Quốc lộ 70 đoạn qua xã Phúc Khánh, Bảo Yên xuất hiện nhiều điểm sạt lở nguy hiểm

Sau đợt mưa lớn kéo dài, quốc lộ 70 đoạn qua các xã Bảo Yên, Phúc Khánh xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn, nhỏ. Đáng lo ngại, các vị trí taluy âm đã khoét sâu vào chân con đường, nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông rất lớn.

0:00 / 0:00
0:00

Theo quan sát của phóng viên báo Lào Cai, các điểm sạt lở ta luy âm nằm bên bờ sông Chảy dường như đã bị dòng nước "ngoạm" thành khoang rỗng dưới nền đường, chỉ cần một áp lực nhỏ từ phía trên mặt đường hoặc thêm một trận mưa lớn, có thể khiến nền đường sụp xuống bất kỳ lúc nào.

baolaocai-br_satlo-6.jpg
baolaocai-br_satlo-9.jpg
Sau mưa lũ, Quốc lộ 70 đoạn ven sông Chảy xuất nhiều nhiều điểm sạt.

Anh Cao Văn Hàn, người dân xã Phúc Khánh, cho biết: Ảnh hưởng của mưa lũ, nước sông lên xuống thất thường, do vậy năm nào, đoạn này cũng xảy ra sạt lở, rất nguy hiểm cho phương tiện qua lại. Khi mực nước lên tới mép đường, người dân không dám đi qua. Ban đêm, ánh đèn yếu, nhiều chỗ bị lún, rất dễ xảy ra tai nạn.

baolaocai-br_satlo-8.jpg
Tuyến đường gần thủy điện Phúc Long là khu vực xuất hiện nhiều điểm sạt nhất.

Khu vực phía trên đập thủy điện Phúc Long từ km114 đến km115 xuất hiện nhiều điểm sạt lở nhất. Do nền đường bị ngấm nước lâu ngày, khi nước lũ rút, các vị trí này sụt lún ngay. Đáng chú ý, nhiều vị trí xuất hiện vết nứt kéo dài vào tận tim đường. Đây cũng là đoạn đường mà nhiều học sinh thường xuyên qua lại, nguy cơ tiềm ẩn sạt lở cao.

Em Bùi Khánh Đương, học sinh Trường THPT số 1 Bảo Yên cho biết: Ngày nào cháu cũng đi học qua đoạn đường này, nhìn những chỗ sạt lở cháu rất lo lắng, nhiều bạn đã bị ngã tại đoạn đường nguy hiểm này.

Theo người dân địa phương, trước đây lòng sông cách hành lang đường hơn chục mét, từ khi thủy điện tích nước và đi vào vận hành, nước sông dâng cao lên sát mép đường. Mỗi đợt mưa lũ, dòng chảy tăng mạnh, xoáy vào bờ khiến tình trạng sạt lở liên tục xảy ra. Mặc dù, một số vị trí đã được chính quyền và người dân kè tạm bằng rọ đá, cọc tre nhưng sau vài trận mưa, tất cả lại bị lũ cuốn trôi.

baolaocai-br_satlo-3.jpg
Một số điểm sạt được kè tạm bằng cọc tre nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Theo tổng hợp từ Hạt 4, Quốc lộ 70 (Công ty Cổ phần Đường bộ 242) những năm gần đây, tần suất mưa lớn và mức độ sạt lở ngày càng tăng, đặc biệt do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) năm 2024 gây ra, khiến tuyến đường bị hư hỏng nặng, đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để. Đại diện đơn vị này cho biết, để xử lý căn cơ cần thiết kế lại những đoạn nền yếu, gia cố kè bằng đá hoặc bê tông, tuy nhiên việc này cần nguồn vốn lớn.

Trước mắt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại, chính quyền địa phương đã chỉ đạo căng dây, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí sụt, sạt và khuyến cáo người dân hạn chế qua lại.

baolaocai-br_satlo-11.jpg
baolaocai-br_satlo-4.jpg
Chính quyền địa phương cắm biển phương tiện qua lại.

