Phiêu lưu cùng Dế Mèn trong nhạc kịch

Sau vở ballet “Kiều” lấy cảm hứng từ kiệt tác “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du gây tiếng vang, Nhà hát Nhạc Giao hưởng nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh cùng biên đạo múa Tuyết Minh tiếp tục thực hiện vở nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” tái hiện câu chuyện được các thế hệ yêu thích của nhà văn Tô Hoài trên sân khấu hiện đại.

img_3880-1-.jpg
Chuyến phiêu lưu lý thú của Dế Mèn được tái hiện trên sân khấu nhạc kịch.

Vở nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” do biên đạo múa Tuyết Minh viết kịch bản và tổng đạo diễn; nhạc sĩ Vũ Việt Anh sáng tác âm nhạc và phối khí. Năm 2018, nhạc sĩ Vũ Việt Anh đã viết một tác phẩm theo phong cách âm nhạc broadway và ra mắt phiên bản hòa nhạc, nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ phía khán giả.

Lần này, vở nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” được dàn dựng có kết cấu quy mô hơn, với công nghệ sân khấu hiện đại, chuyên nghiệp, mới lạ, cùng sự tham gia chỉ huy dàn nhạc và dàn hợp xướng của nhạc sĩ trưởng Trần Nhật Minh; biên đạo múa Phúc Hùng, Trần Hoàng Yến; thiết kế ánh sáng Phúc Hải; thiết kế sân khấu, đạo cụ Khánh Toàn…

img_3881.jpg
Âm nhạc, vũ đạo, thiết kế vừa mang nét văn hóa dân gian Việt, vừa mang phong cách phương Tây.

Nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” gồm 2 chương, 10 cảnh, dài 90 phút, đưa khán giả trải nghiệm một chuyến viễn du ngược miền ký ức, thấm đẫm chiều sâu văn hóa Việt qua thanh âm, ca từ, vũ điệu kết nối con người với con người, kết nối giữa con người với thiên nhiên, kết nối giữa truyền thống, đương đại và tương lai.

Vở diễn ứng dụng tối đa phong cách nhạc kịch broadway, kết hợp những chất liệu nhạc pop, rock, dân gian Việt Nam và nhạc cổ điển với nghệ thuật thị giác mang chất liệu dân gian dân tộc Việt bay bổng trên nền tảng cổ điển châu Âu sang trọng.

img_3882-1-.jpg
Tác phẩm đem đến những trải nghiệm nghệ thuật độc đáo, ấn tượng, mới lạ.

Tổng đạo diễn Tuyết Minh chia sẻ đã dành gần một năm để xây dựng ý tưởng, hình thành kết cấu của tác phẩm, đồng thời viết lời thoại cho các tuyến nhân vật, lời gợi ý cho các ca khúc mang tính nhạc kịch hơn, xâu chuỗi được các phân cảnh, trường đoạn để tái hiện chuyến phiêu lưu của Dế Mèn với nhiều khó khăn, thử thách, thu được nhiều bài học quý giá về cuộc sống, tình bạn…

Sau ballet “Kiều”, các nghệ sĩ mong muốn tiếp tục mang đến một tác phẩm nghệ thuật thuần Việt chất lượng đến khán giả, đồng thời kỳ vọng đưa nghệ thuật hàn lâm Việt Nam hội nhập với thế giới.

Vở diễn có sự tham gia của những nghệ sĩ soloist tài năng hàng đầu thuộc Đoàn nhạc kịch Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh như: Đào Mác (Dế Mèn), Phan Hữu Trung Kiệt (Dế Trũi), Phạm Khánh Ngọc (Chị Cốc), Trần Thanh Nam (Xiến Tóc), Trần Thị Kim Anh (Nhà Trò), Vũ Minh Trí (Thầy đồ Cóc)… cùng các nghệ sĩ Hồ Hoàng Ngọc, Lý Hoàng Kim, Nguyễn Phan Mạnh Duy, Bùi Danh Hùng, Nguyễn Tuấn Dương, Khánh Thy, Trương Thành Nhân, Thế Phương... Ngoài ra, còn có Dàn hợp xướng, Đoàn vũ kịch, Dàn nhạc giao hưởng, Dàn hợp ca thiếu nhi và ban nhạc nhẹ.

Nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” được công diễn tại Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh, nằm trong chuỗi chương trình kỷ niệm 30 năm thành lập Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh (1993 - 2023). Tác phẩm sẽ được biểu diễn thường xuyên và kỳ vọng trở thành một trong những chương trình nghệ thuật định kỳ hấp dẫn tại thành phố Hồ Chí Minh.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức các hoạt động truyền thông phát triển văn hóa đọc trong năm 2024

Tổ chức các hoạt động truyền thông phát triển văn hóa đọc trong năm 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định về việc tổ chức các hoạt động truyền thông phát triển văn hóa đọc năm 2024. Theo đó, thông qua các hoạt động tuyên truyền để khuyến khích các tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc, định hướng và thúc đẩy xu hướng thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.

Hệ thống cơ sở dữ liệu - nền tảng phát triển ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình

Hệ thống cơ sở dữ liệu - nền tảng phát triển ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, dữ liệu đã và đang trở thành một trong những nguồn lực quý giá nhất, không chỉ là nền tảng mà còn định hình sự phát triển của các ngành kinh tế số. Với ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, việc phát triển cơ sở dữ liệu cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vấn đề đã được đề cập tại hội thảo "Định hướng phát triển cơ sở dữ liệu ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình”, được tổ chức ngày 1/10, tại Hà Nội.

Hiểu hơn về Hà Nội thời Pháp thuộc

Hiểu hơn về Hà Nội thời Pháp thuộc

Cuốn sách Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945) của tác giả Đào Thị Diến cho người đọc hình dung rõ hơn về một số lát cắt của lịch sử Hà Nội thời Pháp thuộc.

Triển lãm 'Tụ' - lan tỏa vẻ đẹp hồi sinh của thiên nhiên

Triển lãm 'Tụ' - lan tỏa vẻ đẹp hồi sinh của thiên nhiên

Không đơn thuần là hành trình cùng nhau thực hiện một triển lãm tranh, "Tụ" đánh dấu sự kết hợp của 5 họa sĩ đến từ Hải Dương. Họ gặp nhau ở niềm đam mê hội họa. Từ những bản sắc riêng biệt, đậm dấu ấn cá nhân, các họa sĩ đã làm nên "Tụ" với những câu chuyện riêng nhưng ở đó ta thấy được đời sống của nghệ thuật hôm nay.

Dấu xưa Lão Nhai

Dấu xưa Lão Nhai

Trong ký ức của nhiều người dân thành phố Lào Cai, Lão Nhai là một hình ảnh quen thuộc, đầy ắp những câu chuyện xưa cũ, mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa của thành phố.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw