Theo quan sát của phóng viên báo Lào Cai, các điểm sạt lở ta luy âm nằm bên bờ sông Chảy dường như đã bị dòng nước "ngoạm" thành khoang rỗng dưới nền đường, chỉ cần một áp lực nhỏ từ phía trên mặt đường hoặc thêm một trận mưa lớn, có thể khiến nền đường sụp xuống bất kỳ lúc nào.


Anh Cao Văn Hàn, người dân xã Phúc Khánh, cho biết: Ảnh hưởng của mưa lũ, nước sông lên xuống thất thường, do vậy năm nào, đoạn này cũng xảy ra sạt lở, rất nguy hiểm cho phương tiện qua lại. Khi mực nước lên tới mép đường, người dân không dám đi qua. Ban đêm, ánh đèn yếu, nhiều chỗ bị lún, rất dễ xảy ra tai nạn.

Khu vực phía trên đập thủy điện Phúc Long từ km114 đến km115 xuất hiện nhiều điểm sạt lở nhất. Do nền đường bị ngấm nước lâu ngày, khi nước lũ rút, các vị trí này sụt lún ngay. Đáng chú ý, nhiều vị trí xuất hiện vết nứt kéo dài vào tận tim đường. Đây cũng là đoạn đường mà nhiều học sinh thường xuyên qua lại, nguy cơ tiềm ẩn sạt lở cao.
Em Bùi Khánh Đương, học sinh Trường THPT số 1 Bảo Yên cho biết: Ngày nào cháu cũng đi học qua đoạn đường này, nhìn những chỗ sạt lở cháu rất lo lắng, nhiều bạn đã bị ngã tại đoạn đường nguy hiểm này.
Theo người dân địa phương, trước đây lòng sông cách hành lang đường hơn chục mét, từ khi thủy điện tích nước và đi vào vận hành, nước sông dâng cao lên sát mép đường. Mỗi đợt mưa lũ, dòng chảy tăng mạnh, xoáy vào bờ khiến tình trạng sạt lở liên tục xảy ra. Mặc dù, một số vị trí đã được chính quyền và người dân kè tạm bằng rọ đá, cọc tre nhưng sau vài trận mưa, tất cả lại bị lũ cuốn trôi.

Theo tổng hợp từ Hạt 4, Quốc lộ 70 (Công ty Cổ phần Đường bộ 242) những năm gần đây, tần suất mưa lớn và mức độ sạt lở ngày càng tăng, đặc biệt do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) năm 2024 gây ra, khiến tuyến đường bị hư hỏng nặng, đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để. Đại diện đơn vị này cho biết, để xử lý căn cơ cần thiết kế lại những đoạn nền yếu, gia cố kè bằng đá hoặc bê tông, tuy nhiên việc này cần nguồn vốn lớn.
Trước mắt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại, chính quyền địa phương đã chỉ đạo căng dây, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí sụt, sạt và khuyến cáo người dân hạn chế qua lại.


Ông Đoàn Trần Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh, cho biết: Nhiều điểm sạt lở đã được các cấp, các ngành đầu tư khắc phục, tuy nhiên, với diễn biến thời tiết bất thường trong thời gian qua, đoạn đường đã xuất hiện thêm các điểm sạt lở mới, ảnh hưởng đến việc đi lại, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Chúng tôi đã kiến nghị các sở, ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh đề nghị Cục Đường bộ lên phương án thiết kế, bố trí kinh phí gia cố bảo vệ tuyến đường.
Quốc lộ 70 là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, đối với hai xã Bảo Yên, Phúc Khánh, đây còn là đường trục chính, xuyên suốt chiều dài các xã, tập trung nhiều người qua lại và lưu thông vận chuyển hàng hóa trong khu vực. Vì vậy, người dân địa phương rất mong chính quyền và cơ quan chuyên môn sớm có phương án xử lý triệt để.