Nâng cao chất lượng công tác tư vấn tâm lý học đường

Sáng 11/1, tại Trường THCS Phong Hải, huyện Bảo Thắng, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng công tác tư vấn tâm lý học đường.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo 9 huyện, thành phố cùng hơn 100 giáo viên các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh.

973a7033-029f-4ff6-81df-59841001aa04-9205.jpeg
Quang cảnh hội thảo.

Theo báo cáo đề dẫn tại hội nghị, toàn ngành giáo dục Lào Cai hiện có 339/412 cơ sở giáo dục công lập thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường (đạt 84,3%); 403/412 cơ sở giáo dục công lập có phòng tư vấn tâm lý (đạt 97,8%), trong đó có 138 trường có phòng tư vấn độc lập (đạt 33%); 345/3.413 (10%) giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý được tập huấn, bồi dưỡng cấp chứng chỉ theo quy định tại Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT.

961d411e-028c-466f-9975-105844f70ad9-6665.jpeg
Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 giáo viên đến từ các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh.

Các trường đã tổ chức đa dạng các hình thức tư vấn tâm lý, các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động trải nghiệm. Phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh. Một số trường chủ động mời các chuyên gia tư vấn tâm lý tổ chức các diễn đàn tư vấn cho cha mẹ học sinh, thầy cô, các em học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng giáo dục và đào tạo triển khai đầy đủ hệ thống các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý; tổ chức hội nghị, hội thảo tập huấn bồi dưỡng, tuyên truyền cho cán bộ giáo viên, giáo viên cốt cán; chỉ đạo lồng ghép các hoạt động giáo dục của nhà trường. Ngoài ra còn tổ chức nhiều đợt kiểm tra chuyên môn, lồng ghép với nội dung kiểm tra công tác an ninh, an toàn, công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các trường học. Từ đó, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ nói trên.

Năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với lực lượng công an, cung cấp danh sách học sinh có biểu hiện, nguy cơ vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông để được phối hợp quản lý, thực hiện các biện pháp giáo dục, nâng cao ý thức.

c8fe22c0-a85c-46ae-b39d-f7e8d2f7bc05-4725.jpeg
Phòng tư vấn học đường Trường THCS Phong Hải, huyện Bảo Thắng.

Tuy nhiên, hiện nay công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường phổ thông vẫn chưa được quan tâm thỏa đáng; nhận thức của một số cán bộ quản lý về công tác tư vấn tâm lý học đường còn hạn chế, mới chỉ chuyên tâm làm tốt công tác chuyên môn; sự phối hợp giữa phụ huynh với nhà trường đôi khi không đồng nhất; trình độ cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ kiêm nhiệm hoạt động tư vấn còn nhiều hạn chế; cơ sở vật chất còn khó khăn để bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng cũng như thiếu công cụ hỗ trợ, tài liệu hướng dẫn….

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận việc triển khai thực hiện công tác tư vấn tâm lý tại các đơn vị trường học; đề xuất các phương án nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động này trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Công an phường Âu Lâu cùng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa phối hợp với Trường THPT Hoàng Quốc Việt tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh. Chương trình tổ chức sáng 08/9, thu hút sự tham gia của 902 học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

fb yt zl tw