“Học sinh bị điểm kém, nếu phải viết bản kiểm điểm, thì thầy cô và bố mẹ cần viết trước”

Chiều nay (8/4), Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Tọa đàm “Giải pháp đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh”.

Chia sẻ tại tọa đàm về vấn đề sức khỏe tâm thần của học sinh, cô Nguyễn Thị Anh Thu, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho rằng, trong mùa dịch, học sinh bị “nhốt” trong nhà học online một thời gian rất dài, các em bị giảm tương tác với mọi người xung quanh, thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng đảo lộn.

Cô Nguyễn Thị Anh Thu, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội).
Cô Nguyễn Thị Anh Thu, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội).

Tại Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, kể từ năm 2020 trở lại đây, khi dịch Covid-19 bùng phát, ngoài những lo ngại về chất lượng dạy và học online, thì điều nhà trường trăn trở hơn nữa là chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh. Theo đó, trường tạo ra các “vitamin hạnh phúc” để giáo viên trao cho học sinh và học sinh tặng cho thầy cô, những bạn bè xung quanh. Bên cạnh đó, các em còn gửi “vitamin hạnh phúc” đến cho các y bác sĩ chống dịch, đến bố mẹ, người thân bằng những bức thư tay, những món quà nhỏ tự làm.

Để giảm áp lực cho học sinh trong mùa dịch, nhà trường cũng thay đổi phương pháp kiểm tra đánh giá, giảm tải kiến thức khi học trực tuyến: “Sau Covid-19, chúng tôi thấy rõ những ảnh hưởng của dịch bệnh, giáo viên khi quay lại trường không còn chuyên nghiệp như trước, trí nhớ giảm sút, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mệt mỏi, học sinh cũng vậy. Chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp tại trường, nói một cách nhẹ nhàng thì thầy cô “choáng” còn nặng hơn là “sốc” với kết quả học tập của học sinh sau 2 năm Covid. Dù đã giảm bớt các yêu cầu trong bài kiểm tra, nhưng kết quả học tập của các em không còn tốt như thời điểm chưa có dịch và được học trực tiếp.

Nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp đề xuất phương án hỗ trợ học sinh. Trong đó có các giải pháp đã và đang được đưa vào áp dụng như cử học sinh tốt hơn hỗ trợ những bạn học kém hơn, giáo viên kèm riêng cho những học sinh kém hay phối hợp giữa gia đình và nhà trường ra sao. Song bên cạnh đó cũng có những ý kiến đề xuất yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm và bản cam kết nếu đạt kết quả kém. Chúng tôi nói rằng, kết quả học tập của học sinh và cộng hưởng kết quả dạy của giáo viên và việc học của các em, là sự hỗ trợ của gia đình. Như vậy nếu học sinh học chưa tốt thì trước tiên giáo viên, gia đình phải viết bản kiểm điểm trước khi bắt các em làm điều đó”, cô Anh Thu nói.

Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh cần được các nhà trường đặc biệt quan tâm, cần tăng cường tính chịu trách nhiệm với mỗi thành viên của trường. Người Việt ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe thể chất, song lại chưa thực sự chú trọng đến sức khỏe tinh thần.

Cô Anh Thu dẫn chứng một trường hợp cụ thể về học sinh khi được bác sĩ yêu cầu nhập viện điều trị về tâm lý, nhưng bố lại cho rằng con đang “giả vờ” vì chỉ khi học mới kêu mệt.

Cùng trao đổi về vấn đề sức khỏe tinh thần của học sinh, TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Việt Nam nhìn nhận: “Lâu nay mỗi khi có sự việc đáng tiếc nào xảy ra, chúng ta lại chạy nháo nhào để đi giải quyết, trong khi việc cần làm là tìm ra các vấn đề mang tính chiến lược, có quyết sách để giải quyết căn cơ, gốc rễ. Có thể thấy, khi xã hội càng phát triển sẽ càng tạo ra nhiều mâu thuẫn, xung đột, áp lực đó là điều tất yếu. Tôi không tán thành suy nghĩ rằng cha mẹ là người đang tạo ra nhiều áp lực cho con cái, dù điều này có thật ở một số phụ huynh. Nhưng cũng cần nói rằng, nếu học mà không có áp lực, thì các em không thể vượt qua, câu chuyện là cần dạy cho trẻ khả năng thích ứng, vượt qua những áp lực, nâng cao kháng thể cho học sinh trước những khó khăn trong cuộc sống”.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Việt Nam.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Việt Nam.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, hiện nay ngành giáo dục vẫn nặng chạy theo thi cử, điểm số, bằng cấp chứ không phải để phát triển con người. 

