Người làm gốm nghệ thuật ở Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay

Ngành gốm cần có sự đầu tư về khoa học kỹ thuật để gốm có thể vượt qua khái niệm chỉ là sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Gốm Việt Nam từng có vị trí lớn trên thế giới, có tiếng nói riêng và trở thành phong cách nghệ thuật như gốm thời Lý, Trần Lê... Tuy nhiên, với gốm đương đại, người làm gốm ở Việt nam chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thị trường gốm nghệ thuật hiện nay vẫn còn đang lập chập. Đó là nhận định của nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng trong cuộc phỏng vấn với phóng viên VOV.

Họa sĩ, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng. Ảnh: Nguyễn Đức Bình.
Họa sĩ, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng. Ảnh: Nguyễn Đức Bình.

PV: Thưa nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng, gốm truyền thống và gốm đương đại Việt Nam có sự khác nhau như thế nào?

NPB Phan Cẩm Thượng: Gốm truyền thống cũng có phần để chơi nhưng đã là gốm thì phải có chức năng như: gốm gạch xây nhà, gốm trang trí kiến trúc, gốm bình lọ, bát đũa dùng sinh hoạt. Mặc dù vậy gốm Việt Nam có vị trí lớn trên thế giới, có tiếng nói riêng và trở thành phong cách nghệ thuật, ví dụ như gốm thời Lý, Trần, Lê. Đến những tác giả hiện đại như anh Nguyễn Trọng Đoan, Nguyễn Bảo Toàn thì họ không thể tiếp tục con đường làm gốm chức năng như thế. Dù sao nó cũng chỉ là ngành trang trí ứng dụng. Họ chuyển sang dùng chất liệu gốm để làm các tác phẩm nghệ thuật

PV: Tiếng nói mới ấy, theo ông ngoài Nguyễn Trọng Đoan hay Nguyễn Bảo Toàn còn có những tên tuổi nào khác hay là chúng ta đang giới hạn trong một số tên tuổi?

NPB Phan Cẩm Thượng: Thực ra những người làm gốm ở Việt Nam bây giờ cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi nghĩ rằng có tên có tuổi cũng chỉ khoảng vài chục người. Ví dụ như gốm Chi ngày xưa (bây giờ anh đã mất), bác Nguyễn Văn Y là những người chạy qua chạy lại giữa gốm chức năng và gốm tạo hình. Gần đây có nhiều người làm gốm, ví dụ như anh Hải ở Cơm Phố, anh Hiếu ở Bảo tàng Mường, một anh Hiếu ở Hà Nội nữa... Họ đều chạy đi chạy lại giữa gốm truyền thống, gốm sử dụng và gốm nghệ thuật. Nhưng để trở thành một tác giả chắc chắn để người ta nhớ đến một phong cách gốm thì có thể cần một thời gian, hoặc có thể họ đang ngập ngừng giữa gốm chức năng và gốm tạo hình.

PV: Con đường của gốm đương đại theo ông có rộng mở không, thưa ông?

NPB Phan Cẩm Thượng: Hiện nay có thể nói đây là ngành rất khó, vì ngành này đầu tư 10 chưa chắc được 1, làm ra 10 cái bát chưa chắc đã thu được một cái. Vì nó không phải là cái bát ăn cơm để bán giá rẻ được. Khả năng thành công trong việc nung sẽ là ngẫu nhiên. Trình độ gốm Việt Nam hiện nay vẫn phụ thuộc vào một cái lò ngẫu nhiên chứ không được kiểm soát chặt chẽ như lò của phương Tây. Người ta biết chắc chắn nhiệt độ, phản ứng hóa học cụ thể thì ngành ấy ở Việt Nam hiện nay đang rất kém. Tôi hi vọng nó phải có một sự đầu tư nào đấy để tăng cường khoa học kĩ thuật cho ngành gốm để nó có thể tiến lên một bước.

Thứ hai là thị trường tranh thì có thể có nhưng thị trường gốm nghệ thuật hiện nay vẫn còn đang lập chập lắm.

PV: Lập chập hay có thể khẳng định là chưa có?

NPB Phan Cẩm Thượng: Nó có đấy, tức là có thể bán được nhưng rất hi hữu và giá của nó chưa biết như thế nào là tốt cả.

PV: Ông có hi vọng việc phát triển gốm đương đại này ở những làng nghề không hay chỉ hi vọng vào những cá nhân thôi?

NPB Phan Cẩm Thượng: À, không! Ngành nào cũng phải có sự trưởng thành cá nhân thì mới ra được, chứ còn làng nghề chỉ chú ý đến việc làm ăn thôi. Dù sao nó cũng chỉ giới hạn trong thợ thủ công. Gốm Việt Nam thì có nhiều trung tâm và nó chỉ đạt ở mức độ là thợ thủ công làm ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ hoặc mỹ nghệ là hết chứ nó không đi quá được mỹ nghệ. Còn gốm tác giả cũng giống như sự trưởng thành của nhà văn, nó khác chứ không phải cứ nặn, cứ nung là ra được.

