Lặng lẽ những đời văn

"Lặng lẽ những đời văn" tập hợp những ghi chép, chiêm nghiệm của tác giả Ngô Thảo về đời sống các văn nghệ sĩ đằng sau mỗi tác phẩm vô cùng sinh động và nhiều màu sắc.

Lặng lẽ những đời văn - cuốn sách vừa giành giải B Giải thưởng Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương 2022 là như thế.

Đọc "Lặng lẽ những đời văn", độc giả được kết nối với các tác giả thuộc nhiều thể loại, nhiều thế hệ.

Đọc "Lặng lẽ những đời văn", độc giả được kết nối với các tác giả thuộc nhiều thể loại, nhiều thế hệ.

Để viết phê bình, người cầm bút luôn quan tâm đến tiểu sử tác giả, những câu chuyện bên lề, đời sống cá nhân… qua đó phản ánh nhân sinh quan, thế giới quan của họ vào tác phẩm. Ông chia sẻ: “Tôi chủ yếu đi tìm tư liệu về cuộc đời các nhà văn. Bởi tôi luôn nghĩ, bên cạnh thơ văn chính tiểu sử của họ cũng là một tác phẩm mang rất rõ dấu ấn của giai đoạn lịch sử. Nếu hào hùng là âm hưởng chính của các tác phẩm thì cuộc đời không ít tác giả lại có ‘niềm đau này xin giấu dưới thịt da’ như câu thơ Thu Bồn”.

Đọc Lặng lẽ những đời văn, chúng ta được kết nối với các tác giả thuộc nhiều thể loại, nhiều thế hệ. Từ thơ của Hoàng Cầm, Thi Sảnh… tiểu thuyết của Y Ban, Kiều Bích Hậu…, cho đến phóng sự, ký sự, truyện ngắn, tự truyện, kịch, kịch bản phim. Từ những người gạo cội đã khuất như nhà văn Tô Hoài, nhà phê bình Nguyễn Đăng Mạnh cho đến thế hệ cây bút trẻ Bình Nguyên Trang, Nguyễn Ngọc Tư…

Ngô Thảo đọc nhiều thể loại, cởi mở và dễ dàng dung nạp cái mới nên Lặng lẽ những đời văn thật đa màu sắc mà mới đọc tưởng chừng toàn chuyện “lùa thùa” trong giới nghệ sĩ, nhưng rồi lại thấy cuốn sách như muốn “nâng đỡ, bù đắp, ru lòng ai đó”.

Đây là dạng viết phê bình đặc biệt khó. Nếu không phải là một người “bạn hiền” trong giới bởi cái tính quảng giao hồn hậu như nhà văn Ngô Thảo thì chắc hẳn khó lòng chắp bút.

Đó là nỗi niềm day dứt khi phải viết điếu văn cho những người nghệ sĩ có tầm vóc lớn như vợ chồng Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Là nhà văn Nguyễn Quang Sáng viết về chiến tranh không hận thù. Là nhà văn Tô Hoài viết văn hay còn thêm viết kịch. Tác giả Ngô Thảo bắc cầu nối giữa văn học với điện ảnh như trường hợp Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư, ông dành hẳn ba bài viết vẫn chưa hết chuyện…

Không chỉ mạnh về phê bình văn học, tác giả Ngô Thảo còn lăn lộn trong lĩnh vực sân khấu với vai trò Tổng biên tập Tạp chí Sân khấu, Giám đốc Nhà xuất bản Sân khấu. Làm quản lý, ông viết báo, viết tham luận hội thảo, các góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng, thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Nội vụ và những ý kiến trao đổi trên nhiều diễn đàn văn học nghệ thuật… được tập hợp trong Phần hai của cuốn sách.

Nhà văn Ngô Thảo nhạy bén trong việc nhận diện và đánh giá, luôn đau đáu về nền văn hóa nước nhà. Có lẽ vì thế mà ở cái tuổi “bát thập”, càng ý thức được sức mạnh của thời gian ông càng năng nổ viết sách, đồng thời tham gia nhiều sự kiện đối thoại không định kiến. Cách ông dấn thân khiến cho những người trẻ cảm thấy như được tiếp thêm sức mạnh.

Chương cuối cùng khá ngắn với các bài viết của bạn văn về nhà văn Ngô Thảo. Vậy là kết thúc cuốn sách dày gần 500 trang mà ở đó ông viết về người và người cũng viết về ông.

Tuy vẫn còn một số nội dung có thể cô đọng lại trong một cuốn sách khá là bề bộn, nhưng dưới góc độ một tuyển tập đậm chất tư liệu văn học thì Lặng lẽ những đời văn là bộ sưu tập những câu chuyện không dễ lãng quên.

Nhà văn Ngô Thảo sinh năm 1941, tại Quảng Trị. Sau khi tốt nghiệp khoa Văn - Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông về công tác tại Viện Văn học, từng có thời gian mặc áo lính ở chiến trường Bình Trị Thiên. Năm 1971, nhà văn Ngô Thảo về làm biên tập viên, Trưởng ban Lý luận Phê bình Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Năm 1986, ông chuyển ra làm ở nhiều cơ quan khác nhau như Tạp chí Sân khấu, Nhà xuất bản Sân khấu... Ông trải qua 2 nhiệm kỳ Phó Tổng thư ký Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Ngô Thảo được biết đến trên văn đàn như một nhà lý luận phê bình điềm đạm. Ông là tác giả của 12 cuốn sách bao gồm lý luận phê bình, biên soạn, ghi chép. Tuyển Tiểu luận Phê bình văn học của Ngô Thảo do NXB Hội Nhà văn ấn hành năm 2010 là những tổng kết về sự chiêm nghiệm của ông về nền văn học Việt Nam và những chân dung văn học không thể nào không kể đến.

Ông từng đoạt các giải thưởng văn học: Giải thưởng Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam năm 1995 với tác phẩm Như cuộc đời; Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2002 với Văn học về người lính; Giải thưởng Bộ Quốc phòng với Dĩ vãng phía trước; Giải thưởng Nhà nước về Văn hóa nghệ thuật năm 2012.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw