Sa Pa và những thách thức chưa có lời giải đến từ ngành du lịch

Những nỗ lực trên của Sa Pa là đáng ghi nhận nhưng vẫn cần nhiều hơn nữa những phương án thiết thực và mang tính triệt để cho bài toán những thách thức của du lịch Sa Pa bền vững trong tương lai.

Sa Pa - thị xã mờ sương của tỉnh Lào Cai từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ với du khách trong nước, mà còn với bạn bè quốc tế.

Những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của dãy Hoàng Liên Sơn và khí hậu mát mẻ quanh năm đã tạo nên sức hút khó cưỡng của vùng đất này. Tuy nhiên, đằng sau sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch tại đây, Sa Pa đang đối mặt với những thách thức lớn, nhiều trong số đó vẫn chưa tìm được lời giải thỏa đáng.

Sa Pa vẫn luôn là địa điểm du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước.

Sa Pa vẫn luôn là địa điểm du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước.

Một trong những thách thức lớn nhất Sa Pa đang phải đối mặt là tác động tiêu cực của ngành du lịch đến với những nét văn hóa bản địa. Sa Pa được biết đến với văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số như Mông, Dao Đỏ, Tày. Mặc dù không thể phủ nhận rằng, du lịch đã có những đóng góp rất lớn trong việc bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, tạo ra cơ hội về các ngành nghề mới cũng như môi trường phục hồi cho các sản phẩm địa phương, song sự phát triển du lịch đã gây ra không ít thay đổi trong cách sống và bản sắc văn hóa của cộng đồng nơi đây.

Sa Pa nổi tiếng với các sản phẩm thủ công truyền thống, chủ yếu tập trung vào các nghề như dệt vải thổ cẩm và thêu thùa. Mặc dù các sản phẩm thủ công tại đây vẫn được duy trì và truyền lại qua nhiều thế hệ của các dân tộc thiểu số, nhưng những ngành nghề này vẫn chưa phát triển mạnh mẽ và có tính ứng dụng rộng rãi, chưa tạo ra nguồn thu nhập bền vững cho người dân địa phương. Nhiều trẻ em và phụ nữ dân tộc thiểu số, thay vì đến trường hoặc tham gia vào các công việc truyền thống, dưới sức ép của kinh tế và sự phát triển của du lịch, đã tham gia vào các ngành nghề tự phát như bán hàng rong các sản phẩm không có nguồn gốc từ bản địa. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc giáo dục và cơ hội nghề nghiệp lâu dài, mà còn gây nên sự lệ thuộc vào du lịch, làm xói mòn các giá trị văn hóa truyền thống.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của các dịch vụ du lịch thiếu quy hoạch cũng khiến các phong tục, lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số dần mất đi sự thiêng liêng và nét đẹp độc đáo vốn có. Những lễ hội từng là biểu tượng văn hóa, nay đôi khi bị “sân khấu hóa” nhằm phục vụ du khách, làm mất đi ý nghĩa trọn vẹn và nguyên bản. Nhiều sự kiện như các buổi biểu diễn múa khèn, múa sạp của người dân tộc thiểu số cũng được tổ chức thường xuyên tại các khu du lịch hoặc nhà văn hóa. Các buổi biểu diễn này, dù mang lại hiệu ứng tốt, nhưng thường được sắp xếp theo lịch trình cố định, không còn là các hoạt động tự nhiên trong đời sống cộng đồng.

Điều này tạo ra một khoảng cách giữa hình ảnh văn hóa mà du khách tiếp cận và thực tế đời sống của đồng bào. Theo đó, với gần 790.000 khách du lịch đến với Sa Pa vào mùa cao điểm tháng 8/2024, cùng với lượng khách quanh năm, không gian văn hóa của các đồng bào dân tộc thiểu số tại Sa Pa đứng trước nguy cơ bị thu hẹp, ảnh hưởng, lai tạp với nhau và với các nét văn hóa khác.

Các sản phẩm truyền thống của đồng bào dân tộc tại Sa Pa vẫn còn thiếu cạnh tranh trên thị trường các sản phẩm lưu niệm.

Các sản phẩm truyền thống của đồng bào dân tộc tại Sa Pa vẫn còn thiếu cạnh tranh trên thị trường các sản phẩm lưu niệm.

Sự phát triển nhanh chóng của Sa Pa cũng đặt ra những trăn trở về vấn đề cân bằng giữa bảo tồn thiên nhiên và phát triển kinh tế. Hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng và khách sạn mọc lên tại khu vực trung tâm thị xã, gây áp lực lớn lên hạ tầng và môi trường. Các địa danh như núi Hàm Rồng hay Thác Bạc đang phải chịu sự tác động nặng nề từ lượng khách khổng lồ mỗi năm, khiến môi trường tự nhiên ngày càng bị thương tổn, hư hại. Nếu không có biện pháp bảo vệ kịp thời, Sa Pa có nguy cơ đánh mất đi hệ sinh thái quý giá, vốn là một trong những điểm sáng thu hút khách du lịch.

