Kéo khán giả trẻ đến gần nghệ thuật sơn mài

Trong không gian triển lãm ấm cúng, người xem vừa được ngắm những bức tranh sơn mài đầy phóng khoáng, vừa được mục sở thị các nguyên liệu làm tranh và lắng nghe câu chuyện hành trình của sơn mài từ khi còn là nhựa cây cho đến lúc trở thành một tác phẩm nghệ thuật thuộc dòng tranh được mệnh danh quý phái, huyền bí.

Triển lãm “Giũa: Phong sắc” thu hút sự quan tâm của giới trẻ.
Triển lãm “Giũa: Phong sắc” thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

“Ai cũng có thể làm sơn mài

Hơn 30 bức tranh của các học viên đến từ Dragon Sigma được trưng bày tại triển lãm “Giũa: Phong sắc” đều là tác phẩm của những người không chuyên, lần đầu tiếp xúc với sơn mài. Khác với những chủ đề quen thuộc như cây đa, bến nước, sân đình… vẫn thường thấy trong sơn mài truyền thống, những tác phẩm ở đây có cách tiếp cận tự do, phóng khoáng, gần gũi hơn của người trẻ.

“Chữ Giũa lấy cảm hứng từ kỹ thuật mài trong sơn mài, hướng tới tinh thần không ngừng rèn giũa bản thân. Đồng thời, tựa đề triển lãm là một cách chơi chữ ngụ ý “phóng”, mang tới hy vọng về sự chuyển động tiến lên”, họa sĩ Phạm Khắc Thắng, người sáng lập Dragon Sigma giải thích về tên gọi của dự án lần này. Với thông điệp “Sơn mài không cũ, và bất cứ ai cũng có thể bắt đầu với hội họa sơn mài”, Dragon Sigma không gò bó ý tưởng và tôn trọng tính bản sắc trong câu chuyện mỗi người qua tác phẩm của mình.

Có mặt tại triển lãm, Khánh Linh (sinh viên ĐH Ngoại thương) chia sẻ: “Khác với các triển lãm sơn mài khác, tác giả của những tác phẩm tại triển lãm đều là những người mới bắt đầu, do đó các tác phẩm rất tự nhiên, giàu cảm xúc, điều mà đôi khi những họa sĩ chuyên nghiệp đánh mất qua quá trình phát triển và cọ xát thực tế lâu năm”.

Một điều đặc biệt, người tham gia triển lãm còn được tiếp xúc với sơn mài bằng nhiều cách khác nhau: Quan sát trưng bày tranh của những người không chuyên, nghe giới thiệu về chất liệu và kỹ thuật sơn mài, trực tiếp trải nghiệm những kỹ thuật đó. Mai cua, vỏ trứng đà điểu, vỏ ốc biển... là những chất liệu ít xuất hiện trong sơn mài truyền thống nhưng nay được đưa vào khai thác và sử dụng trong các tác phẩm sơn mài ở triển lãm. “Trước giờ tôi vẫn tưởng sơn mài giống các dòng tranh khác, vẽ hết lớp màu này đến màu kia. Đây là lần đầu tiên tôi được thấy tận mắt, sờ tận tay các chất liệu cũng như hiểu được quy trình để tạo nên một bức tranh sơn mài kỳ công và thú vị như thế nào!”, Đình Dũng (28 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) thích thú cho biết.

Triển lãm cũng trưng bày các ứng dụng sơn mài mang tên “Kem Ta”. Đây là những tác phẩm được lấy cảm hứng từ những cây kem tuổi thơ và được làm từ chất liệu sơn mài truyền thống kết hợp với một số chất liệu mới do Dragon Sigma sáng tạo ra như mai cua, trứng chim cút, trứng đà điểu…

Họa sĩ Phạm Khắc Thắng đang giới thiệu cho người xem các nguyên liệu của tranh sơn mài.
Họa sĩ Phạm Khắc Thắng đang giới thiệu cho người xem các nguyên liệu của tranh sơn mài.

