Lời giải hữu hiệu nào cho bài toán tinh giản biên chế?

Tinh giản biên chế gắn với sắp xếp lại bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, được các cấp, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đạt một số kết quả đáng ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, phần việc này vẫn còn một số bất cập, mâu thuẫn cần sớm được tháo gỡ.

1. Khảo sát tại nhiều tỉnh khu vực phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Quảng Ninh... cho thấy, công tác sắp xếp đơn vị hành chính gắn với tinh giản biên chế được triển khai tương đối quyết liệt. Tuy nhiên, quá trình sắp xếp cũng nảy sinh nhiều vấn đề mà lãnh đạo địa phương vẫn đang đau đầu tìm cách giải quyết; nhất là những vướng mắc, tồn tại trong việc sắp xếp được thực hiện theo cơ chế, các đơn vị hành chính không đủ tiêu chuẩn về diện tích, dân số được sáp nhập với nhau; hoặc sắp xếp các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương đồng để giảm đầu mối

Từ cách thức vận hành này mà nhiều xã sau khi sáp nhập có địa giới hành chính rất lớn, dân số tăng lên rất đông, khối lượng công việc nhiều, nhưng tổng số cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) xã không được vượt quá quy định của Chính phủ. Ví như tại huyện Si Ma Cai (Lào Cai), xã Quan Hồ Thẩn được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Quan Thần Sán, Cán Hồ và Mản Thẩn. Đồng chí Giàng Seo Châu, Bí thư Đảng ủy xã Quan Hồ Thẩn cho biết, sau khi sáp nhập, xã có diện tích rộng bằng cả một huyện dưới xuôi. Từ trung tâm xã xuống đến bản xa nhất cũng mấy chục cây số, đi lại rất vất vả, trong khi cán bộ xã thiếu, chất lượng chưa đồng đều nên lãnh đạo xã gặp nhiều khó khăn trong quản lý, điều hành và triển khai các nhiệm vụ.

“Sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, địa giới hành chính là việc không khó, nhưng cái khó là sắp xếp con người. Từ khi 3 xã sáp nhập làm một thì vấn đề khiến cho cấp ủy, chính quyền địa phương đau đầu tìm cách giải quyết là chuyện sắp xếp CB, CC, VC dôi dư. Trong khi chính sách hỗ trợ chưa đủ để giúp các đối tượng này ổn định cuộc sống hay bắt đầu công việc khác”-đồng chí Giàng Seo Châu nhấn mạnh.

Đồng chí Giàng Seo Châu, Bí thư Đảng ủy xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai (thứ hai, từ phải sang) cùng bà con địa phương đóng gói sản phẩm mận Tả Van.

Đồng chí Giàng Seo Châu, Bí thư Đảng ủy xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai (thứ hai, từ phải sang) cùng bà con địa phương đóng gói sản phẩm mận Tả Van.

Tại tỉnh Quảng Ninh, sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, tổng số CB, CC, VC của TP Hạ Long tăng đột biến với tổng số hơn 4.100 người. Điều này đặt ra áp lực, thách thức rất lớn cho TP Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh trong việc bố trí, sắp xếp CB, CC, VC. Số lượng cán bộ đông, để tổ chức bộ máy vận hành hiệu quả, không chồng chéo là bài toán khó. Đó là chưa kể, sau sáp nhập, nhiều CB, CC, VC có nhà ở cách nơi làm việc mới quá xa, từ vài chục đến hàng trăm cây số nên ít nhiều tác động đến chất lượng công việc.

2. Kinh nghiệm từ tỉnh Quảng Ninh cho thấy, mặc dù việc sắp xếp nhân sự sau sáp nhập đơn vị hành chính là việc cấp bách nhưng không thể không thận trọng từng bước. Việc bố trí, sắp xếp nhân sự không chỉ đặt trong phạm vi các đơn vị sáp nhập mà còn trong toàn tỉnh. Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tiến Dương, tại TP Hạ Long, ngoài những người thuộc diện nghỉ chế độ, những người còn lại đều có phương án sắp xếp vào vị trí phù hợp. Cụ thể là sắp xếp vào các sở, ban, ngành nếu đáp ứng được chuyên môn công tác; hoặc luân chuyển sang các đơn vị cấp huyện khác trong tỉnh. Quá trình luân chuyển, cán bộ phải hướng đến bảo đảm tính hợp lý, tạo thuận lợi nhất cho công việc. Để đạt được kết quả này phụ thuộc phần lớn vào tinh thần quyết liệt, chủ động của địa phương, từ việc chủ động rà soát các đơn vị hành chính không đủ tiêu chí, tiêu chuẩn về diện tích, dân số... đến việc chủ động trong công tác cán bộ.

