Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá

Trên cơ sở phát huy lợi thế về tiềm năng, tài nguyên du lịch, Lào Cai từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh theo tinh thần Chương trình hành động số 148 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

dinh-fansipan-gio-day-da-khong-con-la-tam-huy-chuong-cua-rieng-cac-phuot-thu-day-dan-kinh-nghiem-nua-ma-da-tro-thanh-diem-den-doi-nguoi.jpg
Sa Pa lọt vào Top 5/7 điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do nền tảng du lịch trực tuyến Tripadvisor bình chọn.

10 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 7,2 triệu lượt, trong đó khách du lịch nội địa đạt hơn 6,5 triệu lượt, khách quốc tế đạt hơn 722 nghìn lượt (khách lưu trú qua đêm đạt gần 5 triệu lượt), tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 85,15% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 24 nghìn tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 88,22% so với kế hoạch năm 2024.

Mục tiêu là đưa Lào Cai trở thành tỉnh đứng đầu khu vực cả về lượng khách và doanh thu từ du lịch; đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố về lượng khách; đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố về doanh thu du lịch. Du lịch Lào Cai tiếp tục được du khách đánh giá là điểm du lịch hấp dẫn, Sa Pa lọt vào Top 5/7 điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor bình chọn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Lào Cai vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, như khai thác chưa thực sự hiệu quả tiềm năng, lợi thế; kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật còn khó khăn, nhiều tuyến đường xuống cấp, một số tuyến nâng cấp chậm tiến độ, nhiều tuyến tiếp cận điểm du lịch (nhất là đỉnh núi, thác nước) chưa được đầu tư; hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn du lịch, sơ đồ du lịch, điểm dừng chân ngắm cảnh, bãi đỗ xe tại các vùng trọng điểm du lịch (Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên và thành phố Lào Cai) còn thiếu.

z6072746150596-5167e2b6348126f9c1c86fd0a1fe0c96.jpg
Lào Cai có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ảnh: PV và CTV

Ngoài ra, các cơ sở lưu trú phần lớn mới đạt tiêu chuẩn tối thiểu phục vụ khách du lịch, thiếu những cơ sở lưu trú chất lượng cao. Sản phẩm du lịch đặc thù tạo sự khác biệt hấp dẫn du khách chưa nhiều. Môi trường du lịch, cạnh tranh điểm đến cũng còn nhiều hạn chế cần giải quyết, như tình trạng ô nhiễm rác thải, tiếng ồn, ánh sáng, suy giảm tài nguyên du lịch; hiện tượng xây dựng trái phép tại các khu, điểm du lịch, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch… ảnh hưởng không nhỏ đến ấn tượng của khách du lịch khi đến Lào Cai.

Để du lịch Lào Cai phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá, phấn đấu đến năm 2025, đón 10 triệu lượt khách du lịch, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và ngành du lịch cần tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả các quy hoạch, chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá, phát triển du lịch bền vững, thực chất có chiều sâu; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số; bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

123.jpg
Các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa cộng đồng đem đến cho du khách cảm xúc, trải nghiệm khác biệt. Ảnh: PV

Phát triển các sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc sắc, gắn với văn hóa cộng đồng, đem đến cho du khách những cảm xúc, trải nghiệm khác biệt trên mỗi hành trình; duy trì tổ chức các lễ hội văn hóa đặc sắc, riêng có, mang thương hiệu của Lào Cai, như festival “Tinh hoa Tây Bắc”; festival “Cao nguyên trắng Bắc Hà”; Lễ hội trên mây; Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà, các chương trình nghệ thuật show biểu diễn thực cảnh như “The Mong show”...; đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch thể thao.

lao-cai-can-quan-tam-phat-trien-du-lich-leo-nui-du-lich-mao-hiem.jpg
Lào Cai quan tâm phát triển loại hình du lịch leo núi, khám phá thiên nhiên. Ảnh: P.V

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và lao động nghề du lịch; nghiên cứu đề xuất thành lập các phòng du lịch tại các địa phương trọng điểm phát triển du lịch; có cơ chế phù hợp khuyến khích các nghệ nhân tham gia hoạt động du lịch văn hóa...

Đổi mới phương thức, công cụ, nội dung hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; khai thác tối đa các nguồn lực, các kênh thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến, quảng bá du lịch, bảo đảm thực hiện thống nhất, đồng bộ, chuyên nghiệp, hiệu quả...

12345.jpg
Lào Cai phấn đấu đến năm 2025 đón 10 triệu lượt khách du lịch. Ảnh: PV

Huy động và sử dụng lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực đầu tư nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu, quy mô lớn phục vụ du lịch, đặc biệt tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, Khu du lịch Bắc Hà, thành phố Lào Cai và các điểm du lịch, các thiết chế văn hóa, công viên văn hóa...

Với phương châm định hướng phát triển “Sản phẩm đặc sắc - dịch vụ chuyên nghiệp - thủ tục thuận tiện, đơn giản - giá cả cạnh tranh - môi trường vệ sinh sạch, đẹp - điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”, ngành du lịch Lào Cai tin rằng sẽ hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

fb yt zl tw