Lời kể của “người hùng” lái 2 tàu vô chủ vượt 2 cầu Phố Lu an toàn

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng Công an huyện Bảo Thắng, từ khoảng 23 giờ ngày 9/9 đến 3 giờ 30 phút ngày 10/9, việc neo giữ 2 tàu trôi dạt từ thượng nguồn sông Hồng mới được hoàn thành tại khu vực thôn An Thắng, xã Sơn Hà. Việc khống chế, điều khiển và neo giữ tàu trôi dạt đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, hạ tầng giao thông.

z5815620711401_c068af1099b3835f2480837e960fe13e.jpg
Anh Nguyễn Quốc Đại sau khi khống chế tàu trôi dạt.

Cũng theo Phó trưởng Công an huyện Bảo Thắng, ngày 9/9, Công an huyện tiếp nhận thông tin chỉ đạo trực tiếp từ đồng chí Giám đốc Công an tỉnh về việc 2 tàu lớn cột chặt vào nhau đang trôi trên sông Hồng, phương tiện này có thể tác động, gây hư hỏng cho công trình cầu qua sông. Ngay lập tức đơn vị đã triển khai các tổ công tác nắm tình hình và có phương án khống chế tàu trôi dạt, đảm bảo giao thông trên cầu đường sắt và cầu Phố Lu.

z5815620687844_1cd4993641eb8336d9a428ce3ebc2632.jpg
Một cộng sự của anh Đại.

Trong đó Công an huyện đã huy động các lực lượng tại chỗ, vận động người có kinh nghiệm sông nước, điều khiển tàu thuyền tham gia tiếp cận, tìm cách neo giữ hai tàu trôi dạt. Đến khoảng 21 giờ ngày 9/9, anh Nguyễn Quốc Đại, sinh năm 1987, tổ dân phố Phú Long I, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng và 2 người đàn ông cùng nơi cư trú đã nhận tham gia tiếp cận 2 tàu vô chủ.

Tàu trôi dạt được neo tại bờ hữu sông Hồng.

Trong lúc này, Công an huyện Bảo Thắng lập 4 chốt chặn 2 đầu cầu Phố Lu, không cho người dân qua lại để đề phòng tàu lớn đâm va làm hỏng trụ, gây sập cầu.

Kể với phóng viên Báo Lào Cai, anh Đại cho hay, khoảng hơn 20 giờ ngày 9/9, anh được người bạn nhờ ra sông cột lại neo một tàu cát đang có nguy cơ bị đứt cáp. Khi tới khu vực bờ sông, anh được 2 cán bộ công an đang có mặt tại đây thông báo sự việc.

Những gì anh Đại được thông tin là 2 phương tiện này rất lớn, có thể va chạm, gây hư hại cho cầu đường sắt và cầu đường bộ Phố Lu. Không suy nghĩ nhiều hơn, anh Đại và hai người trong thôn là anh Vũ Văn Biên và anh Vũ Văn Tuyên quyết định nhận nhiệm vụ. Các anh đã bàn và thống nhất phương án dùng một thuyền cỡ nhỏ "cưỡi" sóng, chạy ngược sông Hồng để kiếm tìm hai tàu trôi dạt.

Đến khu vực cầu My (địa giới giáp ranh xã Thái Niên và thị trấn Phố Lu), các anh phát hiện 2 tàu là những khối sắt thép đen sì đang lao phăng phăng theo dòng nước lũ.

Không quản nguy hiểm, anh Đại nói với anh Biên và anh Tuyên quay mũi thuyền, cố gắng tiếp cận gần nhất tàu trôi dạt để mình nhảy qua đó. Hai tàu quá lớn, tàu của anh Đại lại nhỏ nên nếu áp sát quá gần có thể bị hất văng, vậy là chỉ còn một cách: “Tới gần rồi nhảy sang”, anh Đại quả quyết.

Giữa đêm tối, cú nhảy “định mệnh” của anh Đại đã thành công, kiểm tra nhanh cả hai tàu đang được neo chặt vào nhau anh phát hiện trên tàu không một bóng người, thậm chí là nó có thể đã bị bỏ hoang phế lâu ngày, bởi có nhiều cỏ dại mọc trên đó.

Khu vực neo cột tàu trôi dạt.

Làm thế nào để điều khiển được hai khối sắt này giữa dòng nước lũ để nó không đâm va vào mố 2 cầu Phố Lu là câu hỏi được anh Đại băn khoăn nhất. Vốn có công việc chính là lái xe ô tô cho công trình, cộng thêm kinh nghiệm sông nước, hiểu biết về máy móc, tàu bè nên ít phút sau anh Đại đã khởi động được 1 trong 2 chiếc tàu trôi dạt nổ máy.

