Nữ nhà báo ra mắt tiểu thuyết về tình yêu vượt qua đại dịch

Sau tiểu thuyết 2 tập đầu tay “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” ra mắt cách đây 3 năm, tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh tiếp tục cho ra đời “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi”, tiểu thuyết về tình yêu đôi lứa, tình yêu cuộc sống vượt qua bối cảnh của những năm tháng đại dịch khi vaccine chưa phủ diện rộng.

6.jpg

Hồ Điệp Thanh Thanh, hiện đang là phóng viên của báo Phụ nữ Thủ Đô, đã mạnh dạn bước chân vào “làng tiểu thuyết” với hai tác phẩm được xây dựng công phu, dày dặn mà thoạt nhìn vào độ dày, không ai nghĩ đó là cuốn sách do một người “tay ngang” thực hiện.

Tiểu thuyết “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được in khổ lớn, dày gần 550 trang, xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa nữ bác sĩ (Hạ Vũ) có bề ngoài mỏng manh dễ vỡ, nhưng có trái tim sôi nổi nhiệt tình, một trái tim chí thiện, chí tình; còn bên kia là một nam tình nguyện viên, vốn là một bệnh nhân có nhiều ẩn ức trong quá khứ.

Không gian lãng mạn của buổi lễ ra mắt sách.
Không gian lãng mạn của buổi lễ ra mắt sách.

Tình yêu của đôi trai gái đã vượt qua những lằn ranh khắc nghiệt nhất giữa sự sống và cái chết, giống như những mầm nụ hoa bằng lăng vượt qua cái lạnh lẽo buốt giá của mùa đông để bung mình xòe nở vào mùa hạ. Tình yêu ấy cũng như ý chí của những con người ở đầu chiến tuyến, trong thời điểm cả nước căng mình chống dịch, quên đi mọi thứ của bản thân để giành giật sự sống của mọi bệnh nhân từ tay tử thần.

Một điều trùng hợp là cả hai bộ tiểu thuyết của Hồ Điệp Thanh Thanh đều ít nhiều có liên quan đến ngành y. Nếu như “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” kể về tình yêu vượt qua bệnh tật từ góc nhìn của một bệnh nhân, thì “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” là cái nhìn từ trong bệnh viện, từ những người trực tiếp cứu chữa bệnh nhân.

Truyện “ngôn tình” thường là về tình yêu lãng mạn, nhiều khi thoát ly thực tại. Còn truyện của tôi không biết “ngôn tình” đến mức nào, nhưng tôi luôn muốn gắn với bối cảnh thực tại. Một thực tại khốc liệt mà tất cả chúng ta đều biết.

Hồ Điệp Thanh Thanh

Hồ Điệp Thanh Thanh tự nhận là mình “liều” khi cứ đặt bút viết theo cảm xúc và bản năng. “Tôi không dám tự coi mình là nhà văn bởi vì nhiều người khi viết thường có đề cương, kịch bản, còn tôi chỉ viết theo cảm xúc của mình trước những câu chuyện của cuộc sống. Tôi chọn hướng đi rồi cứ thế theo chân nhân vật đi vào câu chuyện” – tác giả chia sẻ.

Mang một dáng vẻ đầy chất “ngôn tình” từ tên sách đến trình bày, bìa sách, nhưng tiểu thuyết “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” của Hồ Điệp Thanh Thanh có đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc, đau đớn, bi thương, uất nghẹn, yêu thương, đồng cảm, cho đến thăng hoa hạnh phúc…

Nhà văn Di Li và nhà báo Ngô Bá Lục cùng tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh tại lễ ra mắt sách.
Nhà văn Di Li và nhà báo Ngô Bá Lục cùng tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh tại lễ ra mắt sách.

“Truyện “ngôn tình” thường là về tình yêu lãng mạn, nhiều khi thoát ly thực tại. Còn truyện của tôi không biết “ngôn tình” đến mức nào, nhưng tôi luôn muốn gắn với bối cảnh thực tại. Một thực tại khốc liệt mà tất cả chúng ta đều biết” - tác giả bộc bạch.

Nhà văn Di Li là một trong những người đọc “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” từ rất sớm. Với sở trường trinh thám, du ký và tản văn, Di Li thẳng thắn chia sẻ mình chưa bao giờ đọc sách ngôn tình, tình yêu diễm lệ. “Đây là lần đầu tiên tôi đọc một cuốn tiểu thuyết diễm tình và rất bất ngờ, nó có cả sự ly kỳ, cả sự hấp dẫn. Câu chuyện được viết trong một bối cảnh rất hẹp là một bệnh viện, trong khoảng thời gian ngắn (thời điểm xảy ra dịch Covid-19), nhưng vẫn đem đến cho người đọc sự hồi hộp. Đó là cách xử lý giỏi của tác giả” - Di Li nhận xét.

Hồ Điệp Thanh Thanh đã viết một câu chuyện khiến một tác giả trinh thám phải rất hồi hộp khi đọc.

