Ngành thuế Yên Bái: Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền

YBĐT - Năm 2011, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách, nhưng ngành thuế Yên Bái đã nỗ lực, đoàn kết phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Trung ương và tỉnh giao cho.

Các đề án tuyên truyền chính sách thuế trong trường học, đề án chống thất thu thuế theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đề án chống thất thu đối với cơ sở chiết nạp, kinh doanh gas; đề án chống thất thu đối với các loại, thuế, phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước… được các cơ quan tuyên truyền quan tâm. Do làm tốt công tác tuyên truyền, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng nên đã tác động mạnh tới việc tăng thu ngân sách, đưa số thu cân đối của tỉnh đạt 852,5 tỷ đồng, bằng 109% dự toán Trung ương giao và bằng 100,2% dự toán phấn đấu của tỉnh, tăng 17,8% so với năm 2010. Chất lượng các nguồn thu tương đối đồng đều và cơ bản hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu.

Ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế Yên Bái cho biết: “Có được kết quả thu ngân sách trên, yếu tố quan trọng và không thể thiếu là ngành thuế đã làm tốt công tác tuyên truyền chính sách thuế tới các tầng lớp dân cư, các thành phần kinh tế từng bước đưa chính sách thuế mới đi vào cuộc sống. Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện chiến lược cải cách và hiện đại hóa hệ thống ngành thuế giai đoạn 2011- 2020. Ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về thuế theo hướng mở rộng, kịp thời cải tiến, nâng cao chất lượng tuyên truyền, nhất là những vấn đề đang được đông đảo người nộp thuế quan tâm, tổ chức tập huấn chính sách thuế mới cho hàng ngàn lượt người nộp thuế, tổ chức tọa đàm, trao đổi trực tiếp với hàng trăm doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất kinh doanh để tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển, cấp hàng chục ngàn tờ rơi tuyên truyền về các luật thuế mới và các luật thuế sửa đổi, bổ sung”.

Để các chính sách thuế sớm đi vào cuộc sống, ngành thuế đã phối hợp với Báo Yên Bái duy trì mỗi tháng 4 chuyên mục và xây dựng một số báo chuyên đề kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh duy trì mỗi tháng 2 chuyên mục phát thanh và truyền hình. Thường xuyên phối hợp với Phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Yên Bái, Đài Tiếng nói Việt Nam, Tạp chí Thuế Nhà nước… chuyển tải nhiều nội dung về các chính sách thuế mới và các nội dung sửa đổi, bổ sung của các luật thuế như: Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Thuế Môn bài, Thuế Nhà đất, qui trình tạo và tự in hóa đơn, công tác quản lý thuế công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh, thuế tài nguyên, đồng thời phối hợp với các ngành chống các vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế…

Trong năm qua, 30 lượt phóng viên Báo Yên Bái, Đài PT-TH tỉnh, các cộng tác viên của các đài truyền thanh, truyền hình huyện và của các ngành viết về đề tài thuế tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với gần 700 tin, bài, ảnh. Trong đó, riêng chuyên mục “Nộp thuế để xây dựng quê hương đất nước” trên Báo Yên Bái đã có gần 130 số báo, đăng tải gần 300 tin, bải, ảnh về hoạt động của ngành và giải đáp chính sách thuế. Nội dung các bài viết đã chuyên sâu hơn về nghiệp vụ quản lý thuế, đồng thời phân tích những mặt còn hạn chế của công tác thu ngân sách ở từng địa phương, từng ngành liên quan và chỉ ra những tồn tại từ phía người nộp thuế trên địa bàn, kịp thời giải đáp những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện pháp luật về thuế, từ đó giúp các cấp, các địa phương kịp thời điều chỉnh phương pháp chỉ đạo công tác quản lý thu ở cơ sở và động viên người nộp thuế làm tốt công tác thu nộp ngân sách.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục, đó là, số lượng bài viết phân tích, đánh giá công tác quản lý từng sắc thuế còn ít, các thể loại về thơ, truyện, ký, tiểu phẩm văn nghệ viết về ngành thuế hầu như không có, các bài viết mang tính trao đổi, nghiên cứu về chính sách, chế độ và phân tích các mặt được và chưa được của từng sắc thuế chưa nhiều, việc nêu gương người tốt việc tốt về công tác thuế còn hạn chế, chưa khuyến khích và khơi dậy nhiều điển hình tiên tiến trong việc chấp hành chính sách thuế.

Tại buổi tọa đàm Báo chí với ngành thuế Yên Bái được diễn ra vào cuối tháng 2 vừa qua, ông Hoàng Văn Diểm mong muốn ngành thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền về luật thuế mới là Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật Thuế bảo vệ môi trường, Luật Quản lý thuế và các luật thuế sử đổi bổ sung... phối hợp tập trung tuyên truyền các biện pháp tháo gỡ khó khăn nảy sinh trong quá trình thực hiện chính sách thuế ở cơ sở, phối hợp với các ngành chức  tuyên truyền giải thích chính sách thuế bằng nhiều hình thức để dễ dàng đến với người dân…

Với những việc làm tích cực từ công tác phối hợp của ngành thuế với báo chí, nhằm động viên các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế tích cực sản xuất, kinh doanh, tăng tích lũy và làm tốt nghĩa vụ thu nộp ngân sách, hy vọng rằng, ngành Thuế sẽ thực hiện thu ngân sách năm 2012 vượt 1.100 tỷ đồng mà tỉnh giao.

Quang Thiều

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Với sản lượng hơn 860 nghìn tấn mỗi năm và đã có mặt tại hơn 100 quốc gia, dứa Việt Nam đang có nhiều lợi thế để mở rộng thị trường, nhất là tại châu Âu. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, ngành hàng này cần định hướng chiến lược rõ ràng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Ứng phó bão số 3: Vận hành hệ thống điện quốc gia theo phương châm '4 tại chỗ'

Ứng phó bão số 3: Vận hành hệ thống điện quốc gia theo phương châm '4 tại chỗ'

Thực hiện Công điện số 5305/CĐ-BCT ngày 17/7/2025 của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó với bão số 3 (WIPHA) trong năm 2025, Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) đã có văn bản gửi Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc yêu cầu các phòng, đơn vị triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ ứng phó.

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sau hơn một thập niên vận hành, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phát huy vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Lào Cai hiện nay nhiều đoạn chỉ có 2 làn xe nên đang quá tải do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt vào dịp cao điểm.

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 3, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Mỗi năm, nông nghiệp Việt Nam phát sinh hơn 156 triệu tấn phụ phẩm như rơm rạ, vỏ trấu, bã mía, vỏ cà phê và chất thải chăn nuôi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10-35% trong số này được tái chế hoặc tái sử dụng, phần còn lại chủ yếu bị thải bỏ ra môi trường, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm sinh thái.

Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Xã Bát Xát: Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Để tạo sự đồng thuận trong thực hiện thu hồi đất Dự án Cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối Dự án Nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành - Ngòi Phát), chiều 18/7, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án và xã Bát Xát tổ chức gặp mặt, vận động người dân nhận bồi thường, sớm bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án.

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam giảm mạnh sau 2 năm liên tục tăng trưởng cao. Ngành hàng này cần có chiến lược để nâng lợi thế cạnh tranh, trong đó chú trọng các mặt hàng tiềm năng đang trên đà tăng trưởng, tiệm cận đạt và vượt mốc tỷ USD như: chuối, dứa, dừa và chanh leo.

fb yt zl tw