Làm chủ được phương tiện, anh điều khiển tàu chậm lại để anh Biên và Tuyên cùng lên tàu hỗ trợ mình vượt qua gầm 2 cầu Phố Lu an toàn. “Đêm tối, cũng chưa bao giờ lái loại tàu to như thế, mà lại 2 tàu dính vào nhau giữa cơn nước lũ cuồn cuộn. Ban đầu, tôi cũng lóng ngóng, run run nhưng rồi bình tĩnh, tập trung, cuối cùng cũng đưa được nó vào bờ”, anh Đại tâm sự.

z5815612422259_b246420e087780b8ba5852f20c43e5b3.jpg
Hình ảnh trên tàu bị trôi dạt

Đến khoảng hơn 23 giờ cùng ngày, tức là sau 2 tiếng vật lộn với hai tàu lớn trôi dạt, cuối cùng anh Đại, anh Biên, anh Tuyên cũng đã lai dắt, điều khiển phương tiện vượt hai cầu an toàn và đưa chúng vào bờ tại thôn An Thắng, xã Sơn Hà.

Trước đó, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Lào Cai, tỉnh Yên Bái đã phát đi cảnh báo về sự nguy hiểm đối với công trình cầu vượt sông từ hai tàu cỡ lớn đang trôi dạt. Trong khi chưa có phương án tối ưu thì "người hùng" Nguyễn Quốc Đại và hai cộng sự đã khống chế và điều khiển hai tàu vượt qua 2 gầm cầu, đưa chúng vào bờ an toàn.

Kịp thời neo buộc 1 tàu hút cát của Trung Quốc trôi trên sông Hồng

Khoảng 8h30’ ngày 10/9/2024, trong quá trình triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, Công an tỉnh Lào Cai phát hiện 1 tàu hút cát của Trung Quốc trôi trên sông Hồng từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) vào địa bàn thành phố Lào Cai.

z5815784986913_6c331f69aed73f926696bb77ada14570.jpg
Các lực lượng neo buộc tàu vào vị trí an toàn.

Để chủ động phòng ngừa, không để tàu trôi va đập vào các cầu khác và các công trình trên sông, Đại tá Cao Minh Huyền, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố Lào Cai phối hợp cùng các thuyền viên, người đánh bắt cá có kinh nghiệm sử dụng dây thừng neo buộc tàu trên vào vị trí ổn định, bảo đảm an toàn.

z5815787995202_924b8874c20859a64bc0e9a6f42d6775.jpg
Chiếc tàu có trọng tải khoảng 100 tấn, chiều dài khoảng 30 m, chiều cao khoảng 5,5 m; trên tàu không có người và hàng hoá, chỉ có máy móc, thiết bị hút cát.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đại hội Chi bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Chi bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 27/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Đại hội Chi bộ lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội đã tán thành những nội dung cơ bản về đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp nhiệm kỳ 2025 - 2030 trong báo cáo chính trị trình đại hội.

Thị xã Sa Pa thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 123 đảng viên

Thị xã Sa Pa thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 123 đảng viên

Theo đánh giá của Thị ủy Sa Pa, công tác kiểm tra, giám sát từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay có những chuyển biến tích cực, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh sai phạm tại địa phương như: quản lý đất đai, tài chính ngân sách, trật tự đô thị, xây dựng...

Nền tảng vững chắc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở Trường Sa

GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG: Nền tảng vững chắc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở Trường Sa

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng giữ vị trí trọng yếu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng thời trở thành nhiệm vụ hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Trên Quần đảo Trường Sa, cấp ủy đảng các cấp đã triển khai nhiều hoạt động nhằm củng cố nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, trong đó giáo dục truyền thống đóng vai trò quan trọng.

Đại hội Đảng bộ Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Đảng bộ Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 25/3, Đảng bộ Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là đơn vị được chọn đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai. Đại tá Trần Quang Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh dự chỉ đạo đại hội.

Tuổi trẻ Lào Cai tự hào vững tin theo Đảng

Tuổi trẻ Lào Cai tự hào vững tin theo Đảng

Đặt trọn niềm tin sắt son với Đảng, tuổi trẻ Lào Cai luôn phát huy vai trò, xung kích, trách nhiệm, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, việc mới, việc khó. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, xây dựng tỉnh Lào Cai ngày càng giàu đẹp.

fb yt zl tw