Nhà văn Di Li

Hồ Điệp Thanh Thanh chia sẻ, cô viết cuốn sách trong khoảng 3 năm, đúng thời điểm cả nước đang đồng lòng chống dịch. “Đại dịch và những hệ lụy của nó sau này đã làm cho suy nghĩ của tôi về cuộc sống thay đổi rất nhiều. Sau khi viết xong, tôi phải để một thời gian cho mọi thứ lắng lại, rồi mới đọc lại và chỉnh sửa” – tác giả chia sẻ.

Cuốn tiểu thuyết cũng nhận được nhiều lời ngợi khen từ những người trong nghề. Nhà văn Di Li nhận xét: “Đề tài Covid-19 đã quá quen thuộc, viết dễ bị nhàm, nhưng trong tiểu thuyết này vẫn có sự hấp dẫn nhất định khi làm nền cho một câu chuyện tình. Những gì tác giả muốn nói đã nhiều hơn và vượt qua một câu chuyện tình. Đó là ranh giới giữa sự sống và cái chết” – Di Li nhận xét.

Tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh và gia đình.
Tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh và gia đình.

Biên tập viên Mai Huê, Cty TNHH Văn hóa Đông Tây, đơn vị phát hành tác phẩm cũng người là đã đồng hành cùng tác giả thực hiện xuất bản ấn phẩm, chia sẻ: “Cuốn sách có chất ngôn tình, nhưng là ngôn tình thấm đẫm chất nhân sinh chứ không phải ngôn tình rời xa thực tế. Sách có nhiều chi tiết xúc động, mang lại rất nhiều cảm xúc. Với tôi là một biên tập viên, khi làm việc thường phải giữ sự khách quan, nhưng khi đọc bản thảo cuốn sách này, tôi đã không thể kìm được những cảm xúc của mình. Tôi cho rằng những gì xuất phát từ trái tim thì sẽ đến với trái tim” – nữ biên tập viên nói.

Nhà báo Ngô Bá Lục, người bạn, người đồng nghiệp của Hồ Điệp Thanh Thanh nhận xét: "Sách có những thông tin công chúng không biết mà chỉ người làm nghề được biết, điều đó gây xúc động và chạm tới trái tim độc giả. Hồ Điệp Thanh Thanh là một người thực sự có tâm hồn rất trong trẻo khi đã viết nên cuốn sách này".

Là người khá bận rộn với công việc báo chí hằng ngày, lại nhận truyền thông cho nhiều sự kiện, nhân vật, nghệ sĩ, nhưng Hồ Điệp Thanh Thanh vẫn dành được thời gian cho riêng mình để thỏa mãn đam mê. Cô chia sẻ: “Khi tôi thích làm một điều gì đó, tôi sẽ có nhiều cách để dành thời gian cho việc đó”.

Không chỉ viết lách để thỏa mãn đam mê, Hồ Điệp Thanh Thanh còn muốn lan tỏa những điều tốt đẹp từ cuốn sách của mình khi dành một phần lợi nhuận bán sách cho các em nhỏ mồ côi do đại dịch và thiên tai. “Tôi không còn mẹ nữa, cho nên tôi thấu hiểu và đồng cảm với các em nhỏ mồ côi. Tôi muốn góp một phần nhỏ bé của mình để xoa dịu nỗi đau cho các em, để có thể an ủi phần nào những mất mát mà các em phải gánh chịu trong cuộc đời này” - tác giả chia sẻ.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Kế thừa truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2024), với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Tối 16/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thường niên, hướng tới việc tôn vinh truyền thống đại đoàn kết dân tộc và di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Văn hóa thưởng trà của người Việt vốn ấm cúng, gần gũi và mộc mạc. Trải qua thời gian, văn hóa ấy không ngừng được bổ sung những giá trị mới. Trong đó, có thể tới nhiều mô hình: thưởng trà nghe nhạc, thưởng trà mạn đàm, thưởng trà vịnh thơ... và thời gian gần đây còn là "trà - tranh"một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Thành phố Lào Cai là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống văn hóa. Sự đa sắc màu của tộc người, với những lễ hội độc đáo, nét văn hóa riêng biệt đã làm nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc của thành phố biên cương. Để tiếp nối mạch nguồn lặng lẽ chảy suốt ngàn năm, thành phố Lào Cai đã và đang bảo tồn, phát huy các giá trị để văn hóa thực sự là nền tảng, là trụ cột quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển.

Đưa văn học thiếu nhi ra biển lớn

Đưa văn học thiếu nhi ra biển lớn

Suốt một thời gian dài, văn học thiếu nhi có phần bị xao nhãng, thậm chí bỏ trống. Tuy nhiên gần đây, với nhiều giải thưởng và nhất là văn học thiếu nhi của Việt Nam được dịch ra tiếng nước ngoài cho thấy con đường ra biển lớn đã rộng mở.

fbytzltw