Lời giải hữu hiệu nào cho bài toán tinh giản biên chế?

Tinh giản biên chế gắn với sắp xếp lại bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, được các cấp, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đạt một số kết quả đáng ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, phần việc này vẫn còn một số bất cập, mâu thuẫn cần sớm được tháo gỡ.

1. Khảo sát tại nhiều tỉnh khu vực phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Quảng Ninh... cho thấy, công tác sắp xếp đơn vị hành chính gắn với tinh giản biên chế được triển khai tương đối quyết liệt. Tuy nhiên, quá trình sắp xếp cũng nảy sinh nhiều vấn đề mà lãnh đạo địa phương vẫn đang đau đầu tìm cách giải quyết; nhất là những vướng mắc, tồn tại trong việc sắp xếp được thực hiện theo cơ chế, các đơn vị hành chính không đủ tiêu chuẩn về diện tích, dân số được sáp nhập với nhau; hoặc sắp xếp các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương đồng để giảm đầu mối

Từ cách thức vận hành này mà nhiều xã sau khi sáp nhập có địa giới hành chính rất lớn, dân số tăng lên rất đông, khối lượng công việc nhiều, nhưng tổng số cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) xã không được vượt quá quy định của Chính phủ. Ví như tại huyện Si Ma Cai (Lào Cai), xã Quan Hồ Thẩn được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Quan Thần Sán, Cán Hồ và Mản Thẩn. Đồng chí Giàng Seo Châu, Bí thư Đảng ủy xã Quan Hồ Thẩn cho biết, sau khi sáp nhập, xã có diện tích rộng bằng cả một huyện dưới xuôi. Từ trung tâm xã xuống đến bản xa nhất cũng mấy chục cây số, đi lại rất vất vả, trong khi cán bộ xã thiếu, chất lượng chưa đồng đều nên lãnh đạo xã gặp nhiều khó khăn trong quản lý, điều hành và triển khai các nhiệm vụ.

“Sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, địa giới hành chính là việc không khó, nhưng cái khó là sắp xếp con người. Từ khi 3 xã sáp nhập làm một thì vấn đề khiến cho cấp ủy, chính quyền địa phương đau đầu tìm cách giải quyết là chuyện sắp xếp CB, CC, VC dôi dư. Trong khi chính sách hỗ trợ chưa đủ để giúp các đối tượng này ổn định cuộc sống hay bắt đầu công việc khác”-đồng chí Giàng Seo Châu nhấn mạnh.

Đồng chí Giàng Seo Châu, Bí thư Đảng ủy xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai (thứ hai, từ phải sang) cùng bà con địa phương đóng gói sản phẩm mận Tả Van.

Đồng chí Giàng Seo Châu, Bí thư Đảng ủy xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai (thứ hai, từ phải sang) cùng bà con địa phương đóng gói sản phẩm mận Tả Van.

Tại tỉnh Quảng Ninh, sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, tổng số CB, CC, VC của TP Hạ Long tăng đột biến với tổng số hơn 4.100 người. Điều này đặt ra áp lực, thách thức rất lớn cho TP Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh trong việc bố trí, sắp xếp CB, CC, VC. Số lượng cán bộ đông, để tổ chức bộ máy vận hành hiệu quả, không chồng chéo là bài toán khó. Đó là chưa kể, sau sáp nhập, nhiều CB, CC, VC có nhà ở cách nơi làm việc mới quá xa, từ vài chục đến hàng trăm cây số nên ít nhiều tác động đến chất lượng công việc.

2. Kinh nghiệm từ tỉnh Quảng Ninh cho thấy, mặc dù việc sắp xếp nhân sự sau sáp nhập đơn vị hành chính là việc cấp bách nhưng không thể không thận trọng từng bước. Việc bố trí, sắp xếp nhân sự không chỉ đặt trong phạm vi các đơn vị sáp nhập mà còn trong toàn tỉnh. Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tiến Dương, tại TP Hạ Long, ngoài những người thuộc diện nghỉ chế độ, những người còn lại đều có phương án sắp xếp vào vị trí phù hợp. Cụ thể là sắp xếp vào các sở, ban, ngành nếu đáp ứng được chuyên môn công tác; hoặc luân chuyển sang các đơn vị cấp huyện khác trong tỉnh. Quá trình luân chuyển, cán bộ phải hướng đến bảo đảm tính hợp lý, tạo thuận lợi nhất cho công việc. Để đạt được kết quả này phụ thuộc phần lớn vào tinh thần quyết liệt, chủ động của địa phương, từ việc chủ động rà soát các đơn vị hành chính không đủ tiêu chí, tiêu chuẩn về diện tích, dân số... đến việc chủ động trong công tác cán bộ.

