Nữ nhà báo ra mắt tiểu thuyết về tình yêu vượt qua đại dịch

Sau tiểu thuyết 2 tập đầu tay “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” ra mắt cách đây 3 năm, tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh tiếp tục cho ra đời “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi”, tiểu thuyết về tình yêu đôi lứa, tình yêu cuộc sống vượt qua bối cảnh của những năm tháng đại dịch khi vaccine chưa phủ diện rộng.

6.jpg

Hồ Điệp Thanh Thanh, hiện đang là phóng viên của báo Phụ nữ Thủ Đô, đã mạnh dạn bước chân vào “làng tiểu thuyết” với hai tác phẩm được xây dựng công phu, dày dặn mà thoạt nhìn vào độ dày, không ai nghĩ đó là cuốn sách do một người “tay ngang” thực hiện.

Tiểu thuyết “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được in khổ lớn, dày gần 550 trang, xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa nữ bác sĩ (Hạ Vũ) có bề ngoài mỏng manh dễ vỡ, nhưng có trái tim sôi nổi nhiệt tình, một trái tim chí thiện, chí tình; còn bên kia là một nam tình nguyện viên, vốn là một bệnh nhân có nhiều ẩn ức trong quá khứ.

Không gian lãng mạn của buổi lễ ra mắt sách.
Không gian lãng mạn của buổi lễ ra mắt sách.

Tình yêu của đôi trai gái đã vượt qua những lằn ranh khắc nghiệt nhất giữa sự sống và cái chết, giống như những mầm nụ hoa bằng lăng vượt qua cái lạnh lẽo buốt giá của mùa đông để bung mình xòe nở vào mùa hạ. Tình yêu ấy cũng như ý chí của những con người ở đầu chiến tuyến, trong thời điểm cả nước căng mình chống dịch, quên đi mọi thứ của bản thân để giành giật sự sống của mọi bệnh nhân từ tay tử thần.

Một điều trùng hợp là cả hai bộ tiểu thuyết của Hồ Điệp Thanh Thanh đều ít nhiều có liên quan đến ngành y. Nếu như “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” kể về tình yêu vượt qua bệnh tật từ góc nhìn của một bệnh nhân, thì “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” là cái nhìn từ trong bệnh viện, từ những người trực tiếp cứu chữa bệnh nhân.

Truyện “ngôn tình” thường là về tình yêu lãng mạn, nhiều khi thoát ly thực tại. Còn truyện của tôi không biết “ngôn tình” đến mức nào, nhưng tôi luôn muốn gắn với bối cảnh thực tại. Một thực tại khốc liệt mà tất cả chúng ta đều biết.

Hồ Điệp Thanh Thanh

Hồ Điệp Thanh Thanh tự nhận là mình “liều” khi cứ đặt bút viết theo cảm xúc và bản năng. “Tôi không dám tự coi mình là nhà văn bởi vì nhiều người khi viết thường có đề cương, kịch bản, còn tôi chỉ viết theo cảm xúc của mình trước những câu chuyện của cuộc sống. Tôi chọn hướng đi rồi cứ thế theo chân nhân vật đi vào câu chuyện” – tác giả chia sẻ.

Mang một dáng vẻ đầy chất “ngôn tình” từ tên sách đến trình bày, bìa sách, nhưng tiểu thuyết “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” của Hồ Điệp Thanh Thanh có đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc, đau đớn, bi thương, uất nghẹn, yêu thương, đồng cảm, cho đến thăng hoa hạnh phúc…

Nhà văn Di Li và nhà báo Ngô Bá Lục cùng tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh tại lễ ra mắt sách.
Nhà văn Di Li và nhà báo Ngô Bá Lục cùng tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh tại lễ ra mắt sách.

“Truyện “ngôn tình” thường là về tình yêu lãng mạn, nhiều khi thoát ly thực tại. Còn truyện của tôi không biết “ngôn tình” đến mức nào, nhưng tôi luôn muốn gắn với bối cảnh thực tại. Một thực tại khốc liệt mà tất cả chúng ta đều biết” - tác giả bộc bạch.

Nhà văn Di Li là một trong những người đọc “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” từ rất sớm. Với sở trường trinh thám, du ký và tản văn, Di Li thẳng thắn chia sẻ mình chưa bao giờ đọc sách ngôn tình, tình yêu diễm lệ. “Đây là lần đầu tiên tôi đọc một cuốn tiểu thuyết diễm tình và rất bất ngờ, nó có cả sự ly kỳ, cả sự hấp dẫn. Câu chuyện được viết trong một bối cảnh rất hẹp là một bệnh viện, trong khoảng thời gian ngắn (thời điểm xảy ra dịch Covid-19), nhưng vẫn đem đến cho người đọc sự hồi hộp. Đó là cách xử lý giỏi của tác giả” - Di Li nhận xét.

