Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Quan tâm chứng nhận lại sản phẩm OCOP

Quan tâm chứng nhận lại sản phẩm OCOP

Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP có thời hạn 36 tháng, khi hết hạn phải làm thủ tục cấp lại. Theo số liệu của cơ quan chuyên môn, hiện việc công nhận lại sản phẩm OCOP sau khi hết hạn chưa được các chủ thể quan tâm và đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần có giải pháp tháo gỡ.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có sức lan tỏa mạnh trong sản xuất nông nghiệp, khu vực nông thôn của tỉnh. Chương trình được triển khai đã thúc đẩy sản xuất sản phẩm chất lượng mang đặc trưng, lợi thế vùng, miền và khai thác những tiềm năng, nội lực sản xuất hàng hóa trong Nhân dân.

Các sản phẩm OCOP được phát triển bởi 128 chủ thể; có 231 sản phẩm OCOP thuộc nhóm ngành thực phẩm, 17 sản phẩm nhóm ngành đồ uống, 5 sản phẩm dược liệu, 12 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, 1 sản phẩm du lịch và 1 sản phẩm sinh vật cảnh.

Để triển khai hiệu quả Chương trình OCOP, các sở, ngành và cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện đã tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cải tiến, nâng cấp chất lượng sản phẩm theo Bộ tiêu chí Chương trình OCOP cho các hộ cá nhân, đơn vị có sản phẩm tiềm năng. Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ năng về thuyết trình, giới thiệu sản phẩm; phương pháp quản lý sản xuất, xây dựng kế hoạch kinh doanh; xây dựng thương hiệu, quảng bá, phát triển sản phẩm; xây dựng và hoàn thiện hồ sơ để tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, như hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử; tham gia các hội chợ, triển lãm, tuần lễ nông sản an toàn và sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh… Nhờ đó, hầu hết chủ thể sản phẩm OCOP có doanh thu tăng từ 20 - 30% trở lên.

Việc được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP đã mang lại nhiều lợi ích đối với các chủ thể, tuy vậy, đến hết năm 2024, toàn tỉnh có 19/34 sản phẩm đến hạn phải đánh giá, công nhận lại OCOP nhưng chưa thực hiện. Theo quy định, giấy chứng nhận sản phẩm OCOP có giá trị trong thời hạn 36 tháng. Sau thời gian trên, để tiếp tục được sử dụng logo OCOP có gắn sao, các chủ thể sản xuất thực hiện đăng ký đánh giá, phân hạng lại theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan.

Việc công nhận lại sản phẩm OCOP đang gặp không ít trở ngại, nhiều chủ thể chưa chủ động hoàn thiện các thủ tục để được cơ quan chức năng đánh giá, công nhận lại. Ngoài ra, hồ sơ đề nghị công nhận lại đòi hỏi tương tự như đối với công nhận lần đầu, trong khi tiêu chuẩn yêu cầu cao hơn, tốn kém thời gian, chi phí. Hiện nay, bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP mới có điều chỉnh, bổ sung một số nội dung, đặc biệt, sản phẩm OCOP 4 sao có thêm một số tiêu chí cứng về môi trường, sở hữu trí tuệ, chứng nhận chất lượng… đây là những tiêu chí khó và cần nhiều thời gian để thực hiện.

Cùng với đó, hoạt động đánh giá, công nhận lại sản phẩm OCOP chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với sản phẩm giữ hạng; thị trường tiêu thụ, sự phát triển của một số sản phẩm còn hạn chế, quy mô sản xuất nhỏ, mang tính thời vụ nên các chủ thể chưa chú trọng nâng hạng cũng như hoàn thành thủ tục để tái chứng nhận sản phẩm OCOP.

Là chủ thể có 2 sản phẩm OCOP đến hạn phải đánh giá, phân hạng lại nhưng Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sa Pa không làm hồ sơ. Ông Đỗ Tiến Sỹ, Giám đốc công ty chia sẻ: Hiện, đơn vị có 12/50 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao. Năm 2024, đơn vị đã làm hồ sơ đánh giá, nâng hạng đối với 2/4 sản phẩm có chất lượng và thị trường tiêu thụ ổn định, đánh giá mới và được công nhận thêm 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Việc đánh giá lại và đánh mới sản phẩm của công ty dựa trên tình hình kinh doanh thực tế, vùng nguyên liệu và các tiêu chí cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và tăng doanh thu.

Theo ông Nguyễn Hữu Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hằng năm, Chi cục đã thống kê và gửi thông báo đến các chủ thể có sản phẩm hết thời hạn công nhận sản phẩm OCOP đúng theo quy định. Đồng thời tuyên truyền, vận động các chủ thể tiếp tục duy trì, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm; bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đăng ký, đánh giá lại sản phẩm để được sử dụng logo OCOP có gắn sao theo quy định.

