Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam

Ngày 18/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam”.

Phát triển thương hiệu nông sản nhằm nâng cao sự nhận biết của các nhà sản xuất, nhập khẩu, và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm nông sản của Việt Nam, tạo cơ sở để củng cố và phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng, thị phần và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nhãn hiệu, thương hiệu của các sản phẩm ở nhiều cấp độ khác nhau. Mỗi một vùng, một địa phương, doanh nghiệp đều xây dựng thương hiệu ở góc độ khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề quản lý vẫn đang còn những bất cập, có nhiều nhãn hiệu được cấp sở hữu trí tuệ nhưng vẫn chưa thể định hướng và phát huy giá trị của sản phẩm.

Quang cảnh hội thảo tham vấn.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, có nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu như vấn đề tổng thể quốc gia; cơ chế khuyến khích để phát triển và cơ chế quản lý thương hiệu. Vì vậy, cần phải làm rõ từng vấn đề để xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra. Có ba vấn đề đang đặt ra, vấn đề kế hoạch tổng thể quốc gia như thế nào, vấn đề để phát triển thương hiệu như thế nào và thứ ba cơ chế quản lý thương hiệu này như thế nào. Đi vào mặt hàng nông sản thì rất nhiều mặt hàng nông sản thì từng cái mặt hàng đó phát triển ở chiến lược tổng thể như thế nào, vấn đề phát huy giá trị như thế nào, vấn đề ai quản lý thương hiệu đó” - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thời gian qua Cần Thơ đã tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho tập thể, cá nhân. Ngoài ra, địa phương đã triển khai phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu, xác lập quyền sở hữu trí tuệ các giống lúa OM của Viện lúa ĐBSCL; xây dựng, khai thác và phát triển giá trị tài sản trí tuệ đối với sản phẩm thuộc Chương trình OCOP; áp dụng thí điểm mô hình quản trị tài sản trí tuệ cho các doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ trên địa bàn.

Người dân thu hoạch trái cây.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè, do đặc thù sản xuất nông nghiệp hiện nay nhỏ lẻ nên việc xây dựng thương hiệu còn gặp khó khăn; người sản xuất chưa quan tâm đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản; công tác quản lý và chính sách hỗ trợ phát triển thương hiệu cho nông sản vẫn còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, các cơ quan liên quan phối hợp chưa chặt chẽ trong việc xây dựng các chuỗi giá trị nông sản.

“Cùng tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất, nâng cao vai trò quản lý của nước của ngành đối với việc xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản trong thời gian tới. Kết quả tại hội thảo sẽ giúp ngành đưa ra được các chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng mức cho các địa phương và các doanh nghiệp, giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản trong thời gian qua” - ông Nguyễn Ngọc Hè nêu ý kiến.

Theo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, phát triển thương hiệu nông sản là xây dựng hình ảnh trong nhận thức của thị trường, thể hiện giá trị cốt lõi và sự khác biệt của sản phẩm nông sản, là định hướng quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng có trọng tâm, trọng điểm và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam đảm bảo tính đồng bộ, chuyên nghiệp, dài hạn và bền vững.

Sản xuất trái cây tại khu vực ĐBSCL.

Theo ông Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản cần được triển khai một cách đồng bộ, phù hợp với các định hướng phát triển sản phẩm, phát triển thị trường và quảng bá xúc tiến, hướng đến các thị trường và phân khúc thị trường.

Việc phát triển thương hiệu nông sản quốc gia trên cơ sở phát triển các thương hiệu vùng, miền, địa phương, thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, các địa phương và các doanh nghiệp để đảm bảo tính đồng bộ, hiệu ứng lan tỏa cao trong xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản.

Tại hội thảo đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp đã đánh giá thực trạng và định hướng hoàn thiện chính sách pháp luật thúc đẩy xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam. Đồng thời bàn những giải pháp để hỗ trợ xây dựng thương hiệu nông sản; nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển thương hiệu; Thúc đẩy và tăng cường hiệu quả thực thi và chống xâm phạm thương hiệu.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trạm Tấu sản xuất nông nghiệp bền vững

Trạm Tấu sản xuất nông nghiệp bền vững

Cùng với triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình mục tiêu), đời sống người dân xã Trạm Tấu đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, gắn với thế mạnh địa phương, đang mở ra hướng đi mới cho người dân nơi đây.