Mặc dù vậy, không phải địa phương nào cũng triển khai quyết liệt, hiệu quả được như tỉnh Quảng Ninh khi sáp nhập đơn vị hành chính, gắn với tinh giản biên chế. Theo báo cáo tổng kết của Bộ Nội vụ, thời gian qua, cả nước đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng cũng còn không ít vấn đề đặt ra trong thực hiện chủ trương tinh giản biên chế; nhất là việc giải quyết số CB, CC, VC dôi dư sau khi đã sắp xếp, sáp nhập ở cấp huyện, xã. Cũng theo thông tin từ Bộ Nội vụ, tính chung trong thực hiện tinh giản biên chế trên phạm vi cả nước, đến ngày 30-6-2022, các bộ, ngành, địa phương đã tinh giản hơn 79.000 CB, CC, VC (trong đó các bộ, ngành khoảng 5.500 người; địa phương hơn 73.500 người). Nếu tính theo đối tượng thì số viên chức được tinh giản biên chế chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 66,115%; CB, CC cấp xã chiếm 19,020%. Tính theo chính sách được hưởng, đối tượng hưởng chính sách về hưu trước tuổi chiếm 81,813% và đối tượng hưởng chính sách thôi việc ngay chiếm 18%...

Từ số liệu trên thấy rằng, mặc dù tinh giản biên chế có đạt về chỉ tiêu số lượng nhưng chưa thực sự gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tinh giản biên chế thời gian qua chủ yếu giảm số người về hưu, thôi việc, nghỉ việc, có nghĩa chỉ giảm những người “tinh” mà chưa thực sự gắn với việc đánh giá xếp loại hoàn thành công việc, gắn với đánh giá chất lượng CB, CC, VC một cách thực chất. Bên cạnh đó, có những trường hợp CB, CC, VC tự nguyện muốn nghỉ hưu, thôi việc nhưng lại không thuộc đối tượng tinh giản biên chế.

Như vậy, tinh giản biên chế vẫn là một câu hỏi hóc búa mà nhiều nơi chưa thể tìm ra lời giải căn cơ. Biên chế giảm nhưng chưa tinh; nơi này giảm, nơi khác lại tăng lên hay việc sắp xếp CB, CC, VC sau khi sáp nhập cơ quan, đơn vị hành chính... đang là vấn đề lớn đặt ra cho hệ thống chính trị ở tất cả các cấp.

Báo Quân đội nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai đoạt giải A Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025

Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai đoạt giải A Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025

Chiều 14/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam trao Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025. Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai xuất sắc đoạt giải A.

Quan tâm phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa và xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Quan tâm phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa và xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Góp ý vào Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, các đại biểu nhấn mạnh nội dung về đầu tư đồng bộ hạ tầng, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng biên, nâng cao đời sống Nhân dân, hiện đại hóa quản lý biên giới và xây dựng lực lượng vũ trang ngày càng vững mạnh.

Thống nhất một số nhiệm vụ xây dựng mô hình thí điểm “Xã xã hội chủ nghĩa” trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Thống nhất một số nhiệm vụ xây dựng mô hình thí điểm “Xã xã hội chủ nghĩa” trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Sáng 14/11, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương do đồng chí Hà Dũng Hải - Vụ trưởng Vụ Địa phương I làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Lào Cai về thống nhất triển khai một số nhiệm vụ xây dựng mô hình thí điểm “Xã xã hội chủ nghĩa” trên địa bàn. 

Kỳ họp thứ Năm HĐND tỉnh khoá XVI thành công tốt đẹp

Kỳ họp thứ Năm HĐND tỉnh khoá XVI thành công tốt đẹp

Sau 1/2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ Năm (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung đề ra.

[Infographic] Tóm tắt quá trình công tác của đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

[Infographic] Tóm tắt quá trình công tác của đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Tại Kỳ họp lần thứ Năm (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Lào Cai Khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức sáng 14/11, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn Anh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn Anh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh

Tại Kỳ họp lần thứ Năm (Kỳ họp chuyên đề) được tổ chức sáng 14/11, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành công tác cán bộ theo thẩm quyền, bầu đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh. Kết quả, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh nhận được 100% số phiếu nhất trí. 

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường

Sau sáp nhập, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xã, phường của tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhanh chóng thích nghi với mô hình quản lý mới. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn phát sinh một số khó khăn. Loạt bài phản ánh (3 kỳ) dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này:

Thủ đoạn xuyên tạc nhân quyền Việt Nam dưới vỏ bọc "chứng cứ quốc tế"

Thủ đoạn xuyên tạc nhân quyền Việt Nam dưới vỏ bọc "chứng cứ quốc tế"

Tại phiên họp lần thứ 60 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) diễn ra vừa qua tại Geneva (Thụy Sĩ), một số tổ chức thiếu thiện chí như Human Rights Watch (HRW), Amnesty International (AI) đã đưa ra cáo buộc Việt Nam vi phạm nhân quyền dựa trên dữ liệu phiến diện, chủ quan, nhưng được tô vẽ thành “chứng cứ quốc tế”.

Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Bộ máy chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, tuy nhiên, tại nhiều xã, phường vẫn thiếu cán bộ, công chức ở một số vị trí. Thực tế đặt ra nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có giải pháp tháo gỡ để chính quyền cơ sở thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

fb yt zl tw