Bất cập về công nghệ và khó khăn tài chính khiến dự án MiG-41 của Nga khó thành hiện thực trong tương lai gần.
Tập đoàn sản xuất máy bay MiG của Nga tuần trước cho biết đang tích cực nghiên cứu và sẽ sớm công bố nguyên mẫu thử nghiệm tiêm kích đánh chặn thế hệ 5 mang tên MiG-41. Tuy nhiên, giới chuyên gia đang tỏ ra hoài nghi tuyên bố này, cho rằng nó khó trở thành hiện thực trong nhiều năm tới, theo Business Insider.
Tập đoàn MiG bắt đầu thiết kế dòng MiG-41 từ năm 2013, dựa trên tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31. Đây là một phần trong kế hoạch thay thế các phi đội MiG-31 hết hạn sử dụng vào năm 2028.
Giám đốc điều hành tập đoàn MiG Ilya Tarasenko cho biết MiG-41 là mẫu "tiêm kích không gian", dự kiến bàn giao cho quân đội Nga vào giữa thập niên 2020. Tuy nhiên, Vasily Kashin, chuyên gia phân tích quốc phòng tại Trường kinh tế Cao cấp Moskva, cho rằng dòng chiến đấu cơ này không thể đưa vào biên chế không quân Nga trước năm 2035.
Chuyên gia Justin Bronk tại Học viện Quân sự Hoàng gia Anh cũng tỏ ra hoài nghi về dự án MiG-41, cho rằng tập đoàn MiG khó có thể trình làng thiết kế đáng tin cậy để đưa vào sản xuất hàng loạt trong tương lai gần.
"MiG-31BM là nền tảng đánh chặn rất uy lực và tương đối mới, chưa kể tới kế hoạch hiện đại hóa cho chúng. Đây cũng là dòng phi cơ đáp ứng nhu cầu bảo vệ lãnh thổ rất riêng của Nga. Nó khó có thể được thay thế bởi một loại tiêm kích mới trong ngắn hạn", Bronk nhận định.
Lý do thứ hai khiến dự án MiG-41 bị hoài nghi là vấn đề tài chính. Nga đang gặp khó khăn về kinh tế do giá dầu giảm và các đòn trừng phạt của phương Tây. Ngân sách quốc phòng của Nga năm ngoái chỉ đạt 66,3 tỷ USD, thấp hơn 20% so với năm 2016 và là lần đầu tiên chi tiêu quân sự Nga bị cắt giảm kể từ năm 1998.
"Hiện đại hóa quân đội vẫn là ưu tiên với Nga, nhưng ngân sách quốc phòng đã bị hạn chế đáng kể bởi những khó khăn chồng chất của nền kinh tế", nhà nghiên cứu Siemon Wezeman thuộc Viện nghiên cứu hòa bình Stockholm (SIPRI) nhận định.
![]() |
Một bản mẫu thiết kế mẫu MiG-41 được công bố năm 2014. |
Một loạt dự án khí tài quân sự đầy tham vọng, hứa hẹn sẽ cạnh tranh ngang ngửa với phương Tây đã bị chính phủ Nga chấm dứt vì thiếu ngân sách. Nước này tuyên bố sẽ không sản xuất hàng loạt tiêm kích tàng hình Su-57 sau khi đặt mua 12 chiếc, dù nó được cho là đã chứng minh hiệu quả hoạt động và tác chiến trên chiến trường Syria.
Tương tự, Bộ Quốc phòng Nga từng lên kế hoạch đặt hàng 2.300 xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata, trong đó 100 chiếc được bàn giao trước năm 2020. Tuy nhiên, mới chỉ có khoảng 15 xe xuất xưởng để thử nghiệm, kế hoạch mua sắm quy mô lớn đối với siêu tăng này nhiều khả năng cũng bị gác lại.
Giới phân tích cho rằng ý tưởng chế tạo tiêm kích chuyên đánh chặn đã trở nên lỗi thời, do các tên lửa phòng không hiện đại là cách tốt nhất để tiêu diệt mục tiêu đường không từ khoảng cách xa.
Richard L. Aboulafia, phó chủ tịch nhóm phân tích thị trường hàng không và công nghiệp quốc phòng Teal Group, đánh giá tuyên bố của giám đốc Tarasenko chỉ nhằm giữ hy vọng duy trì dự án MiG-41. "Những phát biểu này cũng hỗ trợ chiến dịch chào bán máy bay hiện nay như MiG-29SMT và MiG-35. Các khách hàng sẽ không muốn mua chiến đấu cơ từ một công ty không có tương lai", Aboulafia nhận định.