Ra mắt tài liệu tập huấn về thích ứng, giảm thiểu thiệt hại thiên tai đối với sản xuất nông nghiệp

Ra mắt tài liệu tập huấn về thích ứng, giảm thiểu thiệt hại thiên tai đối với sản xuất nông nghiệp

Sáng 10/10, tại tỉnh Lào Cai, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai  phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai tổ chức ra mắt bộ tài liệu tập huấn “Các biện pháp kỹ thuật để thích ứng, giảm thiểu thiệt hại do các loại hình thiên tai đối với sản xuất nông nghiệp”.

Chuyển đổi số – động lực mới trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển đổi số – động lực mới trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển đổi số đang trở thành một trong những yếu tố then chốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại Lào Cai. Trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, nhiều giải pháp đã và đang được triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, thay đổi phương thức sản xuất và cải thiện đời sống của người dân nông thôn, miền núi.

Cuộc sống mới ở Cu Ty Chải

Cuộc sống mới ở Cu Ty Chải

Những năm qua, cuộc sống của người dân thôn Cu Ty Chải, nơi có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống đã có sự đổi thay rõ nét. Cùng với các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của người dân đã mang lại diện mạo mới cho vùng đất này.

“Hạt nhân” liên kết trong chuỗi giá trị

“Hạt nhân” liên kết trong chuỗi giá trị

Trong tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hóa, bền vững, cái “bắt tay” giữa nông dân - hợp tác xã - doanh nghiệp đã trở thành “chìa khóa” để nông sản Lào Cai khẳng định thương hiệu. Hợp tác xã và doanh nghiệp đang đóng vai trò trung tâm trong xây dựng chuỗi liên kết, rút ngắn con đường từ sản xuất đến thị trường.

Bức tranh kinh tế ở Cốc Lầu

Bức tranh kinh tế ở Cốc Lầu

Sau hơn một năm kể từ khi chịu thiệt hại nặng nề do hoàn lưu bão số 3 năm 2024 và những đợt mưa lớn đầu năm, người dân xã Cốc Lầu vẫn không ngừng nỗ lực khắc phục hậu quả, từng bước ổn định cuộc sống. Nhờ ý chí kiên cường và tinh thần vượt khó, vùng đất này đang dần hồi sinh, kinh tế ngày càng khởi sắc.

Lời giải làm giàu từ đất khó

Lời giải làm giàu từ đất khó

Hàng nghìn hộ dân ở tỉnh Lào Cai đã tìm thấy hướng đi mới, vươn lên thoát nghèo nhờ một loại cây trồng đặc biệt đó là tre măng Bát độ - giống cây không chỉ là “lá chắn xanh” vững chắc, bảo vệ môi trường sinh thái mà còn mang lại giá trị kinh tế vượt trội.

Giá gà tăng, người chăn nuôi phấn khởi tái đàn

Giá gà tăng, người chăn nuôi phấn khởi tái đàn

Từ đầu tháng 8 đến nay, giá gà liên tục tăng, thị trường tiêu thụ thuận lợi giúp người chăn nuôi có lãi sau thời gian dài thua lỗ. Niềm vui trở lại tại nhiều trang trại khi bà con phấn khởi mở rộng quy mô, đẩy mạnh tái đàn, chuẩn bị nguồn hàng cho thị trường thực phẩm cuối năm.

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 cùng với đợt các trận mưa lũ từ đầu năm đến nay, tuyến đường từ thôn Tân Long đi thôn Vỹ Kẽm, xã Trịnh Tường, cùng tuyến đường nhánh nối 5 thôn đã bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào vùng sản xuất khoai môn lớn nhất của xã, vì vậy bà con mong mỏi sớm được sửa chữa để thuận tiện cho việc thu hoạch và vận chuyển nông sản.

Phường Âu Lâu tập trung khôi phục sản xuất sau lũ

Phường Âu Lâu tập trung khôi phục sản xuất sau lũ

Ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10, phường Âu Lâu có khoảng 124 ha lúa, 65 ha hoa màu, 76 ha thủy sản cùng hàng nghìn con gia súc, gia cầm bị thiệt hại. Ngay khi nước rút, chính quyền và người dân đã khẩn trương khắc phục hậu quả, quyết tâm sớm ổn định sản xuất nông nghiệp.

fb yt zl tw