Dự lễ khởi công tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố có dự án đi qua.
Dự buổi lễ, về phía các vị khách quốc tế có đồng chí Hà Vỹ - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Quốc tại Việt Nam; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế.
Về phía tỉnh Lào Cai, tham dự buổi lễ có đồng chí Trịnh Việt Hùng – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí: Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nguyên lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Yên Bái qua các thời kỳ; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan; đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn.
Lễ khởi công diễn ra trong không khí trang trọng, phấn khởi, hòa chung khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/2025) và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đây là một trong những sự kiện chính trị - kinh tế quan trọng, nằm trong chuỗi hoạt động khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 79 công trình, dự án quy mô lớn trên phạm vi cả nước, với 10 điểm cầu trực tuyến kết nối toàn quốc, trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia, trong đó có điểm cầu Lào Cai.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/02/2025, có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh gần 28 km, đi qua 6 tỉnh, thành phố; là tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa, có tốc độ cao, đáp ứng yêu cầu kết nối liên vùng, liên vận quốc tế, đặc biệt là kết nối trực tiếp với mạng lưới đường sắt Trung Quốc và khu vực cảng biển phía Bắc Việt Nam.
Dự án thành phần 1 - Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được khởi công lần này có tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, tập trung đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga.
Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu đối với các ga phục vụ khởi công đã hoàn tất, bảo đảm đầy đủ điều kiện để triển khai thi công theo đúng quy định và tiến độ đề ra.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng mang ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Đây không chỉ là công trình giao thông quy mô lớn, mà còn là bước đột phá trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững. Tuyến đường sắt hình thành sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải trục Bắc Bộ, kết nối hiệu quả vùng trung du, miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và cửa ngõ cảng biển Hải Phòng, mở rộng không gian phát triển cho các địa phương dọc tuyến.
Với vai trò là tuyến kết nối quan trọng trong hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, dự án có ý nghĩa sâu sắc trong thúc đẩy liên kết vùng, liên kết quốc gia và hội nhập kinh tế quốc tế. Khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại, du lịch và hợp tác đầu tư.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh: Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng không chỉ có ý nghĩa đối với các địa phương có tuyến đi qua, mà còn góp phần quan trọng hiện thực hóa các mục tiêu lớn đã được xác định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Dự án được triển khai trên nền tảng hợp tác chặt chẽ, tin cậy giữa Việt Nam và Trung Quốc, phù hợp với nhận thức chung của hai Đảng, hai Nhà nước, góp phần tăng cường quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, hướng tới xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược”.
Chỉ sau 10 tháng kể từ khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025, với sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, cùng sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, chuyên gia Việt Nam và Trung Quốc, Dự án thành phần 1 đã đủ điều kiện khởi công theo đúng quy định của pháp luật. Đây là minh chứng rõ nét cho tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp hiệu quả và quyết tâm cao của các bên liên quan.
Dự án thành phần 1 tập trung xây dựng hệ thống đường bộ kết nối từ hạ tầng giao thông hiện hữu đến 21 ga dọc tuyến trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố, tạo tiền đề quan trọng cho việc triển khai Dự án thành phần 2 – tuyến đường sắt chính. Việc ưu tiên phát triển đường sắt cũng thể hiện rõ định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết Net Zero và mục tiêu “không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cam kết, ngay sau lễ khởi công, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai dự án với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao nhất, bảo đảm an toàn, chất lượng và tiến độ, phấn đấu sớm đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của đất nước và khu vực.
Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Hà Vỹ - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam bày tỏ vinh dự được tham dự sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác phát triển giữa hai nước.
Đại sứ Hà Vỹ khẳng định, tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là dự án hợp tác trọng điểm, nhận được sự quan tâm và coi trọng đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc và Việt Nam. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng hai bên, phía Trung Quốc đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác lập quy hoạch, nghiên cứu tiền khả thi; hiện dự án đang được triển khai nghiên cứu khả thi một cách tích cực, vững chắc và có trật tự, tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai thuận lợi các bước tiếp theo.
Đại sứ Hà Vỹ nhấn mạnh, việc triển khai dự án đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ góp phần tăng cường kết nối hạ tầng, nâng cao năng lực vận tải xuyên biên giới, giảm chi phí logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, giúp chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất của hai nước gắn kết chặt chẽ, hiệu quả hơn.
Đồng chí Hà Vỹ khẳng định, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của hai nước, thúc đẩy công tác thiết kế, triển khai dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, góp phần đưa công trình trở thành biểu tượng mới của hợp tác thực chất, cùng có lợi giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, việc đầu tư dự án thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với vùng Tây Bắc và vai trò chiến lược của tỉnh Lào Cai trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia, kết nối giao thương trong nước và quốc tế.
Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc khởi công Dự án thành phần 1 tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là dấu mốc quan trọng, mở đầu cho quá trình hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ, góp phần hình thành trục giao thông chiến lược hành lang Đông – Tây, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững; đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng – an ninh, tăng cường hội nhập quốc tế và khẳng định vai trò cửa ngõ của Lào Cai trong kết nối khu vực và thế giới.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đoạn tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều dài hơn 143 km, với 5 nhà ga và 4 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Để triển khai dự án, tỉnh phải thu hồi gần 1.300 ha đất, ảnh hưởng đến hơn 6.500 hộ dân và nhiều tổ chức, doanh nghiệp; tổng chi phí giải phóng mặt bằng lớn, khối lượng công việc nhiều, yêu cầu cao về tiến độ và sự đồng thuận xã hội. Mặc dù vậy, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của Nhân dân, đến nay công tác giải phóng mặt bằng khu vực quảng trường ga Lào Cai đã hoàn thành, bảo đảm điều kiện để dự án được khởi công đúng kế hoạch.
Nhấn mạnh trách nhiệm của địa phương trong giai đoạn tới, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quan tâm ổn định đời sống, sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án Đường sắt và các đơn vị liên quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả.
Đối với tỉnh Lào Cai, Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng mang ý nghĩa chiến lược, trực tiếp mở rộng không gian phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm và nâng cao sinh kế cho Nhân dân. Là điểm đầu tuyến, Lào Cai khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương quan trọng giữa Việt Nam với khu vực Tây Nam, Trung Quốc, đồng thời trở thành mắt xích then chốt trong mạng lưới logistics liên vùng, liên quốc gia. Khi tuyến đường sắt được hình thành, năng lực vận tải qua địa bàn tỉnh sẽ được nâng lên rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, phát triển thương mại biên mậu, logistics và các ngành dịch vụ liên quan.
Trong giai đoạn xây dựng, dự án tạo việc làm cho lực lượng lao động tại chỗ, thúc đẩy các ngành xây dựng, vận tải, dịch vụ hậu cần phát triển, góp phần tăng thu nhập cho người dân các địa phương vùng dự án. Về lâu dài, tuyến đường sắt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Lào Cai với Hà Nội, Hải Phòng, mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch. Các trung tâm du lịch trọng điểm như Sa Pa, Bắc Hà, Y Tý… sẽ được kết nối thuận lợi hơn với các thị trường khách lớn, tạo điều kiện thu hút du khách trong nước và quốc tế, thúc đẩy hình thành chuỗi dịch vụ du lịch – thương mại – lưu trú, qua đó tạo thêm nhiều việc làm bền vững và nâng cao đời sống Nhân dân.
Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ: