Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Ngày 19/12, Chính phủ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ghi thêm dấu mốc quan trọng kết nối giao thông và tăng cường liên kết vùng cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong đó, tỉnh Lào Cai là điểm quan trọng kết nối của tuyến đường sắt này với Trung Quốc, đây thực sự là dấu mốc quan trọng, khởi đầu một chương mới cho kết nối giao thông của Lào Cai để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển trên hành trình khẳng định vị thế của cực tăng trưởng.

0:00 / 0:00
0:00
baolaocai-br_667.jpg
Vị trí khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại phường Lào Cai.

Những ngày này, tại khu vực diễn ra lễ khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ở Khu công nghiệp Đông Phố Mới, phường Lào Cai, các đơn vị đang tích cực chuẩn bị, hoàn thiện những khâu cuối cùng cho buổi lễ. Một số người dân quanh địa bàn tranh thủ ghé thăm, làm cho không khí buổi lễ khởi công sôi động và “hâm nóng” từng ngày.

Tìm hiểu một số thông tin về tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ông Vũ Đức Trung, 80 tuổi ở tổ 31, phường Lào Cai cười tươi: Tốc độ có thể lên đến 160 km/h thì từ đây về Hà Nội mấy tí! Chứ như tuyến đường sắt cũ mất từ 8 đến 10 giờ, ngồi oải lắm.

baolaocai-br_br-img-3878.jpg
Ông Vũ Đức Trung tham quan và tìm hiểu dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí sẽ diễn ra lễ khởi công ngày 19/12.

Vốn là cán bộ công tác tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái trước đây, sau khi nghỉ hưu ông Trung lên sinh sống cùng con tại phường Lào Cai gần 20 năm qua, nên thường xuyên đi lại trên tuyến đường sắt cũ. Điều ông ngại nhất là thời gian ngồi tàu kéo dài, vì vậy khi biết sắp khởi công tuyến đường sắt mới, ông rất phấn khởi và mong muốn dự án thi công đúng tiến độ. Ngoài ra, tuyến đường sắt mới sẽ góp phần giao lưu, trao đổi hàng hóa giữa miền xuôi với miền ngược thuận lợi hơn.

Kỳ vọng của ông Trung cũng là mục tiêu mà Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai hướng tới khi khởi công xây dựng dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo thiết kế, tuyến đường có tổng chiều dài tuyến chính trên 390 km, đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng; điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới ở thành phố Lào Cai cũ và điểm cuối tại ga Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 400 km, trong đó chiều dài tuyến chính xấp xỉ 390 km và các tuyến nhánh là gần 28 km. Để đảm bảo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất, phần ray chạy trên nền đất bằng phẳng chỉ chiếm khoảng 64% chiều dài toàn tuyến, còn lại 36% là cầu và hầm.

111.jpg
Một phương án thiết kế ga Nam Lào Cai.
444.jpg
Một phương án thiết kế ga Yên Bái Nam.

Tuyến đường được thiết kế hiện đại, khổ ray 1.435 mm, tốc độ tối đa là 160 km/h đối với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội và tốc độ 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại. Tổng mức đầu tư cho dự án là trên 203 nghìn tỷ đồng, tương đương với 8,3 tỷ đô la theo hình thức đầu tư công.

Tại Lào Cai, tuyến đường sắt có chiều dài trên 143 km; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc, điểm cuối tại phường Âu Lâu; có 5 nhà ga và 4 trạm tác nghiệp kỹ thuật.

Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới giao thông quốc gia và kết nối quốc tế của Việt Nam. Đây là tuyến có nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa lớn thứ 2 trong cả nước, đồng thời là một phần quan trọng trong sáng kiến vành đai - con đường thuộc khuôn khổ hợp tác thương mại tự do giữa Trung Quốc và khu vực ASEAN.

Khi tuyến đường sắt mới hoàn thành, cùng với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang được nâng cấp, tạo thành cặp “song mã” giúp Lào Cai kết nối mạnh mẽ hơn với cả nước và quốc tế. Đặc biệt, với lợi thế lớn về du lịch và cửa khẩu, tuyến đường sắt thực sự “chắp thêm cánh” để Lào Cai bứt phá mạnh mẽ trong tương lai.

baolaocai-br_img-3762.jpg
baolaocai-br_img-3813.jpg
Tuyến đường sắt cũ xây dựng từ hàng trăm năm trước không còn phù hợp với yêu cầu phát triển hiện tại.

