Hơn 700 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024

Với chủ đề “Du lịch Việt Nam – chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) đã chính thức khai mạc vào sáng nay (11/4). Hơn 700 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia

Các đại biểu ấn nút khai mạc VITM Hà Nội 2024. Ảnh: VGP
Các đại biểu ấn nút khai mạc VITM Hà Nội 2024. Ảnh: VGP

VITM Hà Nội 2024 được tổ chức hằng năm thể hiện sự nhạy bén và quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong việc chuyển đổi các hoạt động du lịch, đưa du lịch vươn lên tầm cao mới.

Phát biểu khai mạc VITM Hà Nội 2024, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa lớn, rất thiết thực và được Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất và duy trì tổ chức thường niên. Với chủ đề "Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững", VITM Hà Nội 2024 thể hiện được xu thế của sự phát triển du lịch trong tương lai, là một diễn đàn mở, bao gồm rất nhiều hoạt động chuyên môn, là cơ hội tốt, là nơi gặp gỡ lý tưởng của các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế để tiếp tục củng cố quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh hiện tại và trong tương lai. Đây cũng là dịp để các cơ quan xúc tiến du lịch, cơ quan quản lý điểm đến giới thiệu các sản phẩm, điểm đến du lịch mới đến với các đối tác, bạn hàng cũng như công chúng tham gia Hội chợ.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, thông qua hội chợ này, các doanh nghiệp du lịch sẽ tìm và gặp gỡ được nhiều đối tác mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam, trong khu vực và trên toàn thế giới. Đồng thời đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tạo ra sân chơi chuyên nghiệp này cho các doanh nghiệp du lịch và địa phương nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch, thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

Thứ trưởng Hồ An Phong hy vọng, VITM Hà Nội 2024 sẽ góp phần kích cầu du lịch trong nước, tạo ra cơ hội tốt cho các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, liên kết phát triển du lịch giữa các vùng miền trong cả nước, đạt hiệu quả cao cả về kinh doanh và xúc tiến điểm đến, sản phẩm du lịch, triển khai hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị số 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Hơn 450 gian hàng của hơn 700 doanh nghiệp tham gia VITM Hà Nội 2024. Ảnh: VGP
Hơn 450 gian hàng của hơn 700 doanh nghiệp tham gia VITM Hà Nội 2024. Ảnh: VGP

Theo Ban Tổ chức,tại VITM Hà Nội 2024 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với khách du lịch, hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và Quốc tế. Điểm nhấn của các sự kiện chuyên ngành tại VITM Hà Nội 2024 là Diễn đàn "Du lịch Việt Nam-Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững"do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam tổ chức. Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến , cơ quan truyền thông … để cùng trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong chuyển đổi xanh đối với du lịch Việt Nam; xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả nhằm huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực du lịch; hướng các doanh nghiệp du lịch, chính quyền các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư và khách du lịch quan tâm sâu sắc đến việc bảo vệ môi trường; thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh, đào tạo nguồn lao động có kiến thức về du lịch xanh, triển khai các hoạt động xúc tiến xanh để góp phần đưa du lịch Việt Nam sớm trở thành ngành kinh tế xanh của Việt Nam.

Cùng với đó Lễ vinh danh "Các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong ngành Du lịch Việt Nam năm 2024" là hoạt động thường niên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhằm vinh danh Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch và các tổ chức liên quan đã có quá trình cống hiến, những đóng góp tích cực, đạt thành tích xuất sắc năm 2023.

Đồng thời, có nhiều Chương trình hoạt động giao lưu và xúc tiến du lịch bên lề VITM Hà Nội 2024 của các đơn vị trực thuộc và các địa phương sẽ tạo cho VITM Hà Nội 2024 sôi động, giàu sắc màu với các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hoá của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và các quốc gia tham gia Hội chợ .

Hiện có 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia VITM Hà Nội 2024 với hơn 450 gian hàng của hơn 700 đơn vị, trong đó có 25% gian hàng quốc tế. Dự kiến sẽ đón trên 3.500 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ cùng với khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan mua sắm tại VITM Hà Nội 2024. Khách tham quan VITM Hà Nội 2024 sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi đến với các chương trình khuyến mại, vé máy bay giảm giá, phòng khách sạn giá rẻ cùng các sản phẩm OCOP của các vùng miền trong cả nước.

Ngành Du lịch Việt Nam đang có xu hướng phục hồi và phát triển mạnh mẽ với những chuyển biến tích cực. Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón và phục vụ khoảng 4,6 triệu lượt, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 30 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 195 nghìn tỷ đồng. Kết quả nêu trên đã cho thấy, du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi toàn diện, vượt qua kỷ lục của năm 2019 trước đại dịch COVID.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa hoa tím giữa biển mây

Mùa hoa tím giữa biển mây

Nếu muốn tìm nơi vừa có hoa, vừa có mây, vừa lãng mạn, vừa thử thách để nhớ mãi, một chuyến chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù (xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai) sẽ làm hài lòng những tâm hồn ưa xê dịch.

Cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát vừa công bố danh mục 11 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; 2 điểm tham quan và 9 tuyến du lịch mạo hiểm được cho thuê môi trường rừng để khai thác, đầu tư giai đoạn 2025 - 2030, theo Đề án phát triển du lịch sinh thái của khu bảo tồn.

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Với mục tiêu trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực, ở Lào Cai, thiên nhiên chính là “tài sản vô giá” để phát triển du lịch. Nhiều bản du lịch cộng đồng đã chú trọng bảo vệ thiên nhiên, môi trường, hướng tới việc giảm rác thải nhựa, sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng cơ sở lưu trú, trồng cây xanh tạo cảnh quan và khuyến khích du khách tham gia hoạt động “du lịch xanh”.

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Ghi nhận từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lượng du khách Việt Nam đặt tour ngắm mùa lá vàng, lá đỏ để thưởng thức cảnh sắc, tiết trời khi vào thu năm nay tăng mạnh ở cả ba thị trường quốc tế, bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Ngày Du lịch thế giới được tổ chức định kỳ vào ngày 27/9 hằng năm với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành Du lịch trong đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị. Nhiều năm qua, Việt Nam luôn hưởng ứng các chủ đề Ngày Du lịch thế giới, bám sát những mục tiêu phát triển để hướng tới sự bền vững.

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Thời gian qua, phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng ngày càng chặt chẽ, có trách nhiệm, qua đó, hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần nâng cao sức hút và vị thế của du lịch Tây Bắc trên bản đồ cả nước.

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Xã Mù Cang Chải từ lâu đã được biết đến là “thủ phủ" ruộng bậc thang với cảnh quan hùng vĩ, đặc biệt là danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Những thửa ruộng vàng óng, trải dài qua các thung lũng và sườn núi, đã trở thành biểu tượng du lịch đặc thù. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên, người dân Mù Cang Chải đang từng bước phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với văn hóa truyền thống.

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng cùng lợi thế là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc.

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Du lịch văn hóa ở Lào Cai đang đứng trước ngã rẽ, có thể tiếp tục phát triển theo chiều rộng, phục vụ nhu cầu “check-in” tức thời nhưng đánh mất dần hồn cốt; hoặc lựa chọn con đường phát triển bền vững, giữ gìn bản sắc bằng các giải pháp định hướng văn hóa, liên kết nghệ nhân - nhà thiết kế - doanh nghiệp du lịch - cộng đồng.

fb yt zl tw