Hồ Điệp Thanh Thanh đã viết một câu chuyện khiến một tác giả trinh thám phải rất hồi hộp khi đọc.

Nhà văn Di Li

Hồ Điệp Thanh Thanh chia sẻ, cô viết cuốn sách trong khoảng 3 năm, đúng thời điểm cả nước đang đồng lòng chống dịch. “Đại dịch và những hệ lụy của nó sau này đã làm cho suy nghĩ của tôi về cuộc sống thay đổi rất nhiều. Sau khi viết xong, tôi phải để một thời gian cho mọi thứ lắng lại, rồi mới đọc lại và chỉnh sửa” – tác giả chia sẻ.

Cuốn tiểu thuyết cũng nhận được nhiều lời ngợi khen từ những người trong nghề. Nhà văn Di Li nhận xét: “Đề tài Covid-19 đã quá quen thuộc, viết dễ bị nhàm, nhưng trong tiểu thuyết này vẫn có sự hấp dẫn nhất định khi làm nền cho một câu chuyện tình. Những gì tác giả muốn nói đã nhiều hơn và vượt qua một câu chuyện tình. Đó là ranh giới giữa sự sống và cái chết” – Di Li nhận xét.

Tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh và gia đình.
Tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh và gia đình.

Biên tập viên Mai Huê, Cty TNHH Văn hóa Đông Tây, đơn vị phát hành tác phẩm cũng người là đã đồng hành cùng tác giả thực hiện xuất bản ấn phẩm, chia sẻ: “Cuốn sách có chất ngôn tình, nhưng là ngôn tình thấm đẫm chất nhân sinh chứ không phải ngôn tình rời xa thực tế. Sách có nhiều chi tiết xúc động, mang lại rất nhiều cảm xúc. Với tôi là một biên tập viên, khi làm việc thường phải giữ sự khách quan, nhưng khi đọc bản thảo cuốn sách này, tôi đã không thể kìm được những cảm xúc của mình. Tôi cho rằng những gì xuất phát từ trái tim thì sẽ đến với trái tim” – nữ biên tập viên nói.

Nhà báo Ngô Bá Lục, người bạn, người đồng nghiệp của Hồ Điệp Thanh Thanh nhận xét: "Sách có những thông tin công chúng không biết mà chỉ người làm nghề được biết, điều đó gây xúc động và chạm tới trái tim độc giả. Hồ Điệp Thanh Thanh là một người thực sự có tâm hồn rất trong trẻo khi đã viết nên cuốn sách này".

Là người khá bận rộn với công việc báo chí hằng ngày, lại nhận truyền thông cho nhiều sự kiện, nhân vật, nghệ sĩ, nhưng Hồ Điệp Thanh Thanh vẫn dành được thời gian cho riêng mình để thỏa mãn đam mê. Cô chia sẻ: “Khi tôi thích làm một điều gì đó, tôi sẽ có nhiều cách để dành thời gian cho việc đó”.

Không chỉ viết lách để thỏa mãn đam mê, Hồ Điệp Thanh Thanh còn muốn lan tỏa những điều tốt đẹp từ cuốn sách của mình khi dành một phần lợi nhuận bán sách cho các em nhỏ mồ côi do đại dịch và thiên tai. “Tôi không còn mẹ nữa, cho nên tôi thấu hiểu và đồng cảm với các em nhỏ mồ côi. Tôi muốn góp một phần nhỏ bé của mình để xoa dịu nỗi đau cho các em, để có thể an ủi phần nào những mất mát mà các em phải gánh chịu trong cuộc đời này” - tác giả chia sẻ.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ có 62% là người dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Thái chiếm 45%. Nơi được mệnh danh là cội nguồn của người Thái đen, từ lâu đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong hành trình đổi mới và hội nhập hôm nay, phường Nghĩa Lộ vẫn giữ được hồn cốt văn hóa đặc trưng qua từng điệu xòe, nếp nhà sàn, khung cửi, tiếng khèn, câu hát, cùng lối sống chan hòa, mến khách.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Sau khi một đoạn tường phía Bắc Hoàng thành Huế sụp đổ do mưa lớn kéo dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND thành phố Huế kiểm tra, đánh giá hiện trạng, rà soát toàn bộ hệ thống tường thành và các di tích liên quan, đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho di tích và người dân.

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

fb yt zl tw