Mặc dù vậy, không phải địa phương nào cũng triển khai quyết liệt, hiệu quả được như tỉnh Quảng Ninh khi sáp nhập đơn vị hành chính, gắn với tinh giản biên chế. Theo báo cáo tổng kết của Bộ Nội vụ, thời gian qua, cả nước đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng cũng còn không ít vấn đề đặt ra trong thực hiện chủ trương tinh giản biên chế; nhất là việc giải quyết số CB, CC, VC dôi dư sau khi đã sắp xếp, sáp nhập ở cấp huyện, xã. Cũng theo thông tin từ Bộ Nội vụ, tính chung trong thực hiện tinh giản biên chế trên phạm vi cả nước, đến ngày 30-6-2022, các bộ, ngành, địa phương đã tinh giản hơn 79.000 CB, CC, VC (trong đó các bộ, ngành khoảng 5.500 người; địa phương hơn 73.500 người). Nếu tính theo đối tượng thì số viên chức được tinh giản biên chế chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 66,115%; CB, CC cấp xã chiếm 19,020%. Tính theo chính sách được hưởng, đối tượng hưởng chính sách về hưu trước tuổi chiếm 81,813% và đối tượng hưởng chính sách thôi việc ngay chiếm 18%...

Từ số liệu trên thấy rằng, mặc dù tinh giản biên chế có đạt về chỉ tiêu số lượng nhưng chưa thực sự gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tinh giản biên chế thời gian qua chủ yếu giảm số người về hưu, thôi việc, nghỉ việc, có nghĩa chỉ giảm những người “tinh” mà chưa thực sự gắn với việc đánh giá xếp loại hoàn thành công việc, gắn với đánh giá chất lượng CB, CC, VC một cách thực chất. Bên cạnh đó, có những trường hợp CB, CC, VC tự nguyện muốn nghỉ hưu, thôi việc nhưng lại không thuộc đối tượng tinh giản biên chế.

Như vậy, tinh giản biên chế vẫn là một câu hỏi hóc búa mà nhiều nơi chưa thể tìm ra lời giải căn cơ. Biên chế giảm nhưng chưa tinh; nơi này giảm, nơi khác lại tăng lên hay việc sắp xếp CB, CC, VC sau khi sáp nhập cơ quan, đơn vị hành chính... đang là vấn đề lớn đặt ra cho hệ thống chính trị ở tất cả các cấp.

Báo Quân đội nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng tiếp công dân tháng 11: Yêu cầu giải quyết xong kiến nghị của công dân trước ngày 31/12/2025

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng tiếp công dân tháng 11: Yêu cầu giải quyết xong kiến nghị của công dân trước ngày 31/12/2025

Sáng 28/11, tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tiếp 02 công dân là bà Phạm Thị Thu và bà Phạm Thị Loan, cùng trú tại tổ dân phố số 1 Bắc Cường, phường Cam Đường, có kiến nghị về giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Cùng dự tiếp công dân có đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh và phường Cam Đường.

Đảng ủy xã Khánh Hòa triển khai công tác kiểm tra, giám sát năm 2025

Khánh Hòa quan tâm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo quan trọng của Đảng. Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng ủy xã Khánh Hòa (tỉnh Lào Cai) đã chủ động xây dựng, triển khai chương trình công tác kiểm tra, giám sát, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Những điểm mới nổi bật của dự thảo Luật An ninh mạng năm 2025

Những điểm mới nổi bật của dự thảo Luật An ninh mạng năm 2025

Dự thảo Luật An ninh mạng năm 2025 được xây dựng trên cơ sở hợp nhất Luật An ninh mạng năm 2018 và Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 theo nguyên tắc không làm thay đổi chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành, không tạo ra chính sách mới. Điều này đảm bảo tính kế thừa nhưng đồng thời tạo ra một cơ chế quản lý mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Tăng sức mạnh tuyên vận từ cơ sở

Tăng sức mạnh tuyên vận từ cơ sở

Việc nắm chắc tình hình cơ sở, giữ vững ổn định và tạo đồng thuận xã hội đòi hỏi những lực lượng thực sự “bám dân”, “bám địa bàn”. Trên nền tảng đó, các tổ tuyên vận ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đang khẳng định vai trò là cầu nối quan trọng giữa Đảng với Nhân dân, chuyển tải chủ trương, chính sách bằng phương thức trực tiếp, gần gũi và hiệu quả.

Đối thoại - cầu nối tháo gỡ khó khăn từ cơ sở

Đối thoại - cầu nối tháo gỡ khó khăn từ cơ sở

Nhằm kịp thời nắm bắt, lắng nghe và giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, cấp ủy, chính quyền xã Lục Yên đã duy trì hiệu quả các buổi đối thoại trực tiếp với Nhân dân, coi đây là kênh quan trọng để tăng cường sự gắn kết giữa Đảng, chính quyền và người dân, góp phần củng cố niềm tin, tạo đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đại biểu dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 03 (mở rộng) ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Đại biểu dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 03 (mở rộng) ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Với tinh thần tương thân, tương ái, sáng 27/11, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 03 (mở rộng), các đại biểu dự hội nghị đã tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

fb yt zl tw