“Chúng ta đang tập trung vào trường chuyên lớp chọn, suy cho cùng vẫn là tập trung về kiến thức chứ không phải phát triển con người. Chúng ta đang bắt học sinh học quá nhiều, đòi hỏi bằng cấp, các em học chuyên này chuyên kia, nhưng lại có thể kém trong việc thích ứng với xã hội và có thể lại không tìm được những cơ hội việc làm tốt. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tập trung đào tạo cán bộ quản lý, giáo viên. Điều băn khoăn hiện nay rất nhiều, nhưng mới chỉ dừng lại ở mức độ bàn chứ chưa có cách giải quyết. Hiện nay cán bộ tham vấn tâm lý học đường tại các trường từ mầm non đến THPT có vai trò rất quan trọng nhưng chúng ta vẫn chưa có biên chế cho đội ngũ này. Bộ Tài chính, Bộ Nội Vụ cần phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, Quốc hội cũng cần sớm có kiến nghị để giải quyết bất cập này”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Chuyên gia tâm lý này cho rằng không chỉ học sinh cần học, mà Bộ GD-ĐT cũng cần có các chương trình để tập huấn cho cha mẹ học sinh cách chăm sóc, giáo dục con để có thể đồng hành tốt nhất với con./.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn sử dụng phần mềm tổ chức Cuộc thi trực tuyến 'Em yêu biển đảo quê hương'

Tập huấn sử dụng phần mềm tổ chức Cuộc thi trực tuyến 'Em yêu biển đảo quê hương'

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam vừa tổ chức khai mạc lớp tập huấn sử dụng phần mềm tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Thiếu tướng Trần Văn Xuân, Phó Chính ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 3934 Cảnh sát biển Việt Nam dự và phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

Lào Cai: Hơn 9.700 đoàn viên, lao động tham gia chương trình “Bữa cơm công đoàn”

Lào Cai: Hơn 9.700 đoàn viên, lao động tham gia chương trình “Bữa cơm công đoàn”

Chương trình “Bữa cơm Công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp tổ chức, diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9/2025, cao điểm vào tuần có Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7) và Ngày Quốc khánh (02/9). Đây là một trong những hoạt động nổi bật, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên và người lao động.

Ngày trời nắng, đêm có mưa giông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22/9): Ngày trời nắng, đêm có mưa giông

Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, đêm nay và ngày mai, do chịu ảnh hưởng của rìa phía Bắc dải hội tụ nhiệt đới nối với cơn bão Ragasa, nên thời tiết các địa phương trong tỉnh nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to, trưa chiều trời nắng. Vùng núi cao trời rét.

Khánh thành tuyến đường điện chiếu sáng, ra mắt đường “Sáng – xanh – sạch – đẹp” ở Cam Đường

Khánh thành tuyến đường điện chiếu sáng, ra mắt đường “Sáng – xanh – sạch – đẹp” ở Cam Đường

Sáng 21/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Cam Đường khánh thành tuyến đường điện chiếu sáng và ra mắt tuyến đường “Sáng – xanh – sạch – đẹp” tại Chi hội phụ nữ số 6 – Bắc Lệnh. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng, Đại hội Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Ngày 20/9, tại Trường Tiểu học Quang Kim; Trường Tiểu học & THCS Bản Qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Xát (Lào Cai) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 học viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; cùng người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tại 23 thôn thuộc các xã Quang Kim, Bản Qua (cũ).

Vùng gần tâm siêu bão RAGASA, gió mạnh cấp 14-15, giật trên cấp 17

Vùng gần tâm siêu bão RAGASA, gió mạnh cấp 14-15, giật trên cấp 17

Nhận định về bão RAGASA, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 21/9, vị trí tâm bão RAGASA ở vào khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 126,2 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 430km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/giờ), giật trên cấp 17. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h.

fb yt zl tw