Nghiêm cấm thông đồng, làm sai lệch hồ sơ trong quản lý dự án giao thông

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký Công điện số 14/CĐ – BGTVT gửi các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tăng cường quản lý, thực hiện nhiệm vụ, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực liên quan đến hoạt động quản lý dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Tăng cường quản lý dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nghiêm cấm các chủ đầu tư, ban quản lý dự án áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án; thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng.

“Chủ đầu tư, ban quản lý dự án cấm được lựa chọn nhà thầu không có đủ năng lực, kinh nghiệm theo các quy định pháp luật và quy định của hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu; dàn xếp, thông thầu; quy định các điều kiện bất hợp lý, có hành vi cản trở, hạn chế sự tham gia của nhà thầu,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Bộ Giao thông vận tải cũng nghiêm cấm việc thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ thủ tục cho các sai sót trong công tác giám sát, kiểm định, nghiệm thu kết quả khảo sát; thông đồng với tư vấn để đưa một số loại vật liệu vào hồ sơ thiết kế, hoặc “gửi giá, nâng giá” trong hồ sơ dự toán; thỏa thuận với nhà thầu về việc “chung chi” để bỏ qua các sai sót về thủ tục, chất lượng; “gửi giá” qua các nhà cung cấp vật liệu đưa vào công trình; nhũng nhiễu, gây khó khăn khi ký hồ sơ nghiệm thu, thanh toán…

Đối với công tác giải ngân, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải chỉ đạo các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, tổ chức tăng mũi thi công, tăng ca kíp, tổ chức thi công cuốn chiếu, đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung triển khai ngay các hạng mục đã được bàn giao mặt bằng, các hạng mục có sản lượng lớn (cầu, hầm, đoạn nền đường đào đá khối lượng lớn,...)

Khẳng định mục tiêu đặt ra là phấn đấu tỷ lệ giải ngân trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Giao thông vận tải cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó dễ, nhũng nhiễu, hạch sách khi thực hiện thủ tục nghiệm thu, thanh toán làm ảnh hưởng tiến độ giải ngân của các dự án.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu chủ động triển khai tổ chức thi công ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của dự án theo đúng biểu tiến độ chi tiết đã chấp thuận; xây dựng tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết đảm bảo khoa học, có tính khả thi gắn với điều kiện thực tế công tác giải phóng mặt bằng, khả năng cung ứng nguồn vật tư, vật liệu, điều kiện thời tiết, kế hoạch vốn bố trí.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án quy định rõ trách nhiệm của thành viên đứng đầu liên danh trong việc hình thành bộ máy, tổ chức quản lý, điều hành chung; quản lý chặt chẽ việc sử dụng nhà thầu phụ, nhà cung cấp nhân sự, thiết bị, vật tư cho dự án đảm bảo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan.

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Sáng 23/9, tại xã Bảo Hà (tỉnh Lào Cai), Lễ khởi công xây dựng công trình cầu Lâm Sản được tổ chức trong niềm vui và sự phấn khởi của đông đảo người dân. Công trình sẽ thay thế cây cầu sắt cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng mong mỏi của người dân địa phương. Đây là dự án thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Nhà máy Thủy điện Bắc Hà, tại xã Bảo Nhai có công suất 90 MW, là công trình lớn thứ 2 của tỉnh về khai thác tiềm năng thủy điện. Trong những năm qua, thủy điện không chỉ đóng góp trung bình gần 380 triệu kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia mà còn được địa phương ghi nhận là đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia an sinh xã hội trên địa bàn.

Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Tháo gỡ khó khăn cho Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Chiều 19/9, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tham dự Hội nghị trực tuyến do Ban Quản lý dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tổ chức, nhằm trao đổi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và tình hình giải ngân kế hoạch vốn năm 2025.

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tổng rà soát hạ tầng, ứng dụng công nghệ đến xây dựng các kịch bản ứng phó chi tiết, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

Chính phủ chỉ đạo hoàn tất chuẩn bị để khởi công hai dự án đường sắt lớn trong năm 2025

Chính phủ chỉ đạo hoàn tất chuẩn bị để khởi công hai dự án đường sắt lớn trong năm 2025

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 15/9/2025, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về xây dựng, thẩm định và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt, cũng như vấn đề nguồn vốn cho các dự án trọng điểm.

fb yt zl tw