Hết thời mạo danh công an huyện, đối tượng lừa đảo tung chiêu mới

Sau khi không còn tổ chức công an cấp huyện, các đối tượng lừa đảo không còn mạo danh công an huyện gọi điện/nhắn tin để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của người dân. Tuy nhiên, chúng liên tục tung ra những chiêu thức mới.

Cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới

Ngân hàng Vietcombank cho hay đã xuất hiện hình thức lừa đảo mơi mạo danh nhân viên/tổng đài Vietcombank gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng.

Kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, messenger... ) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.

Khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”. Nếu khách hàng nhấn phím thì kẻ gian sẽ ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng.

Kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin thẻ để liên kết thẻ của khách hàng với Ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng. Các thông tin chúng yêu cầu cung cấp thường bao gồm:

Thông tin thẻ: Hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trong dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank... ); mã OTP được gửi tới số điện thoại của khách hàng.

Kẻ gian cũng có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học,...), thông tin bảo mật dịch vụ, mật khẩu, OTP... và sử dụng thông tin bảo mật để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ,...

1.jpg
(Ảnh minh họa)

Ngân hàng Agribank cũng vừa cảnh báo và cập nhật các hình thức lừa đảo trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, cần ấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ Ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hoặc, đối tượng gọi đến khách hàng bằng một cuộc gọi tự động để xác minh khách hàng đã tiêm một loại vắc-xin nào đó chưa (ví dụ: Chưa tiêm - ấn phím 1, Đã tiêm - ấn phím 2... ). Thực hiện thao tác này, điện thoại của khách hàng sẽ bị đối tượng kiểm soát và lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin về dịch vụ ngân hàng thường xuyên sử dụng để chiếm đoạt tài sản.

Ngân hàng BIDV cũng đưa ra cảnh báo giả mạo nhân viên giao hàng (shipper).

Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên giao hàng, chọn thời điểm khách hàng không có mặt ở nơi giao hàng để gọi điện và tạo áp lực, thậm chí thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản.

Sau khi nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng nếu đó là món hàng trị giá cao.

Một số trường hợp khác, khi khách hàng chuyển khoản thành công, đối tượng sẽ thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký các dịch vụ hội viên, khi chuyển tiền vào đó trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên. Lúc này, đối tượng gửi cho khách hàng đường dẫn đến trang web giả mạo. Khi truy cập đường dẫn giả mạo hoặc tải ứng dụng từ đường dẫn giả mạo và nhập các thông tin cá nhân theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, khách hàng có nguy cơ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

2.jpg
Liên tục thay đổi mật khẩu để bảo vệ tài khoản.

Cần làm gì để tránh bẫy lừa đảo?

Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, các ngân hàng khuyến cáo:

Tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng ngân hàng điện tử, mã OTP) cho bất kỳ ai. Ngân hàng KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức.

Không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội. Ngân hàng KHÔNG gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link tới khách hàng.

Khách hàng chỉ liên lạc trực tiếp và nhận thông tin qua các kênh chính thức của ngân hàng. Trong đó, website ngân hàng được đánh dấu website an toàn bằng hình ổ khóa tại đường dẫn; tài khoản Facebook ngân hàng có dấu tích xanh.

Đặt mật khẩu các dịch vụ ngân hàng điện tử khó đoán có tính bảo mật cao (tránh đặt ngày sinh, tên người thân, số điện thoại... ), có thói quen thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ. Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội.

Cảnh giác đối với các cuộc gọi liên quan đến giao nhận hàng hóa, các yêu cầu hối thúc chuyển khoản gấp để nhận hàng. Kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức.

Chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận hoặc kiểm tra hàng, kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền.

Hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội.

Không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn không chính thống, không rõ nguồn gốc.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Triệt xóa ổ nhóm đánh bạc qua internet

Lào Cai: Triệt xóa ổ nhóm đánh bạc qua internet

Ngay trong ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đêm 15/12/2025, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Lào Cai) đã triệt xóa một ổ nhóm tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa qua mạng, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Bộ Công an thông tin về tiến độ điều tra vụ Mailisa, vụ Hoàng Hường

Bộ Công an thông tin về tiến độ điều tra vụ Mailisa, vụ Hoàng Hường

Chiều 15/12, tại buổi họp báo của Bộ Công an, đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đã thông tin một số nội dung về tiến độ điều tra vụ án Phan Thị Mai, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thẩm mỹ viện Mailisa và các bị can.

Công an phường Yên Bái triển khai và giao chỉ tiêu đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Công an phường Yên Bái triển khai và giao chỉ tiêu đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Sáng 15/12, Công an phường Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai và giao chỉ tiêu đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 trên địa bàn phường.

Xử lý nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất trật tự, sử dụng súng cao su quay clip đăng mạng xã hội

Xử lý nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất trật tự, sử dụng súng cao su quay clip đăng mạng xã hội

Khoảng 23 giờ 45 phút ngày 13/12/2025, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an xã Bảo Hà phát hiện đoạn video lan truyền trên các fanpage facebook "Lào Cai Online", "Lào Cai Toàn Cảnh", ghi lại cảnh nhóm thanh thiếu niên tụ tập tại khu vực tỉnh lộ 161, đoạn thôn 2 Tân Văn (Kim Sơn cũ), xã Bảo Hà, có hành vi chửi bới, gây mất trật tự công cộng. Đáng chú ý, trong clip xuất hiện một đối tượng cầm súng cao su bắn đạn bi sắt gắn đèn laser, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Xử lý nghiêm xe khách vi phạm quy định về an toàn giao thông

Xử lý nghiêm xe khách vi phạm quy định về an toàn giao thông

Tai nạn giao thông liên quan đến ô tô chở khách vẫn là một vấn đề nhức nhối, gây ra những hậu quả thương tâm. Lực lượng chức năng đã lên kế hoạch và triển khai tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đối với xe kinh doanh vận tải hành khách.

Công an xã Bản Lầu xử phạt hành chính đối tượng có hành vi bạo lực gia đình

Công an xã Bản Lầu xử phạt hành chính đối tượng có hành vi bạo lực gia đình

Ngày 12/12, Công an xã Bản Lầu, tỉnh Lào Cai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với P.Đ.K (sinh năm 1988), trú tại thôn Na Mạ 2, xã Bản Lầu về hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình, theo quy định tại Khoản 1, Điều 52, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

1.837 camera AI tại Hà Nội chính thức vận hành

1.837 camera AI tại Hà Nội chính thức vận hành

Trung tâm Điều khiển giao thông thông minh sẽ là “bộ não” giám sát tình hình giao thông và trật tự đô thị theo thời gian thực. Từ đây, lực lượng Công an có thể theo dõi hình ảnh trên các tuyến đường, nút giao trọng điểm, kịp thời phát hiện ùn tắc, vi phạm, tai nạn, sự cố.

fb yt zl tw