Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá

Trên cơ sở phát huy lợi thế về tiềm năng, tài nguyên du lịch, Lào Cai từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh theo tinh thần Chương trình hành động số 148 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

dinh-fansipan-gio-day-da-khong-con-la-tam-huy-chuong-cua-rieng-cac-phuot-thu-day-dan-kinh-nghiem-nua-ma-da-tro-thanh-diem-den-doi-nguoi.jpg
Sa Pa lọt vào Top 5/7 điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do nền tảng du lịch trực tuyến Tripadvisor bình chọn.

10 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 7,2 triệu lượt, trong đó khách du lịch nội địa đạt hơn 6,5 triệu lượt, khách quốc tế đạt hơn 722 nghìn lượt (khách lưu trú qua đêm đạt gần 5 triệu lượt), tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 85,15% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 24 nghìn tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 88,22% so với kế hoạch năm 2024.

Mục tiêu là đưa Lào Cai trở thành tỉnh đứng đầu khu vực cả về lượng khách và doanh thu từ du lịch; đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố về lượng khách; đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố về doanh thu du lịch. Du lịch Lào Cai tiếp tục được du khách đánh giá là điểm du lịch hấp dẫn, Sa Pa lọt vào Top 5/7 điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor bình chọn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Lào Cai vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, như khai thác chưa thực sự hiệu quả tiềm năng, lợi thế; kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật còn khó khăn, nhiều tuyến đường xuống cấp, một số tuyến nâng cấp chậm tiến độ, nhiều tuyến tiếp cận điểm du lịch (nhất là đỉnh núi, thác nước) chưa được đầu tư; hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn du lịch, sơ đồ du lịch, điểm dừng chân ngắm cảnh, bãi đỗ xe tại các vùng trọng điểm du lịch (Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên và thành phố Lào Cai) còn thiếu.

z6072746150596-5167e2b6348126f9c1c86fd0a1fe0c96.jpg
Lào Cai có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ảnh: PV và CTV

Ngoài ra, các cơ sở lưu trú phần lớn mới đạt tiêu chuẩn tối thiểu phục vụ khách du lịch, thiếu những cơ sở lưu trú chất lượng cao. Sản phẩm du lịch đặc thù tạo sự khác biệt hấp dẫn du khách chưa nhiều. Môi trường du lịch, cạnh tranh điểm đến cũng còn nhiều hạn chế cần giải quyết, như tình trạng ô nhiễm rác thải, tiếng ồn, ánh sáng, suy giảm tài nguyên du lịch; hiện tượng xây dựng trái phép tại các khu, điểm du lịch, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch… ảnh hưởng không nhỏ đến ấn tượng của khách du lịch khi đến Lào Cai.

Để du lịch Lào Cai phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá, phấn đấu đến năm 2025, đón 10 triệu lượt khách du lịch, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và ngành du lịch cần tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả các quy hoạch, chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá, phát triển du lịch bền vững, thực chất có chiều sâu; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số; bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

123.jpg
Các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa cộng đồng đem đến cho du khách cảm xúc, trải nghiệm khác biệt. Ảnh: PV

Phát triển các sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc sắc, gắn với văn hóa cộng đồng, đem đến cho du khách những cảm xúc, trải nghiệm khác biệt trên mỗi hành trình; duy trì tổ chức các lễ hội văn hóa đặc sắc, riêng có, mang thương hiệu của Lào Cai, như festival “Tinh hoa Tây Bắc”; festival “Cao nguyên trắng Bắc Hà”; Lễ hội trên mây; Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà, các chương trình nghệ thuật show biểu diễn thực cảnh như “The Mong show”...; đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch thể thao.

lao-cai-can-quan-tam-phat-trien-du-lich-leo-nui-du-lich-mao-hiem.jpg
Lào Cai quan tâm phát triển loại hình du lịch leo núi, khám phá thiên nhiên. Ảnh: P.V

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và lao động nghề du lịch; nghiên cứu đề xuất thành lập các phòng du lịch tại các địa phương trọng điểm phát triển du lịch; có cơ chế phù hợp khuyến khích các nghệ nhân tham gia hoạt động du lịch văn hóa...

Đổi mới phương thức, công cụ, nội dung hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; khai thác tối đa các nguồn lực, các kênh thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến, quảng bá du lịch, bảo đảm thực hiện thống nhất, đồng bộ, chuyên nghiệp, hiệu quả...

12345.jpg
Lào Cai phấn đấu đến năm 2025 đón 10 triệu lượt khách du lịch. Ảnh: PV

Huy động và sử dụng lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực đầu tư nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu, quy mô lớn phục vụ du lịch, đặc biệt tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, Khu du lịch Bắc Hà, thành phố Lào Cai và các điểm du lịch, các thiết chế văn hóa, công viên văn hóa...

Với phương châm định hướng phát triển “Sản phẩm đặc sắc - dịch vụ chuyên nghiệp - thủ tục thuận tiện, đơn giản - giá cả cạnh tranh - môi trường vệ sinh sạch, đẹp - điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”, ngành du lịch Lào Cai tin rằng sẽ hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan (3.143m) trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên bằng đường bộ là một trong những thử thách trekking hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau niềm kiêu hãnh chinh phục, du khách cần đặc biệt quan tâm phòng tránh xâm hại đến hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn.

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Hướng tới các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, xã Cốc San tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, giàu ý nghĩa. Các hoạt động không chỉ tạo không khí phấn khởi trong nhân dân mà còn khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Qua đó, hình ảnh Cốc San ngày càng lan tỏa, trở thành điểm đến hấp dẫn trong lòng du khách và người dân.

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Từ ngày 20 - 28/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc). Qua đó, làm mới hình ảnh điểm đến Việt với thông điệp: "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận - Trải nghiệm đích thực, sống cùng di sản xanh".

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những vùng biển mênh mông hay những hang động kỳ vĩ, Việt Nam còn được biết đến với 5 “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. Mỗi ngôi làng đều mang sức hút riêng, là nơi du khách tìm thấy những trải nghiệm chân thực và khoảng lặng bình yên trong tâm hồn.

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Từ dãy Hoàng Liên sừng sững đến thung lũng Mường Hoa huyền thoại, từ sắc thổ cẩm rực rỡ ở Sa Pa đến điệu xòe nồng say nơi Mường Lò, Lào Cai đang đánh thức kho tàng di sản văn hóa để phát triển du lịch bền vững. Ở nơi hội tụ của lịch sử, văn hóa và thiên nhiên, quá khứ đã hóa thành mạch nguồn sống động, tiếp sức cho hiện tại và mở lối đến tương lai.

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Sa Pa là một trong những địa phương có nền nhiệt độ thấp nhất Việt Nam. Những ngày này, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, Sa Pa đang trải qua đợt rét sớm với nền nhiệt dao động từ 11 - 17 độ C. Kiểu thời tiết này khiến du khách thích thú. Những ngày rét sớm này, Sa Pa thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Thời gian qua, chính sách miễn thị thực mở rộng giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận và khám phá Việt Nam hơn khi lượng khách Đông Âu tìm kiếm điểm đến Việt Nam qua nền tảng Agoda tăng tới 59%. Trong đó, đảo ngọc Phú Quốc là điểm đến được yêu thích nhất với số lượt tìm kiếm tăng 113% so cùng kỳ năm trước.

fb yt zl tw