Hết thời mạo danh công an huyện, đối tượng lừa đảo tung chiêu mới

Sau khi không còn tổ chức công an cấp huyện, các đối tượng lừa đảo không còn mạo danh công an huyện gọi điện/nhắn tin để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của người dân. Tuy nhiên, chúng liên tục tung ra những chiêu thức mới.

Cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới

Ngân hàng Vietcombank cho hay đã xuất hiện hình thức lừa đảo mơi mạo danh nhân viên/tổng đài Vietcombank gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng.

Kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, messenger... ) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.

Khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”. Nếu khách hàng nhấn phím thì kẻ gian sẽ ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng.

Kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin thẻ để liên kết thẻ của khách hàng với Ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng. Các thông tin chúng yêu cầu cung cấp thường bao gồm:

Thông tin thẻ: Hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trong dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank... ); mã OTP được gửi tới số điện thoại của khách hàng.

Kẻ gian cũng có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học,...), thông tin bảo mật dịch vụ, mật khẩu, OTP... và sử dụng thông tin bảo mật để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ,...

1.jpg
(Ảnh minh họa)

Ngân hàng Agribank cũng vừa cảnh báo và cập nhật các hình thức lừa đảo trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, cần ấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ Ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hoặc, đối tượng gọi đến khách hàng bằng một cuộc gọi tự động để xác minh khách hàng đã tiêm một loại vắc-xin nào đó chưa (ví dụ: Chưa tiêm - ấn phím 1, Đã tiêm - ấn phím 2... ). Thực hiện thao tác này, điện thoại của khách hàng sẽ bị đối tượng kiểm soát và lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin về dịch vụ ngân hàng thường xuyên sử dụng để chiếm đoạt tài sản.

Ngân hàng BIDV cũng đưa ra cảnh báo giả mạo nhân viên giao hàng (shipper).

Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên giao hàng, chọn thời điểm khách hàng không có mặt ở nơi giao hàng để gọi điện và tạo áp lực, thậm chí thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản.

Sau khi nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng nếu đó là món hàng trị giá cao.

Một số trường hợp khác, khi khách hàng chuyển khoản thành công, đối tượng sẽ thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký các dịch vụ hội viên, khi chuyển tiền vào đó trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên. Lúc này, đối tượng gửi cho khách hàng đường dẫn đến trang web giả mạo. Khi truy cập đường dẫn giả mạo hoặc tải ứng dụng từ đường dẫn giả mạo và nhập các thông tin cá nhân theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, khách hàng có nguy cơ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

2.jpg
Liên tục thay đổi mật khẩu để bảo vệ tài khoản.

Cần làm gì để tránh bẫy lừa đảo?

Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, các ngân hàng khuyến cáo:

Tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng ngân hàng điện tử, mã OTP) cho bất kỳ ai. Ngân hàng KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức.

Không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội. Ngân hàng KHÔNG gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link tới khách hàng.

Khách hàng chỉ liên lạc trực tiếp và nhận thông tin qua các kênh chính thức của ngân hàng. Trong đó, website ngân hàng được đánh dấu website an toàn bằng hình ổ khóa tại đường dẫn; tài khoản Facebook ngân hàng có dấu tích xanh.

Đặt mật khẩu các dịch vụ ngân hàng điện tử khó đoán có tính bảo mật cao (tránh đặt ngày sinh, tên người thân, số điện thoại... ), có thói quen thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ. Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội.

Cảnh giác đối với các cuộc gọi liên quan đến giao nhận hàng hóa, các yêu cầu hối thúc chuyển khoản gấp để nhận hàng. Kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức.

Chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận hoặc kiểm tra hàng, kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền.

Hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội.

Không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn không chính thống, không rõ nguồn gốc.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sửa đổi Luật Báo chí đáp ứng yêu cầu tuyên truyền trong kỷ nguyên mới

Sửa đổi Luật Báo chí đáp ứng yêu cầu tuyên truyền trong kỷ nguyên mới

Tại cuộc họp Hội đồng thẩm định Hồ sơ dự án Luật Báo chí (sửa đổi) tại Bộ Tư pháp mới đây, các ý kiến bày tỏ tán thành cao với sự cần thiết sửa đổi nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về báo chí; mở rộng không gian hoạt động của báo chí, đáp ứng yêu cầu thông tin, tuyên truyền trong kỷ nguyên mới.

Phạt vi phạm hành chính gần 1 tỷ đồng trong đợt cao điểm chống hàng giả, hàng nhái

Phạt vi phạm hành chính gần 1 tỷ đồng trong đợt cao điểm chống hàng giả, hàng nhái

Từ ngày 15/5 - 10/6, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức kiểm tra 150 vụ nhằm xử lý vi phạm hàng giả, hàng nhái, theo Kế hoạch số 227/KH-UBND của UBND tỉnh Lào Cai về mở đợt cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh.

Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Bắc Hà: Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục từ 22 đến 25 độ vĩ Bắc nên thời tiết các địa phương trong tỉnh những ngày qua có mưa lớn kéo dài. Tại các xã Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) có mưa to cục bộ gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và giao thông.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Tam giác Vàng về Việt Nam, thu giữ gần trăm bánh ma túy

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Tam giác Vàng về Việt Nam, thu giữ gần trăm bánh ma túy

Sau gần 2 tháng theo dõi, ngày 9/6, Tổ Công tác đặc biệt của Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Công an các tỉnh Bắc Lào đã triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn do đối tượng Vừ Nỏ Dính (SN 1985), là người Việt Nam di cư và sinh sống tại Myanmar cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy từ Tam giác Vàng qua địa bàn các tỉnh Bắc Lào để vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ.

Tạo sức mạnh, ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào Việt Nam

Tạo sức mạnh, ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào Việt Nam

Hoạt động tội phạm về ma túy dự báo ngày càng diễn biến phức tạp, để Việt Nam không trở thành địa bàn trung chuyển ma túy, 4 lực lượng chuyên trách Công an, Bộ đội Biên Phòng, Cảnh sát biển và Hải quan đã hiệp đồng chiến đấu ngăn chặn ma túy tại khu vực biên giới, cửa khẩu, trên biển, tạo thế trận thống nhất.

fb yt zl tw