Nông sản 4.0 kể chuyện giá trị bản địa

Theo TikTok Việt Nam công bố, tính từ tháng 4 đến tháng 10/2023 đã có hơn 800 phiên livestream với hơn 10.000 video gắn hashtag #OCOP và #DacSanVietNam, tiếp cận 300 triệu lượt xem thông qua hình thức livestream và hơn 850 triệu lượt xem thông qua nội dung video ngắn, mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP, kết nối hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng trên nền tảng  TikTok Shop.

Những con số ấn tượng này phản ánh một xu hướng đang lan tỏa rất nhanh: Giới trẻ nhanh nhạy, nông dân có lợi thế sản xuất… dùng công nghệ đưa nông sản vươn xa và quảng bá hình ảnh quê hương.

Khi bắt tay sản xuất các video ngắn giới thiệu đặc sản quê nhà và đăng tải lên mạng xã hội, các nhà sáng tạo nội dung số “hot” hiện nay có điểm chung là sự am hiểu và niềm tự hào, điều này đã giúp nông sản vùng miền nhận được sự quan tâm và “chốt đơn” từ hàng triệu khách hàng cả nước.

Xem livestream của Nguyễn Thị Tường Thảo hay Thảo Mola (sinh năm 1995), chủ kênh “Món lạ vườn nhà” với 1,5 triệu lượt thích, ít người biết rằng cô gái trẻ giản dị như một nông dân chính hiệu này sở hữu hai bằng đại học loại giỏi, từng có công việc thu nhập cao ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau chín tháng bền bỉ “xây” kênh quảng bá rau, củ, quả đặc trưng Đà Lạt (Lâm Đồng) như ớt Snack, bí sợi mỳ, chanh ngón tay..., Tường Thảo bán được hơn 90.000 đơn hàng, đưa hơn 10 tấn nông sản Đà Lạt tiêu thụ trên toàn quốc, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương.

Ở Đắk Lắk, Nguyễn Thị Thu Hà hay Hana Ban Mê (sinh năm 1994) cũng “bỏ phố về quê” và chinh phục người xem với những đoạn phim ngắn về cuộc sống thường ngày, lao động trên nương rẫy, thu hoạch sầu riêng, quá trình từ quả cà-phê đến ly cà-phê… Hơn 30 triệu lượt thích trên kênh TikTok mà Thu Hà có được sau hai năm là thành quả đầy ý nghĩa khi đã đồng hành giúp bà con nông dân địa phương tiêu thụ cà-phê, hạt điều, mắc-ca… trên nhiều sàn thương mại điện tử.

mathichu-lcai-1-3417.jpg
Ma Thị Chú (giữa) đang hướng dẫn chị em cách livetream bán hàng.

Đáng chú ý, những câu chuyện của nông sản hấp dẫn khách hàng nhiều khi không chỉ là chỉ dẫn địa lý, cách sản xuất, tính độc đáo… mà còn chứa đựng cả thông điệp gắn với bản sắc dân tộc, truyền thống văn hóa địa phương.

Một số nhà sáng tạo nội dung số “triệu view” là người dân tộc thiểu số ở miền núi phía bắc đã và đang rất tích cực quay video giới thiệu món ăn, trang phục, phong tục tập quán… của cộng đồng mình và chia sẻ lên mạng xã hội, góp phần thúc đẩy giao thương sản vật vùng miền và lan tỏa nét đẹp trong sinh hoạt, văn hóa của đồng bào. Có thể kể đến Ma Thị Chú, người Mông ở Mường Khương, Lào Cai; Chảo Thị Yến, người Dao ở Bát Xát, Lào Cai; Nông Cẩm Quỳnh, người Nùng ở Na Hang, Tuyên Quang; Lường Quang Đại, người Tày ở Bạch Thông, Bắc Kạn; Nguyễn Thị Thu Hoa, người Mường ở Thanh Sơn, Phú Thọ…

Mỗi lần lên sóng, các “streamer” này đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình, đưa người xem qua những địa danh du lịch nổi tiếng, vừa trò chuyện vừa hát dân ca, hoặc ghi lại một ngày ra vườn trồng cây, hái quả, chế biến các đặc sản… Những kiến thức thú vị, nét duyên chân chất và nguồn năng lượng tích cực từ họ tạo cảm hứng rất lớn cho người xem mua hàng, chia sẻ cho người thân.

Bán nông sản qua livestream đã manh nha từ lâu nhưng thực sự bùng nổ sau đại dịch Covid-19 khi tâm lý và thói quen mua sắm của người dân thay đổi. Với nhiệt huyết của các thanh niên, nông dân, chủ thể OCOP và sự vào cuộc hỗ trợ từ sớm của các cơ quan, tổ chức liên quan, sản phẩm OCOP (đặc biệt là ngành hàng thực phẩm, dược liệu) đã bắc những chiếc cầu nối đến người tiêu dùng, khắc phục nhiều hạn chế của hình thức giao dịch truyền thống. Chẳng hạn như các sự kiện: Bí xanh Ba Bể-Bắc Kạn, Vải thiều Lục Ngạn-Bắc Giang, Mận Phiêng Khoài-nhãn Sông Mã (Sơn La), Nông sản trong mây (mắc-ca, sầu riêng)-Lâm Đồng, Xứ sở Sen Hồng-Đồng Tháp…