"Trong trường hợp chủ thể không tham gia đánh giá, phân hạng lại, các cơ quan chuyên môn sẽ đề xuất thu hồi chứng nhận OCOP và xử lý nếu có hành vi lợi dụng danh hiệu OCOP để tiêu thụ sản phẩm trên thị trường" - ông Trường nhấn mạnh.

Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả chương trình, ngành nông nghiệp chú trọng phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến để chủ thể OCOP hiểu rõ hơn về nội dung, mục đích, ý nghĩa và có trách nhiệm đối với việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP; khuyến khích, hỗ trợ chủ thể về hồ sơ, thủ tục để tham gia đánh giá, công nhận lại sản phẩm OCOP khi đến hạn.

Cùng với đó, chính quyền địa phương, ngành chức năng chủ động tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các chủ sơ sở, doanh nghiệp nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm chấp hành thực thi các quy định đảm bảo chất lượng sản phẩm OCOP. Về phía các chủ thể cũng cần chủ động hơn trong việc đăng ký lại chứng nhận OCOP cho sản phẩm hết thời hạn; quan tâm nâng cao chất lượng, uy tín của sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nậm Có chủ động bảo vệ đàn gia súc

Nậm Có chủ động bảo vệ đàn gia súc

Trước đây, do tập quán thả rông, mỗi khi mùa đông, nhiều gia súc ở vùng cao chết rét, gây thiệt hại kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, vài năm gần đây, nhận thức của người dân Nậm Có đã thay đổi rõ rệt: từ bị động sang chủ động, từ “phó mặc cho trời” sang “chống rét như chống giặc”, giúp bảo vệ hiệu quả đàn gia súc trong mùa đông giá lạnh.

Lào Cai tăng cường quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử

Lào Cai tăng cường quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang bùng nổ cả về quy mô lẫn doanh số, điều này đang đặt ra vấn đề về quản lý, đặc biệt là quản lý thuế. Xuất phát từ thực tế đó, Thuế Lào Cai đang chủ động, tích cực triển khai các biện pháp quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử. Bước đầu đã có kết quả đáng ghi nhận.

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.

Phát huy tiềm năng "kinh tế bạc" ở Lào Cai

Phát huy tiềm năng "kinh tế bạc" ở Lào Cai

Lào Cai hiện có trên 186.000 người cao tuổi - lực lượng đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Thời gian qua, người cao tuổi trong tỉnh đã tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh với tinh thần “tuổi cao chí càng cao”, trở thành nguồn lực quan trọng cần được phát huy mạnh mẽ trong quá trình phát triển "kinh tế bạc" ở địa phương.

Điểm tựa của hội viên nông dân

Điểm tựa của hội viên nông dân

Với phương châm “đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ hội viên nông dân bằng nhiều giải pháp cụ thể”, Hội Nông dân xã Mường Khương đã thực sự trở thành điểm tựa giúp hội viên phát triển kinh tế và góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

"Cây vàng xanh" giúp nông dân Lào Cai làm giàu bền vững

"Cây vàng xanh" giúp nông dân Lào Cai làm giàu bền vững

Quế được bà con các dân tộc các tỉnh Tây Bắc ví như "cây vàng xanh", bởi không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu bền vững. Vùng đất Viễn Sơn, thuộc huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái cũ, nay là xã Xuân Ái, tỉnh Lào Cai được xem như nơi xuất phát của nghề trống quế.

Đề xuất thuế thu nhập cá nhân còn 5 bậc: Điều chỉnh thuế suất theo hướng giảm gánh nặng

Đề xuất thuế thu nhập cá nhân còn 5 bậc: Điều chỉnh thuế suất theo hướng giảm gánh nặng

Bộ Tài chính vừa báo cáo Chính phủ về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội đối với dự án Luật Thuế Thu nhập cá nhân (sửa đổi). Điểm đáng chú ý nhất là đề xuất thu hẹp biểu thuế lũy tiến từ 7 xuống 5 bậc, điều chỉnh mức thuế suất để người nộp thuế ở tất cả các bậc đều được giảm nghĩa vụ so với hiện hành.

Chị Hà Thị Hoa đầu tư trồng cam từ nguồn vốn chính sách.

Hiệu quả từ nguồn vốn chính sách

Được vay vốn chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội, sử dụng vốn đúng mục đích, phù hợp với điều kiện của gia đình, nhiều hộ dân ở xã Văn Chấn, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ sản xuất nông nghiệp đã phát huy hiệu quả vốn chính sách, giúp cải thiện kinh tế gia đình, cuộc sống.

Thủ tướng: Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Thủ tướng: Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái

Quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái

Từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đồng ý lấy ngày 29/11 hằng năm là “Ngày phòng, chống hàng giả, hàng nhái” nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác đấu tranh chống hàng giả.

fb yt zl tw