Hương vị Việt ở châu Âu

Ở mỗi quốc gia Âu châu, cộng đồng người Việt chỉ chiếm nhóm nhỏ nhưng ghi dấu ấn khá đậm trong việc kinh doanh thương mại, nhất là lĩnh vực bán lẻ.

Tại các nước Đông Âu, sau khi chuyển sang thị trường tự do, mô hình chợ bán buôn rất thịnh hành với các doanh nhân Việt Nam, nổi bật và rất rầm rộ ở CHLB Nga, các nước cộng hòa của Liên Xô cũ hay tại nước Đức. Với các nước như Romania, Hungaria thì doanh nhân Việt Nam thuê kiốt, buôn bán dựa vào các khu chợ do người Hoa mở.

Trước kia, các khu chợ bán buôn, hay còn gọi là khu giao hàng, chỉ phục vụ khách mua sỉ. Mặt hàng kinh doanh chủ yếu quần áo, đồ gia dụng, đồ trang trí nội thất và sân vườn, thực phẩm. Chủ các cửa hàng bán lẻ ở các khu xa thì lái xe đến chọn hàng. Mọi thao tác thật nhanh gọn, làm sao trong một buổi sáng lấy đủ hàng và kịp trở về trong ngày.

Trước đây, cô Phạm Lan (từng có 3 cửa hàng quần áo ở chợ Rồng Đỏ, thủ đô Bucharest, Romania) phải dậy từ 2 giờ 30 sáng, chuẩn bị đồ ăn sáng cho gia đình và mang theo ăn trên xe để đến chợ trước 4 giờ sáng, bởi vì chợ bán buôn thường ở ngoại ô thành phố. Tầm 6-8 giờ sáng là cao điểm ở các khu chợ thời điểm chục năm trước, cảnh mua bán, đi lại rất tấp nập. Ngày nay, các phương thức kinh doanh bán lẻ đã thay đổi nhiều vì thương mại điện tử quá phát triển.

Mô hình thương mại truyền thống của chợ bán buôn đã quá lạc hậu, dẫn đến cảnh tiêu điều vắng vẻ. Các chủ kiốt cũng chuyển hướng, phục vụ cả khách lẻ và nhiều người nhạy bén, bán trực tuyến, khách không cần tới chợ. Nhiều chợ thành chợ ẩm thực Việt như Đồng Xuân tại Berlin, Bến Thành ở Leipzig, Sapa ở Prague. Không chỉ người Việt đi mua hàng tới ăn trưa mà dân bản địa cũng tìm đến thưởng thức các món thuần Việt. Những người muốn tự nấu tại nhà cũng đến đây mua nguyên liệu nhập khẩu từ Việt Nam, các nước châu Á khác. Người bản xứ gọi chung là các chợ châu Á.

Tùy vào văn hóa tiêu dùng của người bản địa mà các doanh nhân gốc Việt lựa chiều chuyển hướng kinh doanh. Tại Đức, có thể thấy nhà hàng và quán ăn nhanh bán món Việt nhiều và dày đặc ở các thành phố lớn, phủ khắp liên bang. Món Việt được ưa chuộng vì nguyên liệu tươi, vị thanh, giá phải chăng và nụ cười niềm nở hiếu khách của người phục vụ.

Ở CH Czech lại phổ biến kiểu kinh doanh tạp hóa, không chỉ ở thủ đô Prague mà chúng tôi còn thấy ở khắp các thành phố đông khách du lịch, nghỉ dưỡng như Cesky Crumlov, Karlovy Vary… Anh Hiếu Nguyễn, chủ tiệm tạp hóa trên đường đến Cung Vua thủ đô Prague cho biết, với vốn hàng khoảng 1 tỷ đồng và diện tích cửa hàng khoảng 70m2 , giá thuê chừng 60 triệu đồng/ tháng, vợ chồng anh sống khỏe.

Tại Pháp, từ lâu người ta đã chấp nhận và hòa nhập văn hóa của các nước thuộc địa cũ trong đời sống thường nhật. Người gốc Việt mang tủ kính bán thức ăn chín chế biến sẵn đến “đặt” ở rất nhiều góc phố trên mọi nẻo đường nước Pháp chứ không chỉ ở thủ đô Paris. Bạn có thể tới tiệm Việt mua bò kho, bò viên, thịt kho tàu, chả giò, nguyên liệu lẩu ... để về nhà hâm nóng, tự nấu. Nếu muốn ăn nhanh tại tiệm cũng có bàn đứng phục vụ chừng 5 khách một lúc.

