Nâng cao chất lượng công tác tư vấn tâm lý học đường

Sáng 11/1, tại Trường THCS Phong Hải, huyện Bảo Thắng, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng công tác tư vấn tâm lý học đường.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo 9 huyện, thành phố cùng hơn 100 giáo viên các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh.

973a7033-029f-4ff6-81df-59841001aa04-9205.jpeg
Quang cảnh hội thảo.

Theo báo cáo đề dẫn tại hội nghị, toàn ngành giáo dục Lào Cai hiện có 339/412 cơ sở giáo dục công lập thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường (đạt 84,3%); 403/412 cơ sở giáo dục công lập có phòng tư vấn tâm lý (đạt 97,8%), trong đó có 138 trường có phòng tư vấn độc lập (đạt 33%); 345/3.413 (10%) giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý được tập huấn, bồi dưỡng cấp chứng chỉ theo quy định tại Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT.

961d411e-028c-466f-9975-105844f70ad9-6665.jpeg
Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 giáo viên đến từ các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh.

Các trường đã tổ chức đa dạng các hình thức tư vấn tâm lý, các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động trải nghiệm. Phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh. Một số trường chủ động mời các chuyên gia tư vấn tâm lý tổ chức các diễn đàn tư vấn cho cha mẹ học sinh, thầy cô, các em học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng giáo dục và đào tạo triển khai đầy đủ hệ thống các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý; tổ chức hội nghị, hội thảo tập huấn bồi dưỡng, tuyên truyền cho cán bộ giáo viên, giáo viên cốt cán; chỉ đạo lồng ghép các hoạt động giáo dục của nhà trường. Ngoài ra còn tổ chức nhiều đợt kiểm tra chuyên môn, lồng ghép với nội dung kiểm tra công tác an ninh, an toàn, công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các trường học. Từ đó, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ nói trên.

Năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với lực lượng công an, cung cấp danh sách học sinh có biểu hiện, nguy cơ vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông để được phối hợp quản lý, thực hiện các biện pháp giáo dục, nâng cao ý thức.

c8fe22c0-a85c-46ae-b39d-f7e8d2f7bc05-4725.jpeg
Phòng tư vấn học đường Trường THCS Phong Hải, huyện Bảo Thắng.

Tuy nhiên, hiện nay công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường phổ thông vẫn chưa được quan tâm thỏa đáng; nhận thức của một số cán bộ quản lý về công tác tư vấn tâm lý học đường còn hạn chế, mới chỉ chuyên tâm làm tốt công tác chuyên môn; sự phối hợp giữa phụ huynh với nhà trường đôi khi không đồng nhất; trình độ cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ kiêm nhiệm hoạt động tư vấn còn nhiều hạn chế; cơ sở vật chất còn khó khăn để bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng cũng như thiếu công cụ hỗ trợ, tài liệu hướng dẫn….

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận việc triển khai thực hiện công tác tư vấn tâm lý tại các đơn vị trường học; đề xuất các phương án nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động này trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Năm học 2025, mức đóng BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) không thay đổi so với năm học 2024. Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2025 theo quy định mới, nhóm đối tượng này được ngân sách nhà nước tăng mức hỗ trợ tối thiểu lên 50% mức đóng (năm 2024 là 30%) nên tổng số tiền mà HSSV thực đóng BHYT năm học 2025- 2026 giảm so với trước đây.

80% học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT: Kiến nghị cho phép dạy ngay tại trường

80% học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT: Kiến nghị cho phép dạy ngay tại trường

Phần lớn học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT để dự thi tốt nghiệp, nhưng hiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa được phép tự dạy mà phải liên kết với trung tâm GDTX. Nhiều chuyên gia đề xuất “mở quyền” cho trường nghề, giúp người học vừa có tay nghề, vừa đạt chuẩn văn hóa.

Giáo viên Lào Cai làm chủ trí tuệ nhân tạo

Giáo viên Lào Cai làm chủ trí tuệ nhân tạo

Trong hai ngày 14–15/8, tại Trung tâm Hội nghị phường Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng công nghệ AI” dành cho 130 cán bộ quản lý, giáo viên các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN–GDTX) trên địa bàn tỉnh.

Vì sao sở GD-ĐT được giao tuyển dụng, điều động giáo viên?

Vì sao sở GD-ĐT được giao tuyển dụng, điều động giáo viên?

Bộ GD-ĐT cho rằng việc giao sở GD-ĐT chủ trì thực hiện tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên đảm bảo thực hiện chủ trương giảm đầu mối trung gian, đồng bộ về chất lượng tuyển dụng, tiết kiệm chi phí, tăng cơ hội cho người tham gia tuyển dụng...

Không để học sinh thiệt thòi từ việc lựa chọn môn học

Không để học sinh thiệt thòi từ việc lựa chọn môn học

Trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) yêu cầu, với cấp trung học phổ thông (THPT), cần tổ chức hiệu quả việc tư vấn, hướng dẫn cho học sinh đăng ký các môn học và chuyên đề học tập lựa chọn, bảo đảm cân bằng giữa các môn học cũng như quyền lợi của người học.

fb yt zl tw