Lào Cai: Xây dựng các sản phẩm du lịch thiện nguyện sau bão số 3

Lào Cai đã hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề do thiên tai, ngành du lịch cũng vậy. Các doanh nghiệp, ban ngành và chính quyền địa phương đang dốc sức khắc phục, nhanh chóng lên phương án phục hồi ngành

Đông đảo du khách trong nước, quốc tế tham quan, chiêm bái khu du lịch tâm linh trên đỉnh Fansipan. Ảnh tư liệu: Quốc Khánh/TTXVN

Lấy lại đà phục hồi sau bão

Tháng 9 hằng năm là thời điểm Lào Cai vào mùa cao điểm du lịch, các khách sạn thường xuyên đạt 90% công suất và khách nước ngoài chiếm đa số. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của thiên tai nên du lịch Lào Cai đã chịu tổn thất nặng nề với lượng khách giảm mạnh. Từ ngày 6-12/9, lượng khách đạt xấp xỉ 66.000 lượt, giảm 72%; tổng thu từ khách du lịch đạt 229 tỷ đồng, giảm 71% so với tuần trước.

Bão đi qua, để lại mất mát, tang thương về người và cơ sở vật chất, hệ thống giao thông hư hại nghiêm trọng. Thực tế này đã ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Lào Cai, cộng với tâm lý e ngại của khách dẫn đến tình trạng hủy tour, hủy phòng trong tháng 9.

Để nhanh chóng lấy lại đà phục hồi sau thiên tai, mở cửa du lịch trên cơ sở an toàn tuyệt đối, các doanh nghiệp, cộng đồng và chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp khắc phục hậu quả, khôi phục, nâng cấp các điểm đến. Sau gần một tuần khẩn trương thực hiện, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông bị ảnh hưởng tại Sa Pa đã được khắc phục kịp thời, đảm bảo các tuyến đường chính thông suốt và an toàn. Các doanh nghiệp du lịch và cơ sở lưu trú cũng tận dụng thời gian này để nâng cấp điểm đến, cải thiện cảnh quan, nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm cho du khách.

Ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Sa Pa đang tích cực khắc phục hậu quả của cơn bão số 3. Song song với việc ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, thị xã đặc biệt quan tâm đến việc khôi phục các điểm du lịch.

Ngày 13/9, UBND thị xã Sa Pa chính thức mở lại các điểm du lịch sau khi tiến hành rà soát và đánh giá kỹ lưỡng về độ an toàn. Các điểm du lịch tiêu biểu như khu du lịch cáp treo Sun World Fansipan Legend, Thác Bạc, Vườn đá Tả Phìn, Thung lũng Xanh, Vườn Hồng Mộng Mơ, Suối Vàng - Thác Tình yêu, Hàm Rồng và Cát Cát đã lần lượt được mở cửa đón khách trở lại.

Chị Nana đến từ Thái Lan, một trong những du khách quốc tế đầu tiên trở lại Sa Pa sau bão số 3 chia sẻ khi đi trên cabin cáp treo Fansipan: “Trước chuyến đi tôi cũng khá lo lắng nhưng khi đến đây, tôi lại thấy hoàn toàn yên tâm. Thời tiết rất đẹp, mọi thứ đã được khắc phục cơ bản như chưa từng có bão. Chúng tôi vẫn được trải nghiệm những địa điểm nổi tiếng như mong đợi”.

Chị Mai Phương (Việt kiều Mỹ) ấn tượng mạnh với nỗ lực phục hồi nhanh chóng và sự hiếu khách, lạc quan của người dân. Theo chị Phương, việc đến Sa Pa du lịch cũng là một cách tốt để ủng hộ người dân nơi đây nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật.

Trong số hàng trăm du khách đến Sa Pa sau bão, có người Việt và cả những vị khách quốc tế từ Đông Nam Á, Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc)... Qua đó cho thấy sức hút mạnh mẽ của Sa Pa, một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, đồng thời cũng thể hiện sự tin tưởng của du khách vào công tác phục hồi sau bão của địa phương.

Xây dựng sản phẩm du lịch thiện nguyện

Đông đảo du khách trong nước, quốc tế tham quan, chiêm bái khu du lịch tâm linh trên đỉnh Fansipan. Ảnh tư liệu: Quốc Khánh/TTXVN

Sở Du lịch Lào Cai đã lên phương án với nhiều giải pháp căn cơ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp; nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch mới; đẩy mạnh xúc tiến liên kết hợp tác du lịch; đồng thời tuyên truyền vận động cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp đoàn kết khắc phục, làm mới cảnh quan bản làng.

Sở đang nghiên cứu xây dựng tour du lịch thiện nguyện. Đây là hình thức trải nghiệm và kết hợp hỗ trợ các bản làng bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai; du lịch gắn với tham quan các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đây là loại hình du lịch còn khá mới mẻ song đang có xu hướng phát triển trở thành một hình thức phổ biến và hấp dẫn hơn tại Việt Nam.

Việc tham gia du lịch thiện nguyện mang lại nhiều lợi ích cho du khách và cộng đồng bản địa, ý nghĩa nhân văn cao đẹp, khi du khách phương xa cùng đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, địa phương và môi trường. Khi tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, du khách có cơ hội gặp gỡ và làm việc với cộng đồng bản địa, đóng góp vào việc cải thiện cuộc sống của người dân như tặng quà, giúp xây dựng nhà ở, cải tạo trường học, khám chữa bệnh, tái thiết sau thảm họa... Du khách cũng có cơ hội hiểu hơn về các vấn đề xã hội và khó khăn mà cộng đồng địa phương đang phải đối mặt. Thông qua việc tham gia các hoạt động cộng đồng, du khách có cơ hội trải nghiệm và học hỏi về văn hóa, truyền thống, lịch sử địa phương. Bên cạnh đó, du lịch thiện nguyện cung cấp một môi trường mà ở đó du khách được gặp gỡ, tạo mối quan hệ với những người có chung niềm đam mê, ý thức về việc giúp đỡ cộng đồng.

Để mở đường cho các hoạt động du lịch khôi phục trở lại nhanh chóng, ngành giao thông Lào Cai đã nỗ lực khắc phục thiệt hại trên các tuyến đường, nhất là các tuyến giao thông đến trọng điểm du lịch của Sa Pa, Bắc Hà, Y Tý ( Bát Xát). Tính đến 7 giờ sáng 17/9, Lào Cai có 515 vị trí bị sạt taluy dương trên các Quốc lộ 4, 4D, 4E, 279; gây ách tắc 71 vị trí; đến nay, đã khắc phục 69 vị trí, còn lại 2 vị trí đang tiếp tục xử lý đảm bảo giao thông bước 1. Tỉnh lộ 151-162 bị sạt ta luy dương ở 825 vị trí; có 10 điểm ách tắc, đã khắc phục 2 điểm, còn 8 điểm đang thực hiện.

Sở Du lịch Lào Cai đã đề nghị UBND tỉnh có phương án đầu tư triển lãm tranh ảnh, tư liệu toàn cảnh về thiệt hại và công tác phòng, chống bão số 3 tại Nhà trưng bày triển lãm tỉnh để phục vụ nhiệm vụ chính trị và thu hút du khách. Sở cũng đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến như: Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024, Lễ hội “Thổ cẩm Tây Bắc - Sắc màu thổ cẩm Lào Cai”; liên kết, hợp tác khảo sát tại Vân Nam (Trung Quốc) có sự tham gia của các địa phương gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, hợp tác với ngành đường sắt, hàng không...

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

fb yt zl tw