Trong vận chuyển hàng hóa, xuất - nhập khẩu qua biên giới trên tuyến đường sắt cũ hiện đang khai thác đã được xây dựng từ hàng trăm năm, không còn đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới.

Ông Ngô Vũ Quang - Trưởng ga, kiêm Sở trưởng Sở giao tiếp Ga Lào Cai thừa nhận, năng lực và hạ tầng của tuyến đường sắt cũ ở một số thời điểm không đáp ứng được khối lượng, tốc độ chậm dẫn đến thời gian phục vụ hành khách kéo dài, chưa đáp ứng được những kỳ vọng trong nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện tại.

Đặc biệt, việc kết nối vận chuyển hàng hóa quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc đang có sự chênh lệch giữa hai khổ đường ray, gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp khi hàng hóa đến Ga Lào Cai phải chuyển tải sang toa xe khác hoặc phương tiện khác dẫn đến phát sinh chi phí.

baolaocai-br_img-3802.jpg
Ông Ngô Vũ Quang - Trưởng Ga Lào Cai trò chuyện với phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình tỉnh Lào Cai.

Việc xây dựng tuyến đường sắt mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, với khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm, tương thích với khổ đường ray bên phía nước bạn Trung Quốc giúp cho việc vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế thuận lợi hơn. Đây là tín hiệu đáng mừng với ngành đường sắt, góp phần cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Lào Cai, tạo điều kiện giao lưu, trao đổi hàng hóa giữa các doanh nghiệp hai bên và tăng luồng hàng mới, cũng như góp phần phát triển du lịch địa phương.

Ông Ngô Vũ Quang - Trưởng Ga Lào Cai

Là một trong những doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu công nghiệp Đông Phố Mới phải di chuyển nhường chỗ cho xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ông Đỗ Tiến Sĩ - Giám đốc Công ty Traphaco Sa Pa đồng thuận với chủ trương này. Bởi theo ông, tuyến đường sắt quốc gia, mang tầm quốc tế chắc chắn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kết nối vùng, thúc đẩy giao thương kinh tế, lan tỏa những giá trị về phát triển sản xuất, thương mại. Điều này thực sự quý đối với doanh nghiệp, giao thương hàng hóa và mở rộng thị trường.

“Việc phải di chuyển cơ sở sản xuất cũng gây một số khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp, nhưng nhìn xa hơn ở tầm vĩ mô, khi có tuyến đường sắt hiện đại thúc đẩy kết nối vùng thì doanh nghiệp cũng được hưởng lợi. Chúng tôi luôn nghĩ tới điều đó và rất ủng hộ chủ trương di chuyển của tỉnh Lào Cai”, ông Sĩ cho biết.

baolaocai-br_102.jpg
baolaocai-br_8194.jpg
Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn sẽ tích hợp với hệ thống đường sắt của Trung Quốc, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế, giảm chi phí cho doanh nghiệp, khi đó lợi thế cửa khẩu sẽ được khai thác hiệu quả hơn.
baolaocai-br_11-5029.jpg
baolaocai-br_12.jpg
Các lĩnh vực khác như công nghiệp cũng có nhiều cơ hội phát triển mới.

Lào Cai đang kỳ vọng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng thực sự mở ra động lực mới cho địa phương phát triển, góp phần khai thác tối đa lợi thế phát triển du lịch và thương mại biên giới - những trụ cột quan trọng của nền kinh tế địa phương.

Theo thống kê của ngành du lịch, năm 2025, toàn tỉnh đón khoảng 10 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 2,5% so với kế hoạch). Lào Cai với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, nhiều tiểu vùng khí hậu ôn đới mát mẻ, văn hóa phong phú, đặc sắc đang là điểm đến hấp dẫn du khách.

10.jpg
11.jpg
8.jpg
baolaocai-br_sp1.jpg
baolaocai-br_15.jpg
baolaocai-br_17.jpg
baolaocai-br_14.jpg
Tuyến đường sắt kết nối hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để du lịch Lào Cai phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Lĩnh vực du lịch có tiềm năng lớn, do đó, trong buổi làm việc mới đây với Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai, đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phân tích rõ tầm ảnh hưởng của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với sự phát triển của ngành du lịch. Đây là lợi thế lớn để hình thành các tour, tuyến du lịch mới, thu hút du khách.