Không ngại phá cách

Tốt nghiệp thủ khoa Đại học Mỹ thuật Việt Nam, gắn bó với sơn mài đã hơn 10 năm qua, Phạm Khắc Thắng chia sẻ, điều khiến anh mê đắm nghệ thuật vẽ tranh này là bởi “cách thể hiện luôn khiến người nghệ sĩ mong muốn đào sâu vào từng chất liệu trong tác phẩm. Sơn mài là cách vẽ ngược, vẽ rồi mài rồi lại vẽ, hình thái cuối cùng là khi người nghệ sĩ cảm thấy ổn nhất. Sơn mài tạo nên một màu sắc rất riêng đồng thời giúp mình thỏa sức sáng tạo. Sơn mài yêu cầu sự kiên trì rất cao trong quá trình làm vì mình sẽ mài từng lớp và đợi lớp đó khô mới có thể mài tiếp được”.

Tuy nhiên, là một nghệ sĩ trẻ, Thắng luôn khát khao mang nghệ thuật tiếp cận với hơi thở đương đại. Hầu hết các thực hành của anh đều sử dụng phổ màu tươi sáng, hình ảnh táo bạo, lấy cảm hứng từ Pop Art - những đặc điểm hiếm ai nghĩ khi nhắc đến sơn mài. “Nhiều người vẫn nghĩ dòng tranh này có phổ màu hạn chế, chủ yếu đỏ - vàng, đề tài thì loanh quanh hình ảnh quê hương… Tôi muốn mọi người gỡ bỏ suy nghĩ ấy”, Phạm Khắc Thắng nhấn mạnh.

Năm 2021, anh giới thiệu bộ sưu tập “Nàng thơ” trong một triển lãm nhóm. Tại đây, các bức tranh sơn mài của anh ứng dụng công nghệ quét AR (viết tắt của Augmented Reality), cho phép khán giả trải nghiệm thêm âm thanh, chuyển động. Sau khi hoàn thiện sản phẩm vật lý, người thực hiện sẽ chụp hình đưa lên các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh, bổ sung các chuyển động. Nhờ công nghệ thực tế ảo này đã góp phần đa dạng hóa trải nghiệm cho khán giả, giúp tác phẩm trở nên sống động, thú vị hơn.

Theo Phạm Khắc Thắng, việc sáng tạo, phá cách, đổi mới truyền thống là cần thiết đối với nghệ sĩ hiện nay. Trong quá trình thực hiện tác phẩm sơn mài thì các kỹ thuật, màu sắc,... đã luôn chứa đựng những giá trị nguyên gốc. Những công nghệ hiện đại, cách thức mới chỉ là yếu tố phụ trợ để tác phẩm có thể tiếp cận công chúng dễ dàng hơn.

Thắng kể, cũng sau lần tham gia triển lãm năm 2021, nhận thấy nhiều bạn trẻ còn nhầm lẫn giữa sơn mài và sơn dầu nên anh càng mong muốn mang sơn mài đến gần hơn với công chúng. Đó cũng là lý do thôi thúc Thắng xây dựng Dragon Sigma, một không gian học tập và trải nghiệm giúp những người chưa hiểu biết về sơn mài có cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm với dòng tranh nghệ thuật này. Bên cạnh sơn mài, Dragon Sigma cũng dự định tiếp cận các chất liệu như lụa, mosaic, tranh kính, gốm trong tương lai.

Theo Báo Tiền phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Sau khi một đoạn tường phía Bắc Hoàng thành Huế sụp đổ do mưa lớn kéo dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND thành phố Huế kiểm tra, đánh giá hiện trạng, rà soát toàn bộ hệ thống tường thành và các di tích liên quan, đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho di tích và người dân.

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

Đánh thức ký ức của núi rừng

Đánh thức ký ức của núi rừng

Từ gỗ và thổ cẩm, ông Trần Văn Khi và con gái Trần Lan Anh đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc mang đậm bản sắc vùng cao Sa Pa. Mỗi đường khắc, mỗi mảnh thổ cẩm không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là cách họ kể lại câu chuyện về con người và văn hóa nơi đây.

fb yt zl tw