel nhận định Sa Pa những năm gần đây không chỉ hấp dẫn bởi lợi thế cảnh quan mà còn bởi sự năng động. Địa phương và doanh nghiệp luôn sáng tạo những sản phẩm mới, tổ chức đa dạng lễ hội, sự kiện. Điều đó không chỉ giúp quảng bá diện rộng, thu hút du khách, mà còn tạo ấn tượng để họ quay lại nhiều lần.

Năm 2023, Sa Pa tự tin đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, cao hơn năm 2019 - thời điểm hoàng kim của ngành du lịch trước dịch Covid-19. Với những “vũ khí bí mật” sẽ tiếp tục được địa phương, doanh nghiệp tung ra trong nửa cuối năm, Sa Pa được dự đoán có thể vượt đích về cả lượng khách và doanh thu.

Báo Gia đình Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Shan Tuyết năm 2025, sáng nay (22/11), UBND xã Văn Chấn tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ - nghi lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Thời gian qua, xã Mù Cang Chải đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kế hoạch hành động, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống. Đặc biệt, Nghị quyết số 20 về phát triển du lịch xã Mù Cang Chải giai đoạn 2025 - 2030 được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống người dân.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

Trịnh Tường là xã vùng cao, biên giới của tỉnh, cũng là trung tâm cụm xã phía thượng nguồn sông Hồng. Cùng với vị trí là trung tâm kết nối với các xã biên giới, Trịnh Tường còn có các di tích lịch sử, các bản làng người dân tộc Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì giàu bản sắc văn hóa và thiên nhiên tươi đẹp. Đó là những tiềm năng, thế mạnh để xã phát triển các loại hình du lịch trong tương lai.

Khám phá Văn Chấn

Khám phá Văn Chấn

Khám phá một vòng xã Văn Chấn vào chớm đông khi tiết trời se se lạnh mang lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái đến lạ! Đó là sự thư thái từ dòng khoáng nóng ấm áp, là hương vị tinh khiết của chén trà Shan tuyết cổ thụ bên tiếng sáo Mông dịu dàng, là sự nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa, khiến bất cứ ai, đã đến là chẳng muốn rời.

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

fb yt zl tw