Mô hình quán cà phê kiêm trạm sạc xe điện

Giữa trưa, ông Quốc Bảo, 53 tuổi, ghé vào một quán cà phê trên đường Phan Văn Trị, phường Gò Vấp, ăn uống, nghỉ trưa và tranh thủ sạc pin cho chiếc xe máy điện.

Quán có không gian rộng 160 m2 với khoảng 40 võng cho khách ngả lưng hoặc ngủ trưa. Giá dịch vụ khá bình dân, sạc xe 8.000 - 16.000 đồng và nước giải khát dao động 17.000 - 20.000 đồng, mì gói 5.000 đồng. Các dịch vụ nằm võng, sạc điện thoại, tắm và vệ sinh miễn phí.

Đây là nơi dừng chân quen thuộc mỗi buổi trưa của ông Bảo từ hơn tháng nay. Người đàn ông nhà ở Bình Dương, ngày ngày lên TP HCM chạy xe ôm công nghệ. Cách đây ba tháng, ông chuyển sang xe điện nên thường phải ghé nhà người quen sạc nhờ hoặc tìm quán cà phê nào cho thuê ổ điện với phí khoảng 20.000 đồng. Nhưng kiếm được nơi nào cũng cho sạc cũng không phải dễ.

Giữa tháng 6, ông phát hiện có mô hình quán cà phê kiêm trạm sạc xe điện nên ghé thử. "Nó phù hợp với thu nhập của tài xế công nghệ", ông nói. "Tôi cũng không còn phải chạy lòng vòng để tìm ổ sạc".

Trưa 22/7, cạnh ông Bảo có khoảng 20 tài xế và người giao hàng cùng nghỉ trưa. Khu vực sạc chứa tối đa 26 xe, mỗi lần sạc đầy mất ba tiếng, họ luân phiên sử dụng và nằm võng nghỉ ngơi.

tram-sac-1-893.jpg
Quán cà phê kết hợp với trạm sạc ở đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TP HCM, trưa 22/7.

Những tài xế chọn quán cà phê kết hợp trạm sạc như ông Bảo ngày càng nhiều. Khảo sát ở TP HCM cho thấy mô hình này xuất hiện từ giữa năm 2024 và nở rộ vài tháng gần đây. Hiện ở TP HCM có khoảng gần 20 quán, tập trung ở các phường Bình Trị Đông A, An Nhơn, Bình Thạnh, Phú Định, xã Bình Hưng, Bình Chánh.

Mô hình này chủ yếu phục vụ tài xế và người giao hàng, cung cấp nơi sạc xe, chỗ nghỉ, phòng tắm, nhà vệ sinh, một số nơi kèm theo dịch vụ sửa chữa và bảo trì xe máy điện.

Anh Trần Anh Thành, 30 tuổi, người sáng lập chuỗi cà phê - trạm sạc 3T ở TP HCM, cho biết mô hình ra đời từ nhu cầu thực tế của người dùng. Tháng 4/2024, anh mở trạm đầu tiên, đón 70-100 lượt khách mỗi ngày. Sau 14 tháng, anh mở thêm bốn trạm, lượng khách tăng 30-40% và chuẩn bị khai trương cơ sở thứ 5.

Tùy thuộc vào diện tích của quán, mỗi điểm có khoảng 15-20 chỗ sạc nên các tài xế luân phiên sử dụng, tự phục vụ. Ngoài ra, quán còn cung cấp gói dịch vụ tháng giá 650.000 đồng, gồm giữ xe và sạc qua đêm. Sắp tới, đơn vị triển khai thêm dịch vụ sạc và giao nhận xe tận nhà, bán kính 7 km.

Phần lớn khách chọn đến trạm vì nguồn điện và cơ sở vật chất ở nhà trọ không đủ đáp ứng. Các trạm 3T của anh Thành đều có kỹ thuật viên hỗ trợ, lắp hệ thống trạm điện, phòng cháy chữa cháy, xử lí tình huống khẩn cấp.

Theo anh, TP HCM đang chuẩn bị hoàn thiện kế hoạch tổng thể chuyển toàn bộ xe máy của 400.000 tài xế công nghệ sang xe điện nên nhu cầu sẽ tăng hơn nữa.

Thành phố hiện là nơi tập trung nhiều nền tảng gọi xe, giao hàng, giao đồ ăn và chuyển phát bằng xe hai bánh. Hiện, Xanh SM sử dụng hoàn toàn xe điện, các nền tảng còn lại để tài xế tự lựa chọn giữa xe xăng hoặc điện.

tram-sac-2.jpg
Tài xế sạc điện ở trạm thuộc đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TP HCM, trưa 22/7.

Ông Trần Trung Hiếu, giám đốc Học viện đào tạo kinh doanh và quản lý F&B Academy, cho biết mô hình kết hợp trạm sạc với quán cà phê là cách tích hợp dịch vụ F&B với nhu cầu thực tế, thường gặp trong ngành.

Ông nhận định mô hình phù hợp với xu hướng sắp tới, khi khách có thể sử dụng dịch vụ trong lúc chờ sạc xe hai, ba tiếng. Tùy vào định hướng giá trị, mỗi quán sẽ triển khai hình thức khác nhau bên cạnh việc cung cấp trạm sạc. Trong bối cảnh đô thị thúc đẩy sử dụng xe điện, mô hình này tăng tính tiện dụng và giảm nỗi lo hết pin khi đang di chuyển.

Chuyên gia cho rằng mô hình này có thể có lợi thế trong vài năm tới nhờ đáp ứng đúng xu hướng và nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, độ bền vững còn tùy thuộc vào hành vi người dùng, liệu việc sạc xe có trở thành thói quen như mua cà phê hay không và thị trường xe điện sẽ phát triển theo hướng nào.