PV:  Xin cảm ơn ông!.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người Dao họ thôn Trà Chẩu giữ bản sắc dân tộc

Người Dao họ thôn Trà Chẩu giữ bản sắc dân tộc

Thôn Trà Chẩu thuộc xã Bảo Thắng là nơi đồng bào dân tộc Dao họ sinh sống qua nhiều thế hệ. Giữa cuộc sống hiện đại, những phụ nữ Dao họ nơi đây vẫn miệt mài bên khung cửi để dệt ra những bộ quần áo truyền thống của dân tộc. Với tình yêu nghề truyền thống, đồng bào Dao họ nơi đây vẫn đang cố gắng gìn giữ di sản của cha ông để lại.

Chiếc đĩa bạc và thế giới tinh thần của người Dao Tuyển

Chiếc đĩa bạc và thế giới tinh thần của người Dao Tuyển

Là một thành tố trong trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Tuyển, chiếc mũ đội đầu hàm chứa nhiều ý nghĩa về văn hóa, tín ngưỡng và xã hội. Đặc biệt, chiếc đĩa bạc bên trong mũ phản ánh quan niệm sống và thế giới tinh thần của cộng đồng người Dao Tuyển.

Chuyện người vẽ tranh thờ

Chuyện người vẽ tranh thờ

Để vẽ được một bức tranh thờ hoàn chỉnh, đúng quy chuẩn thì không phải ai cũng làm được. Những người thầy vẽ tranh thờ hôm nay vẫn nỗ lực giữ nghề với nhiều tâm tư.

Chương trình đón tết dương lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chương trình đón tết dương lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chương trình vui đón Tết Dương lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về văn hóa truyền thống, đặc trưng của các dân tộc góp phần bảo tồn, phát huy, quảng bá giá trị văn hóa dân tộc; tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đoàn kết, gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển nhân dịp đầu năm mới 2026.

Thư viện thông minh thúc đẩy văn hóa đọc

Thư viện thông minh thúc đẩy văn hóa đọc

Trong dòng chảy mạnh mẽ của chuyển đổi số, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang từng bước “thay áo mới” cho không gian đọc sách. Từ những thư viện truyền thống vốn trầm lắng, mô hình thư viện thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin đã và đang thổi luồng sinh khí mới, không chỉ hiện đại hóa hoạt động thư viện mà còn góp phần khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, hình thành thói quen tự học cho học sinh và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Phường Trung Tâm phục dựng lễ cưới truyền thống của người Thái

Phường Trung Tâm phục dựng lễ cưới truyền thống của người Thái

Nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số, phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai đang triển khai Dự án phục dựng lễ cưới truyền thống của người Thái tại tổ dân phố Sà Rèn. Đây là hoạt động trọng tâm thuộc Dự án 6 của Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025.

Người Nùng thôn Na Đẩy trăn trở giữ nghề đan lát

Người Nùng thôn Na Đẩy trăn trở giữ nghề đan lát

Thôn Na Đẩy, xã Mường Khương có 153 hộ dân với trên 620 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Nùng sinh sống qua nhiều thế hệ. Trước đây, đa số hộ dân trong thôn làm nghề đan lát, sản phẩm bán ra khắp các chợ phiên trong vùng, nhưng hiện nay chỉ còn một số người cao tuổi trong thôn vẫn giữ nghề truyền thống của dân tộc.

Giữ gìn, lan tỏa văn hóa truyền thống dân tộc Mông

Giữ gìn, lan tỏa văn hóa truyền thống dân tộc Mông

Từ 2 năm nay, hằng tuần, hơn 60 học sinh Trường PTDT Nội trú THCS và THPT Bắc Hà lại tới điểm hẹn quen thuộc là Câu lạc bộ “Thêu thổ cẩm và vẽ sáp ong dân tộc Mông” để thỏa niềm yêu thích, sáng tạo với văn hóa truyền thống dân tộc Mông.

Chiếu phim miễn phí kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Chiếu phim miễn phí kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), Viện Phim Việt Nam tổ chức chương trình chiếu phim miễn phí nhằm tôn vinh Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, đồng thời góp phần giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Xác nhận kỷ lục Việt Nam 'Vũ điệu tango Hà Nội có số người tham gia đông nhất'

Xác nhận kỷ lục Việt Nam 'Vũ điệu tango Hà Nội có số người tham gia đông nhất'

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận và trao Kỷ lục Việt Nam “Vũ điệu tango Hà Nội có số lượng người tham gia đông nhất” trình diễn trong tiết mục “Bản tango Hà Nội” tại chương trình chính luận nghệ thuật “Bản giao hưởng hòa bình 2025” của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

fb yt zl tw