Ông Đoàn Trần Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh, cho biết: Nhiều điểm sạt lở đã được các cấp, các ngành đầu tư khắc phục, tuy nhiên, với diễn biến thời tiết bất thường trong thời gian qua, đoạn đường đã xuất hiện thêm các điểm sạt lở mới, ảnh hưởng đến việc đi lại, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Chúng tôi đã kiến nghị các sở, ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh đề nghị Cục Đường bộ lên phương án thiết kế, bố trí kinh phí gia cố bảo vệ tuyến đường.

Quốc lộ 70 là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, đối với hai xã Bảo Yên, Phúc Khánh, đây còn là đường trục chính, xuyên suốt chiều dài các xã, tập trung nhiều người qua lại và lưu thông vận chuyển hàng hóa trong khu vực. Vì vậy, người dân địa phương rất mong chính quyền và cơ quan chuyên môn sớm có phương án xử lý triệt để.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ

Đề nghị miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ

Ngày 8/10, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 5285/CĐBVN-KHTC gửi Công ty cổ phần TASCO (TASCO); Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC); Trung tâm Giám sát KTVH đường cao tốc (VECM) về việc miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ khi đi qua trạm thu phí.

Sạt lở khắp khu vực miền núi phía Bắc

Sạt lở khắp khu vực miền núi phía Bắc

Theo báo cáo mới nhất gửi Bộ Xây dựng của Cục Đường bộ Việt Nam, bão Matmo (bão số 11) cùng mưa lũ sau bão đã khiến nhiều tuyến đường ở miền Bắc sạt lở, ngập sâu, giao thông tê liệt. Thái Nguyên và Cao Bằng là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nhất, với hàng chục vị trí tắc nghẽn nghiêm trọng.

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

“Hạt nhân” liên kết trong chuỗi giá trị

“Hạt nhân” liên kết trong chuỗi giá trị

Trong tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hóa, bền vững, cái “bắt tay” giữa nông dân - hợp tác xã - doanh nghiệp đã trở thành “chìa khóa” để nông sản Lào Cai khẳng định thương hiệu. Hợp tác xã và doanh nghiệp đang đóng vai trò trung tâm trong xây dựng chuỗi liên kết, rút ngắn con đường từ sản xuất đến thị trường.

Mậu A: Sức bật từ sản phẩm OCOP

Mậu A: Sức bật từ sản phẩm OCOP

Mậu A là một trong những xã có nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP nhất tỉnh Lào Cai. Sau sáp nhập với không gian rộng lớn, xã Mậu A càng có lợi thế hơn trong xây dựng các sản phẩm, góp phần nâng tầm nông sản địa phương; giúp người dân nâng cao thu nhập, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Danh mục ngành nghề được hưởng chính sách khuyến công

Danh mục ngành nghề được hưởng chính sách khuyến công

Nghị định số 235/2025/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công đã mở rộng đối tượng được hưởng chính sách và bổ sung nhiều điểm mới về hoạt động khuyến công. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/10.

Bức tranh kinh tế ở Cốc Lầu

Bức tranh kinh tế ở Cốc Lầu

Sau hơn một năm kể từ khi chịu thiệt hại nặng nề do hoàn lưu bão số 3 năm 2024 và những đợt mưa lớn đầu năm, người dân xã Cốc Lầu vẫn không ngừng nỗ lực khắc phục hậu quả, từng bước ổn định cuộc sống. Nhờ ý chí kiên cường và tinh thần vượt khó, vùng đất này đang dần hồi sinh, kinh tế ngày càng khởi sắc.

Phường Cầu Thia: Sơ tán khẩn cấp 48 hộ dân

Phường Cầu Thia: Sơ tán khẩn cấp 48 hộ dân

Trước tình hình mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, chính quyền và các lực lượng chức năng phường Cầu Thia đang dốc toàn lực triển khai phương án phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

fb yt zl tw