Mô hình quán cà phê kiêm trạm sạc xe điện

Giữa trưa, ông Quốc Bảo, 53 tuổi, ghé vào một quán cà phê trên đường Phan Văn Trị, phường Gò Vấp, ăn uống, nghỉ trưa và tranh thủ sạc pin cho chiếc xe máy điện.

Quán có không gian rộng 160 m2 với khoảng 40 võng cho khách ngả lưng hoặc ngủ trưa. Giá dịch vụ khá bình dân, sạc xe 8.000 - 16.000 đồng và nước giải khát dao động 17.000 - 20.000 đồng, mì gói 5.000 đồng. Các dịch vụ nằm võng, sạc điện thoại, tắm và vệ sinh miễn phí.

Đây là nơi dừng chân quen thuộc mỗi buổi trưa của ông Bảo từ hơn tháng nay. Người đàn ông nhà ở Bình Dương, ngày ngày lên TP HCM chạy xe ôm công nghệ. Cách đây ba tháng, ông chuyển sang xe điện nên thường phải ghé nhà người quen sạc nhờ hoặc tìm quán cà phê nào cho thuê ổ điện với phí khoảng 20.000 đồng. Nhưng kiếm được nơi nào cũng cho sạc cũng không phải dễ.

Giữa tháng 6, ông phát hiện có mô hình quán cà phê kiêm trạm sạc xe điện nên ghé thử. "Nó phù hợp với thu nhập của tài xế công nghệ", ông nói. "Tôi cũng không còn phải chạy lòng vòng để tìm ổ sạc".

Trưa 22/7, cạnh ông Bảo có khoảng 20 tài xế và người giao hàng cùng nghỉ trưa. Khu vực sạc chứa tối đa 26 xe, mỗi lần sạc đầy mất ba tiếng, họ luân phiên sử dụng và nằm võng nghỉ ngơi.

tram-sac-1-893.jpg
Quán cà phê kết hợp với trạm sạc ở đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TP HCM, trưa 22/7.

Những tài xế chọn quán cà phê kết hợp trạm sạc như ông Bảo ngày càng nhiều. Khảo sát ở TP HCM cho thấy mô hình này xuất hiện từ giữa năm 2024 và nở rộ vài tháng gần đây. Hiện ở TP HCM có khoảng gần 20 quán, tập trung ở các phường Bình Trị Đông A, An Nhơn, Bình Thạnh, Phú Định, xã Bình Hưng, Bình Chánh.

Mô hình này chủ yếu phục vụ tài xế và người giao hàng, cung cấp nơi sạc xe, chỗ nghỉ, phòng tắm, nhà vệ sinh, một số nơi kèm theo dịch vụ sửa chữa và bảo trì xe máy điện.

Anh Trần Anh Thành, 30 tuổi, người sáng lập chuỗi cà phê - trạm sạc 3T ở TP HCM, cho biết mô hình ra đời từ nhu cầu thực tế của người dùng. Tháng 4/2024, anh mở trạm đầu tiên, đón 70-100 lượt khách mỗi ngày. Sau 14 tháng, anh mở thêm bốn trạm, lượng khách tăng 30-40% và chuẩn bị khai trương cơ sở thứ 5.

Tùy thuộc vào diện tích của quán, mỗi điểm có khoảng 15-20 chỗ sạc nên các tài xế luân phiên sử dụng, tự phục vụ. Ngoài ra, quán còn cung cấp gói dịch vụ tháng giá 650.000 đồng, gồm giữ xe và sạc qua đêm. Sắp tới, đơn vị triển khai thêm dịch vụ sạc và giao nhận xe tận nhà, bán kính 7 km.

Phần lớn khách chọn đến trạm vì nguồn điện và cơ sở vật chất ở nhà trọ không đủ đáp ứng. Các trạm 3T của anh Thành đều có kỹ thuật viên hỗ trợ, lắp hệ thống trạm điện, phòng cháy chữa cháy, xử lí tình huống khẩn cấp.

Theo anh, TP HCM đang chuẩn bị hoàn thiện kế hoạch tổng thể chuyển toàn bộ xe máy của 400.000 tài xế công nghệ sang xe điện nên nhu cầu sẽ tăng hơn nữa.

Thành phố hiện là nơi tập trung nhiều nền tảng gọi xe, giao hàng, giao đồ ăn và chuyển phát bằng xe hai bánh. Hiện, Xanh SM sử dụng hoàn toàn xe điện, các nền tảng còn lại để tài xế tự lựa chọn giữa xe xăng hoặc điện.

tram-sac-2.jpg
Tài xế sạc điện ở trạm thuộc đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TP HCM, trưa 22/7.

Ông Trần Trung Hiếu, giám đốc Học viện đào tạo kinh doanh và quản lý F&B Academy, cho biết mô hình kết hợp trạm sạc với quán cà phê là cách tích hợp dịch vụ F&B với nhu cầu thực tế, thường gặp trong ngành.

Ông nhận định mô hình phù hợp với xu hướng sắp tới, khi khách có thể sử dụng dịch vụ trong lúc chờ sạc xe hai, ba tiếng. Tùy vào định hướng giá trị, mỗi quán sẽ triển khai hình thức khác nhau bên cạnh việc cung cấp trạm sạc. Trong bối cảnh đô thị thúc đẩy sử dụng xe điện, mô hình này tăng tính tiện dụng và giảm nỗi lo hết pin khi đang di chuyển.

