Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo 9 huyện, thành phố cùng hơn 100 giáo viên các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo đề dẫn tại hội nghị, toàn ngành giáo dục Lào Cai hiện có 339/412 cơ sở giáo dục công lập thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường (đạt 84,3%); 403/412 cơ sở giáo dục công lập có phòng tư vấn tâm lý (đạt 97,8%), trong đó có 138 trường có phòng tư vấn độc lập (đạt 33%); 345/3.413 (10%) giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý được tập huấn, bồi dưỡng cấp chứng chỉ theo quy định tại Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT.
Các trường đã tổ chức đa dạng các hình thức tư vấn tâm lý, các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động trải nghiệm. Phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh. Một số trường chủ động mời các chuyên gia tư vấn tâm lý tổ chức các diễn đàn tư vấn cho cha mẹ học sinh, thầy cô, các em học sinh.
Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng giáo dục và đào tạo triển khai đầy đủ hệ thống các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý; tổ chức hội nghị, hội thảo tập huấn bồi dưỡng, tuyên truyền cho cán bộ giáo viên, giáo viên cốt cán; chỉ đạo lồng ghép các hoạt động giáo dục của nhà trường. Ngoài ra còn tổ chức nhiều đợt kiểm tra chuyên môn, lồng ghép với nội dung kiểm tra công tác an ninh, an toàn, công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các trường học. Từ đó, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ nói trên.
Năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với lực lượng công an, cung cấp danh sách học sinh có biểu hiện, nguy cơ vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông để được phối hợp quản lý, thực hiện các biện pháp giáo dục, nâng cao ý thức.
Tuy nhiên, hiện nay công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường phổ thông vẫn chưa được quan tâm thỏa đáng; nhận thức của một số cán bộ quản lý về công tác tư vấn tâm lý học đường còn hạn chế, mới chỉ chuyên tâm làm tốt công tác chuyên môn; sự phối hợp giữa phụ huynh với nhà trường đôi khi không đồng nhất; trình độ cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ kiêm nhiệm hoạt động tư vấn còn nhiều hạn chế; cơ sở vật chất còn khó khăn để bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng cũng như thiếu công cụ hỗ trợ, tài liệu hướng dẫn….
Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận việc triển khai thực hiện công tác tư vấn tâm lý tại các đơn vị trường học; đề xuất các phương án nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động này trong thời gian tới.