Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nghệ thuật đính cườm của người Xá Phó

Nghệ thuật đính cườm của người Xá Phó

Nghệ thuật đính cườm tạo thành hoa văn thổ cẩm trên váy áo của dân tộc Xá Phó mang vẻ đẹp riêng, tạo sức hấp dẫn trên trang phục, cũng như một số đồ dùng hằng ngày được thiết kế ứng dụng từ thổ cẩm của người Xá Phó như: túi thổ cẩm, khăn trải bàn, tranh treo tường…

0:00 / 0:00
0:00

Mỗi tộc người thiểu số đều có nét riêng trong thiết kế, nghệ thuật tạo hình, làm nên sự đặc sắc trên bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình. Cũng từ vải bông, vải lanh nhuộm chàm, rồi thêu thổ cẩm như một số dân tộc khác, nhưng dân tộc Xá Phó ở vùng cao Lào Cai lại có thêm một nét đặc trưng, làm nên sự độc đáo trong văn hóa trang phục. Đó là nghệ thuật đính cườm tạo thành hoa văn thổ cẩm trên váy áo của họ.

z6742312746963-295c8611384b698164bda90fd108c5da.jpg
Hoa văn từ hạt cườm thực sự là nét độc đáo, nổi bật trên trang phục truyền thống của dân tộc Xá Phó.

Chia sẻ về cách làm thổ cẩm truyền thống từ hạt cườm, chị Lý Thị Ngay, thôn Nậm Kéng, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa cho biết: Thổ cẩm của dân tộc Xá Phó có sự độc đáo riêng, ngoài hoa văn thêu tay, còn có nghệ thuật đính cườm… Đây cũng là công đoạn khó nhất trong nghề thêu may trang phục truyền thống dân tộc Xá Phó. Chính vì vậy, trong các gia đình người Xá Phó, phụ nữ đều dạy con mình từ tấm bé về kỹ thuật đính hạt cườm này rồi. Các bé gái ở bản Xá Phó đều biết thu hái hạt cườm, cầm kim xâu hạt cườm và đính hoa văn theo sự chỉ bảo của bà, của mẹ…

20240202-090443.jpg
Trong gia đình người Xá Phó, phụ nữ đều dạy con mình kỹ thuật đính hạt cườm tạo hoa văn trên vải để may trang phục truyền thống.

Cườm để đính trên áo người Xá Phó là loại cườm hạt nhỏ dài, ở giữa có lỗ, có thể xỏ kim, chỉ qua. Bà con Xá Phó thường để giống và gieo hạt sau khi thu hoạch, nên hạt cườm được duy trì trồng hằng năm để phục vụ nhu cầu thêu hoa văn trang trí trang phục của chính họ. Cây cườm được bà con Xá Phó trồng tại một số địa phương trong tỉnh như: Liên Minh (thị xã Sa Pa), Sơn Thủy (Văn Bàn), Kim Sơn (Bảo Yên), Hợp Thành (thành phố Lào Cai)...

Cũng giống như mùa vụ của cây lúa nước, cứ tầm tháng 1, tháng 2, bà con gieo giống cườm để ươm cây, sau đó khoảng hơn một tháng khi có cây con thì mới đem cây ra trồng. Mùa thu hoạch hạt cườm vào khoảng tháng 8 hằng năm, khi ấy cườm đã đủ độ già để đính áo. Hạt cườm “chín” đủ độ, khi thêu lên trang phục, nhìn hạt cườm bóng và đẹp hơn, hoa văn cũng sẽ bắt mắt hơn. Thường thì, thu hoạch cườm xong, bà con đem phơi khô cườm, rồi mới đính trên váy, áo thổ cẩm và trang trí lên các trang phục, đồ dùng khác.

z6742330423233-ce3957912db966ef4d85bfd0f57bdec8.jpg
Người Xá Phó thu hoạch hạt cườm vào mùa thu, khi ấy cườm đã đủ độ già để đính áo.

Cườm được đính nghệ thuật, tạo hoa văn giống như thổ cẩm thêu tay bằng chỉ màu vậy. Mỗi một chiếc váy, áo người Xá Phó sáng tạo đính cườm theo những mẫu hoa văn khác nhau, không trùng lặp. Đặc biệt, bà con Xá Phó còn sáng tạo, kết hợp giữa hoa văn thêu chỉ màu và hoa văn đính cườm, để tạo nên một mảnh thổ cẩm độc đáo, khi tạo thành trang phục, sẽ làm nên sự sinh động, uyển chuyển cả về màu sắc và hoa văn thổ cẩm.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Tú, Trưởng phòng Quản lý Di sản, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, hoa văn từ hạt cườm thực sự là nét độc đáo, nổi bật trên trang phục truyền thống của dân tộc Xá Phó. Người ta thật dễ dàng để nhận diện về thổ cẩm Xá Phó, khác hẳn với trang phục thổ cẩm của dân tộc khác, bởi những hoa văn hạt cườm trên áo, váy.

