Ngành thuế mở cao điểm 15 ngày hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai thuế từ 10/3

Từ ngày 10/3, cơ quan thuế triển khai đợt cao điểm kéo dài 15 ngày nhằm hỗ trợ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai và nộp thuế theo quy định mới tại Nghị định 68/2026 và Thông tư 18/2026, giúp người nộp thuế nắm rõ nghĩa vụ và thực hiện đúng quy định.

Đây là thông tin được Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ tại họp báo về chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh do Cục Thuế tổ chức hôm nay 9/3.

Theo ông Mai Sơn, việc khẩn trương xây dựng chính sách pháp luật và chuẩn bị nội dung tuyên truyền đã được Cơ quan Thuế triển khai xuyên suốt từ cuối năm 2025. Sự ra đời của Nghị định 68/2026 của Chính phủ quy định về chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và Thông tư 18/2026 của Bộ Tài chính quy định chi tiết về hồ sơ, thủ tục quản lý thuế cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là kết quả của một quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, nhằm xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng giữa các thành phần kinh tế.

Họp báo về chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Họp báo về chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

"Một trong những thay đổi cốt lõi là việc xác định ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng/năm làm căn cứ xác định nghĩa vụ thuế. Đây là con số có tính toán, phân loại rõ rệt đối tượng để áp dụng các hình thức quản lý phù hợp đồng thời tránh gây áp lực quá lớn cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, song vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ các đơn vị có quy mô lớn," ông Mai Sơn cho hay.

Thông tin về những điểm mới của Nghị định số 68/2026/NĐ-CP của Chính phủ, bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó trưởng Ban chính sách, thuế quốc tế (Cục Thuế) cho biết, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự xác định có mức doanh thu năm từ hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ từ 500 triệu đồng trở xuống thì thực hiện thông báo doanh thu thực tế phát sinh trong năm và kê khai các loại thuế khác theo mẫu số 01/TKN-CNKD với cơ quan thuế chậm nhất là ngày 31/1 của năm dương lịch tiếp theo. Trường hợp phát sinh doanh thu thực tế trên 500 triệu đồng trong năm thì thực hiện khai thuế, nộp thuế kể từ quý phát sinh doanh thu trên 500 triệu đồng.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự xác định có mức doanh thu năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên 500 triệu đồng bao gồm cả doanh thu đã được tổ chức, cá nhân khấu trừ, khai thay, nộp thay.

Trường hợp lựa chọn nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp thuế suất nhân doanh thu tính thuế, thì khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và các loại thuế khác theo quý theo mẫu số 01/CNKD. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của quý tiếp theo.

Đối với hộ kinh doanh mới ra kinh doanh, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm nếu có doanh thu thực tế từ 500 triệu đồng trở xuống, thì thực hiện thông báo doanh thu thực tế phát sinh và kê khai các loại thuế khác kể từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh đến hết ngày 30/6 với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là ngày 31/7 và thông báo doanh thu thực tế phát sinh trong 6 tháng cuối năm chậm nhất là ngày 31/1 của năm dương lịch tiếp theo theo mẫu số 01/TKN-CNKD.

Trường hợp hộ kinh doanh bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh trong 6 tháng cuối năm nếu có doanh thu thực tế từ 500 triệu đồng trở xuống, thì thực hiện thông báo doanh thu thực tế phát sinh và kê khai các loại thuế khác chậm nhất là ngày 31/1 của năm dương lịch tiếp theo theo mẫu số 01/TKN-CNKD. Khi có doanh thu lũy kế trên 500 triệu đồng, thì khai thuế theo quý kể từ quý phát sinh doanh thu trên 500 triệu đồng theo mẫu số 01/CNKD.

Chính sách mới cũng quy định việc kê khai thuế theo tháng hoặc quý đối với hộ kinh doanh có quy mô lớn và thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo năm trong một số trường hợp. Đồng thời, chính sách làm rõ nguyên tắc khai thuế tập trung tại cơ quan thuế quản lý trụ sở chính đối với hộ kinh doanh có nhiều địa điểm kinh doanh, bao gồm cả hoạt động thương mại điện tử.

Doanh thu trên 1 tỷ đồng phải xuất hóa đơn điện tử, kể cả bán hàng online

Theo bà Phạm Thị Minh Hiền, Nghị định 68/2026/NĐ-CP quy định hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên phải áp dụng hóa đơn điện tử. Trường hợp có nhiều đăng ký kinh doanh thì sử dụng mã số thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho tất cả các cửa hàng và phải ghi rõ địa chỉ của từng đăng ký kinh doanh trên hóa đơn.

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó trưởng Ban chính sách, thuế quốc tế (Cục Thuế).

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó trưởng Ban chính sách, thuế quốc tế (Cục Thuế).

