Nguy cơ khủng hoảng năng lượng quay trở lại châu Âu

Nỗi lo về cuộc khủng hoảng năng lượng mới đã nhen nhóm trở lại ở châu Âu, trong bối cảnh Nga chính thức ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Ukraine.

Đường ống dẫn khí của Tập đoàn Gazprom tại mỏ Kovykta. Ảnh: Sputnik
Đường ống dẫn khí của Tập đoàn Gazprom tại mỏ Kovykta. Ảnh: Sputnik

Theo đài Sputnik, hợp đồng quá cảnh khí đốt giữa Tập đoàn Gazprom của Liên bang Nga và Tập đoàn Naftogaz của Ukraine đã hết hiệu lực vào lúc 8 giờ sáng ngày 1/1 (theo giờ Moskva). Chính quyền Kiev đã nhiều lần tuyên bố rằng không có ý định gia hạn thỏa thuận này.

Giới chuyên gia cảnh báo ngừng cung cấp khí đốt giá rẻ và ổn định từ Nga sẽ đẩy chi phí năng lượng tăng cao, đồng thời tạo áp lực lớn đối với lạm phát và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt vốn đã diễn ra trong suốt năm qua.

Nhà phân tích chính trị Croatia Robert Frank nhận định: “Nếu xảy ra khủng hoảng năng lượng, châu Âu sẽ là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và điều này sẽ làm suy yếu thêm sức mạnh kinh tế của châu Âu”.

Ngoài ra, theo Giáo sư kinh tế Joze P. Damijan tại Đại học Ljubljana, việc Nga ngừng cung cấp khí đốt có thể sẽ làm gia tăng áp lực chi phí cho các ngành công nghiệp của Slovenia, từ đó đẩy giá tiêu dùng lên cao, gây thêm khó khăn cho người dân.

Châu Âu vẫn chưa thể hồi phục sau quyết định cắt giảm mạnh mẽ sự phụ thuộc vào khí đốt Nga. Động thái này đã làm gia tăng đột biến về lạm phát và dẫn đến suy thoái kinh tế. Gazprom đã chấm dứt quá trình quá cảnh khí đốt qua Ukraine vào ngày 1/1 sau khi hợp đồng kéo dài 5 năm với Naftogaz hết hạn.

Theo Gazprom, đường ống Urengoy – Pomary – Uzhgorod đã vận chuyển khoảng 15,5 tỷ m3 khí đốt, chiếm khoảng 4,5% tổng lượng khí đốt tiêu thụ tại Liên minh châu Âu (EU) vào năm ngoái. Các quốc gia như Moldova và bốn nước EU - Slovakia, Áo, Italy và Cộng hòa Séc - đều nhận khí đốt qua tuyến đường này.

Hiện tại, dòng khí đốt duy nhất từ Nga sang châu Âu vẫn là qua đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, cung cấp khí đốt cho Romania, Hy Lạp, Bắc Macedonia, Serbia, Bosnia và Herzegovina, cùng Hungary. Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào nguồn cung này đang đặt ra những câu hỏi lớn về tính ổn định và khả năng đáp ứng nhu cầu năng lượng của châu Âu trong tương lai.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm, theo dõi hành trình, tích điểm và có cơ hội chiến thắng, đồng thời chung tay chống biến đổi khí hậu – đây là ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả của “Thử thách Đạp xe đi làm” đầu tiên tại Hàn Quốc.

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động, tiếp tục gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba khi cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền vùng Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực Phát thải thấp (LEZ – Low Emission Zone).

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Khác với con người hay nhiều loài vật cần mốc thị giác để cảm nhận dòng chảy, chim cánh cụt Magellan có khả năng “đọc” dòng nước giữa đại dương mênh mông nơi hoàn toàn không có điểm tựa. Khi dòng chảy đại dương mạnh lên, chim cánh cụt Magellan sẽ thay đổi chiến thuật di chuyển để tiết kiệm năng lượng, thay vì bơi ngược dòng một cách tốn sức.

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Chế độ lái một bàn đạp đã trở thành đặc trưng của xe điện (EV), cho phép người lái điều khiển tốc độ và thậm chí dừng xe chỉ bằng bàn đạp ga. Thao tác này giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và được nhiều tài xế EV ưa chuộng. Tuy nhiên, một động thái mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đang gây xôn xao toàn cầu, đặt ra câu hỏi về tương lai của tính năng này.

fb yt zl tw