Trong sự kiện livestream Về miền đất Tổ tại tỉnh Phú Thọ, 20 triệu lượt xem đã đem lại doanh thu hơn 300 triệu đồng cho 6 sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương này là Thịt chua Trường Foods, Chè Đinh Hoài Trung, Bún gạo Hùng Lô, Tương Hoa Lúa, Rau sắn muối chua Liên Gia Trang, Maika Food.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đưa câu chuyện nông sản lên mạng là một kênh truyền thông hiệu quả cho văn hóa bản địa, không chỉ tác động người tiêu dùng, khách du lịch mà còn tới chính các chủ thể qua mỗi sản phẩm, từ đó người dân hiểu và thêm yêu, thêm tự hào về quê hương, gắn kết gia đình, làng xóm. Sản phẩm OCOP lấy văn hóa làm nền tảng, động lực để nâng cao giá trị, đồng thời cũng là “đại sứ” chuyển tải văn hóa vùng miền.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cuộc cách mạng nông nghiệp ở Trạm Tấu

Cuộc cách mạng nông nghiệp ở Trạm Tấu

Nằm trong số 74 huyện nghèo của cả nước, Trạm Tấu từ lâu đã quen với những định danh như "vùng cao đặc biệt khó khăn". Thế nhưng, một cuộc cách mạng thầm lặng đang diễn ra trên những sườn núi, không phải bằng những dự án hoành tráng, mà bắt nguồn từ chính mảnh đất, từ việc đánh thức giá trị của những cây trồng bản địa.

Biến đất cằn thành vườn cây bạc tỷ

Biến đất cằn thành vườn cây bạc tỷ

Trên những mảnh nương, đồi trồng ngô, lúa bạc màu một thời, anh Lý Phụ Chìu ở thôn Tả Chải, xã Tả Phìn (thị xã Sa Pa) đã tìm ra hướng đi mới, phủ xanh đất cằn bằng mô hình trồng cây cảnh đem lại hiệu quả cao. Không chỉ là người tiên phong, anh còn truyền cảm hứng thay đổi tư duy phát triển kinh tế ở thôn.

Góp sức dân mở đường về đích nông thôn mới

Góp sức dân mở đường về đích nông thôn mới

Không chờ đợi nguồn lực từ cấp trên, nhiều hộ dân ở huyện Bảo Yên đã chủ động hiến đất, góp tiền, góp công làm đường giao thông nông thôn. Những tuyến đường bê tông sạch đẹp không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế bền vững.

Sắc màu no ấm ở thung lũng bản Sinh

Sắc màu no ấm ở thung lũng bản Sinh

Bản Sinh như một thung lũng thu nhỏ nằm cách trung tâm xã Lùng Vai, huyện Mường Khương khoảng 3 km. Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chăm chỉ lao động, đồng bào các dân tộc ở bản Sinh có được cuộc sống no ấm, hạnh phúc.

190 học viên tham gia tập huấn nâng cao nghiệp vụ xây dựng nông thôn mới

190 học viên tham gia tập huấn nâng cao nghiệp vụ xây dựng nông thôn mới

Nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tham gia triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai phối hợp với Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ nông thôn mới năm 2025.

Xuân Thượng: Hành trình vượt nghèo và những đổi thay bền vững

Xuân Thượng: Hành trình vượt nghèo và những đổi thay bền vững

Từng là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo khá cao nhưng với quyết tâm và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên) đã có những bước chuyển mình ngoạn mục. Từ con số 214 hộ nghèo vào năm 2021, chiếm hơn 21% tổng số hộ, đến nay xã chỉ còn 34 hộ nghèo, tương đương 3,36%. Tỷ lệ giảm nghèo bình quân đạt 17,77% mỗi năm là kết quả ấn tượng, minh chứng rõ nét cho sự bền bỉ và kiên trì trong công tác giảm nghèo tại địa phương.

Bắc Hà mùa quả ngọt

Bắc Hà mùa quả ngọt

Mùa này, mận chín rải rác khắp các xã, từ vùng thấp đến vùng cao. Trong những vườn mận, vườn đào, tiếng nói cười rộn ràng, nông dân đang hối hả, nhanh tay thu hoạch quả chín. Những quả đào hồng rực, quả mận tím đỏ lúc lỉu trong tán lá xanh mướt... mới thấy sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Từ trung tâm thị trấn Bắc Hà đến các xã Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố… đều đã bắt đầu vào vụ thu hoạch mận. Năm nay được mùa nên cây mận nào cũng sai quả.

Nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chương trình mục tiêu quốc gia

Nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chương trình mục tiêu quốc gia

Tại hội nghị tổng kết thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 diễn ra chiều 9/6, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai hiệu quả các chương trình tại địa phương, trong đó nhấn mạnh phải phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân và huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội.

Đất đồi cho quả ngọt

Đất đồi cho quả ngọt

Trên những triền đất đồi dốc trước kia chỉ trồng ngô, sắn, đậu tương…, nhiều hộ dân vùng cao huyện Bát Xát đã đưa cây lê VH6 - giống cây ăn quả ôn đới hợp khí hậu, hợp thổ nhưỡng về trồng. Sự mạnh dạn chuyển đổi đã “đánh thức” tiềm năng đất đồi, mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa và cho những mùa quả ngọt.

Cơ hội và thách thức của tín dụng xanh

Cơ hội và thách thức của tín dụng xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, việc phát triển tín dụng xanh không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là đòi hỏi cấp bách đối với Việt Nam. Ngành ngân hàng, với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, đang đứng trước cơ hội và thách thức lớn về tài chính xanh.

fb yt zl tw