"Làm F&B thì trạm sạc chỉ hỗ trợ thêm, còn nếu kinh doanh trạm sạc, F&B là tiện ích đi kèm. Mỗi mô hình cần cách tính riêng", ông Hiếu nói.

Mô hình "trạm sạc ở mọi nơi" đang rất thành công ở Trung Quốc và giúp nhiều thành phố chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Ví dụ, ở thành phố Thành Đô có mạng lưới trạm sạc nhỏ, tập trung xung quanh các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa hoặc tiệm sửa xe máy điện giúp hàng chục nghìn xe đạp điện và xe máy điện ở Thành Đô luôn đủ năng lượng để hoạt động. Các trạm sạc này cũng góp phần thu hút thêm khách mua cho các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa.

Vân Anh, 34 tuổi, một tài xế công nghệ cho biết mô hình này phù hợp với tài xế nữ. Mỗi ngày, cô chạy 12-14 tiếng, nhiều ngày kiệt sức nên cần nơi dừng chân giá rẻ. Tuy nhiên, nhiều quán cà phê hạn chế ngồi lâu. Tuần 6 lần, cô đến một trạm sạc ở Quốc lộ 13, TP Thủ Đức để nghỉ ngơi, thay đồ, chuẩn bị vào ca chạy đêm.

"Nhờ có những quán cà phê trạm sạc này mà tôi cảm thấy yên tâm hơn", Vân Anh nói.

vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác của đại sứ quán Canada và tổ chức FAO làm việc tại hai xã Yên Bình, Trấn Yên

Đoàn công tác của đại sứ quán Canada và tổ chức FAO làm việc tại hai xã Yên Bình, Trấn Yên

Ngày 11/12, đoàn công tác của Đại sứ quán Canada do bà Francesca Bellone - Tham tán Phụ trách Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam làm trưởng đoàn, cùng đoàn công tác của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam đã khảo sát tình hình triển khai thực hiện Dự án “Phục hồi sinh kế bền vững, ưu tiên yếu tố giới cho các tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng bão Yagi” tại hai xã Yên Bình, Trấn Yên.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Đối thoại với các hộ diện di chuyển, giải phóng mặt bằng Dự án Khu trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa

Đối thoại với các hộ diện di chuyển, giải phóng mặt bằng Dự án Khu trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa

Chiều 10/12/2025, tại Trụ sở Tiếp công dân phường Cam Đường, Tổ công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ phó Tổ công tác của UBND tỉnh làm Tổ trưởng, đã đối thoại trực tiếp với đại diện 29 hộ thuộc diện di chuyển, giải phóng mặt bằng Dự án Khu trung tâm hành chính mới huyện Sa Pa (nay là phường Sa Pa), tỉnh Lào Cai.

Hi vọng mới cho hơn 200.000 bệnh nhân động kinh kháng thuốc

Hi vọng mới cho hơn 200.000 bệnh nhân động kinh kháng thuốc

Tại Việt Nam, phần lớn bệnh nhân động kinh được điều trị bằng thuốc và theo dõi dài hạn. Tuy nhiên, khoảng 30% trường hợp kháng thuốc - tương đương hơn 200.000 người trong tổng số 710.000 bệnh nhân gần như không còn đáp ứng với phác đồ điều trị thông thường.

Tập huấn can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV năm 2025

Tập huấn can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV năm 2025

Trong 3 ngày (9 - 11/12), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn Chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV năm 2025 cho gần 50 học viên là nhân viên tiếp cận cộng đồng, nhân viên y tế thôn bản và cán bộ phụ trách chương trình giảm tác hại tại Trung tâm Y tế khu vực Bát Xát, Bảo Thắng, Văn Bàn, Cam Đường. Chương trình do Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tài trợ.

Phòng ngừa stress do tiểu đường

Phòng ngừa stress do tiểu đường

Từng được xem là bệnh của người cao tuổi, đái tháo đường nay trở thành “đại dịch” tấn công mọi nhóm tuổi. Không chỉ gây tổn hại thể chất, căn bệnh này còn kéo theo lo âu, căng thẳng và trầm cảm - những yếu tố làm giảm khả năng tuân thủ điều trị và khiến người bệnh rơi vào vòng luẩn quẩn khó thoát.

Hiệu quả từ những chính sách lồng ghép yếu tố giới trong chương trình giảm nghèo

Hiệu quả từ những chính sách lồng ghép yếu tố giới trong chương trình giảm nghèo

Theo Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo đã góp phần duy trì mức giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 1-1,5% mỗi năm, trong đó tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số giảm trên 3%/năm, các huyện nghèo giảm 4-5%/năm.

Để người lao động yên tâm “xuất ngoại”

Để người lao động yên tâm “xuất ngoại”

Làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã khẳng định hiệu quả kinh tế mang lại cho người lao động, song vẫn còn đó tâm lý lo lắng, e ngại. Bởi vậy, vai trò tư vấn, định hướng, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan là trợ lực quan trọng, thúc đẩy người lao động yên tâm, tự tin tham gia thị trường lao động đầy tiềm năng này.

Bệnh viện Đa khoa số 4 tích cực phòng, chống rét cho người bệnh

Bệnh viện Đa khoa số 4 tích cực phòng, chống rét cho người bệnh

Thời tiết Sa Pa bước vào đợt rét sâu, nhiệt độ thường xuyên xuống thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, nhất là trẻ nhỏ, người già và bệnh nhân mắc bệnh mạn tính. Trước tình hình này, Bệnh viện Đa khoa số 4 đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống rét cho người bệnh, thể hiện tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ vùng cao.

fb yt zl tw