Quảng cáo sai sự thật, người nổi tiếng sẽ bị kiểm soát hình ảnh

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Quy trình xử lý, kiểm soát hình ảnh của những người nổi tiếng vi phạm Luật Quảng cáo.

Việc người nổi tiếng quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội ngày càng phổ biến và nảy sinh nhiều bất cập. (Ảnh chụp màn hình)

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ kiến nghị bổ sung thêm chế tài mạnh hơn để xử lý các nghệ sỹ, người nổi tiếng có hành vi quảng cáo sai sự thật, vi phạm Luật Quảng cáo.

Đó là thông tin bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở đưa ra trong cuộc Họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 9/10 tại Hà Nội.

Theo bà Ninh Thị Thu Hương, Điều 19 Luật Quảng cáo quy định: Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Hình thức được thể hiện trên các phương tiện khác nhau sau khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt nội dung.

“Chúng ta đã có cơ chế, chế tài, quy định để kiểm soát về mặt nội dung, hình thức, để mỗi quảng cáo đến với người tiêu dùng đảm bảo được tính chính xác, trung thực theo đúng tính năng, chất lượng mà sản phẩm quảng cáo đưa ra. Bên cạnh đó, cũng đã có những quy định về quyền và trách nhiệm đối với các đối tượng tham gia quảng cáo," bà Ninh Thị Thu Hương nói.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở phát biểu tại cuộc họp.

Thời gian qua, rất nhiều quảng cáo trên mạng có nội dung không đúng với tính năng, chất lượng của sản phẩm. Theo Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, đối với các nghệ sỹ, những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn, cơ quan chức năng cần đưa ra những chế tài pháp lý chặt chẽ hơn, bởi họ có khả năng định hướng người tiêu dùng lựa chọn sai, gây nguy hại cho sức khỏe.

“Dự thảo về Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung cũng đưa ra định nghĩa cụ thể thế nào là người có uy tín trong xã hội, người nổi tiếng tham gia quảng cáo… chứ không chỉ giới hạn trong đối tượng nghệ sỹ," bà Ninh Thị Thu Hương nói.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết Bộ này đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Quy trình xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp nghệ sỹ quảng cáo sai sự thật hay không tuân thủ quy tắc ứng xử, có tác động lớn đến xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại cuộc họp.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử, trong đó có nội dung liên quan đến các hoạt động nghề nghiệp, hoạt động với công tác xã hội, hoạt động với đồng nghiệp và hoạt động trên cơ sở của báo chí, truyền thông.

Những hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức ứng xử được quy định trong bộ quy tắc ứng xử, nhất là về quảng cáo không trung thực, cung cấp sai thông tin tới công chúng, gây ảnh hưởng thì ngoài việc xử lý theo quy định pháp luật về quảng cáo, nghệ sỹ này sẽ bị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông đưa vào diện xem xét, kiểm soát hình ảnh, sự hiện diện của nghệ sỹ trên các phương hiện thông tin đại chúng cũng như ở trong các hoạt động xã hội và quảng cáo.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết quy trình phối hợp giữa hai bộ về việc này đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất, từ đó sẽ có biện pháp xử lý chặt chẽ hơn với những nghệ sỹ quảng cáo sai sự thật.

"Chúng tôi mong muốn quy trình này cùng với các quy định pháp luật, xử phạt hành chính liên quan tới các lĩnh vực của ngành sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm của các chủ thể tham gia, nhất là những nghệ sỹ có tác động lớn đến xã hội,” ông Sơn nói.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay sẽ phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng hai danh sách - trắng và đen. Trong đó, danh sách đen (black list) gồm những người sai phạm, cơ quan quản lý Nhà nước không khuyến khích các nhà quảng cáo hợp tác, ủng hộ. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ tiến hành chặn các tài khoản vi phạm, không cho xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội. Đó là một trong những cách để giúp môi trường mạng ngày càng trong sạch.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nghệ thuật từ đôi tay

Nghệ thuật từ đôi tay

Giữa vùng núi Trại Cau, người Dao Đỏ thôn Mỏ Sắt (Thái Nguyên) vẫn gìn giữ nghề thêu truyền thống - biểu tượng văn hóa của cộng đồng. Với đôi tay khéo léo và tình yêu trang phục truyền thống của dân tộc mình, chị Triệu Thị Thoa đang góp phần đưa nghệ thuật thêu của đồng bào dân tộc Dao Đỏ vươn xa, chạm đến trái tim du khách trong và ngoài nước.

Họp báo thông tin về Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025

Họp báo thông tin về Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025

Chiều 10/11, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025. Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025 và đồng chí Nông Việt Yên - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức chủ trì buổi họp báo.

Độc đáo hoa văn trên trang phục người Mông

Độc đáo hoa văn trên trang phục người Mông

Dưới những tầng mây bảng lảng của núi rừng, thôn Cát Cát, xã Tả Van - nơi có đông người Mông sinh sống vẫn đang giữ nét văn hóa độc đáo: trang trí hoa văn trên trang phục truyền thống. Không ồn ào, không phô trương, nhưng mỗi nét vẽ sáp ong, mỗi đường kim mũi chỉ đều chất chứa cả chiều sâu văn hóa và niềm tự hào dân tộc.

Sắc xuân Hồ Sự Chà – Tết cổ truyền độc đáo của người Hà Nhì

Sắc xuân Hồ Sự Chà – Tết cổ truyền độc đáo của người Hà Nhì

Tết Hồ Sự Chà của người Hà Nhì ở xã Thu Lũm, tỉnh Lai Châu là nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Không chỉ là ngày hội sum vầy mà còn là điểm tựa tinh thần, là sợi dây gắn kết cộng đồng, góp phần vun đắp bản sắc văn hóa dân tộc và mở hướng phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương.

Góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV: Giá trị cốt lõi của nguồn vốn con người

Góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV: Giá trị cốt lõi của nguồn vốn con người

Thực tế cho thấy, nguồn lực con người được xem là tài sản quan trọng và bền vững nhất của bất kỳ nền kinh tế nào. Ở đó, niềm tin đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nguồn vốn con người, tạo nền tảng cho các yếu tố then chốt khác như sự tin tưởng, động lực và mục đích để thúc đẩy hiệu suất và đổi mới.

Độc đáo hương vị phở ngô Sa Pa

Độc đáo hương vị phở ngô Sa Pa

Giữa không khí se lạnh ngày đầu đông của Sa Pa, mùi ngô thơm lừng lan tỏa từ gian bếp nhỏ khiến du khách không khỏi tò mò. Ít ai ngờ rằng, những hạt ngô vàng óng từ nương dốc lại có thể trở thành nguyên liệu làm nên món phở độc đáo: phở ngô tráng tay mang hương vị riêng có vùng cao Lào Cai.

Vinh danh 98 cá nhân, tập thể xuất sắc tại Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam' lần thứ 3

Vinh danh 98 cá nhân, tập thể xuất sắc tại Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam' lần thứ 3

Tối 6/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” lần thứ 3. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ có 62% là người dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Thái chiếm 45%. Nơi được mệnh danh là cội nguồn của người Thái đen, từ lâu đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong hành trình đổi mới và hội nhập hôm nay, phường Nghĩa Lộ vẫn giữ được hồn cốt văn hóa đặc trưng qua từng điệu xòe, nếp nhà sàn, khung cửi, tiếng khèn, câu hát, cùng lối sống chan hòa, mến khách.

fb yt zl tw