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu tính thuế GTGT năm trên 500 triệu đồng và dưới 1 tỷ đồng được khuyến khích đăng ký sử dụng theo nhu cầu. Quy định này nhằm góp phần nâng cao tính minh bạch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng thông qua việc cung cấp chứng từ giao dịch rõ ràng, thuận tiện cho việc tra cứu và đối chiếu khi cần thiết.

Liên quan tới hóa đơn điện tử đối với sàn thương mại điện tử, bà Hiền cho biết, người bán hàng trên sàn thương mại điện tử có doanh thu trên 1 tỷ đồng thì phải xuất hóa đơn. Theo Thông tư 35/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính cho phép ủy quyền cho sàn thương mại điện tử thực hiện việc lập hóa đơn.

Hiện nay, chưa có thông tin cụ thể về việc sàn thương mại điện tử nào đã đồng ý nhận ủy quyền và sàn nào chưa. Một số sàn thương mại điện tử đang thu thập thông tin để thực hiện việc nhận ủy nhiệm này.

Đối với trường hợp người bán có doanh thu trên 1 tỷ đồng nhưng bán hàng tại các chợ truyền thống thì việc thực hiện hóa đơn được xử lý như thế nào? Bà Hiền nhấn mạnh, đây là vấn đề được nhiều hộ kinh doanh phản ánh thời gian gần đây.

“Cơ quan quản lý đang nghiên cứu để vừa đảm bảo hộ kinh doanh tuân thủ quy định về hóa đơn, bảo đảm quyền lợi của người mua, đồng thời phù hợp với thực tiễn hoạt động bán hàng tại chợ. Hiện nay, cơ quan chức năng đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định về hóa đơn, chứng từ, trong đó có quy định về hóa đơn tổng, các trường hợp không phải lập hóa đơn… nhằm tháo gỡ vướng mắc và phù hợp hơn với thực tiễn”, bà Phạm Thị Minh Hiền khẳng định.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập trung cao độ giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư

Tập trung cao độ giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư

Tập trung cao độ giải phóng mặt bằng, thi công các khu tái định cư, bảo đảm điều kiện bố trí nơi ở cho người dân bị ảnh hưởng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khi kiểm tra thực tế tình hình triển khai Dự án tại một số địa phương trong tỉnh.

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Từ hiến đất, đóng góp ngày công đến sửa chữa đường giao thông, kênh mương, cầu dân sinh..., sự chung sức của người dân đang góp phần hoàn thiện hạ tầng, tạo thuận lợi cho sản xuất, đi lại và nâng cao chất lượng cuộc sống ở nông thôn.

Chủ động thời vụ, giảm rủi ro, tăng hiệu quả

Chủ động thời vụ, giảm rủi ro, tăng hiệu quả

Vụ đông ngày càng giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai, góp phần tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Tuy nhiên, đây cũng là vụ sản xuất có thời gian ngắn, yêu cầu chặt về thời vụ và chịu tác động lớn của thời tiết, sâu bệnh và thị trường. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh cần chuẩn bị sớm, làm đất nhanh và chọn cây trồng phù hợp.

Sức hấp dẫn từ Khu công nghiệp Trấn Yên

Sức hấp dẫn từ Khu công nghiệp Trấn Yên

Khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I) thuộc phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai có quy mô 254,59 ha, do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư. Nhờ lợi thế về vị trí, khu công nghiệp đang được các doanh nghiệp quan tâm, lựa chọn làm địa điểm đầu tư dự án.

9 mỏ cát, sỏi trên sông Hồng hoạt động trở lại

9 mỏ cát, sỏi trên sông Hồng hoạt động trở lại

Sau thời gian tạm dừng để rà soát, khắc phục tồn tại hạn chế, 9 mỏ khai thác cát, sỏi trên sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai đã được phép hoạt động trở lại sau khi hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và đáp ứng yêu cầu về quản lý khoáng sản.

Khát vọng đổi thay nơi thượng nguồn sông Chảy

Khát vọng đổi thay nơi thượng nguồn sông Chảy

Si Ma Cai - nơi thượng nguồn sông Chảy nổi tiếng với địa hình cheo leo, khí hậu khắc nghiệt. Từ lâu, đời sống đồng bào các dân tộc nơi đây gặp nhiều khó khăn do chủ yếu trông vào cây ngô, cây lúa. Với khát vọng đổi thay, mấy năm trở lại đây, nhiều thanh niên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập, làm giàu trên chính mảnh đất vùng cao biên cương của Tổ quốc.

Nghĩa Tâm chủ động phòng, chống cháy rừng từ sớm, từ xa

Nghĩa Tâm chủ động phòng, chống cháy rừng từ sớm, từ xa

Thời tiết hanh khô kéo dài khiến các cánh rừng tại xã Nghĩa Tâm (Lào Cai) tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy. Để đảm bảo an toàn, UBND xã đã chủ động xây dựng phương án phòng chống cháy rừng với mục tiêu cao nhất là phòng ngừa từ sớm, phát hiện từ xa, xử lý triệt để ngay từ giờ đầu.

fb yt zl tw