Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá

Trên cơ sở phát huy lợi thế về tiềm năng, tài nguyên du lịch, Lào Cai từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh theo tinh thần Chương trình hành động số 148 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

dinh-fansipan-gio-day-da-khong-con-la-tam-huy-chuong-cua-rieng-cac-phuot-thu-day-dan-kinh-nghiem-nua-ma-da-tro-thanh-diem-den-doi-nguoi.jpg
Sa Pa lọt vào Top 5/7 điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do nền tảng du lịch trực tuyến Tripadvisor bình chọn.

10 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 7,2 triệu lượt, trong đó khách du lịch nội địa đạt hơn 6,5 triệu lượt, khách quốc tế đạt hơn 722 nghìn lượt (khách lưu trú qua đêm đạt gần 5 triệu lượt), tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 85,15% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 24 nghìn tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 88,22% so với kế hoạch năm 2024.

Mục tiêu là đưa Lào Cai trở thành tỉnh đứng đầu khu vực cả về lượng khách và doanh thu từ du lịch; đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố về lượng khách; đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố về doanh thu du lịch. Du lịch Lào Cai tiếp tục được du khách đánh giá là điểm du lịch hấp dẫn, Sa Pa lọt vào Top 5/7 điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor bình chọn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Lào Cai vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, như khai thác chưa thực sự hiệu quả tiềm năng, lợi thế; kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật còn khó khăn, nhiều tuyến đường xuống cấp, một số tuyến nâng cấp chậm tiến độ, nhiều tuyến tiếp cận điểm du lịch (nhất là đỉnh núi, thác nước) chưa được đầu tư; hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn du lịch, sơ đồ du lịch, điểm dừng chân ngắm cảnh, bãi đỗ xe tại các vùng trọng điểm du lịch (Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên và thành phố Lào Cai) còn thiếu.

z6072746150596-5167e2b6348126f9c1c86fd0a1fe0c96.jpg
Lào Cai có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ảnh: PV và CTV

Ngoài ra, các cơ sở lưu trú phần lớn mới đạt tiêu chuẩn tối thiểu phục vụ khách du lịch, thiếu những cơ sở lưu trú chất lượng cao. Sản phẩm du lịch đặc thù tạo sự khác biệt hấp dẫn du khách chưa nhiều. Môi trường du lịch, cạnh tranh điểm đến cũng còn nhiều hạn chế cần giải quyết, như tình trạng ô nhiễm rác thải, tiếng ồn, ánh sáng, suy giảm tài nguyên du lịch; hiện tượng xây dựng trái phép tại các khu, điểm du lịch, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch… ảnh hưởng không nhỏ đến ấn tượng của khách du lịch khi đến Lào Cai.

Để du lịch Lào Cai phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá, phấn đấu đến năm 2025, đón 10 triệu lượt khách du lịch, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và ngành du lịch cần tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả các quy hoạch, chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá, phát triển du lịch bền vững, thực chất có chiều sâu; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số; bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

123.jpg
Các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa cộng đồng đem đến cho du khách cảm xúc, trải nghiệm khác biệt. Ảnh: PV

Phát triển các sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc sắc, gắn với văn hóa cộng đồng, đem đến cho du khách những cảm xúc, trải nghiệm khác biệt trên mỗi hành trình; duy trì tổ chức các lễ hội văn hóa đặc sắc, riêng có, mang thương hiệu của Lào Cai, như festival “Tinh hoa Tây Bắc”; festival “Cao nguyên trắng Bắc Hà”; Lễ hội trên mây; Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà, các chương trình nghệ thuật show biểu diễn thực cảnh như “The Mong show”...; đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch thể thao.

lao-cai-can-quan-tam-phat-trien-du-lich-leo-nui-du-lich-mao-hiem.jpg
Lào Cai quan tâm phát triển loại hình du lịch leo núi, khám phá thiên nhiên. Ảnh: P.V

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và lao động nghề du lịch; nghiên cứu đề xuất thành lập các phòng du lịch tại các địa phương trọng điểm phát triển du lịch; có cơ chế phù hợp khuyến khích các nghệ nhân tham gia hoạt động du lịch văn hóa...

Đổi mới phương thức, công cụ, nội dung hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; khai thác tối đa các nguồn lực, các kênh thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến, quảng bá du lịch, bảo đảm thực hiện thống nhất, đồng bộ, chuyên nghiệp, hiệu quả...

12345.jpg
Lào Cai phấn đấu đến năm 2025 đón 10 triệu lượt khách du lịch. Ảnh: PV

Huy động và sử dụng lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực đầu tư nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu, quy mô lớn phục vụ du lịch, đặc biệt tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, Khu du lịch Bắc Hà, thành phố Lào Cai và các điểm du lịch, các thiết chế văn hóa, công viên văn hóa...

Với phương châm định hướng phát triển “Sản phẩm đặc sắc - dịch vụ chuyên nghiệp - thủ tục thuận tiện, đơn giản - giá cả cạnh tranh - môi trường vệ sinh sạch, đẹp - điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”, ngành du lịch Lào Cai tin rằng sẽ hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw