Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Quan tâm chứng nhận lại sản phẩm OCOP

Quan tâm chứng nhận lại sản phẩm OCOP

Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP có thời hạn 36 tháng, khi hết hạn phải làm thủ tục cấp lại. Theo số liệu của cơ quan chuyên môn, hiện việc công nhận lại sản phẩm OCOP sau khi hết hạn chưa được các chủ thể quan tâm và đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần có giải pháp tháo gỡ.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có sức lan tỏa mạnh trong sản xuất nông nghiệp, khu vực nông thôn của tỉnh. Chương trình được triển khai đã thúc đẩy sản xuất sản phẩm chất lượng mang đặc trưng, lợi thế vùng, miền và khai thác những tiềm năng, nội lực sản xuất hàng hóa trong Nhân dân.

Các sản phẩm OCOP được phát triển bởi 128 chủ thể; có 231 sản phẩm OCOP thuộc nhóm ngành thực phẩm, 17 sản phẩm nhóm ngành đồ uống, 5 sản phẩm dược liệu, 12 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, 1 sản phẩm du lịch và 1 sản phẩm sinh vật cảnh.

Để triển khai hiệu quả Chương trình OCOP, các sở, ngành và cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện đã tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cải tiến, nâng cấp chất lượng sản phẩm theo Bộ tiêu chí Chương trình OCOP cho các hộ cá nhân, đơn vị có sản phẩm tiềm năng. Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ năng về thuyết trình, giới thiệu sản phẩm; phương pháp quản lý sản xuất, xây dựng kế hoạch kinh doanh; xây dựng thương hiệu, quảng bá, phát triển sản phẩm; xây dựng và hoàn thiện hồ sơ để tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, như hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử; tham gia các hội chợ, triển lãm, tuần lễ nông sản an toàn và sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh… Nhờ đó, hầu hết chủ thể sản phẩm OCOP có doanh thu tăng từ 20 - 30% trở lên.

Việc được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP đã mang lại nhiều lợi ích đối với các chủ thể, tuy vậy, đến hết năm 2024, toàn tỉnh có 19/34 sản phẩm đến hạn phải đánh giá, công nhận lại OCOP nhưng chưa thực hiện. Theo quy định, giấy chứng nhận sản phẩm OCOP có giá trị trong thời hạn 36 tháng. Sau thời gian trên, để tiếp tục được sử dụng logo OCOP có gắn sao, các chủ thể sản xuất thực hiện đăng ký đánh giá, phân hạng lại theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan.

Việc công nhận lại sản phẩm OCOP đang gặp không ít trở ngại, nhiều chủ thể chưa chủ động hoàn thiện các thủ tục để được cơ quan chức năng đánh giá, công nhận lại. Ngoài ra, hồ sơ đề nghị công nhận lại đòi hỏi tương tự như đối với công nhận lần đầu, trong khi tiêu chuẩn yêu cầu cao hơn, tốn kém thời gian, chi phí. Hiện nay, bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP mới có điều chỉnh, bổ sung một số nội dung, đặc biệt, sản phẩm OCOP 4 sao có thêm một số tiêu chí cứng về môi trường, sở hữu trí tuệ, chứng nhận chất lượng… đây là những tiêu chí khó và cần nhiều thời gian để thực hiện.

Cùng với đó, hoạt động đánh giá, công nhận lại sản phẩm OCOP chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với sản phẩm giữ hạng; thị trường tiêu thụ, sự phát triển của một số sản phẩm còn hạn chế, quy mô sản xuất nhỏ, mang tính thời vụ nên các chủ thể chưa chú trọng nâng hạng cũng như hoàn thành thủ tục để tái chứng nhận sản phẩm OCOP.

Là chủ thể có 2 sản phẩm OCOP đến hạn phải đánh giá, phân hạng lại nhưng Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sa Pa không làm hồ sơ. Ông Đỗ Tiến Sỹ, Giám đốc công ty chia sẻ: Hiện, đơn vị có 12/50 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao. Năm 2024, đơn vị đã làm hồ sơ đánh giá, nâng hạng đối với 2/4 sản phẩm có chất lượng và thị trường tiêu thụ ổn định, đánh giá mới và được công nhận thêm 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Việc đánh giá lại và đánh mới sản phẩm của công ty dựa trên tình hình kinh doanh thực tế, vùng nguyên liệu và các tiêu chí cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và tăng doanh thu.

Theo ông Nguyễn Hữu Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hằng năm, Chi cục đã thống kê và gửi thông báo đến các chủ thể có sản phẩm hết thời hạn công nhận sản phẩm OCOP đúng theo quy định. Đồng thời tuyên truyền, vận động các chủ thể tiếp tục duy trì, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm; bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đăng ký, đánh giá lại sản phẩm để được sử dụng logo OCOP có gắn sao theo quy định.

"Trong trường hợp chủ thể không tham gia đánh giá, phân hạng lại, các cơ quan chuyên môn sẽ đề xuất thu hồi chứng nhận OCOP và xử lý nếu có hành vi lợi dụng danh hiệu OCOP để tiêu thụ sản phẩm trên thị trường" - ông Trường nhấn mạnh.

Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả chương trình, ngành nông nghiệp chú trọng phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến để chủ thể OCOP hiểu rõ hơn về nội dung, mục đích, ý nghĩa và có trách nhiệm đối với việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP; khuyến khích, hỗ trợ chủ thể về hồ sơ, thủ tục để tham gia đánh giá, công nhận lại sản phẩm OCOP khi đến hạn.

Cùng với đó, chính quyền địa phương, ngành chức năng chủ động tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các chủ sơ sở, doanh nghiệp nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm chấp hành thực thi các quy định đảm bảo chất lượng sản phẩm OCOP. Về phía các chủ thể cũng cần chủ động hơn trong việc đăng ký lại chứng nhận OCOP cho sản phẩm hết thời hạn; quan tâm nâng cao chất lượng, uy tín của sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cán bộ thuế phải thực hiện '4 xin, 4 luôn', không sách nhiễu, vòi vĩnh, nhận tiền, quà của người nộp thuế

Cán bộ thuế phải thực hiện '4 xin, 4 luôn', không sách nhiễu, vòi vĩnh, nhận tiền, quà của người nộp thuế

Cục Thuế vừa ban hành Quy tắc ứng xử với người nộp thuế. Quyết định này quy định quy tắc ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong việc thực hiện và xử lý vi phạm đối với công chức thuộc thẩm quyền quản lý.

Khi doanh nghiệp và nông dân cùng làm, cùng hưởng, cùng phát triển

Khi doanh nghiệp và nông dân cùng làm, cùng hưởng, cùng phát triển

Với phương châm “cùng làm, cùng hưởng, cùng phát triển”, các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân không chỉ giúp nông dân yên tâm sản xuất, doanh nghiệp chủ động nguyên liệu, mở rộng thị trường, mà còn tạo nền tảng cho nông nghiệp nhiều địa phương phát triển bền vững và mang lại giá trị cao hơn.

Khẩn trương hỗ trợ người dân sửa chữa, xây dựng nhà ở sau thiên tai

Khẩn trương hỗ trợ người dân sửa chữa, xây dựng nhà ở sau thiên tai

Sau gần hai tháng, trận lũ do hoàn lưu bão số 10 (Bualoi) quét qua, nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn ngổn ngang dấu tích thiên tai. Những ngôi nhà đổ tường, sụt nền, tốc mái, bị cát vùi lấp… cho thấy mức độ tàn phá nặng nề. Dù chính quyền các địa phương đã chủ động hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống, song do nguồn lực còn nhiều hạn chế nên công tác khắc phục vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Mở rộng hợp tác và thu hút đầu tư song phương

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Mở rộng hợp tác và thu hút đầu tư song phương

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 đã khẳng định vai trò là sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư quan trọng nhất khu vực biên giới Việt - Trung khi thu hút gần 700 gian hàng, sự tham gia của doanh nghiệp từ 10 quốc gia và đặc biệt là 16 cặp hợp đồng hợp tác trị giá 330 triệu USD được ký kết ngay tại hội chợ. Hội chợ không chỉ mở rộng không gian giao thương mà còn tạo nền tảng đưa kinh tế biên giới phát triển.

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Shan Tuyết năm 2025, sáng nay (22/11), UBND xã Văn Chấn tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ - nghi lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

Chào đón các nhà đầu tư trong không gian phát triển mới

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Chào đón các nhà đầu tư trong không gian phát triển mới

Trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25, nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư và hợp tác kinh tế đã diễn ra, gồm giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án thu hút đầu tư; giới thiệu cơ chế chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung; hội đàm hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)...

Cam sen - trái ngọt trên đất rừng Văn Chấn (Lào Cai)

Cam sen - trái ngọt trên đất rừng Văn Chấn (Lào Cai)

Ở vùng trung du miền núi phía Bắc, khi những cơn gió heo may bắt đầu tràn về, cũng là lúc vùng đồi Văn Chấn (Lào Cai) khoác lên mình tấm áo vàng óng của những vườn cam sen đang vào vụ chín rộ. Nhìn từ xa, những triền đồi trập trùng như được phủ kín bởi nắng, từng quả cam, quả quýt lấp ló sau tán lá xanh, gợi cảm giác ấm áp, đủ đầy. Với người dân nơi đây, cam sen không chỉ là thứ quả ngọt lành của đất trời, mà còn là ký ức mùa vụ, niềm tự hào gắn bó qua bao thế hệ.

fb yt zl tw