Chuyên gia cho rằng mô hình này có thể có lợi thế trong vài năm tới nhờ đáp ứng đúng xu hướng và nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, độ bền vững còn tùy thuộc vào hành vi người dùng, liệu việc sạc xe có trở thành thói quen như mua cà phê hay không và thị trường xe điện sẽ phát triển theo hướng nào.

"Làm F&B thì trạm sạc chỉ hỗ trợ thêm, còn nếu kinh doanh trạm sạc, F&B là tiện ích đi kèm. Mỗi mô hình cần cách tính riêng", ông Hiếu nói.

Mô hình "trạm sạc ở mọi nơi" đang rất thành công ở Trung Quốc và giúp nhiều thành phố chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Ví dụ, ở thành phố Thành Đô có mạng lưới trạm sạc nhỏ, tập trung xung quanh các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa hoặc tiệm sửa xe máy điện giúp hàng chục nghìn xe đạp điện và xe máy điện ở Thành Đô luôn đủ năng lượng để hoạt động. Các trạm sạc này cũng góp phần thu hút thêm khách mua cho các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa.

Vân Anh, 34 tuổi, một tài xế công nghệ cho biết mô hình này phù hợp với tài xế nữ. Mỗi ngày, cô chạy 12-14 tiếng, nhiều ngày kiệt sức nên cần nơi dừng chân giá rẻ. Tuy nhiên, nhiều quán cà phê hạn chế ngồi lâu. Tuần 6 lần, cô đến một trạm sạc ở Quốc lộ 13, TP Thủ Đức để nghỉ ngơi, thay đồ, chuẩn bị vào ca chạy đêm.

"Nhờ có những quán cà phê trạm sạc này mà tôi cảm thấy yên tâm hơn", Vân Anh nói.

vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lê Trung Kiên và hành trình chinh phục tiếng Anh

Lê Trung Kiên và hành trình chinh phục tiếng Anh

Không chỉ là học sinh xuất sắc toàn diện, trong suốt những năm học từ lớp 1 đến lớp 8, Lê Trung Kiên, học sinh lớp 9E, Trường THCS Quang Trung, phường Yên Bái còn sở hữu bảng thành tích ấn tượng ở các cuộc thi tiếng Anh, thể hiện sự nỗ lực cùng niềm đam mê cháy bỏng dành cho môn ngoại ngữ này.

Thần thánh hóa "chanh liều cao chữa bách bệnh": Lợi bất cập hại

Thần thánh hóa "chanh liều cao chữa bách bệnh": Lợi bất cập hại

Trước làn sóng nhiều người đang lên mạng chia sẻ chanh muối như là thuốc tiên có thể điều trị ung thư, HIV, cho đến “kiềm hóa cơ thể”, “thanh lọc gan thận”, “tăng năng lượng sống”…, bác sĩ Dương Minh Tuấn, Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh, chanh muối là một phần của cuộc sống nhưng đừng để nó thay thế y học.

Ngày hội hiến tóc hỗ trợ bệnh nhi ung thư

Ngày hội hiến tóc hỗ trợ bệnh nhi ung thư

Ngày 26/10, tại Hà Nội, Mạng lưới vì trẻ em ung thư phối hợp Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức “Ngày hội hiến tóc - Trạm tóc ước mơ 2025”. Sự kiện nhằm tiếp nhận tóc hiến từ cộng đồng để có nguồn tóc tặng cho người bệnh đang điều trị ung thư, đặc biệt là bệnh nhi ung thư.

“Mẹ đỡ đầu” – Tiếp sức xây dựng tương lai

“Mẹ đỡ đầu” – Tiếp sức xây dựng tương lai

“Mẹ đỡ đầu” là chương trình do Hội Phụ nữ Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lào Cai, Đồn Biên phòng Bát Xát, Đồn Biên phòng Y Tý phối hợp với các nhà hảo tâm triển khai thực hiện, nhằm giúp đỡ, tiếp sức học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khu vực biên giới được tiếp tục đến trường, xây dựng tương lai tươi sáng.

Cảnh báo rối loạn ăn uống ở tuổi học đường

Cảnh báo rối loạn ăn uống ở tuổi học đường

Trong một xã hội ngày càng đề cao vẻ đẹp hình thể, chuẩn mực ngoại hình dần trở thành thước đo giá trị của con người. Thế nhưng, đằng sau những thân hình “hoàn hảo” ấy lại là áp lực, lo âu và những tổn thương sâu sắc về sức khỏe tâm thần.

Tự hào nghề điều dưỡng

Ngày Điều dưỡng Việt Nam (26/10): Tự hào nghề điều dưỡng

Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, đội ngũ điều dưỡng Việt Nam nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng không ngừng trưởng thành, khẳng định vị thế và vai trò quan trọng trong hệ thống y tế. Lực lượng điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật viên trên toàn tỉnh đã và đang đóng góp tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Người Việt thiếu nghiêm trọng vitamin D vì tránh nắng quá kỹ

Người Việt thiếu nghiêm trọng vitamin D vì tránh nắng quá kỹ

Đất nước tràn ngập ánh nắng như Việt Nam nhưng lại đang xảy ra nghịch lý thiếu vitamin D dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng. Thực trạng trên khiến từ trẻ nhỏ, phụ nữ đến người cao tuổi đối mặt với nguy cơ loãng xương và suy giảm hệ miễn dịch.

Lâm Giang nhân rộng mô hình thi đua “Dân vận khéo”

Lâm Giang nhân rộng mô hình thi đua “Dân vận khéo”

Những năm gần đây, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở xã Lâm Giang đã lan tỏa sâu rộng, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được nhân rộng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

fb yt zl tw