Trên chiếc áo của phụ nữ Xá Phó, cườm được đính tạo hoa văn ở phía trước ngực và phía sau lưng, tạo thành mảng hoa văn cườm với nhiều hình khối, tạo sóng hoặc ô vuông, hình hoa đối xứng, nổi bật trên nền vải bông nhuộm chàm. Còn trên áo của đàn ông Xá Phó, họ chỉ đính điểm xuyết rất ít cườm trên tay áo, sau lưng áo, hàng khuy áo và bên hông gấu áo chàm.

z6742391949978-5f5ff659b4934e7ed9b83299c4a83fde.jpg

Bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó gồm áo và chân váy, cổ áo khoét hình vuông, đính cườm thành các hoa văn đối xứng chạy dài xuống thân áo. Mảng dưới áo thường được thêu hoa văn hình cánh bướm, mái che và hoa văn zic zắc. Phần chân váy cũng được trang trí hoa văn như trên thân áo, ngoài ra còn kết hợp với hình cây thông, hình ngọn núi, hình ngôi sao… Mỗi bộ trang phục phụ nữ làm ra đều có hoa văn khác nhau, tùy thuộc vào sự sáng tạo của từng người, sự khéo tay và trí tượng tưởng để thêu chỉ và đính cườm. Vì thế, bộ trang phục váy áo thổ cẩm của dân tộc Xá Phó rất đặc sắc.

z6742330127199-26b5258b07633b7a7ccc68726ff16039.jpg
Không chỉ may trang phục truyền thống, ngày nay, người Xá Phó còn đính cườm trang trí trên túi vải chàm, gối tựa lưng, tranh vải treo tường, khăn trải bàn...

Ngày nay, từ nghệ thuật đính cườm, nhiều họa tiết thổ cẩm của dân tộc Xá Phó được các nhà thiết kế thời trang chọn lọc, sáng tạo trên các sản phẩm thời trang kể cả trang phục biểu diễn lẫn trang phục mặc thường ngày. Với những biến tấu phù hợp, họa tiết làm điểm nhấn hài hòa, thổ cẩm và nghệ thuật đính cườm của dân tộc Xá Phó đã được lan tỏa trong đời sống đương đại.

Ở bất cứ bộ trang phục truyền thống của dân tộc nào cũng đều thể hiện sinh động bản sắc văn hóa của dân tộc đó, cũng như phản ánh một cách đầy đủ đời sống sinh hoạt thường ngày… lên bức tranh thổ cẩm, in dấu trên trang phục. Nghệ thuật đính cườm và thêu tay thổ cẩm của dân tộc Xá Phó cũng mang những đặc điểm đó, đang được phụ nữ ở các bản làng người Xá Phó gìn giữ, bảo tồn giá trị truyền thống và phát huy thành nghề thủ công, mang lại nguồn thu nhập thêm trong những mùa vụ nông nhàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 dự kiến kéo dài 5 ngày từ ngày 14 đến 18-11, tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, cùng nhiều hoạt động bên lề từ tháng 9 đến tháng 11 trên toàn địa bàn thành phố. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì.

“Giữ lửa” văn hóa từ trong mỗi nếp nhà

“Giữ lửa” văn hóa từ trong mỗi nếp nhà

Trải qua bao thăng trầm thời gian, những giá trị, tinh hoa văn hóa của các tộc người luôn được gìn giữ, trao truyền ngay trong mỗi nếp nhà, từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần quan trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Kỷ niệm 140 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương

Kỷ niệm 140 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương

Ngày 13/7, tại Đền thờ vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương, thuộc Di tích lịch sử quốc gia Thành Tân Sở ở xã Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Ủy ban nhân dân xã Cam Lộ tổ chức Lễ kỷ niệm 140 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương 13/7 (1885-2025), mở đầu cho phong trào Cần vương chống thực dân Pháp.

UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn-Kiếp Bạc vào danh mục Di sản thế giới

UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn-Kiếp Bạc vào danh mục Di sản thế giới

Theo thông tin từ Cục Di sản văn hóa, chiều 12/7 (giờ Paris), tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản Thế giới (UNESCO), Giáo sư Nikolay Nenov (Bulgaria), Chủ tịch Kỳ họp đã chính thức gõ búa ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.

Cung đàn tròn người Pa Dí

Cung đàn tròn người Pa Dí

“Mường Khương xanh rất xanh…/Biên giới ơi yêu lắm một cung đàn/Một cung đàn tròn dân tôi người pa dí/Một cung đàn tròn như ánh trăng rằm/Một cung đàn tròn như mặt trời nắng mai rực rỡ”… đó là những câu thơ trong bài thơ “Đất nước tôi xanh một cung đàn tròn” của nhà thơ Pờ Sảo Mìn.

fb yt zl tw