Cho dù thời thế có thay đổi ra sao, săn hàng online hay thương mại điện tử, thì kiểu kinh doanh chợ truyền thống vẫn được người Việt xa xứ ưa chuộng, tìm đến như một nét văn hóa, gợi nhớ nguồn cội, quê hương. Hàng ngàn người Việt vẫn bám chợ làm ăn và lan tỏa hương vị Việt khắp châu Âu.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tác giả bài hát 'Sông quê' qua đời

Tác giả bài hát 'Sông quê' qua đời

Nhạc sĩ Đinh Trầm Ca qua đời lúc 9h58 sáng 1/12, sau thời gian điều trị bệnh nặng. Người yêu âm nhạc biết đến ông qua những ca khúc "Ru con tình cũ", "Sông quê", "Phượng buồn"...

Công bố 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất

Công bố 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình Công bố bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025) và phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Tiếng sáo mũi của người Xá Phó

Tiếng sáo mũi của người Xá Phó

Bên những triền núi xanh bạt ngàn tại xã Châu Quế, có thứ âm thanh không thuộc về gió, không thuộc về tiếng suối, mà là tiếng sáo “cúc kẹ” - loại nhạc cụ kỳ lạ chỉ cất lên khi người nghệ nhân truyền hơi thở qua lỗ mũi, thay vì dùng miệng thổi như cây sáo thông thường. Âm sắc ấy vừa trầm, vừa bổng, vừa da diết như tiếng gọi của đại ngàn, mang theo hồn cốt văn hóa của người Xá Phó, lặng lẽ vượt thời gian nối tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Khiêu vũ thể thao sân chơi bổ ích, hấp dẫn

Khiêu vũ thể thao sân chơi bổ ích, hấp dẫn

Cùng với sự phát triển của xã hội, khiêu vũ thể thao dần trở thành sân chơi phổ biến trong xã hội. Hiện nay, trên địa bàn các xã, phường phía Bắc của tỉnh có trên 20 câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ thể thao, góp phần rèn luyện sức khỏe, kết nối đam mê cho các thành viên ở mọi lứa tuổi.

Bảo tồn văn hóa người Xá Phó ở xã Châu Quế

Bảo tồn văn hóa người Xá Phó ở xã Châu Quế

Nằm xen giữa cánh rừng quế xanh ngát, thôn Nhầy và thôn Đồng Tâm (xã Châu Quế, tỉnh Lào Cai) là nơi cư trú lâu đời của đồng bào dân tộc Xá Phó (còn gọi là Phù Lá) với những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo và giàu bản sắc. Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, được sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền xã Châu Quế và người dân nơi đây đang nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống quý báu đó.

Quan tâm bảo tồn lễ Cấp sắc của người Dao đỏ

Quan tâm bảo tồn lễ Cấp sắc của người Dao đỏ

Xã Hợp Thành vừa tổ chức tập huấn chuyên sâu về nghi lễ Cấp sắc - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thu hút sự quan tâm của đông đảo đồng bào dân tộc Dao đỏ. Hoạt động này không chỉ là nỗ lực bảo tồn đơn thuần, mà còn là khát vọng của xã Hợp Thành, dùng sức mạnh của truyền thống để giáo dục con người, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, từ đó xây dựng đời sống mới, phát triển kinh tế bền vững.

Giữ lửa vòng xòe của dân tộc Hà Nhì

Giữ lửa vòng xòe của dân tộc Hà Nhì

Những điệu xòe giữa núi rừng Tây Bắc đến hôm nay vẫn hiện diện trong đời sống của bản làng, như mạch nguồn văn hóa bền bỉ. Không chữ viết, trải bao cuộc thiên di, người Hà Nhì vẫn giữ được kho tàng nghệ thuật đặc sắc, mà nổi bật là múa xòe, điệu múa kết tụ tinh thần cộng đồng, niềm vui lao động và khát vọng mùa màng yên ấm.

Phim Mưa đỏ đoạt Bông sen Vàng

Phim Mưa đỏ đoạt Bông sen Vàng

Tối 25/11, Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 24 được diễn ra tại Nhà hát Quân đội phía nam, Thành phố Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đến dự.

Việt Nam lọt top 10 quốc gia có doanh thu digital cao nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam lọt top 10 quốc gia có doanh thu digital cao nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Liên minh Quốc tế các Hiệp hội những Nhà Soạn nhạc và Lời (CISAC) vừa công bố Báo cáo Doanh thu toàn cầu về Quyền tác giả năm 2025. Theo đó, Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia có doanh thu từ lĩnh vực số cao nhất tại châu Á - Thái Bình Dương, đạt 12 triệu euro trong năm 2024 và đứng thứ 8 trong khu vực.

fb yt zl tw