222.jpg

Khi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi vào hoạt động sẽ mở ra chương mới trong kết nối giao thông giữa Lào Cai với các tỉnh trên tuyến. Những lợi thế vượt trội của tỉnh như: du lịch, xuất nhập khẩu, công nghiệp, thương mại sẽ được khai thác tối đa, tạo thêm động lực phát triển. Tuyến đường sắt này không chỉ thúc đẩy kinh tế - xã hội mà còn góp phần hiện thực hóa những chiến lược lớn của Đảng bộ tỉnh Lào Cai, hướng tới mục tiêu cao nhất trở thành một trong những cực tăng trưởng của cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai phối hợp với xã Khánh Hòa tổ chức bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân theo dự án "Mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Khánh Hòa" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

Lùng Phình: Nhiều hộ dân thoát nghèo và làm giàu từ cây dược liệu

Lùng Phình: Nhiều hộ dân thoát nghèo và làm giàu từ cây dược liệu

Những năm gần đây, xã Lùng Phình đã từng bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là từ việc đưa cây dược liệu vào sản xuất hàng hóa. Từ chỗ là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đến nay Lùng Phình đã ghi nhận nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giúp người dân không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu.

Tiếp cận thông tin, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả bền vững

Tiếp cận thông tin, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả bền vững

Trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, "Giảm nghèo thông tin" được xác định là giải pháp then chốt, giúp người dân tiếp cận chính sách, học tập mô hình sản xuất hiệu quả và đổi mới tư duy phát triển kinh tế. Nhờ thông tin kịp thời, phù hợp, nhiều hộ đã mạnh dạn áp dụng cách làm mới, xây dựng sinh kế ổn định, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Hội nghị tổng kết Dự án Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ Lào Cai và Phú Thọ

Hội nghị tổng kết Dự án Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ Lào Cai và Phú Thọ

Ngày 17/12, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Lào Cai phối hợp với tổ chức Aide et Action (AEA) và Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển tổ chức hội nghị tổng kết Dự án Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ tại Lào Cai và Phú Thọ.

Xanh mướt cao nguyên

Xanh mướt cao nguyên

Không có những cánh đồng rau bạt ngàn như miền xuôi, Bắc Hà khiến du khách ngạc nhiên giữa núi đá trập trùng vẫn xanh ngắt rau màu. Rau theo chân những người phụ nữ gùi, chở xe máy tỏa khắp ngả đường, phủ xanh chợ phố. Ở đây, rau không mọc thành cánh đồng lớn mà len lỏi giữa ruộng lúa, nương ngô, vườn cây, thậm chí vươn lên từ những hốc đá nhỏ hẹp.

Tăng tốc trên các dự án giao thông kết nối

Tăng tốc trên các dự án giao thông kết nối

Những ngày cuối năm, trên công trình, dự án giao thông trọng điểm, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp” để về đích đúng hạn. Trong đó có dự án đường nối Quốc lộ 70 - 32C - 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và dự án nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái (trước hợp nhất).

Phát triển bền vững lâm sản ngoài gỗ làm dược liệu gắn với doanh nghiệp và cộng đồng

Phát triển bền vững lâm sản ngoài gỗ làm dược liệu gắn với doanh nghiệp và cộng đồng

Chiều 16/12, tại xã Phong Hải, Trung tâm Nghiên cứu lâm sản ngoài gỗ (Viện Khoa học và Lâm nghiệp Việt Nam) phối hợp với xã Phong Hải, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và một số doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tổ chức Hội thảo định hướng phát triển bền vững lâm sản ngoài gỗ làm dược liệu gắn với doanh nghiệp kinh doanh dựa vào cộng đồng.

Nông dân Gia Phú và nhịp sống trên những ruộng rau

Nông dân Gia Phú và nhịp sống trên những ruộng rau

Xã Gia Phú là vùng sản xuất rau lớn của tỉnh, tập trung tại các thôn: Soi Cờ, Chính Tiến, Đồng Lục, Bến Phà, Giao Ngay, Giao Tiến, Thái Bo, Hòa Lạc, với tổng diện tích hơn 120 ha và hàng trăm hộ canh tác. Trên những cánh đồng rau xanh mướt, nông dân Gia Phú  đang cần mẫn gieo hạt, vun gốc, tưới nước đến thu hoạch.

Trồng rau an toàn hướng mới giảm nghèo bền ở xã Lùng Phình

Trồng rau an toàn hướng mới giảm nghèo bền ở xã Lùng Phình

Cùng với việc triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, xã Lùng Phình đã từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, khí hậu để nâng cao thu nhập cho người dân. Điển hình là mô hình trồng rau an toàn do các hợp tác xã liên kết đầu tư hiệu quả trên địa bàn, mở hướng giảm nghèo mới cho địa phương.

fb yt zl tw