Theo bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa, về quan điểm phát triển du lịch đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Sa Pa sẽ phát triển du lịch trên nguyên tắc phát triển đi đôi với bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số; có những giải pháp tổng thể, đồng bộ với sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan để phát huy tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên (khí hậu, cảnh quan) và bảo đảm an ninh, quốc phòng, ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường.

Sa Pa vẫn đang triển khai phát triển du lịch thông qua các mô hình du lịch cộng đồng trên cơ sở bài học thành công tại Bản Hồ và San Sả Hồ, cũng như công tác bảo tồn di sản thông qua Lễ hội 5 mùa, bao gồm Lễ hội mùa Xuân, Lễ hội mùa tình yêu, Lễ hội mùa Hè, Lễ hội mùa Thu và Lễ hội mùa Đông. Lễ hội mùa Xuân mở đầu một năm mới với các hoạt động tổ chức đón Xuân tại các bản làng như Lễ mở cửa rừng dân tộc Dao, Lễ hội xòe dân tộc Tày, Hội Xuân mở cổng trời... Lễ hội mùa tình yêu trong không gian lãng mạn của sương núi Sa Pa với phiên chợ tình, Chương trình văn nghệ “Sa Pa - Nơi gặp gỡ đất trời”. Lễ hội mùa Hè với các hoạt động như Ngày hội văn hóa các dân tộc tại thị xã Sa Pa, Lễ hội vó ngựa trên mây, Giải chạy “Sa Pa mùa nước đổ”. Lễ hội mùa Thu với các hoạt động như Hội thi khèn Mông “Giai điệu mây ngàn”, Lễ hội mùa vàng trên mây, Giải Marathon vượt núi quốc tế Sa Pa - VMM... Tại lễ hội mùa Đông, du khách sẽ được tận hưởng không gian lãng mạn, tinh khôi của không gian tuyết Sa Pa, Lễ hội thổ cẩm, Chương trình nghệ thuật “Count Down” chào năm mới...

Bằng việc khai thác hiệu quả những chất liệu có sẵn này, Sa Pa đang hướng tới tuyên truyền, quảng bá hiệu quả thương hiệu du lịch Sa Pa, tạo thêm những sản phẩm mới cho du lịch địa phương nhằm cạnh tranh với các thị trường du lịch trong và ngoài nước, thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch khi đến Sa Pa.

Những nỗ lực trên của Sa Pa là đáng ghi nhận, nhưng vẫn cần nhiều hơn nữa những phương án thiết thực và mang tính triệt để cho bài toán những thách thức của du lịch Sa Pa bền vững trong tương lai.

Báo Biên phòng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển vọng phát triển kinh tế từ cây chè dây

Triển vọng phát triển kinh tế từ cây chè dây

Từng là cây mọc tự nhiên trong rừng, nay chè dây đã được người dân xã Nậm Pung (Bát Xát) đưa về trồng tại vườn nhà, bước đầu mang lại thu nhập ổn định. Nhờ sự hỗ trợ giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm từ doanh nghiệp, cây chè dây đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho xã vùng cao này.

UBND tỉnh họp báo thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025

UBND tỉnh họp báo thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025

Sáng 26/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức buổi họp báo định kỳ nhằm cung cấp thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng năm 2025; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025; cung cấp thông tin về các nội dung, vấn đề cơ quan báo chí, phóng viên quan tâm.

Gạch không nung - mô hình kinh tế xanh

Gạch không nung - mô hình kinh tế xanh

Với khát vọng vươn lên, mạnh dạn thay đổi tư duy làm kinh tế, chị Phùng Thị May, dân tộc Giáy ở thôn Luổng Láo 2, xã Cốc San, thành phố Lào Cai đã thành công với mô hình sản xuất gạch không nung. Mô hình không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho gia đình, mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Chung tay thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn

Chung tay thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn

Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương đã huy động sự tham gia tích cực của người dân, qua đó từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống và giúp các địa phương giữ vững tiêu chí môi trường.

Mô hình kinh tế xanh tại Văn Bàn

Mô hình kinh tế xanh tại Văn Bàn

Tại huyện Văn Bàn, Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An đang khẳng định vị thế với sản phẩm trà thảo mộc OCOP 3 sao, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển nông thôn mới bền vững.

Yên Bái: Sản phẩm OCOP vươn xa thông qua nền tảng số

Yên Bái: Sản phẩm OCOP vươn xa thông qua nền tảng số

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang đang đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua các kênh bán hàng online, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần mở rộng thị phần, tăng doanh số và giữ vững vị thế trên thị trường.

fb yt zl tw