Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phong trào hiến đất mở đường ở Bản Cầm

Phong trào hiến đất mở đường ở Bản Cầm

Tại xã Bản Cầm (huyện Bảo Thắng), người dân đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất mở những tuyến đường, giúp việc giao thương, đi lại thuận tiện hơn.

3.jpg

Khi địa phương có chủ trương mở rộng tuyến đường trục thôn Nậm Tang, bà Hoàng Thị Lưu là người đầu tiên của thôn tự nguyện hiến đất của gia đình để mở rộng đường. Bà Lưu cho biết: Gia đình tôi sẵn sàng chặt bỏ cây ăn quả, cây ngô, sắn đã trồng để có mặt bằng sạch cho thi công đường. Mở rộng đường không chỉ giúp bà con đi lại thuận lợi, mà gia đình tôi cũng được hưởng lợi.

4.jpg

Gia đình bà Lưu đã 2 lần hiến đất với hơn 300 m2, cùng nhiều hoa màu trên đất, trị giá gần 100 triệu đồng. Gia đình bà còn tích cực cùng người dân trong thôn tham gia ngày công để giải phóng mặt bằng, đổ bê tông, giúp tuyến đường sớm hoàn thành. Không tiếc công, tiếc của, chính những tấm lòng rộng mở ấy đã truyền cảm hứng, lan tỏa phong trào làm đường giao thông nông thôn rộng khắp các thôn, xóm của Bản Cầm. Nhiều tuyến đường trục thôn, liên thôn đồng loạt mở rộng.

Trưởng thôn Nậm Tang Lý Văn Thành cho biết: Từ năm 2022 đến nay, thôn đã mở rộng và đổ bê tông được 6,8 km đường trục thôn, đường đến khu sản xuất; 81 hộ hai bên tuyến đường đã tình nguyện hiến 10.000 m2 đất ở, đất sản xuất.

5.jpg

“Về đích” xã nông thôn mới được hơn 4 năm, hướng tới mục tiêu trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025, Bản Cầm còn nhiều tiêu chí chưa đạt, trong đó việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông đạt quy chuẩn mới được địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Để triển khai, xã ưu tiên làm trước những tuyến đường đi vào khu vực sản xuất nông nghiệp hàng hóa như vùng chuối, dứa... Những chiếc xe tải vận chuyển nông sản đi tiêu thụ thuận lợi, giá bán ổn định là hiệu quả rõ nét của việc mở rộng đường giao thông nông nông thôn, từ đó tạo được sự đồng thuận cao hơn của người dân.

Đồng chí Đào Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Cầm cho biết: Việc người dân tự nguyện hiến đất đã tạo động lực lớn để địa phương phát triển mạng lưới giao thông nông thôn. Từ năm 2022 đến nay, xã đã làm mới, nâng cấp hơn 11 km đường trục thôn; có hơn 120 hộ hiến đất với diện tích hơn 12.000 m2 và hơn 500 ngày công lao động. Hiện 70% đường trục chính các thôn đã cải tạo có mặt đường rộng từ 6 m trở lên.

Những tuyến đường rộng mở, phong quang không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đây cũng là minh chứng rõ nét của tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

fb yt zl tw