Nghiên cứu 10 năm tiết lộ 4 thực phẩm giúp bạn sống thọ hơn

Trà, táo, chocolate đen, các loại quả mọng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, cải thiện chất lượng sống, giúp bạn sống thọ.

Nhiều người theo đuổi lối sống lành mạnh tin rằng món ăn càng nhiều màu sắc thì càng tốt cho sức khỏe. Thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích lựa chọn trái cây và rau củ có màu sắc rực rỡ, vì đây là dấu hiệu cho thấy chúng chứa nhiều hợp chất thực vật flavonoid có lợi.

Theo Real Simple, một nghiên cứu do Đại học Edith Cowan (Australia) thực hiện cho thấy, bổ sung thực phẩm giàu flavonoid vào chế độ ăn có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh mạn tính, đồng thời cải thiện tuổi thọ và chất lượng sống.

tao-an-93823.jpg
Táo là nguồn cung cấp quercetin, chất xơ và vitamin C.

Flavonoid và tuổi thọ: Mối liên hệ đáng chú ý

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 120.000 người trong hơn một thập kỷ ghi nhận, tiêu thụ khoảng 500mg flavonoid mỗi ngày có thể giảm 16% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, đồng thời giảm khoảng 10% nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và bệnh hô hấp.

"Đây là lượng flavonoid bạn có thể hấp thụ từ hai tách trà mỗi ngày," Tiến sĩ Benjamin Parmenter, tác giả chính và đồng trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Ngoài trà, các chuyên gia khuyến nghị nên ăn đa dạng các loại thực phẩm khác để tận dụng những lợi ích khác nhau từ từng nhóm flavonoid. Mỗi loại flavonoid có đặc tính riêng, góp phần vào việc nâng cao sức khỏe toàn diện.

Dưới đây là 4 thực phẩm giàu flavonoid bạn có thể dùng thường xuyên:

1. Trà

Trà xanh, trà đen và trà ô long đều là nguồn flavonoid dồi dào, đặc biệt là catechin và theaflavin. Trà giúp giảm viêm, cải thiện tiêu hóa, giảm mức độ căng thẳng và tăng cường chức năng não bộ. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng uống trà thường xuyên giúp giảm nguy cơ đột quỵ và cải thiện huyết áp.

2. Táo

Táo là nguồn cung cấp quercetin - một flavonoid có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và hỗ trợ điều hòa huyết áp. Ăn táo thường xuyên có thể giúp giảm cholesterol, hỗ trợ sức khỏe đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, táo là món ăn nhẹ tiện lợi, có thể kết hợp với trà hoặc sữa chua để tăng giá trị dinh dưỡng.

Việc duy trì chế độ ăn đa dạng các thực phẩm giàu flavonoid không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn góp phần kéo dài tuổi thọ. Thay vì chỉ tập trung vào một loại thực phẩm “siêu tốt”, việc kết hợp nhiều nguồn thực phẩm khác nhau sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

3. Quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi chứa nhiều anthocyanin - một loại flavonoid có khả năng bảo vệ tim mạch, cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Ngoài ra, quả mọng còn có chỉ số đường huyết thấp, phù hợp cho người cần kiểm soát lượng đường trong máu.

4. Chocolate đen

Chocolate đen chứa flavonoid nhóm flavanol, được chứng minh là giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm huyết áp và hỗ trợ chức năng tim. Một số nghiên cứu còn cho thấy chocolate đen tốt tâm trạng và giảm nguy cơ trầm cảm. Tuy nhiên, cần chọn loại có hàm lượng cacao từ 70% trở lên và hạn chế đường để tối ưu lợi ích.

vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ 1/7/2026: Mở rộng quyền lợi BHYT, siết truy xuất nguồn gốc hàng hóa, thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ 1/7/2026: Mở rộng quyền lợi BHYT, siết truy xuất nguồn gốc hàng hóa, thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc

Từ ngày 1/7/2026, nhiều chính sách mới liên quan đến y tế, quản lý thị trường và thi hành án hình sự chính thức có hiệu lực, trong đó đáng chú ý là việc mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế, tăng cường truy xuất nguồn gốc hàng hóa và áp dụng quy trình mới đối với thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc.

Thí sinh phấn khởi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026

Thí sinh phấn khởi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026

Sáng 12/6, cùng với thí sinh cả nước, gần 19.700 thí sinh Lào Cai bước vào buổi thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026. Sau nhiều tháng ôn luyện và 2 ngày thi căng thẳng, các sĩ tử đã hoàn thành chặng đua quan trọng của tuổi học trò, khép lại hành trình 12 năm đèn sách với nhiều cảm xúc đan xen.

Thắp sáng kỳ vọng đổi thay trên quê hương Gia Phú

Cụm Công nghiệp Thống Nhất 1: Thắp sáng kỳ vọng đổi thay trên quê hương Gia Phú

Sự kiện khởi công Cụm Công nghiệp Thống Nhất 1, xã Gia Phú, tỉnh Lào Cai được đánh giá là bước ngoặt quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dự án còn mang theo kỳ vọng về một cuộc sống no ấm, hạnh phúc khi người dân địa phương có thể “ly nông bất ly hương”, lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương.

Thí sinh bước vào ngày thi thứ hai với các môn tự chọn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: Thí sinh bước vào ngày thi thứ hai với các môn tự chọn

Sáng 12/6, thí sinh trên cả nước tiếp tục ngày thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 với hai môn thi tự chọn. Sau ngày thi đầu tiên gồm Ngữ văn và Toán, hơn 1,2 triệu thí sinh bước vào buổi thi trong tâm thế ổn định, nhiều em đến điểm thi từ sớm để ôn lại kiến thức và trao đổi với bạn bè trước giờ làm bài.

fb yt zl tw